Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 73

Wicca: Đúng Hay Sai?

Christin Ditchfield

[ English | Vietnamese ]

Hàng ngàn năm qua, người ta đã miêu tả những phù thủy như là những điều ghê tởm, những tạo vật có cái lỗ mũi nhiều mụng mà bay vòng quanh trên những cây chỗi quét nhà, nói ra những câu thần chú và làm ra những yêu thuật đen tối. Nhưng đó không phải Wicca là tất cả như vậy. Hãy lắng nghe bất cứ người nào mà thực hiện việc này, và họ sẽ kể cho bạn nghe: Wicca là một tôn giáo mà sáng lập sự hòa bình, hòa hợp, và chữa lành. Nó là một hệ thống niềm tin mà ca tụng thiên nhiên. Nó làm cho phụ nữ có năng quyền. Nó khuyến khích sự sáng tạo. Con đường mà Wiccan thờ phượng là duy nhất như mỗi cá nhân. Những người mà dùng yêu thuật thực hành thì họ tìm ảnh hưởng sự thay đổi tích cực trong chính những cuộc đời của họ và cuộc đời của những người mà họ yêu thương.

Trong Wicca, không có những chuyện như là "đúng" hay "sai". Không có những quy luật. Tính ngưỡng của phù thủy thì đơn giản: nếu "nó không có hại, thì hãy làm như bạn sẽ làm." Nghe thì tuyệt vời lắm phải không? Nếu như nó không làm hại bất cứ ai, thì cứ làm bất cứ điều gì bạn muốn làm. Hãy sống bất cứ cách nào mà bạn muốn làm. Hãy thờ phượng bất cứ cách nào mà bạn muốn. Hãy thờ phượng bất cứ ai mà bạn thích. Bất cứ điều gì mà hài lòng bạn.

Không may thay, Wicca không làm được như thế. Những con người, chúng ta được tạo nên bởi một Thượng Đế yêu thương, quyền năng, và được mọi người biết đến. Ngài thiết kế chúng ta để tìm sự thỏa mãn và trọn lành tuyệt đối của chúng ta trong sự sở hữu một mối quan hệ cá nhân và thân mật với Ngài. Một phần từ mối quan hệ đó, không có hy vọng, hòa hợp, và chữa lành. Thượng Đế là Tác Giả của Cuộc Sống, là Đấng Tạo Dựng của vủ trụ và tất cả những kỳ quan của nó. Ngài là thiên tài vô tận phía sau tất cả sự tạo dựng, và nguồn gốc của tất cả quyền lực. Ngài là Sự Thật mà cho chúng ta tự do.

Khi Thượng Đế tạo nên loài người, Ngài đã cho chúng ta những quy luật để làm theo - không phải ngăn cấm hay điều khiển chúng ta, cũng không phải trừng phạt chúng ta. Những quy luật này có ý để bảo vệ chúng ta và chuẩn bị cho chúng ta. Thượng Đế muốn chúng ta được tự do để thưởng thức thế giới tuyệt đẹp mà Ngài đã tạo dựng nên. Như là người thiết kế của chúng ta, Ngài biết những điểm mạnh và những điểm yếu của chúng ta, những cám dỗ mà chúng ta dễ mắc phải. Ngài biết chúng ta cần những sự hướng dẫn để giúp chúng ta làm với cách sử dụng tốt nhất của tự do mà Ngài đã ban cho chúng ta.

Cũng như Kinh Thánh nói với chúng ta rằng, "Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu biết, chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy " (Rô-ma 3:10-11, Ê-sai 53:6).

Chúng ta tất cả đều chọn để sống theo chính con đường của chúng ta, không có suy nghĩ nào về điều mà Đấng Tạo Hóa đã định cho. Chúng ta đã phạm những điều răn của Thượng Đế. Kinh Thánh gọi việc này là tội lỗi. Là Đấng Tạo Hóa của chúng ta, Thượng Đế có quyền làm bất cứ điều mà Ngài muốn làm với chúng ta. Trong sự phẫn nộ công bằng, Ngài đã có thể trục xuất chúng ta khỏi sự hiện diện của Ngài mãi mãi. Trong cơn giận, Ngài đã có thể tiêu diệt chúng ta ngay tại chổ. Nhưng đó không phải tất cả điều mà Thượng Đế làm.

" Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu" (1 Giăng 1:5). Ngài không muốn tiêu diệt chúng ta. Ngài muốn cứu lấy chúng ta - khỏi tội lỗi của chúng ta và khỏi chính bản thân chúng ta. Thượng Đế không muốn cắt đứt khỏi chúng ta. Ngài muốn được hàn gắn với chúng ta. Trong tình yêu của Ngài dành cho chúng ta, Ngài đã làm một con đường.

" Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16).

Bất kể là chúng ta cố gắng nhiều thế nào, chúng ta cũng không thể sống theo tất cả những điều răn và dẫn đầu một cuộc sống toàn thiện không tội lỗi. Nhưng chúng ta không cần phải làm như thế, bởi vì Chúa Giê-xu đã làm điều đó cho chúng ta. Chúng ta không phải chết - và hoàn toàn chia cách khỏi Thượng Đế - bởi vì Chúa Giê-xu đã chết trên thập tự giá thay thế cho chúng ta. Ngài đã chuộc lấy hình phạt cho chúng ta. Chúng ta không cần phải chứng minh giá trị của chúng ta. Chúng ta không cần phải quy phục theo những nghi lễ bí mật hay làm trọn những lễ nghi phức tạp để có được sự chấp nhận từ Thượng Đế. Ngài đã tha thứ cho chúng ta rồi. Tất cả điều mà chúng ta phải làm là tin và nhận món quà của sự cứu rỗi mà Ngài ban cho cách miễn phí.

Chúa Giê-xu đã nói, "Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi; Còn ai sống và tin ta thì không hề chết" (Giăng 11:25-26).

Khi chúng ta bước đi trong sự hài hòa với Đấng Tạo Hóa của chúng ta, chúng ta kinh nghiệm sự bình an mà vượt hơn tất cả sự hiểu biết. Chúng ta khám phá một sự tự do, lớn hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể biết được. Tự do khỏi tội lỗi, tự do khỏi sự phạm tội, tự do khỏi sợ hãi. Chúng ta tìm một tình yêu mà thỏa mãn những mong ước sâu nhất của những tâm hồn chúng ta.

Để bắt đầu mối quan hệ cá nhân của chính bạn với Thượng Đế, bạn có cầu nguyện vài điều như vầy:

"Thưa Thượng Đế, con biết rằng con đã sống theo những tiêu chuẩn của chính con, không nghĩ về Ngài. Xin vui lòng tha thứ cho con. Cám ơn Ngài đã gởi Chúa Giê-xu xuống chết trên thập tự giá cho những tội lỗi của con. Con bây giờ quay bỏ đi những tội lỗi của con và mời Ngài vào trong đời con. Hãy dạy con sống thể nào trong đường lối mà làm vui lòng Ngài. A-men."

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2002-2004 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.