Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1377

Khi Cám Dỗ Mời Gọi, Chỉ Cần Gát Máy

"Người khôn ngoan sợ điều ác và tránh xa, Nhưng kẻ ngu dại thì liều lĩnh và bất cẩn." (Châm Ngôn 14:16).

Ý nghĩa chung cho rằng nếu chúng ta không muốn bị châm chích, hãy tránh xa những con ong! Nếu chúng ta không muốn bị thiêu đốt, đừng đến gần ngọn lửa! Nếu chúng ta không muốn rơi xuống vách đá, thì đừng trèo ra ngoài bờ rìa.

Mục tiêu không phải là để xem chúng ta có đến gần cám dỗ như thế nào, mà là chúng ta có thể ở cách nó bao xa.

Châm Ngôn 14:16 ghi,” Người khôn ngoan sợ điều ác và tránh xa, Nhưng kẻ ngu dại thì liều lĩnh và bất cẩn.” Chúng ta nghĩ rằng mình có thể xử lý khi bị cám dỗ, nhưng chúng ta đang đùa với nó? Chúng ta cần có một sự đánh giá đúng đắn. Chúng ta cần phân tích thời điểm và nơi chốn mà chúng ta dễ bị cám dỗ và tổn thương nhất. Sau đó, chúng ta cần tránh xa những vị trí đó càng nhiều càng tốt.

Kinh thánh nói chạy trốn khỏi cám dỗ: "Khi con suy nghĩ về đường lối con, Thì con quay bước trở về chứng ước của Chúa.” (Thi-thiên 119: 59). Nếu chúng ta phải tự loại bỏ bản thân, hãy làm điều đó! Khi vợ của Phô-ti-pha, cám dỗ Giô-sép, Giô-sép đã bỏ chiếc áo khoác ngoài và chạy trốn. Đôi khi chúng ta có thể phải rời bỏ áo khoác của mình. Thoát khỏi hoàn cảnh. Chạy khỏi nó. Đừng dính dáng chung quanh nó.

Khi chúng ta bị cám dỗ, hãy đứng dậy và thay đổi kênh đài. Hoặc mở âm nhạc. Đi dạo. Đọc Kinh thánh. Gọi bạn bè tín hữu trong nhóm nhỏ của mình. Làm một cái gì đó để phá vỡ sự say mê.

Đây là một số lời khuyên thiết thực. Đừng cố gắng tranh luận với quỹ dữ. Chúng ta sẽ mất tất cả. Nó có hàng ngàn năm để nghĩ ra các phương cách để chống lại bất cứ điều gì chúng ta có thể nghĩ ra. Đừng hợp lý hóa nó. Đừng biện minh cho nó. Đừng tranh cãi về nó. Điều quan trọng cần làm là phá vỡ sự tập trung. Đừng nhìn vào những cái bánh và nói. "tôi không muốn nó! Tôi không muốn nó! Hãy quay khỏi nó. Chúng ta càng chiến đấu với một cảm xúc, cuờng độ nó càng gia tăng.

Khi cám dỗ mời gọi chúng ta qua điện thoại, đừng cố gắng tranh luận. Chỉ cần cúp máy, và đi làm một việc khác.

Rick Warren (Nhã ca lược dịch)