Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 146

Ngày Tình Nhân, Nói Chuyện... Muôn Thuở

Kinh thánh: Sáng Thế 1: 27; Giê-rê-mi 31: 3; Giăng 13: 1, 34, 35; I Giăng 4: 7-10, 16-21 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Tháng Hai hằng năm, vào ngày Mười Bốn, người người nhà nhà khắp nơi trên thế giới cùng nhau hân hoan đón mừng ngày Lễ Tình Nhân.

Ngày Lễ Tình Nhân là ngày để cho những người yêu nhau bày tỏ những tình cảm tốt đẹp dành cho nhau.

Hoa hồng, chocolate , những vật dụng được làm ra với biểu tượng hình trái tim được người ta mua thật là nhiều để dành tặng cho người mình yêu nhân ngày Lễ đáng yêu nầy. Không ai có thể biết được là có bao nhiêu hoa hồng, chocolate và những vật dụng có biểu tượng hình trái tim được người ta mua tặng cho nhau nhân dịp Lễ Tình Nhân??? Vô số và vô số phải không bạn?

Tôi có cái thú là cứ mỗi khi chuẩn bị đến ngày Lễ Tình Nhân, tôi thường hay đi dạo một vòng các chợ, các siêu thị để...xem người ta trưng bày hàng để bán cho ngày Lễ ý nghĩa nầy, và cũng để xem người ta đi mua quà tặng trong ngày Lễ Tình Nhân. Phải nói là tại các chợ, các siêu thị không khí thật nhộn nhịp và vui tươi đến lạ. Nơi nào cũng “dập dìu tài tử giai nhân” (Nguyễn Du) tay trong tay thật đẹp, thật hạnh phúc. Nhìn cảnh ấy, tự nhiên mình cũng thấy một niềm vui và hạnh phúc dâng trào rạo rực trong tim. Và trong khung cảnh nên thơ, lãng mạn ấy, tôi cũng chọn mua một bông hồng, hoặc một thỏi chocolate, hay một vật dụng có biểu tượng trái tim mà mình...ưng ý để chuẩn bị tặng cho...người tình trăm năm của mình.

Mỗi lần cứ đến ngày Lễ Tình Nhân, tôi thường tự hỏi tại làm sao con người ta lại có tình yêu thương dành cho nhau thật đáng yêu đến thế nhỉ? Không có một loài vật nào có trái tim biết yêu thương như loài người; không có loài vật nào biết thổ lộ tình yêu với đầy đủ mọi cung bậc tình cảm của trái tim như con người. Và tôi tìm được câu trả lời từ Kinh thánh.

Kinh thánh cho biết, con người bởi Đức Chúa Trời dựng nên theo ảnh tượng của Ngài. Sách Sáng Thế ghi lại rằng: “Đức Chúa Trời tạo loài người theo hình ảnh Ngài. Ngài sáng tạo loài người như hình ảnh Đức Chúa Trời. Ngài tạo nên người nam và người nữ.” (Sách Sáng Thế, chương 1, câu 27).

Trong thư Giăng thứ nhất, Kinh thánh cho biết về bản chất của Đức Chúa Trời: “Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương.” (Sách 1 Giăng, chương 4, câu 8)

Những câu Kinh thánh trên bày tỏ một chân lý là con người được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời, có nghĩa là được tạo dựng giống như Ngài về phương diện tâm tính, nhân cách như có tình cảm, có lý trí, có ý chí; có lương tâm, biết phân biệt được thiện ác, tốt xấu, đúng sai...

Đức Chúa Trời là sự yêu thương, nên con người do Ngài tạo ra cũng có một trái tim biết yêu thương như thế.

Đức Chúa Trời là Đấng đời đời, nên tình yêu của Ngài dành cho con người là một tình yêu đời đời, và đề tài tình yêu cũng là đề tài đời đời, đề tài muôn thuở, nói không bao giờ hết, bàn không bao giờ cạn.

Tình yêu xưa như trái đất, nhưng tình yêu không bao giờ cũ, vẫn cứ mới nguyên cho những đôi lứa yêu nhau, thề non hẹn biển với nhau.

Sở dĩ con người ngày xưa cũng như ngày nay và mãi mãi về sau biết yêu thương và sống trong yêu thương là vì Đấng tạo dựng nên họ là Đấng yêu thương.

Tôi thích đọc và nghe đi nghe lại những câu Kinh thánh nầy: “Các con yêu dấu! Chúng ta hãy yêu thương lẫn nhau, vì tình yêu thương xuất phát từ Đức Chúa Trời. Ai thương yêu thì đã được Đức Chúa Trời sinh ra và nhận biết Đức Chúa Trời. Ai không yêu thương thì không biết Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương. Đây là cách Đức Chúa Trời biểu lộ tình yêu thương của Ngài giữa vòng chúng ta: Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài đến thế gian để nhờ Con ấy chúng ta được sống. Tình yêu thương ở trong điều này: Không phải chúng ta đã yêu kính Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu thương chúng ta và sai Con Ngài làm sinh tế hy sinh chuộc tội tội lỗi chúng ta.” (Sách 1 Giăng, chương 4, câu 7-10)

Sở dĩ tôi thích đọc đi đọc lại, nghe đi nghe lại những câu Kinh thánh nầy là vì nó...chứa đầy tình yêu. Nó cho chúng ta biết được nguồn cội của tình yêu là Đức Chúa Trời. Con người chúng ta yêu thương được với nhau là vì Đức Chúa Trời đã ban tình yêu thương đó cho chúng ta. Có nghĩa là khi Đức Chúa Trời tạo nên chúng ta, Ngài đã...set up cho chúng ta có một trái tim biết yêu thương và để yêu thương.

Đức Chúa Trời là nguồn cội của tình yêu và Ngài yêu con người chúng ta một cách rất rõ ràng và cụ thể, mà chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu đó một cách sâu xa và chân thực. Tình yêu của Ngài được bày tỏ bằng cách ban sai Con một của Ngài là Chúa Giê-xu đến thế gian để làm của lễ chuộc tội cho con người tội lỗi chúng ta. Đức Chúa Giê-xu đã vì mọi người nếm sự chết trên cây thập tự một cách vô cùng đau đớn, dù Ngài không hề có tội lỗi chi. Ngài đã yêu con người chúng ta bằng một hành động rất cụ thể, và Ngài đã chết cho chúng ta là những tội nhân một cách rất thật. Không có ai yêu con người chúng ta như Chúa Giê-xu đã yêu. Không có ai chết cho con người chúng ta như Chúa Giê-xu đã chết. Đó là một tình yêu vô cùng cao cả và hết sức tuyệt vời, không có một tình yêu nào có thể sánh bằng. Đó là một cái chết cao đẹp không tiền khoáng hậu trong cả cõi lịch sử của con người.

Thánh Giăng viết tiếp về tình yêu cao vời đó của Đức Chúa Trời như thế nầy:

Chúng ta đã nhận biết và tin tưởng tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Đức Chúa Trời là tình yêu thương, ai ở trong tình yêu thương ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong người ấy. Nhờ đó tình yêu thương giữa chúng ta được toàn vẹn để chúng ta được vững tâm trong ngày phán xét, vì Ngài thế nào thì chúng ta cũng như vậy trong thế gian này. Không có sự sợ hãi trong tình yêu thương, trái lại tình yêu toàn vẹn loại bỏ sợ hãi, vì sợ hãi có hình phạt và ai sợ hãi thì không được toàn vẹn trong tình yêu thương. Chúng ta yêu thương vì Đức Chúa Trời đã yêu thương chúng ta trước. Nếu ai nói: Tôi yêu kính Đức Chúa Trời mà lại ghét anh chị em mình, thì người ấy là kẻ nói dối; Vì ai không yêu thương anh chị em mình là người thấy được, thì không thể yêu kính Đức Chúa Trời là Đấng không thấy được.Và chúng ta có điều răn này: Ai yêu kính Đức Chúa Trời thì cũng phải thương yêu anh chị em mình.” (Sách 1 Giăng, chương 4, câu 16-21)

Một khi chúng ta nhận biết được Đức Chúa Trời là nguồn cội của tình yêu thương thì chúng ta sẽ biết sống với nhau trong tình yêu thương. Và một khi chúng ta biết sống với nhau trong tình yêu thương và bằng tình yêu thương, thì chính tình yêu thương đó sẽ giúp chúng ta loại bỏ sự sợ hãi trong cuộc đời. Sở dĩ chúng ta yêu Chúa và yêu nhau là vì chính Đức Chúa Trời đã đi bước đầu tiên là Ngài đã yêu chúng ta trước. Nếu Ngài không yêu chúng ta trước thì chúng ta khó mà yêu Ngài và càng khó để mà yêu anh em mình với nhau. Cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài luôn luôn...chơi đẹp (fairplay) đối với chúng ta, mặc dù nhiều khi chúng ta chơi...rất xấu với Ngài.

