Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 275

Khoe Trong Chúa




“Còn như tôi, tôi hẳn chẳng khoe mình, trừ ra khoe về thập tự giá của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, bởi thập tự giá ấy, thế gian đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế gian cũng vậy!” - Ga-la-ti 6:14

Trong thế gian, người ta thích khoe về tài năng, thành công, những điều mình có mà người khác không có; hầu cho người nghe kính nể, tôn trọng mình. Tuy nhiên trong thư Ga-la-ti, sứ đồ Phao-lô nói rằng ông khoe mình không phải là khoe chính ông, nhưng ông “khoe về thập tự giá của Đức Chúa Jêsus Christ”. Thập tự giá của Chúa Giê-xu Christ có điều gì cao quý mà ông phải khoe cho mọi người biết?

Bốn sách Phúc Âm đã bày tỏ cho chúng ta biết rằng, thập tự giá của Đấng Christ bày tỏ những đau khổ và cái chết đau đớn trên thập tự giá; đồng thời nơi đó cũng truyền ra một giáo lý về sự cứu rỗi của một Đấng Cứu Rỗi đã bị đóng đinh. Đây là những gì người Do Thái (Jews) vấp ngã và người Hy Lạp (Greeks) cho là ngu dại; cho đến nay, họ vẫn xấu hổ vì tuân theo luật người Do Thái, và để tránh sự bắt bớ, họ đã trộn lẫn việc làm theo luật pháp của Môi-se với đức tin vào Chúa Giê-xu Christ là cần thiết để được cứu; như sứ đồ Phao-lô nói, “Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 1:18); “và vì bởi thập tự giá Ngài đã làm cho sự thù nghịch tiêu diệt, nên nhờ thập tự giá đó Ngài khiến cả hai hiệp thành một thể, mà làm hòa thuận với Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 2:16). Ngược lại, sứ đồ Phao-lô đã hãnh diện, vui mừng, khoe về thập tự giá của Đấng Christ. Ông không xấu hổ, nhưng ông đã tôn vinh nó, và quyết sống chết vì Thập Tự Giá, "Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi"(Ga-la-ti 2:20). Thập tự giá là nền tảng hy vọng của Phao-lô và cũng là giáo lý mà ông đã quyết tâm rao giảng; và, bất cứ thử thách, bắt bớ nào xảy đến, thì ông cũng sẵn sàng và vui mừng chịu đựng. Thập giá của Đấng Christ là vinh quang vĩ đại của Cơ Đốc Nhân, và đó là lý do lớn nhất tại sao chúng ta khen ngợi về thập tự giá, bởi vì chính thập tự giá ban cho chúng ta tất cả vui mừng và hy vọng.

Ngoài sự khoe về thập tự giá của Đức Chúa Giê-xu, chúng ta còn có thể khoe về 7 điều sau đây.
Thứ nhứt là khoe về sự thông biết Chúa - “Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình. Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy” (Giê-rê-mê 9:23-24).
Thứ hai là khoe mình về Chúa, về Đức Giê -hô-va, “Linh hồn tôi sẽ khoe mình về Đức Giê-hô-va, Những người hiền từ sẽ nghe, và vui mừng” (Thi-thiên 34:2); “Hằng ngày chúng tôi đã khoe mình về Đức Chúa Trời, Lại sẽ cảm tạ danh Chúa đến đời đời” (Thi-thiên 44:8).
Thứ ba là khoe mình về Danh Thánh Chúa, như là khi cầu nguyện chữa bịnh, chúng ta nhân Danh Chúa Giê-xu cầu xin để chữa lành bịnh, “Hãy khoe mình về danh thánh Ngài; Nguyện lòng kẻ nào tìm cầu Đức Giê-hô-va được khoái lạc” (Thi-thiên 105:3).
Thứ tư là khoe mình về cơ nghiệp Ngài, “Hầu cho tôi thấy sự thới thạnh của kẻ được Ngài chọn, Hưởng sự vui vẻ của dân sự Ngài, Và được khoe mình với cơ nghiệp Ngài” (Thi-thiên 106:5).
Thứ năm là khoe mình về sự ngợi khen Chúa, “Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời chúng tôi, xin hãy cứu chúng tôi, nhóm hiệp chúng tôi từ giữa các nước, Hầu cho chúng tôi cảm tạ danh thánh Chúa, và khoe mình về sự ngợi khen Chúa” (Thi-thiên 106:47).
Thứ sáu là khoe mình được ở trong Chúa - trong sự bảo vệ, yên ủi, ban cho của Ngài; “hầu cho, như có lời chép rằng: Ai khoe mình, hãy khoe mình trong Chúa” (1 Cô-rinh-tô 1:31).
Thứ bảy là khoe mình trong Chúa về điều hầu việc Ngài, “Vậy tôi có cớ khoe mình trong Đức Chúa Jêsus Christ về điều hầu việc Đức Chúa Trời” (Rô-ma 15:17).
Nguyện xin Chúa giúp chúng con biết sống hạ mình trước Chúa, làm mọi điều vì Danh Ngài, vinh hiển về Ngài. Xin cho chúng con biết khoe mình trong Chúa, khoe những điều Chúa đã làm cho chúng con, khoe về chính Chúa là Đấng nhân từ, yêu thương; hầu cho những người chung quanh cũng biết đến Ngài và ăn năn trở về! Amen!

Nhìn về thập giá trên cao,
Biết ơn Đấng Christ đã vào thế gian!
Phải khoe thập giá vinh quang,
Con Đường, Chân Lý Ngài ban mọi người!
Phải khoe tình Chúa cao vời,
Toàn năng, toàn tại, đời đời không thay!
Phải khoe việc Chúa mỗi ngày,
Thiên nhiên, tạo vật định xoay đúng kỳ!

Ngọc Huỳnh Bích