Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 129

Chuyện... Uống Nước Nhớ Nguồn!

Kinh thánh: Rô-ma 8: 32; I Ti-mô-thê 6: 17 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Chúng ta đang vào mùa Lễ Tạ Ơn năm nay, năm 2019.

Hàng năm, cứ vào tháng 11 là người Mỹ cũng như nhiều dân tộc ở các nước văn minh phương Tây hoan hỷ tổ chức Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) để bày tỏ lòng biết ơn của mình với những người mình chịu ơn, và đặc biệt với Đấng Tạo Hóa đã ban ơn cho mình. Ở Ca-na-da thì Lễ Tạ Ơn được tổ chức sớm hơn, vào ngày thứ 2 của tuần thứ hai tháng 10.

Nói về chuyện...ơn nghĩa thì người Việt Nam chúng ta có nhiều câu nói nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn, về sự nhớ ơn như sau:

+ Uống nước nhớ nguồn
+ Cây có cội, nước có nguồn.
+ Làm ơn chớ nên nhớ, chịu ơn chớ nên quên
+ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mình trồng.
+ Ai mà phụ nghĩa quên ơn
Thì đeo trăm cánh hoa hồng chẳng thơm.
+ Con người có tổ có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn.
+ Ơn cha nặng lắm ai ơi
Nghĩa mẹ bằng trời, chín tháng cưu mang.
+ Ngày nào em bé cỏn con
Bây giờ em đã lớn khôn thế này
Cơm cha, áo mẹ, công thầy
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao.
+ Trách ai đặng cá quên nơm
Đặng chim bẻ ná quên ơn sinh thành
+ Nước chảy ra thương cha nhớ mẹ
Nước chảy vào thương mẹ nhớ cha
+ Ơn Trời mưa nắng phải thì
Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu
Công lênh chẳng quản bao lâu
Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng...

Còn nhiều, rất nhiều những câu ca dao, tục ngữ, những câu nói hay của cha ông ta đã nói về lòng biết ơn, nhớ ơn để nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ làm người vô ơn, bạc nghĩa.

Ấy vậy mà, trong cuộc sống, chúng ta thấy có không ít người rất dễ...quên ơn, rất dễ bội bạc với những người đã giúp đỡ mình, đã cưu mang mình. Đặc biệt là con người rất dễ quên ơn Đức Chúa Trời là Đấng ban không khí cho chúng ta thở, ban nắng, làm mưa cho chúng ta được sống động một cách hài hòa giữa cuộc đời này. Kinh thánh dạy rằng: “Đức Chúa Trời là Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta được hưởng.” (Sách 1 Ti-mô-thê, chương 6, câu 17)

Hơn thế nữa, ngay khi tổ phụ con người phạm tội với Đức Chúa Trời, thì thay vì hình phạt tội lỗi của chúng ta, Ngài đã ban Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu đến thế gian để chịu chết, chuộc tội cho chúng ta, mở ra một con đường sống, con đường cứu rỗi tuyệt vời cho chúng ta.

Có thể nói rằng, Đức Chúa Trời đã ban điều tốt nhất là Chúa Giê-xu cùng với mọi điều tốt đẹp khác trong Chúa Giê-xu cho chúng ta. Kinh thánh chép: “Đấng thật đã không tiếc chính Con Ngài, nhưng đã phó Con ấy vì tất cả chúng ta, thì làm sao mà Ngài chẳng ban mọi sự luôn với Con đó cho chúng ta?” (Sách Rô-ma, chương 8, câu 32)

Đức Chúa Trời là nguồn cội của mọi điều tốt lành trên trần gian nầy để con người được hưởng. Vậy mà nhiều người lại quên đi nguồn cội của mình, dù người ta vẫn thuộc nằm lòng những câu nói như “Uống nước nhớ nguồn”, “Cây có cội, nước có nguồn”, “Con người có tổ có tông. Như cây có cội như sông có nguồn”...

Rất nhiều người chỉ mới nhớ đến một...phần nào đó của sông, chứ chưa nhớ đến đúng nguồn con sông; rất nhiều người chỉ mới nhớ đến phần...thân của cây, chứ chưa nhớ đến đúng cái gốc cây, cội cây. Nguồn của sông, cội của cây chính là Đức Chúa Trời. Nếu suy từ mình trở lên đến cha mẹ mình, ông bà mình, rồi đến ông bà cố mình, rồi lên nữa là ông bà tổ mình, và suy tiếp tiếp lên nữa, lên mãi cho đến tận cùng, cho đến nguồn cội, thì chúng ta sẽ phải công nhận chính Đức Chúa Trời mới là nguồn, mới là cội của con người chúng ta vậy. Chữ Nho có câu “Thiên sinh nhơn” (Trời sinh người), hoặc “Thiên sinh vạn vật, duy nhơn tối linh” (Trời sinh vạn vật, nhưng chỉ con người mới có linh hồn) là chí phải, chí phải!

Chúng ta rất cần phải biết ơn cha mẹ, ông bà mình, vì họ là những người sinh thành, dưỡng dục mình nên người, nhưng trên hết và trước hết, con người rất cần và phải biết ơn Đấng Tạo Hóa là ông Trời. Vì nếu không có ông Trời là Đấng khởi sự làm việc lành cho chúng ta, thì chúng ta cũng sẽ không có gì hết.

Chúng ta rất cần phải bày tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ mình, tôn kính ông bà, tổ tiên mình, nhưng trước hết và trên hết, chúng ta cần phải biết thờ phượng Đức Chúa Trời là nguồn cội của tất cả mọi sự, là Đấng ban sự sống cho mọi vật, trong đó có con người chúng ta. Vì nếu Đức Chúa Trời không ban cho thì chúng ta không có gì cả.

Nếu chúng ta chưa tin Chúa, chưa thờ phượng Chúa, thì chúng ta “uống nước nhưng mà chưa...nhớ đúng nguồn" vậy.

Tôi cảm tạ Chúa vì tôi đã tin Chúa và đã thờ phượng Ngài, nên có thể nói rằng tôi không hổ thẹn mỗi khi nói câu “Uống nước nhớ nguồn”

Tôi cũng cảm tạ ơn Chúa, vì nhờ lời Kinh thánh dạy mà tôi biết hiếu thảo với cha mẹ đúng cách và biết thờ phượng Đức Chúa Trời phải lẽ.

Nói về lòng biết ơn, nói về chuyện “uống nước nhớ nguồn”, tôi nhớ có một câu chuyện kể rằng:

"Có một y tá trẻ vừa mới ra trường, chăm sóc bệnh nhân đầu tiên là Eileen. Eileen mắc phải chứng bệnh rất nặng, chỉ nằm chờ chết. Nửa thân người cô đã mất cảm giác, dần dần toàn thân cô giống như khúc gỗ, rồi bị hôn mê. Các nhân viên bệnh viện mỗi ngày lật Eileen hai lần để truyền thức ăn lỏng vào bao tử. Việc làm này thật nhàm chán vì Eileen chẳng có một đáp ứng gì. Cô chẳng khác gì một tượng gỗ, không cử động được. Trước khi chăm sóc Eileen, cô y tá trẻ được những y tá kinh nghiệm cho biết tình trạng của Eileen và việc mà cô phải làm.

Nhưng nữ y tá tập sự này quyết định là phải làm khác hơn với những gì các y tá của bệnh viện đó đã làm. Cô nói chuyện, hát, khích lệ Eileen, thậm chí tặng quà cho Eileen. Đến ngày Lễ Tạ Ơn, ngày trọng đại nhất của nước Mỹ và cũng là ngày quan trọng đối với những người biết ơn Đấng Tạo Hóa về những ơn lành Ngài dành cho họ, cô y tá này thay vì nghỉ phép, đã tình nguyện vào bệnh viên chăm sóc cho Eileen. Cô ta đến với Eileen đang bất động và nói rằng: “Chị Eileen ơi! Hôm nay là ngày rất trọng đại, ngày Lễ Tạ Ơn Đức Chúa Trời nhưng tôi không muốn xa chị. Chị có biết Ngày Lễ Tạ Ơn này có ý nghĩa gì không?”

Lúc đó tiếng điện thoại reo, cô y tá nhắc chiếc điện thoại lên, nhưng khi quay đầu nhìn lại, cô vô cùng ngạc nhiên vì Eileen tỉnh dậy, nhìn cô với hai hàng nước mắt, chảy xuống làm ướt đẫm cả chiếc gối. Eileen lay động cả thân để bày tỏ lòng biết ơn người y tá trẻ đã tận tình chăm sóc một người chẳng hề có một đáp ứng gì, cảm ơn cô y tá đã hát những bài ca đầy khích lệ, với lời nói yêu thương, đầy hy vọng, nhất là nói đến Ơn Trời, Đấng sáng tạo và bảo tồn vạn vật, ban sự sống và chu cấp mọi vật thực cho loài người. Sau đó Eileen qua đời trong an bình với cả lòng biết ơn, biết ơn người y tá trẻ đã dành cho mình lòng ưu ái và sự chăm sóc đặc biệt".

Một câu chuyện thật cảm động phải không bạn?

Nước Mỹ là một cường quốc số một thế giới bao lâu nay, chưa một nước nào có thể sánh bằng nước Mỹ được. Một trong những lý do để nước Mỹ cứ mãi hùng cường, thịnh vượng, như một biểu tượng cho cả thế giới noi theo là vì nước Mỹ là một đất nước luôn luôn biết thể hiện lòng biết ơn Đức Chúa Trời. Trên đồng dollar của Mỹ luôn có dòng chữ “In God we trust”(Chúng tôi tin cậy Đức Chúa Trời). Điều đó thật là đặc biệt, và điều đó cũng nói lên được tấm lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời của người Mỹ, của nước Mỹ. Hầu hết các Tổng Thống Mỹ đều là những người tin Chúa. Tổng Thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump là người tin Chúa trong hệ phái Trưởng Lão. Ông là một Tổng Thống có lòng nhờ cậy Chúa. Cảm tạ Chúa về điều đó.

Một trong những ngày Lễ quan trọng nhất của nước Mỹ trong năm là Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving). Bởi người Mỹ luôn luôn coi trọng ơn nghĩa, vì họ chịu ảnh hưởng của sự dạy dỗ đến từ Kinh thánh. Hầu hết người Mỹ đều tin vào Chúa và làm theo lời Chúa trong Kinh thánh. Chính vì lẽ đó mà Đức Chúa Trời luôn ban phước cho nước Mỹ, cho người Mỹ một cách dư dật. Học theo tinh thần ban cho của Đức Chúa Trời, nước Mỹ cũng là nước luôn luôn sẵn sàng ban cho và giúp đỡ một cách hào phóng.

Phải chăng khi chúng ta biết ơn Đức Chúa Trời, nhớ ơn Ngài thì Ngài sẽ làm cho chúng ta trở nên...sang trọng?

Tôi ước ao một ngày nào đó, nhiều, thật nhiều người Việt chúng ta cũng sẽ biết thể hiện lòng biết ơn Đức Chúa Trời một cách thiết thực và đúng nghĩa như người Mỹ. Những người lãnh đạo đất nước tin thờ Chúa và nhiều người dân tin thờ Chúa, thì chắc chắn dân tộc Việt Nam chúng ta cũng sẽ được trở nên...sang trọng như dân Mỹ chẳng sai.

Nguyện Chúa ban phước cho hết thảy mỗi một chúng ta nhân dịp Lễ Tạ Ơn năm nay.

Kính chúc quý độc giả của Vietchristian.com hưởng một mùa Lễ Tạ Ơn với nhiều niềm vui và hạnh phúc bên gia đình và những người thân yêu của mình.

Happy Thankgiving Day to everyone!

Mùa Lễ Tạ Ơn 2019.

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)