Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Tạ Ơn Vì Tim Còn Đập Và Phổi Còn Thở

Khi Chúa truyền sinh khí, chúng được dựng nên. Chúa cất hơi thở chúng đi, chúng chết và trở về bụi đất” (Thi Thiên 104:30, 29b BTTHĐ).

Vua cũng đã tôn vinh thần bằng bạc, bằng vàng, bằng đồng, bằng sắt, bằng gỗ và bằng đá, là những thần không thấy không nghe không biết gì; và vua không thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và hết thảy các đường lối của vua” (Đa-ni-ên 5:23).

*****

Lễ Tạ Ơn của Hoa Kỳ là một quốc lễ có nguồn gốc từ những người Tin Lành di cư đầu tiên đến Mỹ. Họ ăn mừng và cảm tạ Đức Chúa Trời đã cho họ đến được Tân Thế giới và sống sót qua những hoàn cảnh đầy thử thách khó khăn. Đến năm1863, Tổng thống Abraham Lincoln công bố chọn ngày thứ Năm cuối tháng 11 hằng năm làm ngày toàn quốc “Tạ Ơn và Ngợi Khen Cha Nhân Lành Ở trên Trời.”

Ngày nay, nhiều người xem lễ Tạ Ơn như một cơ hội để nghỉ ngơi, thăm gia đình, tỏ lòng biết ơn với những người nào đó đã giúp đỡ họ một cách đặc biệt, hơn là nghĩ đến mục đích của ngày lễ Tạ Ơn là để cảm tạ Đấng ban cho chúng ta sự sống, và mọi phúc lành, nhất là sự kiện nhờ Ngài tim chúng ta còn đập, và phổi chúng ta còn thở.

Bạn có dùng ống nghe để nghe tim bạn đập bao giờ chưa? Nếu bạn dùng ống nghe của bác sĩ đặt trên ngực mình, bạn sẽ nghe tim bạn đập những tiếng bình bịch đều đặn và liên tục.

Trái tim con người lớn bằng nắm tay. Bạn thử làm động tác này để hình dung sự làm việc không ngưng nghỉ của trái tim bạn. Hãy mở bàn tay ra, rồi nắm lại. Mở ra, rồi nắm lại… Bạn có thể làm động tác nhẹ nhàng này bao nhiêu lần thì tay bạn sẽ mỏi?

Tim chúng ta đập 70 lần một phút, tức khoảng 4,000 lần/giờ. Khi bạn ngủ, trái tim vẫn đập. Tối qua, nếu bạn ngủ 8 tiếng, tim bạn đã đập 32,000 lần! Bạn có thể ra lệnh bàn tay bạn buông ra, rồi nắm lại, nhưng bạn không thể ra lệnh cho tim bạn đập nhanh lên hay chậm lại, hay ngưng đập theo ý của bạn.

Trái tim chúng ta được điều khiển bởi Đấng ban cho chúng ta sự sống! Dù bạn không nghĩ đến hay điều khiển nó, tim bạn vẫn cứ đập. Nó co bóp không ngưng nghỉ. Nó làm việc mà bàn tay bạn chỉ làm chục phút đã thấy mỏi!

32,000 nhịp tim đập tối qua đã giúp bạn nghỉ ngơi, phục hồi sức lực trong một đêm. Và nếu bạn đếm số nhịp đâp của tim bạn từ giờ cho đến cuối tuần, nó sẽ lên đến một triệu lần. Nếu tính một tháng, một năm, hay từ lúc bạn còn là một bào thai trong bụng mẹ cho đến bây giờ, bạn sẽ có một con số không tưởng tượng được.

Trái tim hoạt động giống như một cái máy bơm, tạo nên sự chênh lệch về áp suất để khiến máu lưu thông khắp thân thể nuôi sống mọi tế bào. Trái tim hoạt động một cách vô thức vì chính Đức Chúa Trời là Đấng làm cho trái tim chúng ta đập. Nhịp tim là món quà sự sống Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, nó bày tỏ sự thành tín, lòng nhân từ, và sự rộng rãi của Đức Chúa Trời đối với chúng ta; một sự rộng rãi vượt trên suy nghĩ của con người về lòng rộng rãi.

Hệ tuần hoàn của thân thể chúng ta hoạt động điều hòa nhờ trái tim chúng co bóp đều đặn và không ngưng nghỉ. Liên hệ với sự tuần hoàn máu là sự hô hấp. Hít thở là hoạt động cung cấp dưỡng khí và loại bỏ thán khí thông qua phổi là cơ quan hô hấp.

Trung bình mỗi phút tim chúng ta đập 70 lần và thở 15 hơi. Như vậy, mỗi giờ tim chúng ta đập khoảng 4,000 lần và thở 900 hơi.

Trang mạng có tên Máy Tính Nhịp Tim và Hơi Thở—Beats and Breaths Calculator có thể tính trái tim của chúng ta đập bao nhiêu lần, và thở bao nhiêu hơi từ khi chúng ta sinh ra đến ngày hôm nay. Bạn muốn biết xin vào trang mạng này, đánh ngày tháng năm sinh của mình, máy tính sẽ cho bạn biết số nhịp tim và hơi thở của bạn: http://www.calculatorpro.com/calculator/beats-and-breaths-calculator/

Khi viết bài này, trang mạng tính nhịp tim và hơi thở cho biết tim tôi đã đập 2,656,458,864 lần, và tôi đã thở 553,428,930 hơi từ ngày tôi sinh ra, và đây là con số quá lớn để tôi có thể đọc một cách dễ dàng!

Sách Đa-ni-ên chương 5 trong Kinh Thánh Cựu Ước ghi lại câu chuyện cái chết của ông Bên-xát-sa, vua nước Ba-by-lôn trong thời cổ đại. Ở thời điểm Ba-by-lôn bị quân Mê-đi bao vây, Vua Bên-xát-sa lại mở tiệc vui chơi trong hoàng cung. Vua cao hứng sai đem ly tách dùng cho việc tế lễ trong đền thờ Đức Chúa Trời mà vua cha đã chiếm đoạt khi đánh chiếm

Giê-ru-sa-lem ra để vua uống rượu với các quan đại thần, hoàng hậu, và cung phi. Họ vừa uống rượu vừa chúc tụng các thần tượng bằng vàng, bạc, đồng, sắt, gỗ, và đá.

Ngay lúc đó, những ngón tay của một bàn tay người xuất hiện trên tường, và viết những chữ lạ lùng khiến vua và quần thần thất kinh. Vua triệu tập ngay những nhà thông thái trong nước đến, bảo họ giải thích ý nghĩa những chữ trên tường, nhưng không ai hiểu được ý nghĩa chữ đó. Cuối cùng, mẹ vua nói với vua rằng, “Mẹ biết trong thời kỳ ông nội con trị vì, có một người Do Thái có sự hiểu biết lạ lùng, đã giải thích được những giấc mộng của ông con.”

Vua Bên-xát-sa liền mời Tiên tri Đa-ni-ên đến và bảo: “Trẫm biết khanh có thể giải thích những giấc chiêm bao, và những điều kín nhiệm. Hãy cho trẫm biết những chữ trên tường kia có nghĩa gì?”

Tiên tri Đa-ni-ên giải thích cho Vua Bên-xát-sa biết, Đức Chúa Trời là Đấng ban cho vua sự sống và vương quyền, “Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và mọi đường lối của vua.” Đúng ra vua phải biết ơn, tôn vinh, thờ phượng Ngài, nhưng vua đã tự cao tự đại làm điều phạm thượng, chống lại Ngài, vì thế Ngài sẽ chấm dứt sự sống của vua và vương quốc Ba-by-lôn sẽ bị người Mê-đi và người Ba Tư chia cắt. Câu chuyện này ứng nghiệm ngay đêm hôm đó (Đa-ni-ên 5:23–31).

Chúa ban Thần Khí của Ngài, chúng được dựng nên,… Chúa lấy hơi thở chúng lại, chúng chết ngay và trở về bụi đất” (Thi Thiên 104:29–30).

Không ai ngẫu nhiên có mặt trên trái đất này. Đấng Tạo Hóa đã tạo nên chúng ta, ban cho chúng ta sự sống, nắm giữ từng hơi thở, và nhịp tim chúng ta.

Mọi người nhận lãnh sự sống và mọi ơn phước từ Đức Chúa Trời ban cho, thế nhưng nhiều người sống đời sống vô ơn như Vua Bên-xát-sa: Họ tôn vinh những thần tượng hư không của thế gian, thay vì tôn vinh và tạ ơn Đấng ban cho họ sự sống và mọi phước lành.

Niềm tin nơi Đấng Chí Cao, tạo dựng trời đất, ban sự sống và phúc lành cho con người là niềm tin phổ biến của mọi dân tộc. Người Việt thường nói, “Trời sinh, Trời dưỡng,” “Trời mưa, Trời nắng.” Người Việt tin Trời và biết “ơn Trời.” Và một số người làm bàn thờ Ông Thiên để “thờ Trời.”

Có bao giờ bạn thử đếm những ơn phước Trời cho bạn không? Ngoài sự sống và những phước hạnh vật chất, Kinh Thánh cho chúng ta biết vì tình thương lớn lao của Ngài, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta Chúa Cứu Thế Giê-xu, để bởi đức tin nơi Con Ngài, chúng ta sẽ không bị hư mất mà được sự sống vĩnh hằng (Giăng 3:16).

Sứ đồ Phao-lô chúc tụng Đức Chúa Trời về mọi phước hạnh Ngài ban cho người tin Chúa. Nhờ Chúa, người tin Chúa được trở nên con cái Đức Chúa Trời, được cứu chuộc, được tha thứ tội lỗi, được ban cho sự khôn ngoan và thông sáng để biết sự huyền nhiệm của ý muốn Ngài, được chọn thừa hưởng cơ nghiệp thiên đàng, được kết hiệp với Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế, được Đức Thánh Linh ngự vào đời sống, bảo đảm cho cơ nghiệp ở Thiên Đàng

(Ê-phê-sô 3:3–14).

Chết là điều không ai có thể tránh, nhưng điều không thể đoán trước là cái chết có thể đến bất ngờ cho mọi người. Chúng ta nghe về những cái chết bất đắc kỳ tử do thiên tai, tai nạn, hay bệnh tật ở mọi nơi, hay của một người thân quen. Phúc Âm Lu-ca 12:15–21 ghi lại một ẩn dụ của Chúa Giê-xu như một cảnh báo về những cái chết như vậy. Ngài kể một người có một đời sống êm ấm và giàu có chỉ nghĩ về cuộc sống sung túc hiện tại của mình. Nhưng cái chết đến với anh không một điều báo trước, và anh không thể đem gia sản đồ sộ theo với mình, và Đức Chúa Trời, Đấng lấy lại hơi thở của anh, gọi anh là một người dại, Ngài phán, “Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai? ” (Lu-ca 12:20 BTT). Và Chúa Giê-xu kết luận ngụ ngôn này rằng: “Những kẻ tích lũy tiền của cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời cũng sẽ như thế” (Lu-ca 12:21 BDM). Tất cả tài sản anh tích lủy ở đời này không có giá trị gì khi anh tắt thở. Tệ hại hơn, vì không tin Chúa Cứu Thế Giê-xu, anh bị phân cách vĩnh viễn với Đức Chúa Trời.

Có hai câu hỏi quan trọng mời bạn suy nghĩ về câu chuyện này. Thứ nhất, nếu bạn tắt thở hôm nay, bạn có dám chắc rằng bạn sẽ được lên thiên đàng không? Kinh Thánh khẳng định sự cứu rỗi là tặng phẩm Đức Chúa Trời ban cho người nào tin Chúa Giê-xu, chấp nhận sự hy sinh của Ngài vì tội lỗi của mình (Công Vụ 4:12), để nhờ niềm tin nơi Ngài, bạn được bảo đảm khi bạn nhắm mắt lìa đời sẽ được vào cõi phước hạnh (Lu-ca 23:43).

Thứ hai, bạn đã đầu tư đời sống Đức Chúa Trời ban cho bạn như thế nào? Bạn có phải là người “tích lũy tiền của cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời” không?

Giống người giàu trong ẩn dụ của Chúa Giê-xu, không ai trong chúng ta biết khi nào Đức Chúa Trời lấy lại hơi thở của mình. Dù chết là một đề tài không vui, cõi vĩnh hằng và sự sống vĩnh cửu đáng để mọi người quan tâm.

Lễ Tạ Ơn là cơ hội nhắc nhở mọi người còn thở tạ ơn Đức Chúa Trời về sự sống và mọi phúc lành chúng ta có hôm nay. Mong bạn hãy thể hiện lòng biết ơn đó bằng sự tôn thờ Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và mọi đường lối của bạn. Bạn phải biết Ngài là Đấng yêu thương bạn đến nỗi đã ban Chúa Cứu Thế Giê-xu cho bạn để nhờ Ngài bạn được sự sống vĩnh hằng. Một khi bạn đặt niềm tin Chúa, bạn trở nên con cái Đức Chúa Trời, bạn sẽ quan tâm đầu tư vào Nước Trời hơn là cõi trần này. Có Chúa, bạn vững tin về tương lai của mình vì biết rằng khi tắt thở bạn được về nơi ở của Đấng dựng nên bạn để sống mãi mãi với Ngài.

văn phẩm nguồn sống (vpns.org)