Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 120

Thơ Thanh Hữu - Một Tiếng Thơ Độc Đáo! (2)

Trong CCBC, bạn cũng sẽ thấy được sự tôn cao Danh Chúa luôn luôn được TH nhắc đến. Dường như ẩn chứa đằng sau tất cả những bài thơ, những câu thơ, thậm chí trong từng câu chữ, TH muốn nói rằng, muốn nhắc cho chúng ta, những độc giả rằng, chỉ có Chúa mới là tất cả cuộc đời của con người chúng ta mà thôi, chỉ có Danh Cao Quý của Chúa mới là Danh đáng được ghi nhớ, đáng được nhắc đến, và đáng được tôn cao trong suốt cuộc đời mà thôi. Không có Chúa, không có Danh của Chúa, tất cả chỉ là vô nghĩa, tất cả chỉ là trống rỗng.

Giê-xu, Danh thánh thiên đình/ Trao anh, trao chị an bình hồn thân/ Danh Chúa cao quí vô ngần/ Danh ban cứu rỗi, dự phần vinh quang/ Danh Ngài đắc thắng Satan/ Danh chữa bịnh tật, Danh ban vui mừng/ Danh khiến sóng gió lặng ngưng/ Danh kêu kẻ chết mộ phần bước ra. (Giáng sinh tôn quý Danh Ngài)

Với thi sĩ TH, Chúa Giê-xu và Danh của Ngài là tuyệt đỉnh của mọi tuyệt đỉnh trong cuộc đời, tuyệt đỉnh của mọi tuyệt đỉnh trên trần gian. Những gì cao quý nhất, đẹp đẽ nhất đáng quy về chỉ một mình Ngài mà thôi, không ai khác xứng đáng được điều đó cả. Với tất cả sự tôn kính ấy dành cho Đấng mà nhà thơ đã, đang và sẽ tiếp tục thờ phượng, trong CCBC, nhiều lần nhà thơ bày tỏ thái độ quỳ mọp dưới chân Chúa để tôn thờ Ngài:

Ôi vinh hiển, nhiệm mầu ai khôn tả/ Con cúi đầu, tôn kính Chúa, ngợi khen/ Quá cao siêu, vĩ đại sánh ai bằng/ Xin quì mọp, dâng lên lời chúc tụng. (Bài giảng của Chúa)

Cũng với lòng tôn thờ Chúa hết lòng như thế , ở một bài thơ khác:

Ai tạo dựng cõi không gian huyền bí ?/ Triệu thiên hà chuyển vận giữa thiên ngân/ Bao chuyển quay, bao hiện tượng thiên tầng/ Vượt khoa học ngàn đời không hiểu thấu/ Ai sáng tạo một vi sinh ẩn giấu/ Ai kết thành nguyên tử nhỏ "nano"/ Ai dựng xây, ai chăm sóc tế bào/ Ai khuyếch đại nảy chồi nhân sự sống?/ Ôi huyền nhiệm, vũ trụ đang chuyển động/ Ý định Trời cao vượt cả tầng mây !/ Lòng khiêm nhu, xin cúi rạp tỏ bày/ Xin bái phục, chúc tôn Ngài vinh hiển.(Mới và cũ)

Trong CCBC, độc giả sẽ ...ngạc nhiên khi bắt gặp nhiều, khá nhiều những câu thơ dưới dạng câu hỏi thú vị như thế của nhà thơ. Nhưng đó không phải là những câu hỏi để trả lời, mà hỏi là đã trả lời rồi vậy-một dạng câu hỏi ...khẳng định. Trong văn chương, người ta gọi đó là dạng câu hỏi tu từ. Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo ra cõi không gian huyền bí, tạo ra vi sinh ẩn giấu, kết thành nguyên tử nhỏ “nano”, tạo nên tế bào, tạo nên sự sống, chứ không ai khác.

Có thể nói, TH có biệt tài về làm thơ tám chữ, và trong CCBC, những bài thơ tám chữ xuất hiện với tầng suất khá nhiều. Độc giả sẽ thưởng thức được nhiều những bài thơ tám chữ thật hay và ý nghĩa thật sâu trong tập thơ nầy, như tôi vừa dẫn ở trên, vì lối thơ nầy cho thi sĩ một... không gian rộng mở hơn để bày tỏ cảm xúc của mình. Một trong nhiều những bài thơ tám chữ trong CCBC mà tôi rất thích thú là bài “Thời gian và cơ hội”, vì nó ...đánh động con tim và khối óc của chúng ta khi suy tư về cuộc đời mà Đức Chúa Trời đã ban tặng cho mỗi một người trong chúng ta:

Mỗi phút sống, cơ hội ta còn đó/ Còn trên đời, còn dịp tiện ăn năn/ Còn thời gian tin nhận Chúa vĩnh hằng/ Còn ân điển, đầu tư vào vĩnh phúc/ Ta hoang phí, thời gian cho trần tục?/ Cho sang giàu, cho chức tước, công danh ?/ Cho hơn thua, cho đố kị tranh giành ?/ Thời gian hết, ta buồn than hối tiếc/ Thời gian sống, là thời gian ưu việt/ Đầu tư vào cõi vinh hiển nghìn thu/ Hãy tránh xa địa ngục chốn lao tù/ Lửa thiêu đốt không bao giờ chấm dứt/ Hãy vui sống trong tình yêu chân thực/ Trong vui mừng, ân sủng Chúa ngàn khơi/ Ngày mai đây vào trong cõi đời đời/ Ta hớn hở hoan ca bài đắc thắng. (Thời gian và cơ hội)

Trong CCBC, có một số ít những bài thơ được TH làm theo lối kết hợp giữa thơ bảy chữ và thơ tám chữ lại với nhau theo cách nửa đầu bài thơ là thơ bảy chữ và phần còn lại hay phần kết là thơ tám chữ. Đây là một ...sáng tạo của TH trong tập thơ nầy. Và tôi rất thú vị khi đọc được những bài thơ như thế vì nó có ...hương vị lạ và đem lại một... ý tưởng mới khi làm thơ. “Giàu hay nghèo”, hay “Xuân bất tận” ...là những bài thơ như thế.

Đọc CCBC, tôi thấy tâm hồn mình như được rộng mở hơn, vui thỏa hơn và ...bay bổng hơn lên thật nhiều. Nhiều những bài thơ trong CCBC như ...tiếp thêm sinh lực cho tôi trong niềm tin theo Chúa, như ...nâng cao thêm tầm nhìn của tôi vào vương quốc vĩnh hằng của Chúa. Và đặc biệt là làm cho tôi thêm kính yêu Chúa –Đấng mà tôi đã, đang tin cậy và tôn thờ, và sẽ tiếp tục tin cậy và tôn thờ cho đến lúc ...bay về ở với Ngài muôn thủa trên Thiên đàng tuyệt diệu trong tương lai.

Tôi muốn dùng mấy câu thơ sau đây của TH như để nói lên lòng vui mừng, sung sướng của tôi khi được là người ...đầu tiên đọc tập thơ nầy, và nhất là, đặc biệt là niềm vui mừng, sung sướng khi được làm con cái của Chúa:

Ta là một, tuyệt phẩm Ngài mong đợi/ Ban thẩm quyền, trong mục đích tuyệt luân/ Hãy đứng lên, ta chúc tụng vui mừng/ Sống đắc thắng, trong tầm nhìn tuyệt đích. (Người và máy)

Là tuyệt phẩm của Chúa, bạn và tôi phải sống trong mục đích tuyệt luân của Ngài đã ban cho và phải hướng đời sống của mình đến tầm nhìn tuyệt đích của Chúa để được Ngài đẹp lòng.

Tôi đã dành thì giờ để đọc hết hơn 150 bài thơ trong tập thơ nầy và...thưởng thức nó. Tôi có thể khẳng định rằng, tôi đã không phí thì giờ vô ích vậy. Tôi tin rằng quý độc giả cũng sẽ không phí thì giờ vô ích khi ...lần giở từng trang trong tập thơ CCBC.

Nếu bạn là người chưa tin Chúa khi đọc tập thơ nầy, tôi tin rằng quý vị sẽ để tâm suy nghĩ đến cuộc đời của mình, niềm tin mà mình đang theo và lẽ sống cho cuộc đời mình đang đeo đuổi là đúng hay sai và sẽ có quyết định đúng đắn cho cuộc đời còn lại của mình.

Và với những độc giả là những người đã tin kính Chúa, tôi tin rằng đức tin quý vị sẽ được nâng bước lên cao hơn trên linh trình theo Chúa và hầu việc Ngài vậy.

Có mấy lẽ làm tôi thích thơ TH. Thứ nhất, thơ TH được lấy cảm hứng từ lời Kinh thánh. Hầu hết trên đầu mỗi bài thơ, nhà thơ đều trích một câu Kinh thánh làm nền tảng để từ đó cảm hứng thơ được thể hiện và thành... bài thơ giàu ý nghĩa. Thứ nhì, thơ TH rất chân thật, có thể nói nó như là tiếng lòng của ông, vì TH làm thơ với mục đích đầu tiên là để tôn cao Đấng Tạo Hóa quyền năng mà ông đang tôn thờ với cả cuộc đời mình và thứ đến là cống hiến cho độc giả để ...thưởng thức. Thứ ba, thơ TH có lời lẽ rất ...chuẩn, từ ngữ trong thơ được TH chọn lọc rất kỹ lưỡng, nên rất thích ứng cho từng ý thơ, và lời lẽ trong thơ TH vì thế rất chi là ...sang trọng, khiến cho người đọc yêu thích. Và thứ tư, TH là nhà thơ đích thực, và tôi là một người rất yêu thích văn thơ, nên “đồng thanh tương ứng” vậy.

Với ai thì không biết, nhưng với tôi, thơ TH là một tiếng thơ ...độc đáo và tôi ...yêu thơ ông!

Xin trân trọng giới thiệu với quý độc giả tập thơ “Cất Cánh Bay Cao”, một tập thơ đáng yêu của nhà thơ Thanh Hữu!

Nam California, ngày 24/ 3/ 2019

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu