Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 122

Thông Công Với Chúa (Kỳ 2)

Ta ban cho các con một điều răn mới, ấy là các con phải yêu thương nhau. Như Ta đã yêu thương các con thể nào thì các con cũng hãy yêu thương nhau thể ấy. Nếu các con yêu thương nhau, thì bởi đó, mọi người sẽ nhận biết các con là môn đồ Ta. ” (Giăng 13:34-35)

Người Việt hải ngoại khi về thăm quê hương thường nghe chữ “giao lưu”. Chữ “giao lưu” nầy được dùng trong bối cảnh trao đổi hàng hóa, văn hóa, tư tưởng, và tình cảm. Chữ “giao lưu” trong tiếng Anh gọi là interacting, socializing, and exchange. Khi một người đến nhà thờ Tin Lành hoặc tiếp xúc với một tín hữu Tin Lành thì lại nghe chữ “thông công”. Thông công nghĩa là gì? Chữ “thông công” trong tiếng Anh gọi là “fellowship”. Chữ “thông công” nầy theo cổ ngữ Hy-lạp là “koinonia” (κοινωνία), có nghĩa là sự kết hợp thiêng liêng giữa người tin Chúa với Cứu Chúa của mình, giống như nhánh cây trong thân cây (Giăng 15:5) và và sự kết hợp giữa người tin Chúa với nhau, giống như chi thể trong thân thể (1 Côrinhtô 12:12; Côlôse 1:18). Như vậy, chữ “thông công” nầy chỉ được dùng trong phương diện thuộc linh mà thôi. Có bốn điều kiện trong mối thông công với Thiên Chúa mỗi ngày. Tuần trước, chúng ta đã suy gẫm điều kiện (1) Ði Trong Sự Sáng - Walk in the Light và điều kiện (2) Xưng Tội Với Chúa - Confession of Sin. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm hai điều kiện kế tiếp để được thông công với Chúa.

3. Vâng Lời Chúa Dạy - Obedience to His Commandments. 1 Giăng 2:3-6 chép: “Bởi điều nầy chúng ta biết rằng mình đã nhận biết Ngài: Ấy là chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài. Người nào nói: “Tôi biết Ngài,” mà không vâng giữ các điều răn của Ngài là người nói dối, và sự chân thật(b) không ở trong người ấy. Nhưng ai vâng giữ lời Ngài thì sự kính mến Đức Chúa Trời thật là hoàn hảo trong người ấy. Nhờ đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài. Ai nói mình ở trong Ngài thì phải bước đi như chính Ngài đã bước đi. Một trong những điều kiện được Chúa tha thứ tội đó là vâng lời Chúa dạy. ” Nghe lời là một chuyện nhưng làm theo lời là một chuyện khác. Thường thì con người thích nghe hơn là thích làm theo. Tổ phụ của loài người là A-đam vả Ê-va đã phạm tội không vâng lời nầy. Trải qua lịch sử của tuyển dân Chúa là Ysơraên và Hội Thánh Chúa, tội không vâng lời vẫn còn tái diễn cho đến ngày nay. Sứ đồ Giăng nhấn mạnh sự nhận biết Chúa thể hiện qua sự vâng phục Chúa. Chữ “biết” được dùng 42 lần trong thư 1 Giăng nầy. Vâng phục Chúa ở đây có nghĩa là phản ảnh lời Chúa dạy trong đời sống của mình. Ðây cũng là điểm son của Ðạo Chúa. Ðạo Chúa không ngừng lại ở chỗ kiến thức nhưng mà là ở nơi thực hành.

Tình yêu của Chúa được thể hiện đầy trọn trong đời sống những ai làm theo lời Chúa dạy. Trước khi làm theo lời Chúa, bạn cần nghe lời Chúa phán. Mỗi chúng ta đều có thể nghe Lời Chúa bằng nhiều cách khác nhau. Nghe bằng sự đọc Kinh Thánh cá nhân mỗi ngày, tham dự các nhóm nhỏ học Kinh Thánh, nghe bài giảng. Ðiều quan trọng của sự nghe là hãy kiểm soát lại những điều gì Chúa phán dạy mà mình chưa thực hành được. Hãy cầu xin Chúa giúp mình thực hành những điều đó vào đời sống hằng ngày.

