Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 151

Những Chuyện... Không Hiểu Nổi

Kinh thánh: Gióp 26: 7-8; 37: 5; Lu-ca 1: 37 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Có rất nhiều chuyện trong cuộc sống mà trí óc tôi không thể nào hiểu nổi được, nên cũng không thể nào giải thích được khi có ai đó bất chợt hỏi đến.

Tôi tin rằng không chỉ có tôi không hiểu những điều nầy, mà có rất nhiều những người cũng...không hiểu được như tôi, và cũng không giải thích được cho người khác.

Sau đây là một số những điều mà tôi đã từng...bí rị từ lâu và cho đến nay vẫn còn...bí rị (bí rị là một từ địa phương của xứ Quảng Nam chúng tôi, có nghĩa là không hiểu được và cũng không biết cách gì để giải thích cả)

Người ta thường hay gọi chồng hay vợ của mình với một từ thân mật là...ông xã/ bà xã. Tôi cũng hay gọi như thế khá nhiều lần từ khi có...bà xã đến nay (gần 36 năm rồi). Và trong tương lai vẫn còn gọi nhiều lần như thế nữa, nhưng thú thật là tôi không hiểu tại sao người ta lại gọi như thế, và từ khi nào người ta bắt đầu gọi như vậy? Sao chỉ gọi là ông xã/ bà xã chứ không thể gọi là...ông huyện, ông quận/ bà huyện, bà quận, hay ông tỉnh/ bà tỉnh?

Ngoài ra, người Việt mình còn thường hay gọi chồng hay vợ mình bằng một từ thật hay là...nhà tôi. (chắc có lẽ chỉ có người Việt Nam mình mới có từ gọi hay như thế, chứ các ngôn ngữ khác chắc không có được. Nếu từ...nhà tôi mà dịch sang tiếng Anh thì phải gọi là...my house, thì chắc là người nước ngoài sẽ...ngơ ngác và...cười đã đời thôi). Tôi không hiểu từ...nhà tôi (nhà có tóc) nầy do ai gọi đầu tiên, và tại sao lại gọi như thế? Có ai biết, xin chỉ bảo?

Cũng vấn đề vợ chồng, hầu hết các dân tộc trên thế giới đều công nhận người chồng là người chủ gia đình; vậy, tại sao người ta không gọi là...chồng vợ, mà phải gọi là...vợ chồng nhỉ? Lại nữa, ví dụ khi gặp hai vợ chồng người quen trên đường đi, ta thường hỏi: “Hai vợ chồng ông bà/ anh chị đi đâu đó?”, chứ không ai hỏi là: “Hai vợ chồng bà ông/ chị anh đi đâu đó” được? Tại sao vậy???

Khi một sản phụ vừa sinh được một đứa con bình yên, thì người ta hay chúc câu: “Chúc mừng chị/ cô đã sinh được mẹ tròn, con vuông.” Tại sao thì mẹ thì phải...tròn, con thì phải...vuông mới là bình yên? Như vậy, mẹ tròn, con tròn, hay mẹ vuông, con vuông; hoặc mẹ vuông, con tròn là không bình yên sao? Và thực ra khi một sản phụ đã sinh rồi, thì đâu còn là...tròn nữa mà nói là mẹ...tròn, còn con thì dài chứ đâu có...vuông đâu mà lại bảo là...vuông? Thật khó hiểu vô cùng! Dù không hiểu được, nhưng khi gặp ai sắp sinh, nếu có chúc, thì tôi cũng cố gắng chúc...”mẹ tròn, con vuông”, chứ không thể chúc khác đi được. Và có thể bạn cũng chúc như thế thôi phải không?

Khi nhìn những đám mây đen kịt vần vũ trên bầu trời, tôi không hiểu tại sao mây (tức một đám nước khổng lồ trên không) lại được giữ lại ở trên không ấy mà không bị...rớt xuống đất, trong khi đó nó không có một vật gì để...đựng, để giữ nó lại cả, cho đến một thời điểm thích hợp nào đó mà có...ai đó cho phép nó rơi xuống thì nó mới được rơi xuống? Ai đã giữ những...đám nước nặng hàng chục tấn, hàng trăm tấn, thậm chí hàng ngàn, hàng trăm ngàn tấn nước lại được...lơ lửng trên bầu trời xanh kia vậy? Tôi không thể nào hiểu được? Chịu!!!

