Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 284

Ân Tứ Và Tấm Lòng




“Bết-sa-lê-ên, Ô-hô-li-áp và các người khôn khéo, tức là người Đức Giê-hô-va đã phú cho sự khôn ngoan và sự thông sáng đặng làm các công việc định dùng về việc tế lễ nơi thánh, đều làm mọi việc mà Đức Giê-hô-va đã phán dặn.” - Xuất Ê-díp-tô Ký 36:1

Vào thời điểm bắt đầu chương 36 sách Xuất Ê-díp-tô Ký, ông Môi-se được Đức Chúa Trời truyền cho dân sự xây dựng đền tạm, và dân sự sẵn sàng bắt đầu công việc. Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho dân sự 2 vị lãnh đạo, “Bết-sa-lê-ên, Ô-hô-li-áp và các người khôn khéo, tức là người Đức Giê-hô-va đã phú cho sự khôn ngoan và sự thông sáng đặng làm các công việc định dùng về việc tế lễ nơi thánh” (Xuất Ê-díp-tô Ký 36:1a), và họ “đều làm mọi việc mà Đức Giê-hô-va đã phán dặn” (Xuất Ê-díp-tô Ký 36:1b). Như vậy khi Chúa muốn chúng ta làm việc gì cho Ngài, thì Ngài ban cho đủ nhân lực và của cải để hoàn thành; chúng ta chỉ có vâng lời và sử dụng những ân tứ Ngài ban.

Những tài năng mà chúng ta được giao phó không phải để đó, nhưng phải được sử dụng theo ý của Chúa. Bết-sa-lê-ên và Ô-hô-li-áp là hai người được Chúa chọn để hướng dẫn xây cất đền tạm. Chúa đã ban cho Bết-sa-lê-ên “…đầy dẫy Thần của Đức Chúa Trời, sự khôn ngoan, sự thông sáng, và sự hiểu biết, để làm mọi thứ nghề thợ, đặng bày ra và làm đồ vàng, bạc và đồng, đặng khắc và khảm các thứ ngọc, đặng chạm cây làm các đồ khéo léo. Ngài lại phú cho người tài dạy dỗ…” (Xuất Ê-díp-tô Ký 35:30-33). Đồng thời Ngài “cũng đồng ban cho Ô-hô-li-áp, con của A-hi-sa-mạc, trong chi phái Đan nữa” (Xuất Ê-díp-tô Ký 35:34b). “Ngài phú cho hai người đó đầy sự khôn ngoan đặng làm các công nghệ về thợ thêu, thợ dệt nhiều màu, tức là màu tím, đỏ điều, đỏ sặm, và vải gai mịn; để bày ra và làm các thứ công nghệ khéo” (Xuất Ê-díp-tô Ký 35:35).

Chúng ta thấy ở đây, Đức Chúa Trời ban ân tứ cho những người có lòng hầu việc Chúa; vào đúng thời điểm, Chúa kêu gọi họ và họ nhận lấy công việc. Ở đây, Chúa phán cho ông Môi-se biết và ông đã truyền lại cho dân sự, “Vậy, Môi-se bèn gọi Bết-sa-lê-ên, Ô-hô-li-áp, và các người khôn khéo mà trong lòng họ Đức Giê-hô-va phú sự thông sáng cùng các người có lòng cảm động xui mình đến gần, đặng làm công việc” (Xuất Ê-díp-tô Ký 36:2). Ngày nay, Chúa có thể dùng mục sư hay những lãnh đạo, những thành viên trong trong Hội Thánh, để kêu gọi chúng ta vào một chức vụ nào đó. Chắc chắn Ngài sẽ ban những ân tứ phù hợp cho chúc vụ và sẽ ban thêm sức cho chúng ta. Bất cứ tín nhân cũng đều có thể làm công việc Chúa, “Đức Thánh Linh tỏ ra trong mỗi một người, cho ai nấy đều được sự ích chung” (1 Cô-rinh-tô 12:7); không có tín đồ nào bị bỏ rơi khỏi bất cứ ân tứ nào, như sứ đồ Phao-lô đã nói, “Anh em đang trông đợi kỳ Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta hiện đến, cũng chẳng thiếu một ơn nào” (1 Cô-rinh-tô 1:7).

Bết-sa-lê-ên, Ô-hô-li-áp, và các người khôn khéo được ban cho ân tứ và họ “cảm động” lòng mà hầu việc Chúa. Ân tứ và tấm lòng sẵn sàng là hai điều kiện cần có trong sự kêu gọi hầu việc Chúa trong chức vụ lãnh đạo. Tuy nhiên khi làm chức vụ Chúa giao, sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta, “…chớ có tư tưởng cao quá lẽ, nhưng phải có tâm tình tầm thường, y theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phú cho từng người” (Rô-ma 12:3). Muốn hầu việc Chúa có hiệu quả, chúng ta cần có ít nhất 5 điều sau đây:
Thứ nhứt là cần có “tâm tình như Đấng Christ”, yêu thương mọi người, hạ mình, hy sinh thân mình mà rao giảng Tin Lành không ngơi nghỉ, “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có, Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” (Phi-líp 2:5-8).
Thứ hai là cần có “tấm lòng phục vụ tha nhân”, “vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:10); “Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa” (Phi-líp 2:4).
Thứ ba là cần “trung tín hầu việc Chúa”, cho dù gặp những thử thách, bắt bớ, sỉ nhục…, như sứ đồ Phao-lô khuyên rằng, “…Hãy giữ chính mình con và sự dạy dỗ của con; phải bền đỗ trong mọi sự đó, vì làm như vậy thì con và kẻ nghe con sẽ được cứu” (1 Ti-mô-thê 4:16b). Sứ đồ Phi-e-rơ cũng khuyên rằng, “Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 4:10).
Thứ tư là cần “trang bị Lời Chúa”, suy gẫm Kinh Thánh hằng ngày, hầu cho chúng ta hiểu biết Chúa càng hơn, để giúp đức tin vững mạnh, và rao giảng Tin Lành không thôi. “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50); “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130).
Thứ năm là cần “tương giao với Chúa mỗi ngày”, để Chúa thêm sức và bày tỏ ý của Ngài trong mọi việc ta làm, “cầu nguyện không thôi” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17). “Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi khỏi sự gian truân; Vì sự giúp đỡ của loài người là hư không” (Thi-thiên 108:12); “Xin Chúa ban ơn lành cho tôi tớ Chúa, để tôi được sống; thì tôi sẽ giữ lời của Chúa. Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy Sự lạ lùng trong luật pháp của Chúa” (Thi-thiên 119:17-18).
Trong công việc Chúa, Ngài là Đấng chủ tể, và chỉ định người để làm, ban cho họ sự khôn ngoan, thông sáng để làm việc. Người được Chúa ban cho ân tứ, phải có tấm lòng hầu việc Ngài, dùng những ân tứ đó để làm công việc Ngài trong sự hướng dẫn của Chúa; thì kết quả thật mỹ mãn trong ý Ngài! Chúng ta hãy làm những đầy tớ ngay lành trung tín cho vương quốc Chúa (Ma-thi-ơ 25:14-30). Nguyện xin Thánh Linh Chúa giúp chúng con nhận biết những ân tứ Ngài đã ban; xin cho chúng con cảm động sự kêu gọi của Ngài trong công việc Chúa giao; xin cho chúng con có cùng tâm tình như Ngài, có tấm lòng phục vụ tha nhân, sự trung tín hầu việc, trang bị Lời Chúa mỗi ngày, và tương giao với Chúa thường xuyên để chúng con biết ý Chúa và làm công việc Chúa có kết quả tốt; và để cho Tin Lành được rao ra đến mọi người, mọi nơi! Amen!

Ơn lành, ân tứ, từ trên xuống,
Sắm sẵn để làm việc Nước Trời,
Ân Điển tình Ngài, Giê-xu Christ,
Bao la hằng hữu mãi không vơi!
Khi nghe được tiếng Chúa kêu gọi,
Hết sức hết lòng, rao giảng lời,
Chúa đến thế gian để cứu rỗi,
Con người tội lỗi, khắp nơi nơi!

Ngọc Huỳnh Bích