Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 146

Một Việc Cần (Kỳ 2)

“Các con tìm Ta, và gặp được khi các con tìm kiếm Ta hết lòng.” (Giêrêmi 29:13)

Phúc Âm Mathiơ 6:33a chép: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Nước Ðức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, rồi Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa. ” Trong Kinh Thánh Cựu Ước có chép 6 lần về chữ ‘Nước Trời’ hay Thiên Quốc (Kingdom of God). Trong Kinh Thánh Tân Ước có chép 154 lần về chữ ‘Nước Trời’ hay Thiên Quốc. Tuần trước, chúng ta đã học qua Kinh Thánh trong Phúc Âm Mathiơ 6:25-33 cho biết một việc cần cũng là một ưu tiên hàng đầu trong đời sống của con người đó là “tìm kiếm Nước Chúa và sự công bình của Ngài. ” Lời hứa của Đức Chúa Trời là “Rồi Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa.

Mọi điều ấy” là mọi điều gì? Câu 31 cho biết mọi điều đó là ăn gì? uống gì? và mặc gì? Ba điều đó nằm trong nhu cầu thể chất. Khi Chúa phán rằng Ngài sẽ “ban cho thêm”, có nghĩa là còn có những nhu cầu khác trong đời sống mà con dân Chúa cần. Giống như một đứa con nhỏ chỉ muốn ăn những thứ ‘fast food’ theo sở thích của nó, nhưng cha mẹ nó biết rằng nó cần những thức ăn bổ dưỡng hơn để được phát triển đúng và khỏe mạnh. Những nhu cầu khác bên cạnh nhu cầu thể chất là tình cảm, xã hội, tinh thần, và tâm linh. Một con người toàn diện là một con người có được hết năm nhu cầu căn bản trong đời sống: (1) Nhu cầu thể chất - Physical Need; (2) Nhu cầu tình cảm - Emotional Need; (3) Nhu cầu xã hội - Social Need; (4) Nhu cầu tinh thần - Mental Need; (5) Nhu cầu tâm linh - Spiritual Need.

Theo quan điểm của nhà xã hội học Abraham Maslow thì nhu cần thiết nhất của con người là cơm ăn, áo mặc, và nhà ở. Kế đến là mối liên hệ tình thân với người. Sau đó là thành công sự nghiệp. Và sau cùng là nhu cầu tâm linh. Như vậy, theo quan điểm của Abraham Maslow thì con người sẽ không cần quan tâm đến nhu cầu tâm linh cho đến khi họ đạt đến sự thành công trong đời sống. Nếu lý luận như thế thì có được bao nhiêu người tìm kiếm Chúa sau khi họ được thành công trong xã hội!

Trái hẳn với quan điểm của nhà xã hội học ở trên, Lời dạy của Chúa Giê-su cho con người là: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa. ” (Mathiơ 6:33). Như vậy, ưu tiên hàng đầu trong đời sống chúng ta là phải tìm kiếm Chúa để được đáp ứng nhu cầu tâm linh. Sau đó, Chúa sẽ ban cho mình tất cả các nhu cầu khác. Kinh Thánh cho biết bạn và tôi được tạo dựng cho cõi đời đời cho nên chúng ta phải quan tâm đến linh hồn mình để được vào cõi đời đời với Chúa, đó là thiên đàng.

Khi chúng ta làm xong phần của mình là bắt đầu lại mối liên hệ tâm linh với Chúa rồi, thì Ðức Chúa Trời sẽ làm phần của Ngài là ban cho thêm những nhu cầu khác trong đời sống của chúng ta. Kinh nghiệm của một người tin theo Chúa là kinh nghiệm sống một đời sống quân bình. Đó là làm vui lòng Chúa và hữu ích cho mọi người trong năm nhu cầu căn bản của mình.

Trải qua các thời đại của lịch sử nhân loại, Ðức Chúa Trời luôn ban phước cho những người biết kính sợ và làm theo Lời Ngài. Ðiều kiện để được có thêm những điều khác đó là đặt đức tin nơi Ngài và sống theo đức công bình của Ngài. Hãy kính sợ và làm theo Lời Ngài thì chắc chắn sẽ được có thêm những nhu cầu khác nữa. Đời sống hữu ích thể hiện qua tình yêu thương. Cho mà không yêu khác với yêu mà không cho. Con dân Chúa không thể nào yêu mà không cho được. Câu châm ngôn của người Mỹ là “Gieo một ý tưởng, gặt một hành động - Sow a thought, reap an action; Gieo một hành động, gặt một thói quen - Sow an action, reap a habit. Gieo một thói quen, gặt một số phận -Sow a habit, reap a destiny.

Bạn đang đặt Chúa là số mấy trong đời sống của mình hôm nay? Nếu Chúa là ưu tiên một, nếu Ngài là

quan trọng nhất của cuộc đời mình thì hãy sống đúng với điều mình nói, điều mình nghĩ. Hãy viết xuống tờ giấy hoặc viết vào lòng mình thì giờ ưu tiên mình dành cho Chúa mỗi ngày. Tôi tin chắc bạn sẽ được Chúa ban cho thêm mọi nhu cầu khác. Phước hạnh của một đời sống tìm kiếm Nước Chúa và sự công bình của Ngài là được Ngài chu cấp cho mọi nhu cầu khác trong đời sống. Mong rằng bạn biết trao đời sống mình cho Chúa để hưởng được sự sống vĩnh hằng ở trong cõi đời đời. Một người kinh nghiệm Chúa biến đổi đời sống mình nói rằng: “Có Chúa là có tất cả. ” Thật vậy, nếu ta lấy chữ ‘God’ trong chữ ‘Good’ thì chỉ còn lại số ‘0’ mà thôi.

Lời hứa của Chúa dành cho bạn hôm nay là “Các con tìm Ta, và gặp được khi các con tìm kiếm Ta hết lòng. ” (Giêrêmi 29:13). Bạn có thể đến với Chúa Giê-su và thưa với Ngài đôi lời chân thành dưới đây:

Kính lạy Chúa Giê-su, con nguyện hết lòng tìm kiếm Ngài, và tin cậy Ngài với cả trái tim chân thành của con. Xin Chúa tiếp nhận con làm con của Ngài kể từ hôm nay. ” A-men

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc