Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 90

Làm Thế Nào Để Có Một Gia Đình Hạnh Phúc

[ English | Vietnamese ]

Mô tả ngắn: Nhà (theo nghĩa tinh thần) là một nơi của sự an ninh, tình yêu thương, và sự chấp nhận, mà chỉ có thể có được nếu Đức Chúa Trời ở giữa đời sống gia đình. Bài học được yêu chuộng nhất này được tái dựng cho chúng ta những mẹo thực tế để đặt Chúa vào một thứ tự ưu tiên trong đời sống gia đình.

Trọn bản văn: Nha ø(hay mái gia đình) là gì? Có phải nó không gì hơn là một nhà hàng bán thức ăn nhanh, hay một khách sạn để cư ngụï, hay chỉ là một nơi để máng cái nón của bạn? Có phải nó chỉ là một căn nhà với một số tiền vay phải trả cho hết? Không, nhà là một mái ấm gia đình -- người ta sống, lớn lên, học hỏi và sáng tạo cùng chung với nhau. Một cậu trai nhỏ đã giải thích nó rất rõ ràng khi cậu ta trả lời một phỏng vấn viên sau khi căn nhà cậu bị cháy rụi, "Chúng tôi vẫn còn có một mái nhà. Chúng tôi chỉ không có một căn nhà để đặt nó vào."

Mái nhà hay mái ấm gia đình phải là một kinh nghiệm hạnh phúc -- một thiên đàng xa khỏi những vấn đề của thế gian, một nơi đầy sự an ninh, tiếng cười, tình yêu thương, và sự chấp nhận. Nhưng, theo như tỉ lệ ly dị gia tăng và hàng loạt nan đề gia đình cho thấy, những mái gia đình quá thường là những nơi đầy sự căng thẳng, bực dọc chồng chất và phân chia -- một cuộc chiến tranh dai dẳng giữa những người rất là bất hạnh.

Làm thế nào cái năng lực và sự sáng tạo của gia đình bạn có thể được trang bị cho một mái gia đình hạnh phúc? Hãy cùng nhau trở về với nguồn cội. Mái ấm gia đình là sáng kiến của Đức Chúa Trời -- không phải là một sáng chế của con người hay một hiện tượng văn hóa. Trong chương trình sáng tạo Đức Chúa Trời đã sáng tạo mái gia đình như là một nền tảng của xã hội, để đáp ứng những nhu cầu thuộc linh, thể chất, tình cảm của các vị nam giới, phụ nữ và trẻ em.

Theo Lời Đức Chúa Trời, gia đình là một quan hệ lâu dài. Kinh Thánh nói rằng trong hôn nhân chồng và vợ trở nên "một", xây dựng một mối quan hệ vĩnh viễn. Gia đình không được tạo dựng cho sự thuận tiện tạm thời -- để được giữ với nhau miễn là còn vui vẻ và hài lòng. Sức mạnh của gia đình là sự vĩnh tồn của nó. Đức Chúa Trời đã sáng lập nên gia đình như là một mối quan hệ lâu bền mà trong đó, với sự chăm sóc của Ngài, con người có thể cùng nhau vượt qua những cơn bảo tố của đời sống. Mái ấm gia đình là nơi trú ẩn yêu thương của Đức Chúa Trời để lớn lên tới lúc trưởng thành.

Mặc dù gia đình là một quan hệ lâu dài, nó không phải là một sự thành công tự nhiên máy móc. Những bộ phận và mãnh vụn hàng ngày của đời sống chỉ không tự động rơi đâu vào đó. Yêu thương và sống với người phối ngẩu và các con cái đòi hỏi lòng quyết tâm và sự thực hành, cộng với thời gian và óc tưởng tượng, sự hy sinh và biết kế hoạch, và nhiều hơn nữa.

Nhưng tình yêu thương và sự quyết tâm một mình chúng thì không đủ để xây dựng mối quan hệ mà Đức Chúa Trời đã định. Cách đây nhiều thế kỷ một người đàn ông mà đã đối phó với nhiều nan đề gia đình đã viết, "Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, Thì những thợ xây cất làm uổng công" (Thi-thiên 127:1a). Đức Chúa Trời không những đã sáng tạo ra mái gia đình, mà Ngài còn ước muốn được ở trọng tâm đời sống của gia đình -- hướng dẫn, nâng đở, bồi đắp mái gia đình với tình yêu thương, sự bình an, sự tha thứ của Ngài

Nhưng để cho một sự chuyển đổi như vậy có thể xảy ra trong nhà bạn, bạn phải chính cá nhân mình nhường ý cho Đức Chúa Trời. Bạn phải xưng tội rằng bạn, như tất cả những người khác, "đã phạm tội và thiếu mất đi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:23). Hậu quả là bạn bị tách xa khỏi một Đức Chúa Trời thánh khiết đấng phải hình phạt tội lỗi (Rô-ma 6:23). Nhưng Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương không thể sánh được của Ngài, đã cung cấp cho nhu cầu của bạn bằng cách phó ban Con của Ngài Chúa Giê-xu Christ để trả hình phạt cho tội lỗi của bạn trên Thập Tự Giá (1 Phi-e-rơ 3:18).

Nếu bạn chưa bao giờ đón nhận Đấng Christ lại sống làm Đấng Cứu Rỗi cho cá nhân bạn, hãy làm điều đó ngay bây giờ. Không những tương lai của gia đình bạn mà định mệnh đời đời của bạn còn tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với Đức Chúa Trời. Tại sao không đặt Chúa vào trọng tâm của đời sống và mái gia đình của bạn?

Khi bạn tìm kiếm đặt Chúa Giê-xu Christ làm Chúa của đời sống và gia đình của bạn, hãy học Kinh Thánh hàng ngày tìm kiếm sự hướng dẫn trong đời sống gia đình bạn. Muốn tìm những lời dạy dỗ cho mỗi một thành viên trong gia đình, hãy đọc Ê-phê-sô 5:15-6:4 và Cô-lô-se 3:12-21. Hãy cầu nguyện rằng Đức Chúa Trời sẽ giúp bạn hoàn thành trách nhiệm gia đình của bạn, nhận biết rằng Ngài muốn giúp đở gia đình bạn dệt các đời sống của các bạn vào trong một kiểu mẫu hài hòa.

Hãy khuyến khích gia đình bạn bắt đầu một thời gian tỉnh nguyện và học Kinh Thánh. Khi gia đình bạn cùng chia xẻ lời ngợi khen và những nhu cầu cá nhân bằng lời cầu nguyện và tìm kiếm lời Chúa, các bạn sẽ càng ngày đến gần Chúa hơn và gần nhau hơn

Cũng quan trọng cách tương đương, hãy cùng nhau dự phần vào một nhà thờ mà tin vào Kinh thánh, để các bạn có thể tìm thấy sự khuyến khích và thông công của những Cơ Đốc Nhân khác, và sự dạy dỗ trong Lời Chúa.

Với Đấng Christ là Chúa của gia đình bạn, bạn có thể có một gia đình hạnh phúc. Khi bạn nhường chổ cho Chúa từng ngày, gia đình của bạn sẽ tràn đầy tình yêu và sự khôn ngoan của Ngài. Nhà bạn sẽ trở nên hơn là một nơi ăn chốn ở. Nó sẽ là một gia đình -- sống, lớn lên, học hỏi, và cùng chung sáng tạo với Chúa.

Do TDN chuyển ngữ.



© 2003 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.