Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 292

Sự Sống Trong Chúa




"Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng." - Thi-thiên 16:11

Vua Đa-vít là một người kính mến Chúa hết lòng, cho dù ông đã đối diện với nhiều kẻ thù và gặp vô số nguy hiểm đến tánh mạng, từ những kẻ thù cũng như người trong gia đình của ông. Ông đã kinh nghiệm được sự bảo vệ và giải cứu ông khỏi nhiều hoạn nạn; và qua đó ông đã biết rõ Chúa là Đấng toàn năng, luôn giữ lời hứa, và ban cho mọi phước lành! Trong Thi Thiên 16, vua Đa-vít đã vui mừng ca ngợi Chúa về sự bình an và sự dẫn dắt của Chúa ban cho ông, và chỉ duy Ngài mà thôi, “Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi; tôi chẳng hề bị rúng động, vì Ngài ở bên hữu tôi" (Thi-thiên 16:8).

Thi-thiên 16 được kết thúc bằng một lời khẳng định bày tỏ phước hạnh một sự sống giao thác cho Chúa, ngay cả trong đời này và cả đời sau trên Thiên Đàng. Ở đây, vua Đa-vít kể ra 3 điều mà ai cũng muốn, đó là: Chúa chỉ cho con đường sự sống; sự hiện hữu của Ngài đem đến sự thỏa lòng trọn vẹn; và cạnh bên hữu Chúa luôn có sự vui sướng – vui mừng, sung sướng, hạnh phúc – không hề dứt (Thi-thiên 16:11). Ở đây, vua Đa-vít muốn nói đến "sự sống đời đời", sự sống vui thỏa, bình an, vui mừng, phước hạnh trong Chúa. Sự sống này chúng ta có được khi chúng ta "tin nhận Chúa Giê-xu làm cứu Chúa của đời sống mình", như Chúa Giê-xu đã phán rằng, " … Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6); "… Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi" (Giăng 11:25). " Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến" (Giăng 17:3); "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời" (Giăng 6:47). Như vậy muốn có sự sống đời đời, sống trọn khoái lạc, và sống vui sướng không ngưng thì chúng ta cần phải làm gì?
-Thứ nhứt, chúng ta cần phải tôn kính Chúa mà thôi, không thể có thêm thần tượng nào khác trong đời sống chúng ta; bởi vì "Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường mình phải chọn" (Thi-thiên 25:12); chỉ có Chúa, "Đức Giê-hô-va là thiện và ngay thẳng, Bởi cớ ấy Ngài sẽ chỉ dạy con đường cho kẻ có tội" (Thi-thiên 25:8).
-Thứ hai, chúng ta cần phải "tra cứu Lời Chúa"; hằng ngày suy gẫm Lời Chúa dạy; bởi vì "Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119:50); "Lời Chúa ngọt họng tôi dường bao! Thật ngọt hơn mật ong trong miệng tôi" (Thi-thiên 119:103). Lời Chúa giúp chúng xem xét chính mình trong mọi suy nghĩ và hành động, như tác giả thư Hê-bơ-rơ đã viết, "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (Hê-bơ-rơ 4:12).
-Thứ ba, chúng ta phải "thực hành Lời Chúa" để đời sống chúng ta đứng vững trong sự quan phòng của Chúa, như Chúa Giê-xu đã phán, "… kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá" (Ma-thi-ơ 7:24).
-Thứ tư là "truyền dạy Lời Chúa cho con cháu" để chúng tiếp tục đi trong đường lối Chúa và cả gia đình đều được sống vui thỏa trong Chúa. Ngay từ trong Cựu Ước, Đức Giê-hô-va truyền cho tiên tri Môi-se là phải dạy cho dân sự những luật pháp của Ngài, để họ không biết sống theo Lời Chúa muốn, "…Hãy để lòng chăm chỉ về hết thảy lời ta đã nài khuyên các ngươi ngày nay, mà truyền cho con cháu mình, để chúng nó cẩn thận làm theo các lời của luật pháp nầy" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:46); "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó" (Châm-ngôn 22:6).
-Thứ Năm là "truyền ra Tin Lành cho những ai chưa tin Chúa", để họ cũng biết đường "con đường sống duy nhất" qua đức tin vào Đức Chúa Giê-xu. Sứ đồ Phao-lô nói khi người ta chưa nghe thì làm sao tin được, trong Rô-ma 10:14, "Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao?" Chúng ta "hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi" (2 Ti-mô-thê 4:2).
-Thứ sáu là chúng ta "tương giao với Chúa mỗi ngày qua sự cầu nguyện" để xin Chúa dẫn dắt chúng ta đi đúng đường của Ngài, "Hỡi Đức Giê-hô-va, xin chỉ dạy tôi con đường Ngài…" (Thi-thiên 27:11a); " Điều chi tôi chẳng thấy, xin Chúa chỉ dạy cho tôi; Nếu tôi có làm ác, tôi sẽ chẳng làm lại nữa" (Gióp 34:32).
Cuộc sống giao trọn cho Chúa, luôn tin cậy và nương dựa nơi Ngài là cuộc sống có Chúa luôn ở cùng, quan phòng, bảo vệ; và Ngài ban cho sự khoái lạc, vui sướng. Chúa không hứa với chúng ta rằng khi theo Chúa thì cuộc sống chúng ta là bằng phẳng, không có trở ngài gì. Nhưng Chúa hứa rằng Ngài luôn đi cùng và giải cứu chúng ta trong mọi hoàn cảnh, khi chúng ta hết lòng tin cậy Ngài; như vua Đa-vít đã nói, "Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi; cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi" (Thi-thiên 23:4); "Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, và giải cứu họ" (Thi-thiên 34:7); "Người công bình kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nghe, và giải cứu người khỏi các sự gian truân" (Thi-thiên 34:17); "Ngài làm thỏa nguyện mọi người kính sợ Ngài; cũng nghe tiếng kêu cầu của họ, và giải cứu cho" (Thi-thiên 145:19). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tin cậy hết lòng nơi sự chăm sóc của Ngài; xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để suy gẫm Lời Ngài và làm theo y như Chúa muốn; hầu cho đời sống chúng con đẹp lòng Chúa và có thể làm chứng cho những người chung quanh, và bày tỏ được tình yêu đời đời của Ngài với mọi người! A-men!

Lời Ngài đã hứa luôn chăm sóc,
Dạy dỗ những ai kính sợ Ngài,
Chân Lý, Con Đường đến sự sống,
Đời đời vui thỏa mãi không phai!
Hết lòng hết sức, luôn yêu mến,
Kinh Thánh, Điều Răn, đọc mỗi ngày,
Trung tín làm theo, không sợ hãi,
Tôn vinh Danh Chúa hiển vinh thay!

Ngọc Huỳnh Bích