Lại nữa, khi nhìn những con gà mái đẻ trứng và ấp, tôi không hiểu tại sao nó phải nằm vào tổ để ấp cho đến khi nở ra con mới thôi, và rồi nó nuôi cho đến lớn nữa chứ? Phải có ai đó đã...set up khiến nó phải nằm như vậy, chứ nó không thể tự...làm khổ mình như vậy được?

Khi nhìn lên cây dừa đầy trái vào mỗi buổi trưa hè nắng cháy da, ta hái một vài trái xuống , lấy dao chặt ra, thấy nước trong ngần và mát rượi mà không biết ai đã...đổ sẵn vào trong đó tự khi nào. Ta đổ nước ra ca và bưng uống một mạch...đã ơi là đã, thích ơi là thích. Uống xong rồi và tự hỏi, nước ở đâu mà có sẵn trong trái dừa vậy nhỉ? Ai đã...đổ nước vào bên trong trái dừa kia vậy, và lại đổ...nước ngọt nữa mới hay chứ? Thật là lạ, tôi không hiểu nổi, và tôi không thể nào trả lời được?

Chuyện...vĩ mô hơn là chuyện trái đất chúng ta đang ở được treo lơ lửng trong khoảng không mà không có dây chằng, hay cây trụ chống đỡ, nhưng vẫn không hề bị...rơi xuống. Tại sao lại...vô lý thế? Ai đã giữ cho nó không bị...rớt xuống? Không những nó không bị rớt xuống mà lại còn...quay được nữa mới lạ chứ? Tôi không hiểu nổi và không trả lời được???

Còn nhiều, rất nhiều những điều...khó hiểu khác trong cuộc sống mà tôi không thể nào giải thích được bằng trí óc hữu hạn, nông cạn của tôi. Tôi tin rằng cũng có rất nhiều người không hiểu những điều khó hiểu đó như tôi trong thế giới hữu hình mà chúng ta đang sống đây, chứ đừng nói chi đến nhiều, vô cùng nhiều những điều bí ẩn trong thế giới vô hình đầy mầu nhiệm đang...hiện hữu, mặc dù chúng ta không thấy được.

Dù chưa hiểu được nhiều điều như thế, nhưng tôi vẫn cứ nói, cứ gọi, cứ ăn uống, thưởng thức tất cả những gì đang hiện hữu xung quanh mình mà đã có sẵn trong thế giới nầy.

Những cách nói, cách gọi vợ chồng, cha mẹ; cách chúc mừng sinh nở, tôi không hiểu được tại sao lại phải như thế, nhưng tôi vẫn cứ gọi, cứ xưng hô, cứ chúc mừng như mọi người đã gọi, đã xưng hô, đã chúc mừng từ lâu nay thôi. Có một số người tưởng tôi có thể hiểu biết được những điều...thường thường ấy, nên nhờ tôi giải thích dùm, tôi...cười trừ và nói với họ theo như ngôn ngữ của các bạn trẻ trong thời đại tin học hiện đại nầy là...botay.com.

Còn những sự việc như làm sao mây (những đám nước khổng lồ) có thể ở yên trên bầu trời mà không hề bị...rớt xuống cho đến khi nó được phép rớt xuống đất. Chuyện con gà mái đẻ và ấp trứng cho đến nở ra con, nuôi con đến lớn mới thôi. Hay chuyện trái dừa kín mít như thế mà lại có cả lít nước ở bên trong. Hoặc chuyện trái đất được treo lơ lửng giữa không trung, không có dây chằng hay cây trụ chống đỡ mà vẫn không...rớt xuống v...v...và v...v..., tôi không giải thích được, nhưng tôi biết chắc một điều, và điều nầy tôi tin chắc chắn đúng một trăm phần trăm, không hề sợ sai trật; ấy là do Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên như thế, Đức Chúa Trời đã...set up sẵn như thế, cho nên mọi vật phải như thế, không thể nào khác đi được. Chúa khiến con gà phải ấp cho nở ra con, Chúa khiến nước phải ở trong trái dừa như vậy. Đức Chúa Trời đã khiến cho mây (đám nước khổng lồ), phải ở trên không trung cho đến khi Ngài cho phép nó rơi xuống để tạo thành mưa cho con người và muôn vật được sống động. Khoa học nào có thể giải thích được sự cấu tạo kỳ diệu của mây. Chịu! Nhưng đó là điều Đức Chúa Trời đã làm. Ai đã giữ trái đất trong khoảng không trung mà không hề bị...rớt xuống? Chỉ một mình Đức Chúa Trời mới làm được những điều đó mà thôi. Cho nên Ngài thật kỳ diệu và vô cùng kỳ diệu! Không có ai như Ngài!

