Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 291

Ba Điều Cần Biết




"Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời là mặt trời và là cái khiên; Đức Giê-hô-va sẽ ban ơn-điển và vinh hiển; Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì cho ai ăn ở ngay thẳng." - Thi-thiên 84:11

Trong quyển thứ ba của sách Thi-thiên, từ chương 73 đến 89, có 17 chương; trong đó có 4 tác giả là: A-sáp viết 11 chương (73-83), con cháu Cô-rê viết 4 chương (84-85, 87-88), và vua Đa-vít viết 1 chương 86; E-than viết 1 chương 89. Con-cháu Cô-rê còn viết 8 Thi-thiên khác đó là Thi-thiên 42-49. Họ là một chi phái người Lê-vi có ân-tứ thi-ca, được vua Ða-vít tổ chức thành một ban nhạc xuất sắc tồn tại trải qua nhiều thế hệ, và được nhắc đến trong I Sử ký 6:31-48; 9:19, 22, 23. Thi-thiên 84 do con-cháu cô-rê viết và bày tỏ sự "mong-mỏi muốn trở về thờ phượng Chúa trong đền-thờ của Ngài", "… Thà tôi làm kẻ giữ cửa trong nhà Đức Chúa Trời tôi, hơn là ở trong trại kẻ dữ" (Thi-thiên 84:10b); đồng thời tác giả cũng cho biết rằng, thật phước hạnh cho những ai hết lòng tin cậy Ðức Chúa Trời, "Hỡi Đức Giê-hô-va vạn quân, Phước cho người nào nhờ cậy nơi Ngài" (Thi-thiên 84:12). Trong câu 11, tác giả nói, "…Giê-hô-va Đức Chúa Trời là mặt trời và là cái khiên; Đức Giê-hô-va sẽ ban ơn-điển và vinh hiển; Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì cho ai ăn ở ngay thẳng." Tác giả cho chúng ta biết 3 điều về Đức Chúa Trời.
-Thứ nhất, "Đức Chúa Trời là mặt trời và là cái khiên". Đây là câu Kinh Thánh duy nhất nói "Đức Trời là mặt trời". Mặt trời ban cho chúng ta ánh sáng mỗi ngày. Nếu không có ánh sáng thì cả đời chúng ta là sự tối tăm; cây cối cũng không tồn tại; thú vật cũng chẳng còn! Có ánh sáng thì chúng ta mới có thể có sự sống đều hòa, nhịp nhàng, luân chuyển mỗi ngày! Cảm tạ Chúa vì chính "Đức Chúa Trời làm nên hai vì sáng lớn; vì lớn hơn để cai trị ban ngày, vì nhỏ hơn để cai trị ban đêm; Ngài cũng làm các ngôi sao" (Sáng-thế Ký 1:14-16). "Đức Chúa Trời là mặt trời", nghĩa là Ngài là Đấng nắm giữ sự sống và ban cho sự sống trọn vẹn đầy đủ! Ngài cũng là cái khiên. Ở đây nói lên sự "bảo vệ" – quan phòng của Chúa đối với con dân Ngài. Cái khiên dùng để đi ra đánh trận, che trước ngực để bảo vệ người lính; tương tự như vậy, Chúa là Người bảo vệ chúng ta trong chiến trường thuộc linh, ngăn chặn mọi tấn công của quyền lực tối tăm mà đang rình rập đế hại chúng ta; như tác giả Thi-thiên 119 bày tỏ, "Chúa là nơi ẩn náu và cái khiên của tôi; Tôi trông cậy nơi lời Chúa" (Thi-thiên 119:114). Tạ ơn Chúa!
-Thứ hai, "Đức Giê-hô-va sẽ ban ơn-điển và vinh hiển". Chúa sẽ ban ân điển và vinh hiển của Ngài cho những người theo Chúa. Mối liên hệ giữa ân điển và vinh hiển của Chúa được sứ-đồ Phao-lô bày tỏ trong Rô-ma 5:1-2, "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, là Đấng đã làm cho chúng ta cậy đức tin vào trong ơn nầy là ơn chúng ta hiện đang đứng vững; và chúng ta khoe mình trong sự trông cậy về vinh hiển Đức Chúa Trời." Ân điển là món quà đầu tiên mà Chúa ban cho, và vinh hiển là món quà cuối cùng khi chúng ta gặp lại Ngài. "Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:8); "còn những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển" (Rô-ma 8:30). Tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban ân điển và sẽ ban vinh hiển cho chúng ta!
-Thứ ba, "Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì cho ai ăn ở ngay thẳng." Ở đây là một lời hứa rằng Chúa sẽ ban cho, chẳng từ chối điều tốt lành. Chỉ có một điều kiện ở đây, đó là "ăn ở ngay thẳng". Người ăn ở ngay thẳng là người sống y theo Lời Chúa, không sai trật, không con quẹo, không theo ý riêng. Họ là những người hết lòng kính sợ Chúa và làm theo Lời Chúa hết sức mình. Khi dân sự chuẩn bị tiến vào vùng đất hứa thì Chúa cũng hứa sẽ ban phước cho họ nếu họ làm điều ngay thẳng và tốt lành, "Vậy, ngươi phải làm điều ngay thẳng và tốt lành trước mặt Đức Giê-hô-va, để ngươi được phước và vào nhận lấy xứ tốt đẹp mà Đức Giê-hô-va đã thề hứa cùng tổ phụ ngươi, để ban cho ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:18); " Hãy giữ và nghe các điều nầy mà ta dặn biểu ngươi, để ngươi và con cháu ngươi được phước đời đời, bởi vì làm điều tốt lành và ngay thẳng trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 12:28). Chúa Giê-su cũng ban "quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời" cho chúng ta khi chúng ta tin nhận Ngài, "Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài" (Giăng 1:12). Đây là điều tốt lành hơn hết mọi điều; vì được làm con cái của Ngài, chúng ta sẽ được ban cho mọi điều tốt lành từ Cha, vì "Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì cho ai ăn ở ngay thẳng" (Thi-thiên 84:11c).
Tạ ơn Chúa vì Ngài là "mặt trời" soi sáng đường chúng ta đi; là "cái khiên" che chở, bảo vệ chúng ta trong ngày hoạn nạn, khó khăn; Ngài ban "ân điển" cứu chuộc chúng ta khỏi sự chết; Ngài ban "vinh hiển" đời đời khi chúng ta về với Chúa trên Thiên Đàng; và Ngài còn ban "mọi điều tốt lành" khi chúng ta sống "ngay thẳng" theo đường lối Chúa! Thật vậy, "mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào" (Gia-cơ 1:17). "Phước thay cho người mà Chúa đã chọn và khiến đến gần, Đặng ở nơi hành lang Chúa: Chúng tôi sẽ được no nê vật tốt lành của nhà Chúa, Là đền thánh của Ngài" (Thi-thiên 65:4). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn vững tin, nương cậy vào quyền năng, sự bảo vệ, và ơn lành của Ngài; thêm sức cho chúng con đi trong ý Chúa trọn vẹn, công bình, ngay thẳng; hầu cho đời sống chúng con luôn được phước và tràn ra đến những người chung quanh, để họ cũng biết về ân điển và phước lành của Chúa, và mở lòng tìm kiếm và quay về tin nhận Ngài! Amen!

Chúa là Ánh Sáng – Mặt Trời,
Tháng ngày soi dẫn đường đời tôi đi,
Dù cho hoạn nạn, hiểm nguy,
Cái Khiên bảo vệ, chẳng gì hại tôi!
Chúa ban ân điển không thôi,
Tin Lành cứu chuộc tội tôi bao ngày,
Ngài ban vinh hiển tốt thay,
Khi tôi về ở cạnh ngay bên Ngài!
Chúa không từ chối một ai,
Mọi điều lành tốt ban ngay cho người,
Chỉ duy phải sống theo Lời,
Điều răn, ý thánh mọi nơi thực hành!
Phước thay, có Đấng quản canh,
Chẳng ai như Chúa, tốt lành dường bao!

Ngọc Huỳnh Bích