Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 138

Năm Mới, Nói Chuyện... Cũ Và... Mới

Kinh thánh: Gia cơ 1: 25; III Giăng 2 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Vậy là năm 2019 vừa nói lời...good bye chúng ta để lùi vào quá khứ một cách...lịch sự và nhường chỗ cho năm mới 2020 đang...tự tin bước đến trong sự chào đón nồng nhiệt của cả nhân loại trên địa cầu nầy, trong đó có bạn và tôi nữa.

Bên ngoài kia, tôi đang nghe tiếng pháo nổ vang khiến lòng thấy rộn ràng rạo rực đến lạ. Bạn đã chuẩn bị gì để đón năm mới 2020 chưa?

Năm mới 2020 đang đến trong sự háo hức, mong chờ của mọi người. Mùa Xuân mới đang đến trong sự vui mừng chào đón của con người chúng ta ở khắp mọi nơi.

Năm 2019 mới đến đây mà giờ đã nói lời...tạm biệt với chúng ta rồi.

Năm 2019 vừa qua, bạn có được nhiều niềm vui không? Bạn có đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra không?

Tôi mới đọc đâu đó trên một facebook cá nhân mang tên Tam An Huynh Thi có một tấm giấy...tổng kết năm 2019 như thế nầy:

Mục tiêu 2019

*Thu nhập 20 triệu đồng/ tháng: Hoàn thành

*Số dư TK tiết kiệm 3 tỷ đồng: Hoàn thành

*Có thêm một bằng ngoại ngữ: Hoàn thành

*Mua một mảnh đất để dành: Hoàn thành

*Xây nhà biệt thự: Hoàn thành

*Bỏ tật bốc phét: Chưa hoàn thành

Lúc đầu đọc thì thấy người nầy sao ưa khoe khoang, ưa...nổ thế? Thấy...hơi bực trong người rồi. Nhưng khi đọc đến dòng cuối cùng thì...bật ra tiếng cười, vì cái...dí dỏm, hóm hỉnh và...thâm thúy của chủ nhân facebook.

Và sau đó, suy nghĩ tiếp rộng ra thì thấy trong thực tế, dân Việt Nam mình về cái vụ...nổ nầy thì nhiều không...thua kém với bất cứ dân tộc nào trên thế giới nầy, nếu không muốn nói là...đứng đầu bảng.

Bạn có thường gặp những người...nổ trong cuộc sống không? Tôi cũng hay gặp những người...nổ lắm, có những người nổ đến...long trời lở đất luôn. Và thường thì khi gặp những người...nổ như thế, tôi thường hay tìm cách...tránh xa, vì sợ...văng miểng thì...mệt.

Những ngày cuối cùng của năm 2019, lại nghe thấy trên báo chí, trên các trang mạng lại...nóng lên về một phát biểu của một nhân vật...lạ tầm cỡ ở Việt Nam như sau: “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam!”

Không...nổ thì thôi, còn đã...nổ thì phải...nổ cỡ ...đại bác như thế mới...đã phải không bạn???

Ông cha ta thường nói, “thùng rỗng kêu to” quả không sai!

Là những Cơ-đốc nhân, xin Chúa giúp đỡ mỗi một chúng ta bỏ đi...thói nổ không tốt đó để Chúa thương xót và ban phước.

Năm 2019 vừa qua, nếu nói về...chuyện cũ, thì tôi có mấy điều để...nói như sau:

+ Tôi đã được Chúa ban cho chính thức có một nhiệm sở để hầu việc Chúa trong chức vụ Quản nhiệm.

Ngày 24. 11. 2019, Lễ Bổ nhiệm được tổ chức trong sự ấm cúng, vui mừng của toàn Hội thánh, dưới sự chủ trì của Mục sư TVK.

Chúng tôi cảm động sâu xa, nước mắt như chực tuôn ra vì sự thương xót, ban ơn và lo liệu của Ngài cho chức vụ hèn mọn của mình. Bởi chúng tôi không bao giờ nghĩ và biết rằng mình sẽ về chăn bầy chiên của Chúa tại thành phố Stockton đáng yêu nầy. Tất cả đều rất tình cờ với chúng tôi, nhưng hẳn nhiên là ở trong sự...sắp đặt từ lúc ban đầu trong chương trình đời đời của Ngài rồi. Bất ngờ đối với chúng tôi nhưng không bao giờ là bất ngờ đối với Đức Chúa Trời cả!

Con cảm tạ Chúa thật nhiều!

+ Tôi đã cố gắng học thuộc lòng được Sách 1 Ti-mô-thê như đã...tự hứa với lòng mình vào dịp đầu năm 2019.

Thưa với quý vị và các bạn,

Sách 1 Ti-mô-thê chỉ có...sáu đoạn ngắn thôi, nếu tính câu thì chỉ có tổng cộng...một trăm mười ba câu chứ mấy. Vậy mà, cả một năm trời dài, tôi dành thì giờ để đọc và học cho thuộc lòng sách yêu quý nầy, mà mãi cho đến những ngày cuối cùng của năm 2019 mới thuộc nổi sáu đoạn Kinh thánh ngắn ngủi đó.

Thật là một...thách thức lớn với tôi trong năm 2019 vừa qua, chứ không phải chuyện chơi!

Lúc đầu, thấy chỉ có sáu đoạn ngắn, nên nghĩ rằng chắc...dễ ăn, nên...hứa luôn. Đã...đâm lao thì phải theo...lao. Thế là tôi phải quyết tâm dành thì giờ để học sáu đoạn Kinh thánh ấy. Và nhờ có quyết tâm như thế mà tôi mới có thể thuộc lòng được Sách 1 Ti-mô-thê.

Một điều mà tôi nhận được khi dành thì giờ học thuộc lời Chúa, ấy là tôi thấy mình được phước thật nhiều qua lời của Chúa. Có nhiều bài học rất quý cho chức vụ của mình để có thể biết cách quản trị, chăn bầy chiên của Chúa theo cách mà Chúa dạy, chứ không phải theo ý muốn riêng của mình.

Tôi chợt nhớ đến lời Kinh thánh dạy: “Nhưng người nào chăm chú nhìn vào luật toàn hảo là luật đem lại tự do lại kiên trì tuân giữ, không phải nghe rồi quên đi, nhưng thực hành luật đó, thì sẽ được phước trong việc mình làm.” (Sách Gia-cơ, chương 1, câu 25)

Cảm ơn Chúa về điều đó! (**)

+ Trong năm qua, nhờ ơn Chúa tôi đã kiên trì viết được đều đặn mỗi tuần một bài gởi tham gia trang web Vietchristian.com. Và hầu như bài nào bài nấy của tôi đều có chữ...”chuyện” trong đó, và tôi nghĩ rằng, tôi trở thành người...nhiều chuyện nhất trên Vietchristian.com trong năm 2019. Không biết có đúng như thế không?

Tôi có một ước mong là hy vọng trong tương lai gần, khi có điều kiện, tôi sẽ tập hợp lại tất cả những bài viết...nhiều chuyện nầy, bỏ tiền ra để in thành sách và...tình cho không, biếu không cho bạn bè, thân hữu gần xa đọc cho vui, nếu không bán được.

Hãy đợi đấy và...chờ để đọc sách...nhiều chuyện của người ...nhiều chuyện nầy nhé bạn!

Đó là mấy...chuyện cũ muốn...kể với bạn dịp năm cũ vừa qua, năm mới đang đến!

Và bây giờ, sẽ nói chuyện...mới cho năm mới 2020.

Năm 2020 mới vừa đến với chúng ta trong sự hân hoan, vui mừng, chờ đợi, và hy vọng.

Nói về chuyện...mới nhân năm mới đến, tôi sẽ nói đến mấy điều như sau:

+ Như đã...dại dột hứa vào dịp đầu năm rồi, nên năm mới nầy, tôi cũng sẽ tiếp tục dành thì giờ để học thuộc lòng lời Chúa trong Sách 2 Ti-mô-thê. Sách 2 Ti-mô-thê thì ngắn hơn Sách 1 Ti-mô-thê một chút. Sách 2 Ti-mô-thê chỉ có bốn đoạn thôi, với tám mươi ba câu. Hy vọng sẽ...dễ thuộc hơn. Và hy vọng, đến cuối năm 2020, tôi sẽ học thuộc lòng được Sách 2 Ti-mô-thê ngắn ngủi nầy.