Một tình yêu chân thật, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là một khi chúng ta nói mình yêu Đức Chúa Trời thì cũng có nghĩa là chúng ta phải thật sự yêu anh em mình. Tình yêu anh em mình chính là bằng chứng của tình yêu Đức Chúa Trời ở trong chúng ta; bởi vì anh em mình là người chúng ta có thể thấy được bằng xương bằng thịt một cách cụ thể, mà chúng ta không yêu được thì không thể nào chúng ta có thể yêu được Đức Chúa Trời là Đấng chúng ta không thể thấy được cả.

Chúng ta rất dễ dàng để nói rằng tôi yêu Đức Chúa Trời, vì điều đó không ai có thể kiểm chứng được; nhưng chúng ta không dễ để nói rằng tôi rất yêu anh em mình, vì điều đó có thể kiểm chứng được một cách dễ dàng.

Lời Kinh thánh thật là sâu sắc và rất chân thật cho mỗi một chúng ta: Hãy yêu anh em mình bằng xương bằng thịt, vì đó chính là dấu hiệu của lòng yêu Đức Chúa Trời chân thật trong lòng của mỗi chúng ta.

Hỡi những ai là Cơ-đốc nhân, bạn và tôi đã thực sự yêu anh em mình bằng xương bằng thịt một cách chân thật chưa? Hay chỉ nói yêu trên đầu môi chót lưỡi, mà thực tế trong cuộc sống thì lại đối xử với nhau thật...tệ bạc.

“Bề ngoài thơn thớt nói cười
Mà trong nham hiểm giết người không dao”
(Nguyễn Du).

Đó là câu thơ miêu tả rất đúng con người thật của Hoạn Thư. Người ta nói Hoạn Thư là kẻ “sát nhân vô đao kiếm” (giết người không có dao kiếm). Không vũ khí, súng đạn chi cả, ấy mà kẻ thù phải im hơi lặng tiếng, không kịp trở tay! Hình như Nguyễn Du tiên sinh không dừng ở mức độ sát nhân vô đao kiếm mà còn nói cái thơn thớt nói cười ấy là “tiếu trung hữu đao” (trong cái cười có đao kiếm). Một con người mà bề ngoài thơn thớt nói cười, nhưng bên trong thì đầy những...chất độc giết người thì thật là đáng sợ phải không bạn? Xin Chúa giúp đỡ và cứu bạn cũng như tôi ra khỏi tình trạng...chết người ấy, để chúng ta biết sống trong tình yêu và sống với tình yêu một cách chân thật, không giả dối.

Hỡi những ai chưa tin Chúa Giê-xu, chưa trở thành con cái của Đức Chúa Trời, tôi mong bạn hãy mở lòng ra tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời, để được Đức Chúa Trời yêu thương và để được sống trong tình yêu thương với anh em mình một cách cụ thể, không dối giả trên đầu môi chót lưỡi.

Tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là một tình yêu đời đời, một tình yêu lâu dài và vĩnh viễn. Chính Chúa Giê-xu đã nói: “Thời xa xưa ấy, CHÚA đã hiện ra với chúng: "Ta đã yêu con với tình yêu muôn thuở, Vì thế, Ta vẫn tiếp tục bền lòng yêu con.” (Sách Giê-rê-mi, chương 31, câu 3)

Trong sách Tin Lành Giăng, sứ đồ Giăng cũng đã cho biết tình yêu của Chúa dành cho người thuộc về Ngài là tình yêu đời đời: “Trước kỳ lễ Vượt Qua, Đức Giê-xu biết là đã đến lúc Ngài phải rời thế gian để trở về cùng Cha. Ngài đã yêu những người của mình trong thế gian, thì Ngài cứ yêu cho đến cuối cùng.” (Sách Giăng, chương 13, câu 1)

Tại sao người ta nói “Tình yêu là đề tài muôn thuở”, bạn có biết không?

Tài vì Đức Chúa Trời là nguồn cội của tình yêu, là Đấng muôn thuở, đời đời, Đấng không bao giờ qua đi, Đấng còn mãi vượt thời gian và không gian.

Niềm vui mừng lớn cho những ai thuộc về Chúa, ấy là Ngài yêu họ bằng một tình yêu đời đời, bằng một tình yêu muôn thuở, không bao giờ qua đi, không bao giờ phai nhạt, dù thời gian có qua đi, không gian có đổi dời.

Kinh thánh cho biết “Chúa Giê-xu đã yêu những người của mình trong thế gian, thì Ngài cứ yêu cho đến cuối cùng.”

Tôi thật vui khi được biết điều đó. Tôi thật vui khi được biết Chúa yêu những người thuộc về mình trong thế gian bằng một tình yêu muôn thuở.

Còn niềm vui nào lớn hơn thế, hỡi những người thuộc về Chúa Giê-xu?

Nhân Lễ Tình Yêu năm nay, tôi trân trọng mời bạn hãy đến với Đấng được mệnh danh là nguồn cội của tình yêu, Đấng có một tình yêu muôn thuở, Đấng yêu chúng ta bằng tình yêu đời đời để được sống và vui hưởng tình yêu tuyệt diệu, không bao giờ nhạt phai của Ngài dành cho người nào tin thờ Ngài.

Lời Chúa phán rằng: “Bây giờ Ta truyền cho các con một điều răn mới:’Các con hãy yêu thương nhau. Ta đã yêu thương các con thể nào các con cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các con yêu thương nhau, thì nhờ đó mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ Ta.” (Sách Giăng, chương 13, câu 34, 35)

Hãy sống với nhau trong tình yêu thương và bằng tình yêu thương mà Chúa Giê-xu đã yêu thương chúng ta bạn nhé.

Xuân Diệu đã từng nói:

“Tình yêu muôn thuở vẫn là hương
Biết mấy lòng thơm mở giữa đường.”

Vâng, đúng là tình yêu muôn thuở vẫn là hương!

Vâng, đúng là tình yêu là đề tài muôn thuở của con người từ ngàn xưa cho mãi đến ngàn sau!

Biết tình yêu là đề tài muôn thuở của con người là điều quan trọng, nhưng biết và đem lòng tin trọn vẹn mà tin vào Đấng có tình yêu muôn thuở và Đấng đã ban tình yêu muôn thuở cho chúng ta mới là điều quan trọng hơn nhiều.

Nguyện xin Đức Chúa Trời thêm ơn và sức của Ngài cho bạn cũng như cho tôi để chúng ta có thể yêu thương anh chị em, yêu thương người lân cận mình như Chúa Giê-xu đã yêu thương chúng ta vậy.

Kính chúc tất cả mọi người một Lễ Tình Nhân đầy yêu thương và hy vọng tươi mới trong cuộc đời!

Chúc...người tình trăm năm của tôi, bốn anh chàng con trai yêu dấu của tôi, cô dâu yêu quý của tôi cùng hai cháu nội cưng của tôi luôn luôn được sống trong tình yêu thương đời đời của Chúa yêu thương và trong tình yêu thương sâu đậm của gia đình chúng ta. A men!

Happy Valentine’s Day 2020!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

@ LỜI CẦU NGUYỆN ĐỀ NGHỊ:

Sau khi đọc hoặc nghe bài viết nầy, nếu bạn muốn tin nhận Chúa Giê-xu, xin hãy thưa với Chúa vài lời đơn sơ, chân thành như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con, con nhận biết Ngài là Đấng yêu thương, và vì yêu thương con mà Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống trần gian nầy để chết thay cho tội của con trên thập tự giá. Ngài đã được chôn, và sau ba ngày, đã sống lại và sống mãi mãi để ban cho con sự sống đời đời. Con xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con, cho con được làm con cái của Ngài, được hưởng sự sống đời đời, được hưởng tình yêu không đổi dời từ nơi Ngài. Xin Đức Chúa Thánh Linh biến đổi cuộc đời con theo như thánh ý của Ngài. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men nghĩa là muốn được như lời vừa cầu nguyện).

Sau khi bạn thưa với Chúa những lời đơn thành đó, bạn chắc chắn trở thành con cái của Ngài.

Việc tiếp theo, xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để được thờ phượng Chúa vào mỗi Chúa nhật, và có được Kinh thánh để đọc và hiểu biết thêm về Chúa.

Bạn cũng có thể liên lạc với trang mạng Vietchristian.com này để được hướng dẫn thêm trong đức tin theo Chúa.

Bạn cũng sẽ được khích lệ trong đức tin theo Chúa, nếu bạn mở và nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng mỗi ngày để được lớn lên trong đức tin và trong sự phục vụ Chúa theo địa chỉ dainguonsong.com

Mong được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để được hưởng tình yêu đời đời của Ngài.