Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 267

Lời Tiên Tri Ứng Nghiệm




“Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trở về xứ Y-sơ-ra-ên. Song khi nghe vua A-chê-la -u nối ngôi vua cha là Hê-rốt mà trị vì tại xứ Giu-đê, thì Giô-sép sợ, không dám về; và bởi đã được Đức Chúa Trời mách bảo trong chiêm bao, nên người vào xứ Ga-li-lê, ở trong một thành kia tên là Na-xa-rét. Vậy là ứng nghiệm lời mấy đấng tiên tri đã nói rằng: Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét.” - Ma-thi-ơ 2:21-23
“nếu chúng ta không thành tín, song Ngài vẫn thành tín, vì Ngài không thể tự chối mình được” - 2 Ti-mô-thê 2:13

Sau khi Chúa Giê-xu sanh ra, thiên sứ báo cho ông Giô-sép – là cha nuôi – phải đem Chúa qua tạm trú bên xứ Ê-díp-tô để tránh vua Hê-rốt, và chờ ở đó cho đến khi Chúa đến báo tin để ra khỏi Ê-díp-tô (“Khi Y-sơ-ra-ên còn thơ ấu, ta yêu dấu nó; ta gọi con trai ta ra khỏi Ê-díp-tô”, Ô-sê 11:1). Ông Giô-sép đã vâng lời, đem bà Ma-ri và Chúa Giê-xu qua xứ Ê-díp-tô ở tạm. Khi vua Hê-rốt qua đời, Chúa lại cho thiên-sứ đến báo tin trong chiêm-bao, bảo Giô-sép hãy đem mẹ con trở về xứ Y-sơ-ra-ên. “Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trở về xứ Y-sơ-ra-ên. Song khi nghe vua A-chê-la -u nối ngôi vua cha là Hê-rốt mà trị vì tại xứ Giu-đê, thì Giô-sép sợ, không dám về; và bởi đã được Đức Chúa Trời mách bảo trong chiêm bao, nên người vào xứ Ga-li-lê, ở trong một thành kia tên là Na-xa-rét. Vậy là ứng nghiệm lời mấy đấng tiên tri đã nói rằng: Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét” (Ma-thi-ơ 2:21-23).

Chúng ta biết rằng Chúa luôn thực hiện tất cả những lời tiên tri của Ngài. Ma-thi-ơ 2:23 là một lời tiên tri được ứng nghiệm; lời tiên này được viết trong Ê-sai 11:1, “Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái.” Ở đây, Lời Chúa nói, Chúa Giê-xu là “người Na-xa-rét” – tức là người ở Na-xa-rét, chứ không phải là dân Na-xa-rét. Na-xa-rét nằm ở Ga-li-lê nằm ngay ở ngay phía bắc của vùng Đồng Bằng Esdraelon (Armageddon) và khoảng 70 dặm về phía bắc Giê-ru-sa-lem. Đây là một thị trấn hơi biệt lập và do đó chỉ có ý nghĩa ở chỗ đó là quê hương của Joseph và Mary và là nơi Chúa Giê-xu đã dành hầu hết 30 năm đầu tiên của Ngài. Khi Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ công khai của Ngài, Ngài đã chọn Ca-bê-na-um làm nơi thi hành chức vụ của Ngài (Ma-thi-ơ 4:13-16). Mối quan hệ quan trọng duy nhất giữa chức vụ của Chúa Giê-xu và Na-xa-rét là sự từ chối Ngài bởi những cư dân ở đây như được chép trong Lu-ca 4:16-30. Hiện nay, Na-xa-rét là một thị trấn với hơn 26 ngày cư dân chủ yếu là người Ả Rập. “Na-tha-na-ên nói rằng: Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao? …” (Giăng 1:46); nhưng với Chúa Giê-xu, bởi ân điển Ngài thì mọi thứ đều có thể xảy ra!

Trong Kinh Thánh, có khoảng 1817 lời tiên tri (1239 trong Cựu Ước và 578 trong Tân Ước). Có khoảng hơn 200 lời tiên tri đã được ứng nghiệm bởi Chúa Giê-xu. Điều này bày tỏ sự thành tín của Chúa cho chúng ta: Chúa nói là Chúa làm; Chúa hứa là giữ lời. Tác giả thi-thiên 119 nói, “Sự thành tín Chúa còn đời nầy đến đời kia. Chúa đã lập trái đất, đất còn vững bền” (Thi-thiên 119:90); “nếu chúng ta không thành tín, song Ngài vẫn thành tín, vì Ngài không thể tự chối mình được” (2 Ti-mô-thê 2:13). ”Vậy nên, phải nhận biết rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, ấy là Đức Chúa Trời, tức Đức Chúa Trời thành tín, giữ sự giao ước và nhân từ đến ngàn đời cho những người yêu mến Ngài và vâng giữ các điều răn Ngài” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:9). Sau đây là 7 điều mà Chúa thành tín làm cho chúng ta, để chúng ta có khích lệ theo Ngài mãi mãi.
1.Chúa thành tín sẽ làm chúng ta bền vững và tránh khỏi người gian ác, “Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Ác giả” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:3).
2.Chúa thành tín sẽ mở đường giải cứu chúng ta ra khỏi những thử thách, cám dỗ, và không có cám dỗ nào qua lớn cho sức chúng ta, “Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (1 Cô-rinh-tô 10:13).

3.Chúa thành tín làm mọi việc Ngài đã định, “Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, Các việc Ngài đều làm cách thành tín” (Thi-thiên 33:4).
4.Chúa thành tín tha thứ tội cho chúng ta khi chúng ta xưng tội mình ra, “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (1 Giăng 1:9).
5.Chúa thành tín giúp chúng ta ngước mặt lên, không hổ thẹn, “Song sự thành tín và sự nhân từ ta sẽ ở cùng người; Nhân danh ta, sừng người sẽ được ngước lên” (Thi-thiên 89:24).
6.Chúa thành tín cho chúng ta được thông công với Ngài, giao tiếp với Con Ngài, “Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài đã gọi anh em được thông công với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta” (1 Cô-rinh-tô 1:9).
7.Chúa thành tín giúp chúng ta vững lòng làm chứng về những điều chúng ta tin cậy nơi Chúa, “Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng chuyển lay, vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín” (Hê-bơ-rơ 10:23).
Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn nhớ đến sự thành tín của Ngài, hầu cho chúng con được sự khích lệ, đứng vững trong thế gian tội lỗi, luôn nương cậy vào sự nâng đỡ của Ngài để hoàn thành đại mạng lệnh Chúa ban, đi rao truyền Danh Chúa cách mạnh mẽ vui mừng! Amen!

Hãy tin cậy Chúa, hết linh hồn,
Tránh dữ làm lành, thật sống khôn,
Khá ở trong nơi, Ngài định sẵn,
Nuôi bằng thành tín Chúa luôn luôn!
Ngôi Cha vinh hiển, trên khắp đất,
Cảm tạ ơn Ngài, phước cội nguồn,
Lời hứa đời đời duy có Chúa,
Vui mừng bền chí, bình an luôn!

Ngọc Huỳnh Bích