Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 289

Tai Hại Của Sự Giận




“Người hay giận gây ra điều tranh cạnh; và kẻ căm gan phạm tội nhiều thay.” - Châm-ngôn 29:22

Giận là gì? Đó là một phản ứng tự nhiên khi con người bị tấn công, xúc phạm, lừa dối, hay thất bại. “Sự nóng giận” là một từ ngữ thông dụng để diễn tả một tình cảm mạnh mẽ hoặc một phản ứng bất bình và xung đột. Một số nguyên nhân của sự nóng giận là bị chạm tự ái, bị chỉ trích, bị sỉ nhục, bị đối xử tệ bạc,... Như vậy thì tai hại của sự giận là gì? Sau đây là 3 tai hại mà sự giận có thể gây ra.
-Thứ nhứt là, sự “tranh cạnh” và “phạm tội nhiều” là kết quả của người giận dữ, “Người hay giận gây ra điều tranh cạnh; và kẻ căm gan phạm tội nhiều thay" (Châm-ngôn 29:22). Người xưa có câu, “giận quá mất khôn”. Sự nổi giận quá có thể dễ dàng khiến người ta phản ứng và trả đủa, tranh cạnh, và dẫn đến hành động phạm tội. Thí dụ, một người đàn ông ở Brooklyn, Nữu-ước, đã bị giết chết trong lúc cãi cọ để giành chỗ đậu xe ngoài phố. Tuy nhiên, nếu một người khôn ngoan, đặt lòng tin Chúa công bình, thì họ sẽ làm theo Lời Chúa dạy rằng, “Chớ lấy ác trả ác cho ai; phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người. Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người” (Rô-ma 12:17-18).
-Thứ hai, khi nóng giận người ta đôi khi phạm vào tội rủa xả hay mắng nhiếc đối phương, và Chúa Giê-xu đã cảnh báo điều này, “… Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị tòa án xử đoán; ai mắng anh em mình rằng: Ra-ca, thì đáng bị tòa công luận xử đoán; ai mắng anh em mình là đồ điên, thì đáng bị lửa địa ngục hành phạt” (Ma-thi-ơ 5:22). Khi bị xúc phạm, chúng ta chớ vội giận, và nên dùng lời êm dịu, nhân từ giải thích, vì “Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận; Còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm” (Châm-ngôn 15:1); “Người hay giận gây điều đánh lộn; nhưng người chậm nóng giận làm nguôi cơn tranh cãi” (Châm-ngôn 15:18).
-Thứ ba, sự giận còn có hại đến sức khỏe. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng những người có khuynh hướng dễ nổi giận có áp huyết cao nhất. Một số người kể lại rằng sự nóng giận sanh ra những chứng đau tim, nhức đầu, chảy máu cam, chóng mặt hay nói không ra lời. Ngược lại, “Lòng bình-tịnh là sự sống của thân-thể; còn sự ghen-ghét là đồ mục của xương-cốt” (Châm-ngôn 14:30). Đức Chúa Giê-xu nói: “Phước cho những kẻ hòa-thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 5:9). Chúng ta cần phải kiềm chế và kiểm soát sự nóng giận của mình, để khỏi phải phạm tội với Chúa và làm hại người đối phương.
Ngày nay, người ta dễ giận và làm những việc không thể ngờ; chúng ta nên cẩn thận, chớ chọc giận người khác mà gây hại cho chính mình; nhưng luôn nhớ rằng Chúa sẽ phán xét mọi người khi Ngài trở lại và cẩn thận kiểm soát cơn giận của mình (Khải-huyền 11:18). Lời Chúa khuyên chúng ta không nên giận lâu và khi giận thì chớ phạm tội với Ngài, “Ví bằng anh em đang cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn” (Ê-phê-sô 4:26); “Hãy dẹp sự giận, và bỏ sự giận hoảng; chớ phiền lòng, vì điều đó chỉ gây ra việc ác” (Thi-thiên 37:8); “Chớ vội giận; vì sự giận ở trong lòng kẻ ngu muội” (Truyền-đạo 7:9). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn kiểm soát, kiềm chế cơn giận của chúng con, không trả thù, không chọc giận người khác, không phạm tội trong cơn giận; nhưng xin Chúa giúp chúng con biết tha thứ và để Chúa xử công bình cho chúng con; hầu cho chúng con bày tỏ được tình yêu của Ngài trong đời sống chúng con, và người khác nhìn thấy mà ngợi khen Chúa! Amen!

Người hay giận chỉ gây tranh cạnh,
Và kẻ căm gan, phạm tội nhiều,
Chúa chẳng đẹp lòng, không ban phước,
Phải mau sửa đổi, phải thương yêu!
Dẹp đi giận hoảng; cùng điều ác,
Hết sức nhân từ, tha thứ nhiều,,
Để Chúa công bình, Ngài xét xử,
Còn ta phải sống, mãi tin yêu!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
“Các dân tộc vốn giận dữ, nhưng cơn thạnh nộ của Ngài đã đến: giờ đã tới, là giờ phán xét kẻ chết, thưởng cho tôi tớ Chúa là các đấng tiên tri, thưởng cho các thánh và các người kính sợ danh Chúa, thưởng cho kẻ nhỏ cùng kẻ lớn, và hủy phá những kẻ đã hủy phá thế gian” - Khải-huyền 11:18