Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 139

Năm Mới, Nói Chuyện... Tương Lai

Kinh thánh: Phục Truyền 18: 9-12; Công Vụ 17: 25-27; Gia-cơ 4: 13-17. (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Vậy là chúng ta đã bước vào năm 2020 với tất cả niềm tin yêu và hy vọng.

Vào dịp năm mới đến, người ta thường hay nghĩ đến tương lai của mình, của gia đình và của đất nước, dân tộc mình. Và ai nấy đều mong muốn cho tương lai mình, tương lai của gia đình mình, của dân tộc và đất nước mình được tốt đẹp và xán lạn.

Nhưng mong muốn là một chuyện, còn có đạt được điều đó hay không lại là chuyện khác, vì con người chúng ta vốn là hữu hạn và yếu đuối. Người xưa có câu rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên” (nghĩa là “Mưu định là do con người, còn thành bại là bởi ông Trời”)

Năm mới nầy, bạn mong ước điều gì cho tương lai mình?

Thường thì khi nghĩ đến tương lai, khi muốn biết về tương lai, không ít người đi tìm đến những thầy coi tướng số, những người coi lá số tử vi để nhờ đoán tương lai cho mình. Và một khi đã đến những nơi nầy để nhờ các thầy xem tuổi tác, chỉ tay, ngày sinh tháng đẻ...rồi thì các thầy bắt đầu...phán về tương lai của người đến nhờ xem. Sau khi nghe các thầy...phán rồi, thì người ta thường...tin xái cả cổ về những điều các thầy đã...phán, và làm theo những lời đó, mà không một chút...hồ nghi nào. Đó là chuyện...lạ của rất nhiều người Việt Nam chúng ta.

Tôi không biết là mỗi lần một người đi xem bói, nhờ thầy coi lá số tử vi cho mình như thế thì phải...trả thù lao cho thầy bao nhiêu tiền? Sau khi được thầy...phán về đường tương lai của mình rồi, người được xem đó có cảm thấy bình an hay không, hay sống trong nơm nớp lo sợ, nếu những điều thầy...phán về tương lai của mình là...không tốt, như ngày đó, tháng đó phải không được đi đâu xa, không được đi hướng Nam, hướng Bắc... không được làm điều nầy điều nọ...???

Còn phần các thầy bói, thầy tướng số coi lá số tử vi, tôi không biết là các...thầy có dám đảm bảo rằng những điều mình coi, mình đoán vận mệnh tương lai cho người ta đó có chắc chắn là sẽ xảy ra như lời mình...tiên đoán không? Hay là các thầy cũng chỉ đoán...mò, đánh vào tâm lý hay lo sợ và hay lo xa của con người để...kiếm tiền hầu mưu cầu cuộc sống mà thôi???

Phần tôi, tôi chưa bao giờ đi coi thầy, xem bói cả và chắc chắn sẽ không bao giờ làm điều đó. Đơn giản vì tôi là một Cơ-đốc nhân, là một người tin Chúa Giê-xu, và Kinh thánh không cho phép tôi làm điều đó.

Để tôi sẽ trích ra một số câu Kinh thánh dạy những con cái Chúa không làm những điều đó cho bạn được rõ.

Có khá nhiều chỗ trong Kinh thánh dạy về vấn đề coi ngày giờ, coi bói, xem tướng số, đoán vận mệnh tương lai như sau:

Trong sách Phục Truyền có chỗ chép như thế nầy:

Khi đã vào trong xứ CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em ban cho, anh chị em đừng bắt chước những việc làm ghê tởm của các dân tộc ở đó. Nhất thiết không ai được đem con trai con gái mình thiêu sống để tế thần, không ai được làm nghề thầy bói, thầy pháp, giải điềm, áp dụng ma thuật, không được bùa ngãi, đồng bóng, thông linh, hay chiêu hồn người chết. Tất cả những người làm các việc này đều đáng ghê tởm trước mặt CHÚA.” (Sách Phục Truyền, chương 18, câu 9-12)

Hoặc trong sách Lê-Vi cũng có chép: “Ta đối nghịch với người cầu hỏi đồng bóng và phù thủy mà thông dâm với chúng nó, và sẽ khai trừ nó khỏi nhân dân. Phải đặt mình riêng biệt và thánh hóa, vì Ta là CHÚA, Đức Chúa Trời các ngươi.” (Lê-Vi, chương 20, câu 6, 7)

Đức Chúa Trời cấm những người thuộc về Chúa tham dự vào những công việc như bói toán, đồng bóng, phù thủy, thông linh, ma thuật, bùa ngãi...vì những điều đó thuộc về ma quỷ và là công việc của sự tối tăm. Chúa muốn con cái Ngài bước đi trong sự sáng và phải sống thánh khiết, vì chính Ngài là Đấng thánh khiết. Chúa ghê tởm những công việc đó. Khi nói đến sự ghê tởm là nói đến những điều gì đó dơ nhớp, xấu xa, bẩn thỉu mà con người cần tránh xa, và cần trừ bỏ để môi trường được sạch sẽ, không bị ô nhiễm vậy.

Đó chính là lý do vì sao con cái Chúa không tham dự vào những công việc đáng ghê tởm ấy.

Cho nên nếu là con cái Chúa, bạn cần phải biết những điều Kinh thánh dạy để sống đẹp lòng Chúa, hầu cho đời sống chúng ta được Chúa ban phước.

Chúng ta biết chắc điều nầy, không một người nào có thể đoán biết được tương lai của mình đâu, vì đó là điều bí mật, mà chỉ có Đức Chúa Trời mới biết được mà thôi. Ngay cả các thầy bói, thầy phù thủy, người xem tướng số hay lá số tử vi cũng không thể nào biết được tương lai của họ như thế nào cả. Nếu họ biết được thì họ đã lo cho chính họ, gia đình và bà con của họ những điều tốt nhất rồi, chứ không còn đâu để coi hay đoán vận mệnh cho người khác nữa. Tất cả chỉ là một sự lừa bịp đến từ ma quỷ và do ma quỷ sai khiến để trói buộc con người tiếp tục bước đi trong sự tối tăm, với mục đích là kiềm giữ con người, không cho họ đến với Đức Chúa Trời để thờ lạy Ngài. Đó là mưu ác của ma quỷ.

Tôi được nghe kể, khi cố Mục sư BP đến chăn bầy chiên của Chúa tại Dương Yên (Trà My, Quảng Nam, Việt Nam) vào những năm cuối của thập kỷ năm mươi của thế kỷ trước, tại đó, có một thầy phù thủy nổi tiếng. Một lần, Mục sư BP gặp ông thầy phù thủy đó và hỏi rằng thầy làm nghề phù thủy lâu năm như vậy, thầy có đảm bảo rằng khi thầy dùng bùa để yếm chú cho bệnh nhân, thầy có tin chắc rằng bệnh nhân của thầy sẽ hết không? Thầy phù thủy ngần ngừ một lúc, rồi trả lời rằng yếm thì mình cứ yếm chứ khi nó chết thì nó chết thôi thầy ơi!(lúc bấy giờ Mục sư BP còn là thầy Truyền Đạo). Mục sư BP nói thầy làm như rứa là có tội với ông Trời đó, vì thầy đang làm công cụ cho ma quỷ, thầy nên quay trở lại mà tin Chúa đi để được Ngài tha thứ mọi tội lỗi mà ma quỷ đã xúi giục thầy làm lâu nay. Và cuối cùng, Đức Thánh Linh đã bắt phục người thầy phù thủy đó từ bỏ bùa ngãi mà trở lại tin Chúa, làm chấn động cả vùng núi Dương Yên, Trà My lúc bấy giờ.

Cảm tạ quyền năng siêu việt của Ngài!

