Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 135

Niềm Vui Giáng Sinh (Kỳ 1)

Nầy, Ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân, ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế là Christ là Chúa. ” (Lu-ca 2:10-11).

Mỗi năm mùa Giáng Sinh trở về trong không khí tưng bưng nhộn nhịp. Cho dù phải đối diện với nhiều mệt mỏi, gánh nặng, và căng thẳng trong đời sống, nhưng hầu như ai nấy đều muốn chúc nhau một mùa Giáng Sinh vui tươi hơn, bình an hơn, và phước hạnh nhiều hơn! Tại sao người ta thường chúc cho nhau sự bình an, vui vè, và phước hạnh trong mùa Giáng Sinh? Đối với người Việt tại hải ngoại thì hầu như chỉ có hai dịp ta thường chúc cho nhau. Thứ nhất là dịp đầu năm, ta chúc cho nhau câu ngắn gọn: “Happy New Year”. Rồi đến cuối năm, ta lại chúc nhau câu “Merry Christmas”. Vâng, Giáng Sinh đem niềm vui đến cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới vì Giáng Sinh kỷ niệm sự giáng trần của Chúa Giê-su để cứu nhân loại ra khỏi chốn hư mất đời đời. Trong đêm Chúa Giê-su giáng trần, các thiên thần đã loan tin rằng: “Nầy, Ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân, ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế là Christ là Chúa. ” (Lu-ca 2:10-11).

Sự vui mừng thường đến cho một cá nhân hoặc một nhóm người. Tuy nhiên, sự vui mừng đến cho cả muôn dân thì thật là một chuyện lạ. Thánh Kinh cho biết sự giáng sinh của Cứu Chúa Giê-su Christ là một sự giáng sinh kỳ diệu, có ảnh hưởng đến cả muôn dân trên đất. Thư tín Ga-la-ti 4:4 chép: “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra. ” Sự giáng sinh của Cứu Chúa Giê-su đã được dự ngôn từ buổi sáng-thế, trong thời gian hơn 4 ngàn năm. Ngay sau khi A-đam và Ê-va đã phạm tội ăn trái cấm, Đức Chúa Trời đã hoạch định chương trình cứu chuộc nhân loại và đem con người trở lại mối tương giao với Ngài qua nhịp cầu của Chúa Giê-su (Sáng-thế Ký 3:15; Ê-sai 7:14). Qua sự soi dẫn của Kinh Thánh, con dân Chúa có nhiều lý do để vui mừng trong đời sống bước theo Chúa mỗi ngày.

1. Được Trở Nên Con Dân Chúa. Chữ “Christ” trong tiếng Hy-lạp là “Christos” nghĩa là Đấng chịu xức dầu làm vua, được gọi là “Messiah”. Vua thì phải có dân sự. Kinh Thánh cho biết “Vua” của con dân Chúa l à Đ ấng Mê-si-a. Ê-sai 9:5 chép: “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.

Niềm vui hơn hết trong mùa Giáng Sinh là người tin nhận Chúa được trở nên con dân của Ngài. Êphêsô 2:8-9 chép: “Vả, ấy là bởi ân điển, qua đức tin mà anh em được cứu. Điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình. ” Đây là một phước hạnh vì chúng ta không còn bị sự rủa sả của tội lỗi và luật pháp đè nặng trên mình nữa, nhưng đã được tự do trong Chúa Giê-su rồi.

Người tin theo Chúa được mặc lấy những đức tính của Chúa Giê-su trong đời sống mình. Con thì phải giống cha. Là con cái Chúa, chúng ta phải tập tành đời sống tin kính để ngày càng giống theo những mỹ đức của Chúa Giê-su 365 ngày mỗi năm chứ không phải chỉ trong một ngày Chúa Nhật hay một ngày Giáng Sinh mà thôi. Con dân Chúa được gọi là thánh đồ. Có nghĩa biệt riêng đời sống mình cho Chúa. Hãy cùng nhau mặc những đức tính quên mình, hạ mình, hòa mình, và bỏ mình của Cứu Chúa Giê-su của chúng ta (Phi-líp 2:1-11). Nếu bạn chưa trở thành con dân Chúa thì đây là mùa để bạn suy nghĩ về đối tượng niềm tin của mình. Hãy sớm tiếp nhận Chúa Giê-su để trở nên con dân của Ngài.

2. Được Trở Nên Một Trong Đấng Christ. Một niềm vinh dự của Đạo Chúa là tất cả mọi người đều là anh chị em cùng một Cha Thiêng Liêng, cùng một thân thể, cùng một gia đình đức tin là Hội Thánh Chúa. Galati 3:28 chép: “Tại đây không còn chia ra người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong Đức Chúa Giê-su Christ, anh em thảy đều làm một. ” Câu Kinh Thánh kể trên cho biết xã hội lúc bấy giờ là một xã hội chịu ảnh hưởng nền văn hóa của Hy-lạp. Người Hy Lạp luôn cho rằng họ thuộc giai cấp cao nhất trong xã hội vì nền giáo dục và văn hóa nổi tiếng của mình. Người đàn ông làm chủ người phụ nữ và có quyền hành trong cộng đồng. Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh rằng người tự do thật là người không còn làm nô lệ cho bất cứ một tổ chức nào, một thế quyền nào, hay một con người nào.

Tư tưởng và thái độ của Phao Lô được thay đổi sau khi ông tin nhận Chúa Giê-su. Trước đây, Phao Lô luôn nghĩ rằng chỉ có người Do Thái mới được làm con dân Chúa mà thôi. Nhưng nay, ông nhận thức rằng tất cả mọi người trên đất đều được Chúa kêu gọi trở nên con dân Ngài. Bạn thường dựa vào đâu để đặt giá trị của một người. Có phải là học thức, của cải, sự nghiệp, tiền bạc, hay địa vị trong xã hội. Bạn có xét đoán người khác bằng cái nhìn bề ngoài qua khuôn mặt, áo quần, kiểu tóc hoặc lời nói của họ không? Lời Chúa dạy ta không nên dựa vào những điều đó để đánh giá trị con người mà phải dựa vào đức tin để kết chặt sự hiệp một trong Chúa.

Nan đề của Hội Thánh Galati là họ còn giữ hàng rào truyền thống và luật pháp để rồi phân biệt người Do Thái với người ngoại bang, đàn ông và đàn bà, chủ và tôi tớ. Ngày nay, có nhiều Hội Thánh Chúa vẫn còn dựng lên những hàng rào truyền thống, điều lệ, giáo hội, hệ phái để ngăn trở người đến với Chúa và đến với cộng đồng tín hữu. Hãy phá dỡ đi những hàng rào nầy. Hãy nhờ ơn Chúa để giúp mình đừng vì lời nói và hành động theo ý riêng để dựng thêm những hàng rào chia rẽ nhau nữa. Hãy cam kết từ bỏ lối sống kiêu ngạo, chia rẽ, đảng phái, mà nên sống khiêm nhu hiệp một trong Chúa với nhau. Hãy tập “nhìn thoáng, nghĩ thông, và buông bỏ” để có thể đến với mọi người trong tinh thần tôn trọng, chấp nhận, và chăm sóc nhau. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc