Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 40

Đuốc Sáng

Từ bài giảng luận “Sáng Như Sao

CN Oct 20, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Cốt để anh chị em sống trong sạch tinh khiết như con cái toàn hảo của Đức Chúa Trời giữa thế giới gian ác băng hoại, đề cao Đạo sống, chiếu rọi như các vì sao sáng giữa bầu trời tối tăm. (Phi-Líp 2:15 BHD)

(đọc Phi-Líp 2:15-18 )

Câu gốc trên đây được lấy ra từ bản dịch hiện đại để có cụm từ chiếu rọi như các vì sao sáng thích ứng cho việc tạo thành đề mục “Sáng Như Sao” (Theo như bản dịch NIV là “shine like stars in the universe”) . Riêng tôi, tôi lại thích sự ví sánh của bản truyền thống, hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu SÁNG NHƯ ĐUỐC trong thế gian. Thôi thì, sự ví sánh nào cũng cho tôi bài học thích đáng để sống theo ý muốn tốt lành của Chúa.

Nói thêm một chút về hai hình tượng đó, cây đuốc và các vì sao. Theo bản chất cao ngạo có sẵn trong tôi, tôi thích được là sao sáng trên vòm trời cao kia hơn là một ngọn đuốc tầm thường, còn nếu là đuốc, phải là ngọn đuốc to đùng của các kỳ thế vận hội. Bản chất của đuốc chỉ là hình thành từ những thứ có giá trị thấp: giấy vụn, củi khô hay bó rơm rạ bị thải ra sau mùa thu hoạch, còn sao là một tạo vật to khiếp lắm, đáng phải trân trọng. Tuy nhiên, so sánh đó không phải là giá trị thật mà Thánh Kinh muốn nói đến ở đây, điều quan trọng chính là thứ vật chất đó có mang ngọn lửa để phát sáng, chỉ đường chỉ lối cho nơi mà chúng được cần dùng đến. Ba nhà thông thái phương đông xưa kia cần đến ngôi sao lạ dẫn lối chỉ ra đúng chỗ Vì Vua Mới Sanh, để được gặp Ngài mà dâng các lễ vật tỏ lòng tôn kính; còn với tôi, một ngọn đèn nhỏ đặt trên mũi giày là đã đủ giúp tôi không sai trật trên đường lối mình, “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi. ” (Thi thiên 119:105). Tôi ơi! Đừng bao giờ phàn nàn về số phận, về khả năng, về vị trí mình ở trong nhà Chúa; hãy tấn tới, hãy trưởng thành trong Chúa để có đủ dầu cho buổi đón tiếp chàng rễ, rồi được ngồi chung bàn với tân lang mà hưởng hạnh phúc trọn vẹn của những người được chọn cho nước vĩnh sanh, ở đó có sự sống đời đời.

Cá nhân tôi, là một Cơ Đốc Nhân, ở trong môi trường nào cũng phải có lửa Thánh Linh để chiếu sáng cho những người xung quanh thấy vinh quang của Đấng Sống, thấy nếp sống phước hạnh đầy thỏa lòng của người được để riêng ra cho Chúa. Còn nếu tôi được là một vì sao trong đám sao ngời sáng trên bầu trời đêm, thì tôi cũng phải vững vị trí của mình để cùng anh em tạo nên một môi trường làm sáng danh Thiên Chúa, đưa dắt nhiều người đến với ân sũng sáng ngời của Đạo Cứu Rỗi kỳ diệu. Tôi là một vật thể phát sáng hữu ích trong tay Chúa, một thứ chẳng đáng chi nhưng được góp phần trong công việc tốt lành lớn lao của Chúa. Đó chẳng phải là điều đáng lưu tâm sao?

Chúa đưa tôi ra khỏi xiếng xích nô lệ của tội lỗi. Ngài tác động trên tôi thường xuyên để tôi càng ngày càng được giống Cứu Chúa của tôi, để tôi mang trong tôi hình ảnh thật của Chúa đến với mọi người, khoe ra một đời sống thỏa vui cùng mọi phước hạnh mà Chúa đổ dư dật trên tôi và anh em trong Chúa của tôi. Chúa luôn bên cạnh tôi, chăn dắt tôi, thì cho dù tôi phải hi sinh những điều quí trọng nhất, kể cả mạng sống mình, thì tôi vẫn sẵn sàng và hoan hỉ, vì biết đó là chương trình tốt lành mà Chúa đã thu xếp mọi sự cho tôi để tôi luôn vững bước theo Ngài, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định. (Rô-ma 8:28).

Nhắc lại một lần nữa lời dạy của Chúa: “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời. ” (Ma-thi-ơ 5:16)