Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 153

Chuyện... Những Sợi Dây Kỳ Diệu

Kinh thánh: Ô-sê 11: 4; Ê-phê-sô 4: 2, 3; Cô-lô-se 3: 13, 14; Giăng 3: 16; Rô-ma 5: 8. (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Trong kho tàng ca dao Việt Nam, có những câu ca dao nói về những sợi dây rất thú vị.

Nói về sự thiệt thòi của người con không còn cha mẹ, ca dao ví von như đờn không có dây:

Còn cha còn mẹ thì hơn.
Mất cha mất mẹ như đờn không dây.

Đờn không dây thì chỉ là một miếng gỗ mà thôi, không đem đến niềm vui cho người khác được. Con cái không còn cha mẹ cũng vậy, chịu biết bao nhiêu mất mát, thua thiệt với người, thiếu đi biết bao nhiêu niềm vui trong đời. Là một đứa con mồ côi mẹ từ thuở nhỏ, nên tôi...kinh nghiệm được sự thiệt thòi, mất mát của đứa con mồ côi mẹ nhiều lắm. Đúng là không gì hơn là con mà có cha có mẹ, và được cha mẹ chăm sóc trong tình yêu thương và bảo bọc.

Nói về sự tiếc nuối của một tình yêu cho không đúng đối tượng, ca dao đã dùng hình ảnh sợi dây gàu múc nước để diễn đạt thật độc đáo:

Tưởng giếng sâu em nối sợi gàu dài.
Ai ngờ giếng cạn, em tiếc hoài sợi dây.

Sợi dây gàu bình thường thôi chứ đâu có phải dây vàng, dây bạc gì mà tiếc ghê vậy? Ai đã có lần múc nước ở giếng sâu mà thiếu dây mới hiểu được sự tiếc nuối khi nối thêm dây gàu để múc cho được nước trong, nước ngon, nước ngọt từ giếng sâu, nhưng khi múc lên mới thấy nước giếng đó chẳng có trong, ngon ngọt như mình tưởng. Cô gái tưởng chàng trai mình đang “chấm” đó là một chàng trai thông minh, có tâm hồn sâu sắc, đáng dành trọn trái tim cho chàng, nào ngờ, tìm hiểu ra, thì đó chỉ là một con người nông cạn, hời hợt, nên tiếc nuối tình cảm tốt đẹp của mình đã dành cho chàng trai. Thật là một cách nói bóng bẫy, giàu hình ảnh không chê vào đâu được.

Là người thôn quê, chắc có lẽ ít ai mà không thuộc mấy câu hát đồng dao rất đẹp sau đây:

Một sợi rơm vàng, hai sợi vàng rơm
Bà bện chổi to, bà bện chổi nhỏ.
Chổi to bà quét sân to
Còn chổi nhỏ dành để bé chăm lo quét nhà.

Câu hát nói đến...sợi rơm vàng rất thân thuộc với mọi người dân quê. Ở miền quê, không một nhà nào mà không có cây rơm trước nhà để làm thức ăn cho trâu bò, để làm chất đốt nấu nướng hằng ngày. Trước khi chất thành cây rơm, thì người dân, nhất là những người đàn bà thường dành những sợi rơm vàng còn thẳng thớm để bện thành chổi quét sân, quét nhà, tiết kiệm được tiền bạc để đi chợ. Tác giả dân gian dùng hình ảnh mới khéo léo làm sao: “một sợi rơm vàng, hai sợi vàng rơm”. Chúng ta như hình dung ra một người đang chăm chút từng sợi rơm vàng quý báu, vì từng sợi rơm vàng nầy sẽ làm nên những cái chổi hữu dụng...mọi cách cho gia đình (chổi to thì dùng quét sân to, còn chổi nhỏ thì dùng quét nhà). Cách đảo chữ “rơm vàng – vàng rơm” cũng thật hay, gây được sự chú ý cho người nghe. Thật đáng khâm phục cho cách dùng từ ...điêu luyện của cha ông ta...