Tôi ơi, đừng...tuyệt vọng! Hãy hy vọng lên, như đã từng hy vọng trong năm rồi và hy vọng đã thành...sự thực!

Xin Chúa giúp đỡ cho con để con có được trí nhớ tốt mà học thuộc lòng được Sách 2 Ti-mô-thê trong năm mới 2020!

Bạn hãy chờ đợi thử xem điều...kỳ diệu ấy có xảy ra được vào cuối năm 2020 không nhé.

+ Tôi sẽ nhờ ơn Chúa, tiếp tục dành thì giờ để viết những bài viết...nhiều chuyện trên Vietchristian.com để hầu chuyện bạn đọc gần xa, nếu Vietchristian.com còn...chịu đăng và...dũng cảm đăng bài của người...nhiều chuyện nầy!

Để tìm đề tài viết được mỗi tuần một bài gởi cho Vietchristian.com cũng là một chuyện ...không nhỏ đối với tôi, một người viết...không chuyên mà khổ nỗi lại...dại dột yêu chuyện viết lách mới...chết chứ.

Tôi xin Chúa cho tôi có đủ ơn, đủ sức để thực hiện được... mục tiêu viết lách của năm 2020 như đã thực hiện được vào năm 2019 vừa qua.

Và tôi cũng mong ước rằng những bài viết...nhiều chuyện đơn sơ, chân tình và mộc mạc của tôi sẽ có thể đem đến cho độc giả yêu quý của Vietchristian.com một niềm vui, một sự khích lệ nho nhỏ nào đó trong cuộc sống cũng như trên linh trình theo Chúa của những người tin Chúa. Được như thế là tôi vui cái bụng lắm rồi, không mong ước gì hơn!

+ Tôi sẽ tiếp tục chương trình “Quà Giáng sinh tặng các Mục sư” vào dịp Giáng sinh 2020.

Tạ ơn Chúa đã cho chương trình nầy thực hiện được mấy Giáng sinh qua rồi. Tôi cầu nguyện xin Chúa ban cho Giáng sinh 2020, chương trình “Quà Giáng sinh tặng các Mục sư” sẽ được diễn ra ý nghĩa hơn, phước hạnh hơn và...nặng cân hơn để khích lệ tinh thần hầu việc Chúa của các Mục sư tư gia tại vùng đất Quảng Nam, “cái nôi của đạo Tin Lành” ở Việt Nam được mạnh mẽ hơn.

Hy vọng sẽ có những...Mạnh Thường Quân cùng dự phần dâng hiến cho chương trình nầy, vì mấy năm qua, chỉ mới thấy những...Yếu Thường Dân thôi.

Nguyện xin Chúa làm điều đẹp ý Ngài qua chương trình nầy hầu danh Chúa được vinh hiển!

Trên đây là một vài những chuyện...cũ và...mới , xin được nói ra nhân dịp năm cũ vừa đi qua và năm mới đang bước đến.

Nhân dịp năm mới 2020 đến, xin kính chúc quý độc giả thân mến gần xa của Vietchristian.com cũng như Ban Quản trị Vietchristian.com một năm mới tràn đầy sức sống mới, niềm vui mới và phước hạnh mới từ nơi Đức Chúa Trời ban cho .

Xin chúc cho Vietchristian.com càng ngày càng có nhiều độc giả dành thì giờ đọc và lắng nghe hơn trong năm mới 2020!

Xin cảm ơn quý độc giả đã...chịu khó bỏ thì giờ ra và...nhẫn nại để đọc cũng như lắng nghe những bài viết của người...nhiều chuyện nầy trong thời gian qua!

Cuối cùng, để kết thúc bài viết, tôi xin mượn lời của sứ đồ Giăng trong Kinh thánh như là lời chúc chân thành nhất của tôi gởi đến tất cả quý vị như sau đây: “Anh thân mến! Tôi cầu chúc anh được thịnh vượng trên mọi mặt, được mạnh khoẻ về phần xác cũng như vẫn thịnh vượng về phần hồn.” (Sách III Giăng, câu 2)

Xin chúc mừng năm mới đến hết thảy mọi người!

Happy New Year!

California, ngày đầu năm mới 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)

(**): Xem bài viết “Ngày Đầu Năm Mới, Bạn Thường Làm Gì, Mong Gì?” trên Vietchristian.com của cùng tác giả.