Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 150

Chuyện... Tấm Lòng Con Người

Kinh thánh: Thánh Thi 119: 11; Châm Ngôn 4: 23; Giê-rê-mi 17: 9; Ê-xê-chi-ên 36: 26; Giăng 8: 12; Cô-lô-se 3: 16 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Đại thi hào Nguyễn Du ngày xưa đã từng nói về tấm lòng con người như sau:

“Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.”

“Tâm”, tức là tấm lòng. Có tài rất quý, nhưng tâm lại quý nhiều lần hơn tài. Điều đó chứng tỏ “Tâm” hay “Tấm lòng con người” rất là quan trọng. Con người có thể có tài trí, giỏi giang, lanh lẹ, đẹp đẽ,... nhưng nếu thiếu...một tấm lòng tốt thì con người đó cũng bỏ đi thôi, không được ai tin dùng cả.

Biết bao câu nói của ông bà ta đã nói về tấm lòng con người mà có lẽ không mấy ai trong chúng ta không thuộc:

Nói về lòng người khó ai hiểu được, ca dao nói:

Dò sông dò biển dễ dò
Nào ai lấy thước mà đo lòng người.

Nói đến một tấm lòng vững vàng, kiên định, không lay chuyển trước mọi áp lực, ông bà ta có câu:

Dù ai nói ngả, nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.

Chúng ta có thể biết người, biết mặt, nhưng không ai có thể biết được trong sâu thẳm của lòng con người:

Họa hổ, hoạ bì, nan hoạ cốt
Tri nhân, tri diện, bất tri tâm...

Các thi nhân cũng nói rất nhiều về tấm lòng con người.

Nữ sĩ Hồ Xuân Hương có bài thơ “Bánh trôi nước” nổi tiếng như sau:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Dù cuộc đời có thăng trầm, chìm nổi thế nào đi chăng nữa, hãy cố gắng giữ cho tấm lòng của mình cho trong sạch, cho tốt đẹp.

Khi nói về sự nham hiểm của lòng con người thật khó lường được, Nguyễn Du đã nói:

Bề ngoài thơn thớt nói cười.
Mà trong nham hiểm giết người không dao.

Thi sĩ Xuân Diệu có mấy câu thơ rất hay nói đến sự tiếc nuối của một tình yêu đầy ắp cho đi mà không đúng đối tượng:

Lòng ta là một cơn mưa lũ
Lại gặp lòng em là lá khoai.

Thật uổng phí biết bao cho một tình yêu rất tha thiết, rất nồng cháy, rất dữ dội (một cơn mưa lũ, như trút đổ tất cả, chứ không phải một cơn mưa bình thường), nhưng đối tượng được nhận lại hững hờ, hời hợt, vô tình, không biết đón nhận (như nước đổ lá khoai).

Nguyễn Bính thi nhân cũng có bài thơ “Em với anh” nói về hai tấm lòng trái ngược nhau với những hình ảnh thật ấn tượng:

Lòng em như quán bán hàng
Dừng chân cho khách qua đàng mà thôi
Lòng anh như mảng bè trôi
Chỉ về một bến chỉ xuôi một chiều.
Lòng anh như biển sóng cồn
Chứa muôn con nước nghìn con sông dài
Lòng em như chiếc lá khoai
Đổ bao nhiêu nước ra ngoài bấy nhiêu.
Lòng anh như hoa hướng dương
Trăm nghìn đổ lại một phương mặt trời
Lòng em như cái con thoi
Thay bao nhiêu suốt mà thoi vẫn lành.
Thật sâu sắc phải không bạn?

Kinh Thánh cũng nói rất nhiều đến tấm lòng con người. Lòng con người thật gian dối, khó lường kể từ khi con người phạm tội xa cách Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của mình: “Lòng người xảo quyệt hơn cả, và bại hoại, không thể chữa lành. Ai dò được lòng người?” (Sách Tiên-tri Giê-rê-mi, chương 17, câu 9). Chúa Giê-xu khi nói về tấm lòng của con người tội lỗi, Ngài phán: “Vì từ trong lòng sinh ra những tư tưởng gian ác, sát nhân, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, chứng gian, phỉ báng.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 15, câu 19). Con người từ khi phạm tội với Đức Chúa Trời thì lòng họ trở nên xấu xa, ô uế, đáng kinh tởm, và con người đã tìm mọi cách như tu thân, tích đức mong cải thiện được phần nào tấm lòng xấu xa của mình, nhưng tất cả đều không thể được, vì con người không đủ sức để thắng hơn sự xấu xa, ác độc do ma quỷ đang cai trị trong tấm lòng.

Cách duy nhất để thay đổi được tấm lòng con người từ chỗ xấu xa đến chỗ tốt đẹp, đó là tin nhận Chúa Giê-xu Christ làm Chúa, làm Chủ đời sống mình. Chỉ có Chúa mới biến đổi được tấm lòng của con người mà thôi, vì chính Ngài đã dựng nên chúng ta. Lời Chúa phán: “Ta sẽ ban cho các ngươi một tấm lòng mới và đặt một thần linh mới trong các ngươi; ta sẽ bỏ đi tấm lòng bằng đá khỏi xác thịt các ngươi và ban cho các ngươi tấm lòng bằng thịt.” (Sách Ê-xê-chi-ên, chương 36, câu 26). Lòng chúng ta cần phải có Chúa ngự trị, Ngài mới biến đổi nó trở nên tốt đẹp được. Và lòng đó cần phải được đầy lời của Ngài thì mới được thanh sạch và khôn ngoan: “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi Để tôi không phạm tội cùng Ngài.” (Sách Thánh Thi, chương 119, câu 11); “Hãy để lời Chúa Cứu Thế sống phong phú trong lòng anh chị em với tất cả sự khôn ngoan. Hãy dạy dỗ, khuyên răn lẫn nhau, hết lòng hát thánh thi, thánh ca, linh khúc với lời cảm tạ để ca ngợi Đức Chúa Trời.” (Sách Cô-lô-se, chương 3, câu 16a).

Tấm lòng con người rất quan trọng, vì các nguồn sự sống đều ra từ đó, nên con người rất cần phải giữ gìn cẩn thận tấm lòng của mình: “Trên hết mọi sự, hãy gìn giữ tấm lòng của con, Vì các nguồn sự sống xuất phát từ đó.” (Sách Châm-ngôn, chương 4, câu 23).

Tôi nhớ ca sĩ Khánh Ly thường hay hát bài hát có lời đại ý rằng "Sống trong đời sống. Cần có một tấm lòng..." (Để gió cuốn đi - Trịnh Công Sơn). Đó là một câu nói rất đáng để ý, nhưng theo tôi, có một tấm lòng thôi chưa đủ, tấm lòng đó cần phải được trao cho một đối tượng đáng tin cậy làm chủ thì con người mới có phước hạnh thật sự. Đối tượng đáng tin duy nhất của con người chắc chắn không ai khác hơn là Chúa Giê-xu, vì Ngài là Đấng Tạo Hoá và cũng là Đấng Cứu Thế của loài người chúng ta.

Chúa Giê-xu đang tha thiết gọi mời những ai chưa có tấm lòng được biến đổi bởi Ngài, hãy đến với Ngài, Ngài sẽ ngự vào lòng người ấy và thay đổi tận gốc rễ tấm lòng của họ. Ngài phán:

"Chính Ta là ánh sáng của thế giới, người nào theo Ta sẽ không còn đi trong tối tăm nhưng có ánh sáng của sự sống." (Sách Giăng, chương 8, câu 12).

Mong chờ bạn sớm đến với Chúa Giê-xu – Đấng duy nhất có quyền năng thay đổi tấm lòng con người chúng ta.

Chúa Giê-xu không phải là một triết gia. Triết gia là một người có sự hiểu biết sâu sắc, hơn người, có những suy tư sâu xa, có những tư tưởng thâm thúy; nhưng triết gia không có khả năng để thay đổi một ai, đặc biệt là thay đổi tấm lòng một con người nào.

Nhưng Chúa Giê-xu là chân lý. Chính Ngài đã từng tuyên bố: "Ta chính là Con Đường, Chân Lý và Nguồn Sống, chẳng bởi Ta thì không ai đến cùng Cha được.” (Sách Giăng, chương 14, câu 6).

Là Chân lý, Ngài không bao giờ thay đổi. Kinh thánh chép: “Chúa Cứu Thế Giê-xu hôm qua, ngày nay và đời đời vẫn y nguyên.” (Sách Hê-bơ-rơ, chương 13, câu 8).

Ngài là Đấng duy nhất đáng để con người chúng ta tin cậy để được cứu rỗi, để được sự sống đời đời, và để có một cuộc đời được biến đổi. Ngài là cứu cánh của cuộc đời chúng ta.

Tôi đã tin cậy và tôn thờ Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời bao nhiêu năm qua, và cảm nhận được một cuộc đời thật bình an và phước hạnh.

Tôi mong bạn hãy mở lòng mình ra mời Chúa Giê-xu ngự vào ngay hôm nay để được Ngài ban cho tấm lòng mới - một tấm lòng thanh sạch, bình an, vui vẻ và ngập tràn phước hạnh. Bạn sẽ không còn đi trong tối tăm, làm những việc tối tăm nữa, nhưng sẽ bước đi trong ánh sáng của sự sống.

Rất mong được đón bạn đến với Chúa Giê-xu ngay hôm nay!

California, tháng 3/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA:

Nếu bạn đọc hoặc nghe được bài viết nầy, và nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất có quyền biến đổi cuộc đời, tấm lòng của bạn trở nên tốt đẹp, và bạn muốn tin nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ đời sống, thì hãy thưa với Chúa những lời cầu nguyện chân thành như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con, con cảm tạ Chúa đã ban Đức Chúa Giê-xu Christ xuống thế gian làm người, chịu thống khổ vì con, rồi chịu chết thay cho con trên thập tự giá. Sau khi được chôn trong mộ ba ngày, Ngài đã sống lại từ kẻ chết và sống mãi mãi, để ban cho con sự sống đời đời. Nay, con xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con, cho con được làm con cái của Ngài, và xin Chúa Thánh Linh biến đổi cuộc đời con theo thánh ý Ngài. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men, nghĩa là con muốn được như lời con vừa thưa với Ngài)

Nếu bạn đã thưa với Chúa những lời như trên là chắc chắn bạn đã trở nên con cái của Ngài.

Sau đó, xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để thờ phượng Chúa vào mỗi Chúa nhật với các con cái Chúa khác. Bạn cũng sẽ được tặng Kinh thánh để đọc hầu được lớn lên trong đức tin.

Bạn cũng có thể liên lạc với trang mạng Vietchristian.com để được hướng dẫn thêm trên hành trình theo Chúa.

Cũng xin mời bạn lắng nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng theo địa chỉ Dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và trưởng thành trong đức tin.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời!

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)