Khi nói về chuyện...sợi rơm vàng, tự nhiên, tôi nhớ trước đây lâu lắm rồi, tôi cũng có cảm xúc và...xuất khẩu thành một bài thơ về... rơm vàng mà tôi tự thưởng thức nghe cũng... nhẹ nhàng, dễ thương và gần gũi biết bao (vì người ta thường nói “văn mình vợ người”, nghĩa là văn mình thì bao giờ cũng...hay, và vợ người thì bao giờ cũng...đẹp):

Đường quê em phơi rơm vàng

Chân anh đi về bối rối
Trời trăng em làm về tối
Để anh muôn mối tơ lòng.
Ai bảo em phơi rơm vàng?
Ai bảo em làm về tối?
Để cho chân anh bối rối
Để cho muôn mối tơ lòng
Bắt đền em đó em ơi!

Huy Cận, một nhà thơ lớn của dân tộc ta, trong bài thơ “Ngậm ngùi”, thi sĩ diễn tả nỗi buồn của một buổi chiều thật thê lương:

Nắng chia nửa bãi; chiều rồi..,
Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu
Sợi buồn con nhện dăng mau;
Em ơi! hãy ngủ...anh hầu quạt đây

Có bao giờ bạn nhìn thấy được ... sợi buồn chưa? Quả thật, tôi chưa bao giờ có thể hình dung ra được sợi buồn nó ra làm sao cả. Chỉ có con người mang nỗi sầu nhân thế như Huy Cận mới có thể biến sợi tơ mà con nhện đang dăng thành...sợi buồn được mà thôi. Buồn mà biến thành...sợi được thì chỉ có thi sĩ mới có thể làm, người thường như chúng ta thì không thể nghĩ ra nổi phải không bạn? Sợi buồn – một sơi dây vô hình nhưng thật đáng sợ bạn nhỉ?...

Nếu có dịp đọc Kinh Thánh là Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời,bạn cũng sẽ bắt gặp Kinh Thánh nói đến những...sợi dây thật là kỳ diệu. Trong sách Tiên-tri Ô-sê, đoạn 11, câu 4, Chúa phán: “Ta đã dùng dây nhân từ, Sợi yêu thương mà kéo chúng đi.” Chúa không dùng dây sắt, xích sắt để kéo con người đến cùng Ngài, nhưng Ngài dùng sợi...dây nhơn tình và sợi...xích yêu thương để kéo dân sự của Ngài đến với Ngài, để kéo con người tội lỗi đến với Ngài. Ma quỷ trói buộc con người bằng những sợi...dây hận thù, ghen ghét, không cho ai thoát ra khỏi quyền điều khiển độc ác của chúng, nên Đức Chúa Trời đã phải dùng...dây nhơn tình, dùng...xích yêu thương để kéo con người ra khỏi chỗ đau thương đó. Từ “kéo” được dùng một cách thật mạnh mẽ, nói đến đối tượng bị trói buộc rất chặt, khó bức ra khỏi được, nếu Ngài không dùng...dây nhơn tình, dùng ...xích yêu thương mà kéo ra, thì không ai trong chúng ta có thể thoát ra khỏi sự làm nô lệ cho ma quỷ được cả. Dây nhơn tình, xích yêu thương, hai sợi dây được Chúa dùng cùng một lúc ở đây để kéo con người tội lỗi chúng ta đến cùng Ngài. Điều đó thể hiện tấm lòng khoan nhân, tha thứ, yêu thương vô bờ bến của Đức Chúa Trời dành cho những con người tội lỗi, không ra chi như chúng ta. Dây nhơn tình, xích yêu thương, thật là những...sợi dây đáng yêu, đáng quý làm sao! Bạn có khi nào nghe nói đến những sơi dây lạ lùng như thế bao giờ chưa?

