Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 120

Làm Hết Lòng (Kỳ 2)

Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta, vì biết rằng anh em sẽ bởi Chúa mà được cơ nghiệp làm phần thưởng. Hãy hầu việc Đấng Christ, tức là Chúa. Vì ai ăn ở bất nghĩa, sẽ lại chịu lấy sự bất nghĩa của mình:không tây vị ai hết.” (Côlôse 3:23-25)

Chữ “hết lòng” chỉ về tất cả tấm lòng, trái tim của một người. Tiếng Việt của chúng ta rất phong phú nhưng đôi khi cũng rất khó hiểu. Chữ “hết” có nghĩa là chấm dứt, xong rồi. Thí dụ như hết cách, hết gân, hết hạn, hết hơi, hết hy vọng, hết kế, hết thời, hết nói, hết ý, hết phương, hết trọi, hết rồi, hết sạch. Nhưng chữ “hết” cũng còn có nghĩa là tất cả. Thí dụ như hết dạ, hết lòng, hết sức, hết thảy. Sứ đồ Phao Lô khuyên nhủ các tín hữu tại Côlôse như sau: “Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. ” Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh mỗi con dân Chúa phàm làm bất cứ việc gì, hãy làm cách thật tình và hết lòng như là làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. Lời nhắc nhở của sứ đồ Phao Lô giải thích rõ ba điều: đối tượng phục vụ, tinh thần phục vụ, và kết quả phục vụ của con dân Chúa. Tuần trước, chúng ta đã suy gẫm Đối Tượng Phục Vụ. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm tiếp Tinh Thần Phục Vụ, và Kết Quả Phục Vụ.

2. Tinh Thần Phục Vụ. Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở đến hai tinh thần làm việc. Tinh thần phục vụ thứ nhất là thành thật. Chữ “thành thật” trong bản dịch của NASV là “sincerity of heart”. Chữ “thành thật” được dùng sát nghĩa hơn chữ “thật thà”. Quyển Kinh Thánh Diễn Ý dịch là “chân thành”. Người có lòng thành thật là người chỉ có một lòng chứ không hai lòng. Lời Chúa dạy rằng: “Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận,tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình. ” (Gia-cơ 3:17). Thật nguy hiểm khi ta ở chung với một người hai lòng, làm việc chung với người hai lòng. Lòng thành thật cần có trong con người của mỗi con dân Chúa. Một người có lòng thành thật được nhiều người yêu mến và ưa thích ở gần. Bạn có tinh thần phục vụ thành thật không? Cầu xin Chúa giúp bạn có được đức tính thành thật cao quý nầy.

Tinh thần phục vụ thứ hai là hết lòng. Trong bản dịch NASV gọi là “with all your heart.” Chữ “thành thật” là làm việc cách trung thành, một lòng. Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài thực hành chữ “hết lòng” đối với Ngài trước hết. Mathiơ 22:37 chép: “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. ” Khi con dân Chúa thực hành chữ “hết lòng” với Chúa rồi thì đương nhiên người đó cũng sẽ sống hết lòng với nhau trong tình chồng vợ và với con cái trong tình thương của cha mẹ. Bạn có kính yêu Chúa hết lòng không? Có kính yêu Chúa hết lòng thì mới phục vụ Chúa cách hết lòng được.

Người có tinh thần “hết lòng” dành cho Chúa thì cũng sẽ “hết lòng” đối với người. Nếu ta kính Chúa rồi thì ta sẽ yêu thương người được. Không thể đảo ngược nguyên tắc thứ tự nầy! Điều Răn thứ hai của Thiên Chúa dạy con dân Ngài là: “Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình. ” (Mathiơ 22:39) Ông Maimonides, triết gia Do Thái, sống vào thế kỷ 12, phân biệt 8 trình độ ban cho trong công tác từ thiện nhu sau: (1) Cho cách miễn cưỡng; (2) Cho cách vui vẻ, nhưng không đủ; (3) Cho đủ, nhưng ai xin mới cho; (4) Cho trước khi được xin, nhưng cho trực tiếp người nghèo; (5) Người cho không biết ai nhận, nhưng người nhận biết ai cho; (6) Người cho biết ai nhận, nhưng người nhận không biết ai cho; (7) Người cho không biết ai nhận và người nhận không biết ai cho; (8) Cách cho từ thiện cao quý nhất là giúp người nghèo có phương tiện bằng cách cho vay mượn, nhận họ vào hiệp hội của mình, hay huấn luyện họ tự lập để thoái cảnh nghèo. Mong rằng bạn có tinh thần phục vụ và ban cho theo trình độ số 8 nầy.

3. Kết Quả Phục Vụ. Trong công việc làm bình thường hằng ngày, ai cũng được trả công hoặc được ban thưởng. Kinh Thánh cho biết người phạm tội cũng được trả công. Rô-ma 6:23 chép: “Tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta. ” Một người khi tin nhận Chúa thì nhận được sự sống đời đời. Sự ban cho đó là giá trị cao quý nhất mà Chúa ban cho con dân Ngài. Côlôse 3:24 chép: “Vì biết rằng anh em sẽ bởi Chúa mà được cơ nghiệp làm phần thưởng. Hãy hầu việc Đấng Christ, tức là Chúa. ” Phần thưởng Sứ đồ Phao Lô nói đến ở đây chính là cơ nghiệp đời đời mà Thiên Chúa ban cho mỗi con dân Ngài. Đức Chúa Giê-su sẽ ban thưởng cho mỗi người tùy theo công việc họ làm trên đất (Khải Huyền 22:12). Bạn có trông đợi phần thưởng Chúa ban không? Nhận được phần thưởng Chúa ban nghĩa là đạt được kết quả trong công tác phục vụ Chúa của mình.

Đời sống có kết quả khác với đời sống mang hậu quả. Côlôse 3:25 chép: “Vì ai ăn ở bất nghĩa, sẽ lại chịu lấy sự bất nghĩa của mình:không tây vị ai hết. ” Người sống bất nghĩa sẽ gặt lấy sự bất nghĩa. Người sống công bình, thành thật, hết lòng sẽ gặt hái sự phước hạnh và cơ nghiệp bền vững.

Mỗi Cơ Đốc nhân sau khi được Chúa kêu gọi trở nên con dân Chúa rồi thì cũng cần trở nên người phục vụ Chúa. Trong mọi công việc làm, con dân Chúa cần nhớ rằng mình đang làm cho Chúa. Trong việc làm đó cần có tấm lòng thành thật và hết lòng. Phần thưởng của Chúa đang dành sẵn cho những ai trung tín hết lòng phục vụ cho đến cuối cùng. Tinh thần phục vụ Chúa của bạn như thế nào hôm nay? Bạn có vui lòng tiếp tục phục vụ Chúa không? Hãy đến với Chúa và dâng lên Ngài lời hứa nguyện của mình hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc