Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 294

Sống Và Chết




"Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy." - Phi-líp 1:21
"vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy nên chúng ta hoặc sống hoặc chết, đều thuộc về Chúa cả." - Rô-ma 14:8

"Sanh lão bịnh tử" có lẽ là chu kỳ của con người. Ai sanh ra rồi cũng phải chết, trãi qua một thời gian dài hay ngắn đều phải đến cuối cùng, là sự chết. Tác giả Thi-thiên 89:48 nói, "Ai là người sống mà sẽ chẳng thấy sự chết? Ai sẽ cứu linh hồn mình khỏi quyền âm phủ?" Người đời thì cho rằng chết là hết, vua Sa-lô-môn đã bày tỏ ý tưởng về đời người sống chết khi ông nói, "Kẻ sống biết mình sẽ chết; nhưng kẻ chết chẳng biết chi hết, chẳng được phần thưởng gì hết; vì sự kỷ niệm họ đã bị quên đi" (Truyền-đạo 9:5). Phần lớn con người đều sợ chết vì chẳng biết mình sẽ xuống địa ngục hay đi đâu! Tuy nhiên, Lời Chúa nói, "Sự sống ở nơi đường công bình; trên lối nó không có sự chết" (Châm-ngôn 12:28), ở đây muốn nói đến sự sống thuộc lình trên Thiên-đàng. Thêm vào đó, sứ đồ Phao-lô bày tỏ triết lý sống chết của ông cho chúng ta đáng noi theo. Ông không sống vì tiền, vì danh vọng, hay vì ham thích cá nhân. Mục đích sống của ông là yêu thương những người hư mất, truyền rao Tin Lành cho muôn dân, thờ phượng và hầu việc Chúa hết lòng. Ông muốn sống như là Đấng Christ sống và làm những điều Chúa làm, "Vì Đấng Christ là sự sống của tôi; và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy" (Phi-líp 1:21). Ông cũng không sợ chết; đối với ông, chết là được ở với Đấng Christ suốt đời trên Thiên Đàng vinh hiển; vì đó là có ích lợi cho ông.

Thật vậy, trong Chúa con dân Ngài không phải sợ chết, vì sự chết chỉ là một bắt đầu mới và nó có những ích lợi sau đây:
-Thứ nhứt là hết sự khó nhọc của đời trần gian, như lời tiên tri Chúa phán qua sứ-đồ Giăng, "Tôi nghe có tiếng đến từ trên trời rằng: Hãy viết lấy: Từ rày, phước thay cho những người chết là người chết trong Chúa! Đức Thánh Linh phán: Phải, vì những người ấy nghỉ ngơi khỏi sự khó nhọc, và việc làm mình theo sau" (Khải-huyền 14:13).
-Thứ hai là được lãnh "mão triều thiên của sự công bình", như được sứ-đồ Phao-lô nói, "Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta; Chúa là quan án công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài" (2 Ti-mô-thê 4:8).
-Thứ ba là linh hồn trở nên thánh khiết và được sống với Chiên Con trong thành vinh hiển, phú quý, "Người ta sẽ đem vinh hiển và phú quí của các dân đến đó; kẻ ô uế, người làm điều gớm ghiếc và nói dối không hề được vào thành; nhưng chỉ có những kẻ đã biên tên trong sách sự sống của Chiên Con" (Khải-huyền 21:26-27).
Còn bây giờ, chúng ta còn sống trên thế gian này, chúng ta nên bắt chước sứ đồ Phao-lô mà sống để đẹp lòng Chúa và sáng Danh Ngài. Sau đây là 5 thái độ cần có mà chúng ta có thể làm.
-Thứ nhứt là sống vì Chúa. Chúa đã chết vì tội lỗi chúng ta, để chúng ta được sống trong Ngài. Do đó, chúng ta sống thì phải sống cho Chúa vì Chúa; như sứ đồ Phao-lô đã nói, "lại Ngài đã chết vì mọi người, hầu cho những kẻ còn sống không vì chính mình mà sống nữa, nhưng sống vì Đấng đã chết và sống lại cho mình" (2 Cô-rinh-tô 5:15); "vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy nên chúng ta hoặc sống hoặc chết, đều thuộc về Chúa cả" (Rô-ma 14:8).
-Thứ hai là phải hướng về Nước Trời; "Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất; 3 vì anh em đã chết, sự sống mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời" (Cô-lô-se 3:1-3).
-Thứ ba là "từ bỏ những tội lỗi hạ giới", "Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng … Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tỉu nào ra từ miệng anh em. Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó" (Cô-lô-se 3:5, 8-9).
-Thứ tư là "phải mặc lấy người mới", phải thánh hóa đời sống mình để trở nên thánh khiết mỗi ngày, và càng giống Chúa nhiều hơn; "…mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn" (Cô-lô-se 3:10).
-Thứ năm là "phải làm lành theo ý Chúa", vì "ai bền lòng làm lành, tìm sự vinh hiển, sự tôn trọng và sự chẳng hề chết, thì báo cho sự sống đời đời" (Rô-ma 2:7).
Chúng ta cần có thái độ sống như sứ-đồ Phao-lô, "Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy" (Phi-líp 1:21). Nguyện xin Chúa giúp chúng con tự xét đời sống mình, để chúng con biết sống vì Chúa mà thôi, bởi vì sự hy sinh quá lớn của Ngài vì chúng con mà chịu chết; xin giúp chúng con mỗi ngày hướng về Nước Trời, từ bỏ tội lỗi, thánh hóa đời sống, và làm việc lành theo ý Chúa; hầu cho đời sống chúng con bày tỏ được Tin Lành của Ngài cho những người còn chưa biết Chúa! A-men!

Sống ở trần gian, là có bấy,
Nhưng trong Đấng Christ, thỏa vui thay,
Dự phần hầu việc, đi làm chứng,
Rao giảng Tin Lành, theo Ý Ngài!
Chết cũng an lòng, không sợ hãi,
Được về với Chúa, bình an thay,
Mão triều thiên được Ngài ban thưởng,
Lớn tiếng ngợi khen hát mỗi ngày!

Ngọc Huỳnh Bích