Lời Chúa dạy trong sách Gia-cơ về tương lai như sau:

Bây giờ, hãy nghe đây, những người đang nói: "Nay mai chúng ta sẽ đi đến thành phố kia, làm việc một năm, buôn bán kiếm lời! Nhưng anh chị em không biết ngày mai đời sống mình ra sao! anh chị em giống như hơi nước, hiện ra chốc lát rồi biến mất. Đáng lẽ anh chị em nói rằng: "Nếu Chúa muốn thì chúng ta sẽ sống, chúng ta sẽ làm việc này việc kia!" Nói như anh chị em là khoe khoang tự phụ; phàm khoe khoang như thế là xấu. Vậy, ai biết điều lành mà không làm là phạm tội.” (Gia-cơ, chương 4, câu 13-17)

Rất rõ ràng, Kinh thánh dạy chúng ta rằng “anh chị em không biết ngày mai đời sống mình ra sao!”. Không một người nào có thể biết ngày mai hay tương lai của mình sẽ như thế nào cả! Không một ai! Vì đời sống của con người chúng ta chóng qua lắm, giống như hơi nước, hiện ra một lát rồi biến mất tiêu, chỉ trong chớp mắt mà thôi.

Không một ai biết được về tương lai của chính mình hay của người khác. Đức Chúa Trời mới là Đấng nắm giữ tương lai của bạn cũng như của tôi. Và Ngài là Đấng duy nhất biết rõ cuộc đời của chúng ta từ khi chúng ta chưa sanh ra cho đến khi chúng ta đi qua cuộc đời ngắn ngủi nầy. Ngài biết rõ cuộc đời chúng ta hơn cả chính chúng ta biết về mình nữa. Bởi chính Ngài đã dựng nên chúng ta, giống như người thợ làm nên chiếc đồng hồ, người thợ đó biết rõ từng...chân tơ kẽ tóc của chiếc đồng hồ và có thể sửa nó một cách dễ dàng, khi nó bị hư hỏng.

Trong những câu Kinh thánh trong sách Gia-cơ nêu ở trên, lời Chúa dạy chúng ta rằng, chúng ta cần phải có kế hoạch để làm ăn, sinh sống, nhưng chúng ta không nên tự phụ nói rằng mọi điều mình hoạch định sẽ được thành tựu y như ý mình đã nghĩ, vì mình có khả năng, vì mình giỏi giang, vì mình có đầu óc kinh tài... Trái lại, những kế hoạch, dự định trong tương lai của mình phải ở trong ý muốn của Chúa ban cho, và xin Chúa cho còn sống để có thể thực hiện những điều đã hoạch định. Nếu mình tự phụ, khoe khoang về năng lực của mình, về sự giỏi giang của mình mà Chúa không cho được mạnh khỏe, hoặc Chúa cất mạng sống của mình đi một cách bất ngờ thì tất cả mọi kế hoạch, dự định dù có tốt có hay đến mấy đi nữa, cũng đành phải...gởi gió theo mây ngàn bay mà thôi.

Hãy nhớ rằng con người chúng ta không ai có thể biết trước được tương lai của mình sẽ ra thế nào, và cũng không ai biết được mình còn sống được bao lâu? Hãy nhớ rằng tương lai và mạng sống của mình đều ở trong tay của Đức Chúa Trời. Và chỉ một mình Ngài là Đấng nắm giữ tương lai và mạng sống của chúng ta.

Ngài ban sự sống, hơi thở và mọi vật cho mọi người. Từ một người, Ngài dựng lên tất cả các dân tộc trong nhân loại cho họ ở khắp mặt địa cầu, định thời gian ấn định và biên giới cho họ cư trú, để tìm kiếm Đức Chúa Trời, may ra có thể dò dẫm mà tìm được Ngài, dù Ngài không ở xa mỗi người trong chúng ta.” (Sách Công Vụ, chương 17, câu 25-27)

Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống và hơi thở cho bạn và cho tôi, và Ngài cũng là Đấng ấn định thời gian cho chúng ta sống trên trần gian nầy. Cho nên, rất quan trọng và rất cần thiết cho chúng ta khi hoạch định kế hoạch cho tương lai, cho đời sống mình thì chúng ta cần phải nhờ cậy Ngài và xin sự hướng dẫn, dạy dỗ từ Ngài. Đó là một người khôn ngoan vậy!

Bạn và tôi đều không ai biết được tương lai của mình ra sao cả? Vì chúng ta không ai biết điều gì sẽ xảy đến cho ngày mai. Chúng ta có thể biết ngày hôm nay, nhưng ngày mai không thuộc về chúng ta.

Chính vì không biết ngày mai sẽ ra thể nào, nên lãnh tụ vĩ đại của dân Do-thái ngày xưa là Môi-se đã cầu xin Chúa rằng: “Vậy, xin dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, để chúng tôi được lòng khôn ngoan.” (Sách Thánh Thi, chương 90, câu 12)

Đó là một lời cầu xin khôn ngoan đáng để chúng ta học hỏi và làm theo!

Năm mới đã đến. Mùa Xuân mới đã đến, bạn có lo nghĩ về tương lai của mình không? Bạn có kế hoạch để lo cho cuộc sống của mình không? Bạn có biết sau khi kết thúc cuộc sống trên trần gian nầy, bạn sẽ đi về đâu không?

Tôi không thể biết tương lai tôi sẽ ra thế nào? Nhưng tôi yên tâm và vui thỏa sống trong cuộc đời nầy với một niềm tin yêu và hy vọng vào tương lai. Không phải tôi yên tâm và vui thỏa một cách...mơ hồ. Không phải tôi có một niềm tin yêu và hy vọng vào tương lai một cách mù quáng; nhưng sự yên tâm và vui thỏa của tôi, niềm tin yêu và hy vọng của tôi có cơ sở, có nền tảng. Cơ sở và nền tảng đó chính là Đức Chúa Trời và lời của Ngài. Tôi biết Chúa là Đấng có quyền trên đời sống của tôi, và là Đấng nắm giữ tương lai của tôi, nên tôi yên tâm và vui thỏa trong cuộc đời nầy, và tôi bước đi với Ngài với một niềm tin yêu và hy vọng vào tương lai.

I. F. Stanphill (1914-1993) là một trong những tài năng xuất sắc nhất của âm nhạc Cơ-đốc trong thế kỷ 20. Trong suốt cuộc đời của mình, ông đi khắp các tiểu bang của Mỹ cũng như hơn bốn chục quốc gia trên thế giới để hát những bài hát mà mình đã viết với những cảm hứng sâu xa từ Thiên Chúa. Nhiều bài hát của ông đã được xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ khác. Chiều sâu của những ca từ trong bài hát của ông vẫn tiếp tục vang vọng trong trái tim của mọi người trên khắp thế giới cho đến ngày hôm nay.

Cho đến khi qua đời, ông đã sáng tác được hơn năm trăm bài hát để ca ngợi Chúa! Thật tuyệt vời! Thật đáng nể!

Trong số những bài hát của ông, có bài hát nói về tương lai rất nổi tiếng là bài “I Know Who Holds Tomorrow.” (Tôi biết Đấng nắm tương lai”), trong đó có một đoạn lời như sau:

“Dù không biết ngày mai sẽ thế nào. Tôi chỉ sống nếp sống mỗi ngày. Tôi không mơ nơi sang giàu huy hoàng. Chân trời tím đổi thay nào hay. Lòng không lo ngày mai sẽ thế nào. Tôi chỉ nghe tiếng Chúa nhủ khuyên: Ta đang đi với con trong cuộc đời, vì ta biết trước con mỗi điều. Tương lai tôi còn có bao lo buồn, nhưng tâm hồn vẫn luôn bình an. Vì tôi biết Chúa nắm tương lai mình. Và tôi biết Người đi trước tôi.” (Thánh ca số 720)

Tôi thường hay hát bài hát nầy mỗi khi năm mới đến để được khích lệ trong cuộc sống cũng như trên linh trình theo Chúa của mình.

Năm mới đến, tôi có lời khuyên chân tình đến tất cả những ai còn tin vào việc coi tướng số, coi bói, xem lá số tử vi, coi ngày, chọn giờ, đoán vận mệnh tương lai...hãy làm một quyết định là tránh xa những việc làm...tiền mất tật mang đó mà đến với Chúa Giê-xu. Trân trọng mời bạn cùng tôi để lòng tin cậy Chúa hầu cho những lo toan, sợ hãi về tương lai sẽ không còn nữa trong cuộc đời. Bởi có Chúa là Đấng nắm giữ tương lai của mình.

Xin chúc mọi người một năm mới bình an và một tương lai tràn đầy hy vọng trong Chúa Cứu Thế Giê-xu!

California, đầu năm mới 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM).