Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 134

Câu Chuyện Về Messiah Của Handel

Lindsay Terry

[ English | Vietnamese ]

Câu chuyện xảy ra ở tỉnh Dublin, tại Ireland; vào ngày là 13 tháng Tư năm 1742; và nơi chốn là phòng thính nhạc của Neal. Một ban ca đoàn đứng lên và HA-LÊ-LU-GIA, HA-LÊ-LU-GIA, HA-LÊ-LU-GIA tràn ngập thính đường. Một đám đông đã tập trung lại để nghe buổi khai diễn của một màn nhạc có định hướng trở thành màn nhạc nỗi tiếng rộng lớn nhất trên thế giới.

Vị khách đáng chú ý nhất trong nhóm người hiện diện là Vua Geoge Đệ Nhị của Anh Quốc. Ông ta rất cảm động bởi điệu nhạc hứng thú mạnh mẽ đến nỗi ông cất đứng lên, một hành động dường như đã nhắc nhở toàn khán giả cùng làm thế. Từ ngày đó, bất cứ nơi nào trên thế giới khi bạn nghe khúc ca "Hallelujah Chorus," một phần của nhạc kịch Messiah, khán giả đều đứng lên.

Mỗi năm trong mùa Chúa Giáng Sinh, hàng triệu người được cảm hứng và vui sướng vì màn nhạc kịch vĩ đại đó, mà người sáng tác, không giống một ai, đã làm say đắm thế giới âm nhạc trong suốt những ngày lễ. Ông ta là ai?

George Frederick Handel được sanh ra tại nước Đức vào ngày 23 tháng Hai năm 1685. Ông đã phát triển tài năng thiên phú về âm nhạc của ông từ lúc còn rất trẻ, chơi đàn clavier -một dụng cụ bấm nút có giây-vào khoảng bảy tuổi, và thành thạo hầu hết những dụng cụ hòa tấu trước tuổi mười chín.

Mẹ của Handel, con gái của một vị giáo sĩ thuộc giáo phái Lutheran, muốn bảo đảm việc giáo huấn thuộc linh ban đầu của ông. Mặc dù ba ông, một bác sĩ giãi phẩu, nhất định rằng con mình phải học luật, nhưng ông đã có thể tiếp tục cơ nghiệp âm nhạc của mình sau cái chết của cha ông, việc đã xảy ra trong khi ông còn ở đại học.

Sau nhiều năm trong nghề cách khiêm nhường tại Ý, viết và sáng tác những vở nhạc kịch opera và những màn nhạc thánh (oratorios), Handel qua Anh Quốc, nơi đó ông nhanh chóng tìm thấy tiếng tăm, thuận lợi, và may mắn, đặt biệt giữa vòng hoàng gia và quý tộc. Ông tiếp tục với những kinh nghiệm âm nhạc của mình, trở thành một trong những người sáng tác nhạc nỗi tiếng nhất trên thế giới.

Năm 1741, vào tuổi 56, Handel bắt đầu phản ảnh về cơ nghiệp của mình. Ông muốn viết một cái gì mà sẽ tồn tại lâu dài và làm cho người ta tốt hơn. Sau một mùa cầu nguyện, ông bắt đầu công việc của ông. Sau 23 ngày viết gần như liên tục, ông đứng dậy khỏi công việc mình như một người chiến thắng. Ông đã hoàn tất màn nhạc Messiah bất diệt , một màn nhạc đã được trình diễn lan rộng nhất trên thế giới. Cho đến ngày hôm nay hàng ngàn buổi trình diễn đã được nghe đến trong suốt mùa lễ.

Trong những giờ phúr trước khi chết ông nhận xét, "Tôi muốn chết . . . trong hy vọng nối lại Chúa tốt lành, Đức Chúa Trời và Đấng cứu rỗi ngọt ngào của tôi vào ngày Ngài sống lại."

Gần một trăm năm sau buổi trình diễn đầu tiên của màn nhạc Messiah, Lowell Mason, một vị nhạc trưởng, một sáng tác gia, và là nhà xuất bản của ca đoàn Boston đã lấy âm điệu từ Messiah và dàn dựng nó cho thích hợp với bài thơ do Isaac Watts viết, một trong những nhà thần học và viết thánh ca vĩ đại của Anh Quốc. Handel đã biết và kính trọng Watts, người mà bài thơ của ông, dựa trên Thi-Thiên 98, được viết hai mươi bảy năm trước Messiah. Kết quả là một trong những thánh ca Giáng Sinh nỗi tiếng nhất của chúng ta, "Phước cho Nhân Loại."

Phước cho nhân loại, Chúa ta ra đời,
Trần gian nghinh vua vô đối.
Kíp mở cửa lòng, tiếp rước Con Trời,
Bầu trời vạn vật hòa thinh,
Bầu trời vạn vật hòa thinh,
Trời đất xướng ca hát khen Vua mình.

Handel viết trong màn nhạc Messiah của ông, "Và Ngài sẽ trị vì cho đến đời đời vô cùng, HALLELUJAH! Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn Chúa, CHO ĐẾN ĐỜI ĐỜI!"

Bạn có muốn biết niềm hạnh phước được nói đến trong bài hát và có được tương lai ngự cùng Đấng Christ cho đến đời đời không? Bạn có thể có được, bạn biết không! Kinh Thánh nói bạn có thể. Tuy nhiên, có những điều rất đơn giản mà bạn phải làm.

Thành thật công nhận nhu cầu tâm linh của bạn. Kinh Thánh nói:

"Vì mọi người đều đã phạm tội và thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23), và "Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa. . . ." (Giê-rê-mi 17:9)

Nghiêm cung xưng nhận rằng tội lỗi của bạn phải được trả giá cho.

"Tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ Chúa chúng ta." (Rô-ma 6:23). Và "Theo như đã định cho loài người, phải chết một lần, rồi chịu phán xét." (Hê-bơ-rơ 9:27)

Bằng cách biết ơn xác nhận giá cứu chuộc của Đấng Christ cho tội lỗi của bạn.

". . . Ngài đã tự hạ mình xuống, và vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự." (Phi-lip 2:8) "Huyết báu của Chúa Giê-xu Con Một của Ngài thanh tẩy mọi tội chúng ta" (1 Giăng 1:7b). "Trong khi chúng ta còn là kẻ có tội, Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta" (Rô-ma 5:8b)

Bằng cách vui mừng tin nhận Đấng Christ là Chúa và Đấng Cứu-rổi của bạn.

"Kẻ đến cùng ta, ta không bỏ ra ngoài đâu" (Giăng 6:37b). "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." (Giăng 3:16)

Nếu bạn thành thật cầu nguyện lời cầu nguyện sau đây, Chúa sẽ ban cho bạn món quà miễn phí của cứu rỗi và phước hạnh của Ngài, ngay bây giờ!

Chúa Giê-xu yêu dấu, con biết con là kẻ có tội. Cám ơn Ngài đã chết trên thập tự để chuộc những tội lỗi cho con. Con xin nhận Ngài làm Cứu Chúa của con. Xin ngự vào lòng con và biến đổi con như một đứa con của chính Ngài. Xin hãy giúp con sống suốt phần còn lại của đời con cho Chúa.

Nếu bạn đã nhận Đấng Christ làm Đấng Cứu-rỗi của riêng bạn, rất vui mừng đón tiếp bạn vào gia đình của Chúa! Xin vui lòng viết cho chúng tôi theo địa chỉ dưới đây và cho chúng tôi biết quyết định của bạn, và chúng tôi sẽ hân hạnh gởi tặng bạn tài liệu sẽ giúp bạn trong đời sống mới theo Chúa.

Chuyển ngữ: T.D.N



© 2002 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.