Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 45

Hãy Coi Chừng

Từ bài giảng luận “An Toàn Trên Thiên Lộ”

CN Nov 24, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy coi chừng loài chó; hãy coi chừng kẻ làm công gian ác; hãy coi chừng phép cắt bì giả. (Phi-Líp 3:2)

(đọc Phi-Líp 3:1-3)

Điều quan trọng mà Phao-Lô muốn nhắn gửi cho anh em ở Hội Thánh Phi-líp thấp thoáng suốt cả chiều dài của bức tâm thư này: “Hãy vui mừng trong Chúa”. Ông lại khẳng định điều này ngay trong câu đầu tiên của đoạn 3: Hỡi anh em, sau hết, anh em hãy vui mừng trong Chúa! Tôi chẳng hề sợ phiền mà lại viết những điều nầy cho anh em nữa, vì ấy là có ích cho anh em. Bên cạnh những tích cực để đạt đến ân sủng diệu kỳ đó, ông cảnh báo rằng có những tiêu cực luôn bám theo bên cạnh mọi Cơ Đốc Nhân, hòng ngăn cản anh em nếm biết thể nào là vui mừng trong Chúa. Nguy hiểm thay, đó lại là những thế lực nằm ngay bên những bước chân anh em trên đường phước hạnh.

Hãy coi chừng loài chó. Cho dù người Do-Thái luôn có một thái độ khinh khi những dân tộc khác, không một chút tôn trọng người nằm ngoài tuyển dân; nhưng ở đây tôi không muốn ví sánh với một hình ảnh có thể mang lại tranh cải và bị lên án; tôi chỉ dùng một xác nhận của Thánh Kinh để nhặt ra một bài học dễ chấp nhận cho tình huống này. Sách Khải Huyền có chép rằng: Những loài chó, những thuật sĩ, những kẻ tà dâm, những kẻ giết người, những kẻ thờ hình tượng, và những kẻ ưa thích cùng làm sự giả dối đều ở ngoài hết thảy. (Khải 22:15). Thiên đàng không có chỗ cho danh sách được nhắc đến bên trên. Đó là những người bị bỏ ra ngoài, càng tệ hại hơn nếu ở đây họ là những kẻ đã nhận biết Chúa mà vẫn mang trong người bản sắc của dân ngoại, của những kẻ bị nguyền rủa, kẻ vẫn chưa lột bỏ được nếp người cũ giống bao người còn thuộc thế gian bị lên án này. Họ không làm viêc gì quá đổi gây phương hại đến sự vui mừng của các Cơ Đốc Nhân, đó có thể chỉ là chê cười, khinh khi, nhạo báng, cả lủ hùa nhau mà “sủa”, mà bài xích, hay cô lập những người thuộc về Chúa. Cơ Đốc Nhân không cần phải bận tâm đến những hành vi thiếu hiểu biết đó, cứ vững vàng trong đức tin, tiến bước trên đường lữ hành với niềm vui trong Chúa tràn ngập trên lời nói và cả mọi biểu hiện của cuộc sống mới trong Chúa. Đó là một cách đối kháng hữu hiệu.

Hãy coi chừng kẻ làm công gian ác. Hạng người đáng phải coi chừng trước còn đứng bên lề cuộc chạy của tôi, hạng thứ hai này ở gần sát cạnh bên tôi hơn. Nếu dựa trên hai ẩn dụ mà Đức Chúa Jesus đã tuyên dạy (Luca 19:; Mathiơ 18:), thì đó là những đầy tớ không biết dùng những ân tứ Chúa ban để đem làm lợi cho Hội Thánh, cho anh em mình, mà còn ức hiếp, không thương xót anh em. Tôi phải thật thận trọng để không đứng trong hàng ngũ của những kẻ làm công gian ác đó cũng không để lòng phiền muộn vì phải sống chung với họ. Phần họ để dành cho sự phán xét công bình của Chúa, còn tôi hãy trung tín trong nhiệm vụ Chúa giao và vui vẻ với ân điển của Chúa cùng anh em đông công trong công việc nhà Chúa.

Hãy coi chừng phép cắt bì giả. Hạng người thứ ba được nhắc đến ở đây thật là một thảm hoạ nếu tôi không cẩn trọng dè chừng sự hiện hữu của họ. Quá dễ lầm lẫn để đi theo họ, vì họ có thể là những người dạy đạo, hướng dẫn, nâng dắt tôi trên thiên trình. Họ có cái nhãn mác đáng nể phục, đáng tôn kính, nhưng thực chất họ chỉ là những kẻ giả hình, môi miếng, đạo đức lý thuyết, dáng vẻ bên ngoài mà lòng thì đầy chà chuôm gai gốc. Nếu tôi hay ham thích những điều huyền ảo, những triết lý cao siêu, những học thuật làm mê mệt lòng người; dễ lắm tôi bị lôi cuốn vào trong guồng máy hư ảo đó và trở nên công cụ cho những kẻ gây hại cho niềm vui trong Chúa của tập thể được chọn riêng ra cho Ngài.

Làm sao đủ sức để chống lại những thế lực đen tối dầy đặc đó? Hãy nghe điều mà Phao-lô đã được linh cảm để ghi lại cho Hội Thánh ở thành Phi-líp, và cũng gửi đến cho tôi nữa: chúng ta là kẻ chịu phép cắt bì thật, là kẻ cậy Thánh Linh Đức Chúa Trời mà hầu việc Đức Chúa Trời, khoe mình trong Đấng Christ, và không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ. Nếu tôi để lòng trông cậy hoàn toàn nơi Chúa, tôi sẽ sống thoả thích với hạnh phúc, thứ hạnh phúc chỉ có cho những ai ở trong Chúa, không có gì làm suy suyển niềm vui trong Cứu Chúa. Hãy khoe mình trong Chúa, sống tốt lành hầu việc Chúa bằng năng lực vô song của Chúa Thánh Linh. Đó là một cuộc đời đáng sống, luôn có sự vui mừng trong Chúa. Tôi ơi! Hãy giữ cho mình thật an toàn trên thiên lộ lịch trình.