Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 295

Theo Và Hầu Việc




"Nếu ai hầu việc ta, thì phải theo ta, và ta ở đâu, thì kẻ hầu việc ta cũng sẽ ở đó; nếu ai hầu việc ta, thì Cha ta ắt tôn quí người." - Giăng 12:26

Trong phân đoạn Kinh Thánh, Giăng 12:24-26, Đức Chúa Giê-su giải thích vì sao Ngài sẵn lòng chịu chết. Chúa phải chịu chết để hoàn thành chương trình cứu rỗi; nhưng sau ba ngày thì Chúa Giê-su sống lại vì Ngài là Đấng sống đời đời! Chúa đã lấy ẩn dụ về "hột giống lúa mì" để cho chúng ta hiểu điều này. Chính mỗi tín đồ theo Chúa cũng phải tự bỏ mình đi, tức là bỏ đi đời sống cũ, làm chết đi những ham muốn thế gian; thì mới có thể sống và được kết quả tốt cho Nước Trời. Đức Chúa Giê-su phán, "Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất đi, ai ghét sự sống mình trong đời nầy thì sẽ giữ lại đến sự sống đời đời" (Giăng 12:25). Tiếp theo đó, Chúa Giê-su nhắc nhở con dân Ngài, "Nếu ai hầu việc ta, thì phải theo ta, và ta ở đâu, thì kẻ hầu việc ta cũng sẽ ở đó; nếu ai hầu việc ta, thì Cha ta ắt tôn quí người" (Giăng 12:26). Câu Kinh Thánh này dạy chúng ta 3 điều sau đây.
-Thứ nhứt là, nếu chúng ta hầu việc Chúa thì phải theo Chúa, "Nếu ai hầu việc ta, thì phải theo ta". Điều này có nghĩa rằng, chúng ta trở thành Cơ-đốc nhân là để hầu việc Chúa và theo Ngài, thờ phượng Ngài, giống như là một đầy tớ phải hầu việc chủ của mình, chủ đi đâu thì đầy tớ phải theo đó, không thể chậm trễ. Điều này không có nghĩa là chúng ta bỏ hết những công việc hằng ngày tại sở làm, hay việc chăm sóc gia đình, dạy dỗ con cái… Nhưng nó có nghĩa là chúng ta làm tất cả những việc đó với tư cách là đầy tớ của Chúa Giê-su, một môn đồ trung tín, một đầy tớ ngay lành của Ngài. Mục sư Spurgeon đã nói với các tín nhân rằng, "Tất cả các bạn, là những người có Đấng Christ là Cứu Chúa của bạn, thì bạn phải sẵn lòng hầu việc Ngài. Chúng ta không phải được cứu bởi sự hầu việc, nhưng chúng ta được cứu để hầu việc Ngài." Thêm vào đó, Đức Chúa Jêsus phán cùng môn đồ rằng, "…Nếu ai muốn theo ta, thì phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta" (Ma-thi-ơ 16:24). Con đường theo Chúa không phải là bằng phẳng, chắc chắn sẽ có những thử thách, gian nan, bịnh tật, khó khăn, bắt bở, vu oan, nguyền rủa trong thế gian này. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng Chúa luôn ở cùng và giúp chúng ta vượt qua được mọi khó khăn này, chúng chỉ phải tin cậy và nương nhờ sức Ngài!
