Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 269

Lòng Nhân Từ Vô Biên




“Vì nếu các ngươi trở lại cùng Đức Giê-hô-va, thì anh em và con cái của các ngươi sẽ được ơn trước mặt những kẻ bắt họ làm phu tù, và họ sẽ được trở về trong xứ này; bởi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi có lòng nhân từ và hay thương xót, sẽ không xây mặt khỏi các ngươi, nếu các ngươi trở lại cùng Ngài.” - 2 Sử-ký 30:9

Sách Sử Ký II kể về “Ðời trị vì của Sa-lô-môn”, việc xây dựng đền thờ cho Đức Giê-hô-va, đời trị vì của vua Sa-lô-môn, và lịch sử của nước Giu-đa sau khi 10 chi phái ly khai. II Sử Ký từ đoạn 29 đến 32 (II Các vua 18-20) kể về đời trị vì của vua Ê-xê-chia ở nước Giu-đa – nước phía Nam, vào khoảng năm 726-697 T.C.. “Ê-xê-chia được hai mươi lăm tuổi khi người lên ngôi làm vua; người cai trị hai mươi chín năm tại Giê-ru-sa-lem; mẹ người tên là A-bi-gia, con gái của Xa-cha-ri. Người làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, y theo mọi điều Đa-vít, tổ phụ người, đã làm” (II Sử-ký 29:1-2). Thừa hưởng một nước hỗn loạn và một gánh nặng do sự tiến cống cho A-si-ri. Khởi sự trị vì với một cuộc cải cách lớn lao. Vua Ê-xê-chia đã phá hủy các hình tượng mà cha của ông là vua A-cha đã dựng lên. Ông đã mở lại cửa đền thờ và dọn dẹp sạch sẽ, để khôi phục sự thờ phượng Ðức Chúa Trời. “Ê-xê-chia nhờ cậy nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên; nên trong các vua sau người, hoặc trong những vua trước người, chẳng có một ai giống như người. 6 Người tríu mến Đức Giê-hô-va, không xây bỏ Ngài, song gìn giữ các điều răn mà Đức Giê-hô-va đã truyền cho Môi-se. 7 Đức Giê-hô-va ở cùng người; hễ người đi làm sự gì, đều được thành tựu….” (II Các vua 18:5-7). Ông đã chiếm lại các thành Phi-li-tin và khôi phục được nền hòa bình cho nước Giu-đa, không còn lệ thuộc người A-si-ri nữa. Suốt thời gian ông trị vì, tiên tri Ê-sai là vị cố vấn được ông tin cậy. Có một lần ông bịnh nặng, Chúa báo cho ông biết qua tiên tri Ê-sai rằng ông sẽ chết. Ông đã cầu nguyện và khóc thảm thiết với Chúa. Ngài đã nghe và gia hạn cho ông sống thêm 15 năm (II Các Vua 20:1-11).

Là một vị vua yêu kính Chúa, nên vua Ê-xê-chia cũng muốn dân sự ông phải kính sợ Chúa và trở lại với Ngài. Trong đoạn 30, ông muốn dân sự phải giữ lễ Vượt Qua, nên ông đã viết một bức thư và nhờ các trạm đem thư đi khắp xứ Y-sơ-ra-ên. Trong thư này, ông kêu gọi dân sự hãy ăn năn trở về thờ phượng Chúa, “Chớ nên giống như tổ phụ và anh em các ngươi đã phạm tội cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ họ, đến đỗi Ngài phó chúng vào sự hư bại, như các ngươi đã thấy. Bây giờ, chớ cứng cổ như tổ phụ các ngươi hãy giơ tay mình ra cho Đức Giê-hô-va, vào trong nơi thánh mà Ngài đã biệt riêng ra thánh đời đời, và hầu việc Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi, để cơn giận phừng của Ngài xây khỏi các ngươi” (30:7-8). Tiếp theo câu 9, ông nêu ra nguyên nhân mà họ cần phải ăn năn trở lại với Chúa, ông viết, “Vì nếu các ngươi trở lại cùng Đức Giê-hô-va, thì anh em và con cái của các ngươi sẽ được ơn trước mặt những kẻ bắt họ làm phu tù, và họ sẽ được trở về trong xứ này; bởi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi có lòng nhân từ và hay thương xót, sẽ không xây mặt khỏi các ngươi, nếu các ngươi trở lại cùng Ngài” (30:9).