Lời Kinh thánh khẳng định: “Ngài giăng trời bắc trên khoảng không, Treo địa cầu trong không gian. Ngài dồn chứa nước mưa trong đám mây dày đặc, Nhưng nước nhiều cũng không xé rách mây.” (Sách Gióp, chương 26, câu 7-8). Và Kinh thánh kết luận: “Đức Chúa Trời khiến tiếng sấm rền vang kỳ diệu, Ngài thực hiện những việc vĩ đại chúng ta không hiểu nổi.” (Sách Gióp, chương 37, câu 5). Một chỗ khác trong Kinh thánh cũng cho biết: “Vì không có điều gì Đức Chúa Trời không làm được!" (Sách Lu-ca, chương 1, câu 37).

Đức Chúa Trời thật là Đấng vô hạn và Ngài vô cùng vĩ đại, cho nên chỉ một mình Ngài làm được những điều lớn lao, cả thể mà con người hữu hạn, nhỏ bé như chúng ta không thể nào làm được và cũng không thể nào hiểu nổi được.

Chính vì vậy mà con người chúng ta nên cảm tạ Ngài vì Ngài đã làm nhiều điều kỳ diệu cho cuộc sống chúng ta, để cho chúng ta được hưởng. Và như thế, chúng ta đáng phải biết tôn thờ một mình Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình để được Ngài thương xót và ban ơn, cứu giúp, hầu kinh nghiệm được đời sống bình an, phước hạnh thật sự ở trong Ngài.

Trân trọng mời bạn hãy cùng chúng tôi tôn thờ Ngài ngay hôm nay.

Chúa đang dang rộng vòng tay yêu thương và quyền năng đón chờ bạn đó!

California, tháng 3/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Nếu bạn đọc hoặc nghe được bài viết nầy, và nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Toàn Năng, có toàn quyền trên vũ trụ và con người. Chính Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống để chịu chết thay cho tội lỗi của mình, bạn muốn tin nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ đời sống, thì hãy thưa với Chúa những lời cầu nguyện chân thành như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con, là Đấng quyền năng lạ lùng. Con cảm tạ Chúa đã ban Đức Chúa Giê-xu Christ xuống thế gian làm người , rồi chịu chết thay cho con trên thập tự giá. Sau khi được chôn trong mộ ba ngày, Ngài đã sống lại từ kẻ chết và sống mãi mãi, để ban cho con sự sống đời đời. Đó là điều kỳ diệu và mầu nhiệm vô cùng! Nay, con xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con, cho con được làm con cái của Ngài, và xin Chúa Thánh Linh biến đổi cuộc đời con theo thánh ý Ngài. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men, nghĩa là con muốn được như lời con vừa thưa với Ngài)

Nếu bạn đã thưa với Chúa những lời như trên là bạn đã trở nên con cái Ngài.

Xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để thờ phượng Chúa vào mỗi Chúa nhật với các con cái Chúa khác. Bạn sẽ được tặng Kinh thánh để đọc hầu lớn lên trong đức tin.

Bạn cũng có thể liên lạc với trang mạng Vietchristian.com để được hướng dẫn thêm trên hành trình theo Chúa.

Cũng xin mời bạn dành thì giờ nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng theo địa chỉ Dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và trưởng thành trong đức tin.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời!

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)