-Thứ hai là một lời hứa rằng Chúa ở cùng với những kẻ hầu việc Ngài. Chúa Giê-su phán rằng, "ta ở đâu, thì kẻ hầu việc ta cũng sẽ ở đó". Ở đây Chúa muốn bày tỏ rằng, một người đầy tớ hầu việc Chúa thì phải có lòng luôn muốn ở nơi Chúa ở, đi theo Ngài mọi nơi Ngài đi. Đây không phải là một sự áp bức, hay bắt buộc giữa Chủ và đầy tớ; nhưng Chúa Giê-su muốn con dân Ngài có tấm lòng tự nguyện theo Chúa, để gần gũi với Ngài, làm những điều Ngài muốn mà không phải đi lạc đường, và Ngài luôn ở cùng với họ. Chúng ta phải để lòng chúng ta tìm kiếm những điều trên Trời là nơi Chúa ngự, như sứ-đồ Phao-lô đã khuyên, "Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất" (Cô-lô-se 3:1-2). Bên cạnh đó, Chúa Giê-su nói cũng nói đến nơi Chúa ở là Thiên Đàng vinh hiển, một nơi mà Chúa sẽ trở về và Ngài cũng muốn con dân sẽ ở đó với Ngài. Chúa đã bày tỏ điều này trong lời cầu nguyện với Đức Chúa Cha, Ngài cầu xin, "Cha ôi, Con muốn Con ở đâu thì những kẻ Cha đã giao cho Con cũng ở đó với Con, để họ ngắm xem sự vinh hiển của Con, là vinh hiển Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu Con trước khi sáng thế" (Giăng 17:24). Ở với Chúa, chúng ta sẽ luôn vui thỏa, vì Ngài là Nguồn phước tốt nhất cho chúng ta, như vua Đa-vít đã nói, "… Ngài là Chúa tôi; Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác" (Thi-thiên 16:2). Thật vậy, đến cuối cùng khi Chúa Giê-su trở lại thì tất cả những người theo Chúa đều được ở với Ngài trên Thiên Đàng.
-Thứ ba là lời hứa quý báu của Chúa Giê-su cho tất cả những người hầu việc Chúa, "nếu ai hầu việc ta, thì Cha ta ắt tôn quí người." Chúa hứa rằng nếu chúng ta hầu việc Chúa và theo Chúa thật lòng thì Đức Chúa Cha sẽ "tôn quý" chúng ta, nghĩa là Ngài tôn cao và quý mến chúng ta. Thật đây là một vinh dự cho tất cả tín nhân và được Đức Chúa Trời công nhận việc làm tốt mà đẹp ý Ngài! Sứ đồ Phao-lô đã biết lời hứa này và ông đã khích lệ các tín hữu rằng, “Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài” (Rô-ma 8:17). Chính Chúa sẽ thay thế những đau đớn và mất mát, bằng một danh dự đời đời, vượt xa những gì chúng ta có thể mong đợi; "Ai săn sóc cây vả, sẽ ăn trái nó; và kẻ nào hầu chủ mình ắt được tôn trọng" (Châm-ngôn 27:18). Người nào trông đợi Chủ của mình cách khiêm nhường và siêng năng hầu việc thì sẽ được tôn cao.
Lời Chúa đã khích lệ những người Hy Lạp muốn đến gặp Ngài hãy hầu việc Chúa, theo Ngài thì họ sẽ được ở với Ngài và được Đức Chúa Cha tôn quý. Đây cũng là lời khích lệ cho chúng ta "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa" (Rô-ma 12:13). Không có gì cao quý hơn là được ở nơi Chúa ngự và được Ngài tôn quý! Cảm tạ Chúa vì sự thành tín, công bình, nhân từ của Ngài đã cứu chúng con và còn hứa ban cho chúng con những phần thưởng tốt nhất trên Nước Trời! Xin Chúa thêm sức cho chúng con luôn trung tín hầu việc Chúa, làm theo ý Ngài, hầu cho Chúa đẹp lòng và Danh Ngài được tôn cao và truyền ra cho mọi người được biết đến Ngài và ăn năn quay về tin nhận Chúa để nhận sự sống đời đời! Amen!

Nếu ai hầu việc thì mau đến,
Theo Chúa không nao, những tháng ngày,
Phục vụ làm theo lời Chúa dạy,
Mọi nơi Chúa ở, có ta đây!
Hết lòng hết sức, kính yêu Chúa,
Phải sống sao cho vinh hiển Ngài,
Mạnh mẽ rao truyền ân cứu rỗi,
Đời đời ban tặng thật quý thay!

Ngọc Huỳnh Bích