4. Yêu Thương Lẫn Nhau - Love for One Another. 1 Giăng 2:7-12 chép: “Thưa anh em yêu dấu, đây không phải là điều răn mới tôi viết cho anh em, nhưng là điều răn cũ mà anh em đã có từ ban đầu. Điều răn cũ nầy là lời anh em đã nghe. Tuy nhiên, tôi cũng viết cho anh em một điều răn mới, là điều chân thật trong Ngài và trong anh em, vì bóng tối đã tan rồi và ánh sáng thật đang chiếu sáng. Người nào nói mình ở trong ánh sáng mà ghét anh em mình thì còn ở trong bóng tối. Ai yêu thương anh em mình thì ở trong ánh sáng, nơi người ấy không có điều gì gây cho vấp phạm. Nhưng ai ghét anh em mình thì ở trong bóng tối, bước đi trong bóng tối và không biết mình đi đâu, vì bóng tối đã làm mù mắt người.

“Yêu thương lẫn nhau” là điều răn đã được Ðức Chúa Trời phán dạy dân sự Chúa từ thời Cựu Ước trong sách Lêviký 19:18. Ðức Chúa Giê-su đã lập lại điều răn nầy và gọi là “Điều Răn Mới” để nhấn mạnh sự yêu thương nhau trong anh chị em cùng đức tin. Phúc Âm Giăng 13:34-35 chép: “Ta ban cho các con một điều răn mới, ấy là các con phải yêu thương nhau. Như Ta đã yêu thương các con thể nào thì các con cũng hãy yêu thương nhau thể ấy. Nếu các con yêu thương nhau, thì bởi đó, mọi người sẽ nhận biết các con là môn đồ Ta. ” Sứ đồ Giăng nhấn mạnh chữ “điều răn mới” để nói rằng tình yêu thương nầy phải dành cho anh chị em trong Chúa và phải tươi mới luôn mỗi ngày. Người ta thích ngắm nhìn hoa tươi (fresh), ăn đồ tươi (fresh), và hít thở không khí buổi sáng (fresh). Tình yêu thương đối với nhau cũng vậy! Sứ đồ Giăng dùng những từ ngữ tương phản nhau để so sánh một đời sống thật ở trong Ngài. Một người đi trong sự sáng thì sẽ yêu thương anh chị em mình và sẽ không gây cớ vấp phạm cho ai.

Một gia đình Cơ Ðốc được lớn lên nhờ lời của Chúa. Bạn đang thể hiện tình yêu thương đối với anh chị em cùng đức tin như thế nào? Lẽ đương nhiên tình yêu thương của chúng ta phải được thể hiện bằng hành động cụ thể. Mỗi chúng ta đều cần thực hành những điều căn bản như sau: Ánh mắt yêu thương, lời hỏi thăm ân cần, một điện thoại gọi thăm, một lần thăm viếng, một món quà khích lệ, một sự giúp đỡ khi có cần. Hãy nhớ rằng chúng ta là những người đi trong sự sáng thì chúng ta phải yêu thương nhau vì đó chính là cách người ta biết chúng ta là môn đồ của Cứu Chúa Giê-su.

Con người sống cần tình yêu chân thật. Có câu nói: “Yêu thương nhiều thì làm được nhiều. Ban cho nhiều thì nhận được nhiều. Khiêm nhường nhiều thì giữ được nhiều. ” Trong tình yêu nam nữ, cũng có câu rằng: “Yêu và được yêu là một bản nhạc nghe hoài không biết chán.” Một câu nói mô tả tình yêu chân thật như sau: “Một người thật sự yêu thương bạn sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn bởi vì, ngay cả khi có 100 lý do để từ bỏ, người ấy cũng sẽ tìm một lý do để giữ bạn lại.”

Ðiều kiện được thông công với Ðức Chúa Trời là bước đi trong sự sáng, xưng tội với Chúa, vâng lời Chúa dạy, và yêu thương lẫn nhau. Cầu xin Chúa giúp bạn luôn được thông công với Chúa bằng sự thực hành lời Chúa dạy mỗi ngày. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc