Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 111

Ký Ức Lễ Tạ Ơn

[ English | Vietnamese ]

Mô tả ngắn: Lễ Tạ Ơn hơn là dịp để coi bóng đá và ăn gà tây. Đó là dịp để phản ánh sự chu cấp của Chúa trong đời sống của chúng ta và trong suốt lịch sử. Bài này khuyến khích đọc giả tạo nên những ký ức Lễ Tạ Ơn có ý nghĩa và cung cấp chổ trống để ghi niệm chúng cho tương lai.

Trọn bản văn: Những năm đầu tiên của những người Pilgrim ở Plymouth là một câu chuyện đáng ghi nhớ về đức tin và lòng can đảm. Đọc về sự thành tín của Chúa đối với họ khuyến khích tôi tin Chúa hơn trong đời sống của chính tôi.

Trong nhà tôi vào Lễ Tạ Ơn, chổ của mỗi người ở bàn ăn được đặt 5 hột bắp, một cái thiệp và một cây viết. Những hột bắp là một sự nhắc nhở cho chúng tôi về những khẩu phần ít ỏi mà dân Pilgrim đã sống nhờ vào trong suốt ba năm đầu ở Plymouth. Sau khi chúng tôi đọc câu chuyện của dân Pilgrim, mỗi người chia xẻ năm điều mà mình biết ơn đến trong suốt năm qua. Chúng tôi kế đến nắm tay nhau và dâng lời cầu nguyện tạ ơn Chúa vì những ơn phước dư dật và những cách mà chúng tôi đã thấy Ngài làm việc trong đời sống chúng tôi.

Ôn lại những gì Chúa đã làm trong đời sống chúng ta là lành mạnh, và đó là làm theo Kinh Thánh. Thi Thiên 105:5 cho chúng ta biết "nhớ những công việc diệu kỳ mà Ngài đã làm, những kỳ công của Ngài và những phán xét từ miệng Ngài."

Nguyện chúng ta quyết tâm là một dân tộc biết ơn, và nguyện chúng ta đừng quên những gì Chúa đã làm và những gì mà những người đi trước đã hy sinh cho chúng ta.

Lễ Tạ Ơn đầu tiên

Vào tháng Chín năm 1620, một chiếc tàu bằng gỗ nhỏ mệnh danh là Mayflower đã thả buồm đi từ Anh Quốc, hướng về Tân Thế Giới. Đầy nghẹt trên tàu là 102 hành khách, hầu hết họ những Cơ Đốc Nhân đã tin rằng Chúa đang dẫn dắt họ lập nên một cộng đồng mới nơi mà họ có thể thờ phượng một cách tự do. Sau sáu-mươi-lăm ngày giằn vặt trên biển cả qua những cơn bảo dữ, sự say sóng, đồ ăn tẻ nhạt, và không có vệ sinh, những người Pilgrim đã đến trên bờ của Tân Thế Giới.

Mùa đông đang kéo đến, và dù họ làm việc cực nhọc, họ không thể xây dựng chổ ở nhanh kịp. Khi các tuần lễ trôi qua, thời tiết ngày càng xấu hơn. Trong sự kéo dài lạnh lẽo nhất của mùa đông, một cơn bệnh giống như cảm cúm đã quét qua thuộc địa. Vào cuối tháng Ba, gần nửa số người đã đến trên thuyền Mayflower đã chết mất.

Với sự giúp đỡ của hai người thổ dân da đỏ nói tiếng Anh, Samoset và Squanto, những người di tản còn lại đã tạo lập một hiệp ước hòa bình với bộ lạc Wampanoag lân cận. Squanto cũng đã dạy những người di tản cách trồng mùa màng mới, như là bắp và bí rợ, và bẩy thú để lấy lông.

Trước tháng Mười năm 1621, những mùa màng đã sẳn sàng để gặt hái. Lòng người Pilgrim đầy sự biết ơn cho sức khỏe tái sung của họ, cho mùa màng dư dật, và cho sự bình an mà họ thưởng thích với những người thổ dân da đỏ. William Bradford, tân tỉnh trưởng, tuyên bố rằng Plymouth nên tổ chức một hội lễ tạ ơn và mời gọi những người thổ dân da đỏ làm những khách đặc biệt. Một ngày được ấn định và một lời mời được gởi đến Trưởng Xứ Massasoit.

Để bảo đảm có đủ thức ăn, những người đàn ông Pilgrim đi săn thú và đánh cá. Khi Massasoit tới với chín mươi mãnh dân đói, họ cũng đi vào rừng và ra biển để tìm thức ăn. Khi đến lúc ăn, thực đơn thật là hấp dẩn: thịt săn, ngỗng, tôm hùm và những đồ biển khác, các thứ rau cải, và những trái cây khô. Một sự tiếp đải đặt biệt được chu cấp bởi những người thổ dân. Họ đặt những trái bắp trên những hòn than nóng, và những hột bắp nổ lên thành những bông trắng -- bắp rang!

Nhưng trước khi họ bắt đầu ăn, người dân Pilgrim đã dâng lời cầu nguyện đến Đức Chúa Trời Đấng đã quá rõ ràng và mầu nhiệm dẫn họ đến nơi này. Dù họ đã chịu khổ nhiều, Chúa đã ban phước cho họ dư dật, và họ đã thành thật dâng Ngài những lời tạ ơn và ngợi khen.

Tôi cám ơn Chúa vì:

  1. ________________________
  2. ________________________
  3. ________________________
  4. ________________________
  5. ________________________

Hình ảnh và lời văn được lược trích từ Lễ Tạ Ơn: Một Kỳ Để Ghi Nhớ viết bởi Barbara Rainey. (c) 2002. Xuất bản bởi Nhà Sách Crossway

Do TDN chuyển ngữ


© 2003 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.