Trong II Các Vua 30:9, vua Ê-xê-chia bày tỏ cho chúng ta thấy rằng, Chúa “có lòng nhân từ và hay thương xót, sẽ không xây mặt khỏi” những ai biết ăn năn, thống hối, trở lại cùng với Ngài. Trong Thi-thiên 103:8-13, Vua Đa-vít cũng đã ngợi khen Chúa về Ân Điển bao la mà Ngài ban cho con dân Ngài. Điều thứ hai, chúng ta học được trong câu này là, đối với người trở lại với Chúa, thì họ “sẽ được ơn trước mặt những kẻ bắt họ làm phu tù, và họ sẽ được trở về trong xứ này”. “Được ơn trước mặt những kẻ bắt họ làm phu tù” có nghĩa là gì? Chúng ta thấy điều này khi ông “… Giô-sép được ơn trước mặt chủ mình; chủ cắt chàng hầu việc, đặt cai quản cửa nhà, và phó của cải mình cho chàng hết” (Sáng-thế Ký 39:4). Khi dân sự được ơn trước những người bắt họ làm phu tù, thì họ sẽ được sự khoan hồng, được sự ưu đãi từ những người đã hà hiếp họ. Họ sẽ được sống bình an hơn, thỏa lòng hơn, vì sự đối xử tốt hơn. Những người cai trị họ sẽ không còn bắt bớ hay đàn áp họ nữa! Thêm vào đó, họ sẽ được trở về xứ, là trở về quê hương, Giê-ru-sa-lem, nơi Nhà Chúa yêu thương! Chúa rất vui mừng khi có người ăn năn trở về với Ngài, Chúa Giê-xu phán, “Ta nói cùng các ngươi, trước mặt thiên sứ của Đức Chúa Trời cũng như vậy, sẽ mừng rỡ cho một kẻ có tội ăn năn” (Lu-ca 15:10). Giống như đứa con hoang đàng đã ăn năn, trở về nhà cha, và được tiếp đón nồng hầu trong tình yêu thương của người cha. Khi thấy con trai mình đã trở về, người cha nói, “Hãy mau mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó; đeo nhẫn vào ngón tay, mang giày vào chân. Hãy bắt bò con mập làm thịt đi. Chúng ta hãy ăn mừng, vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ lại thấy được. Đoạn, họ khởi sự vui mừng” (Lu-ca 15:22-24).

Thật vậy, khi chúng ta thật sự ăn năn trở lại với Chúa, thì Chúa sẽ ban ơn cho chúng ta trước những người chung quanh, và Ngài cho chúng ta vào Nhà của Ngài; bởi vì “Đức Giê-hô-va hay làm ơn, có lòng thương xót, Chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ”( Thi-thiên 145:8). Chúng ta cần biết Ân Điển, tình yêu của Chúa là vô bờ bến, và cần nhận vào với lòng biết ơn và ăn năn trở về với Ngài! Chúa ghét tội lỗi vì Ngài là thánh khiết; đừng chậm trễ mà lở cơ hội vì ngày Chúa trở lại là thình lình, không thể biết được khi nào! Hãy mau trở lại với Chúa để đời sống được đầy ơn và ở trong Nhà phước hạnh của Ngài! Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng nhân từ, thương xót, luôn đón nhận chúng con trở về! Xin Chúa giúp chúng con biết ăn năn tội lỗi, trở lại với Ngài, trung tín sống theo Lời Chúa; hầu cho đời sống chúng con bày tỏ được lòng thương xót, nhân từ của Ngài cho những người xung quanh và cho họ nhận biết Chúa và ăn năn trở lại với Ngài! Amen!


Ta mau trở lại trong Nhà Chúa,
Hết sức hết lòng thờ phượng Ngài,
Kính sợ đi theo đường lối Thánh,
Thì đời được phước ơn nhiều thay!
Tạ ơn Tình Chúa không dời đổi,
Thương xót, nhân từ, chỉ có Ngài,
Vui đón chờ ai, đang trở lại,
Ăn năn tội lỗi, thật từ nay!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
“Nhưng Chúa vốn một Đức Chúa Trời sẵn tha thứ, hay làm ơn, và thương xót, chậm nóng giận, và dư đầy nhân từ, Chúa không có lìa bỏ chúng” (Nê-hê-mi 9:17).
“Nhưng, Chúa ơi, Chúa là Đức Chúa Trời hay thương xót và làm ơn, Chậm nóng giận, có sự nhân từ và sự chân thật dư dật” (Thi-thiên 86:15).
“Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, Chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ. 9 Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời. 10 Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, Cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi. 11 Vì hễ các từng trời cao trên đất bao nhiêu, Thì sự nhân từ Ngài càng lớn cho kẻ nào kính sợ Ngài bấy nhiêu. 12 Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu. 13 Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình vậy.” - Thi-thiên 103:8-13