Một chỗ khác trong Kinh Thánh, tôi đọc thấy một sợi dây kỳ diệu khác như thế nầy: “Phải hết sức khiêm nhường, khiêm nhu và kiên nhẫn, chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu thương, hăng hái giữ gìn sự hợp nhất do Thánh Linh đem lại, bằng sợi dây xích hòa bình.” (Sách Ê-phê-sô, chương 4, câu 2, 3). Ở đây, có một sợi dây gọi là sợi...dây hoà bình được tác giả nói đến. Trái với hoà bình là chiến tranh. Chiến tranh đem đến chia ly, cách biệt, nhưng hoà bình đem đến đoàn tụ, hạnh phúc. Muốn sống trong đoàn tụ, hạnh phúc thì hãy dùng sợi...dây hoà bình mà buộc con người lại với nhau. Ma quỷ luôn đem đến cho con người sự đau khổ, chia rẻ, chết chóc, chỉ có tình yêu thương của Chúa mới mang đến cho con người chúng ta sự hạnh phúc, sự hiệp nhất và sự sống vĩnh hằng mà thôi. Dây hoà bình thật là một...sợi dây kỳ diệu phải không bạn?

Còn có một sợi dây khác nữa cũng được Kinh Thánh đề cập đến, đó là sợi dây yêu thương: “Hãy khoan dung, tha thứ nhau khi anh chị em có điều than phiền nhau, như Chúa đã tha thứ anh chị em, thì anh chị em cũng phải tha thứ. Trên hết các mỹ đức ấy, hãy thêm tình yêu thương là sợi dây ràng buộc toàn hảo.” (Sách Cô-lô-se, chương 3, câu 13, 14). Sợi dây yêu thương ở đây được tác giả xem là sợi dây quan trọng hơn cả, vì một khi chúng ta có được sợi dây nầy trong mình thì chúng ta có thể làm được tất cả mọi việc tốt lành cho anh em của mình, và cho tha nhân. Bởi chỉ có tình thương mới xoá bỏ được hận thù mà thôi. Sợi dây yêu thương thật là một...sợi dây diệu kỳ phải không bạn?

Tôi đã thưa chuyện với bạn về những...sợi dây kỳ diệu trong cuộc sống của con người. Từ hình ảnh sợi dây đờn, đến sợi dây gàu, đến sợi rơm vàng trong kho tàng ca dao, dân ca độc đáo của người Việt Nam chúng ta; đến sợi buồn trong thơ Huy Cận. Và những...sợi dây trong Kinh Thánh nhắc đến là...dây nhơn tình,...dây hoà bình và...dây yêu thương. Đây là những...sợi dây vô hình, ta không nhìn thấy được bằng mắt thường, nhưng hiện hữu rất rõ ràng mà ta không thể nào phủ nhận được. Những...sợi dây hữu hình mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày, sử dụng hằng ngày có thể bị đứt, bị hỏng, nhưng những... sợi dây vô hình nầy thì không hề bị đứt, bị hỏng bao giờ.

Nhân loại đang sống trong lo lắng, bất an không ngừng nghỉ, vì thế giới nầy đang thiếu những... sợi dây nhơn tình, hoà bình và yêu thương để buộc chặt con người lại với nhau. Ma quỷ là kẻ thù của Chúa, đang tìm mọi cách để gieo rắc những...sợi dây hận thù, dây ghen ghét trong tâm hồn con người, để con người cứ sống xa Chúa và xa nhau, sống mãi trong khổ đau của kiếp người.

Đức Chúa Trời đã ban cho bạn và tôi những...sợi dây kỳ diệu. Bởi...sợi dây nhơn tình, Đức Chúa Trời đã ban Con độc sanh của Ngài là Chúa Giê-xu Christ cho chúng ta. Lời Kinh Thánh chép rằng: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nhận Đấng ấy sẽ không bị hư mất nhưng được sự sống vĩnh phúc." (Sách Phúc Âm Giăng, chương 3, câu 16). Bởi ...sợi dây hoà bình, Ngài đã đem hoà bình đến cho nhân loại để xoá bỏ mọi hận thù nơi con người, do ma quỷ và tội lỗi cai trị trong lòng họ. Chúa Giê-xu phán: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con chẳng giống như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi.” (Sách Phúc Âm Giăng, chương 14, câu 27). Bởi...sợi dây yêu thương, Chúa Giê-xu đã bằng lòng hy sinh trên thập tự giá để đền tội cho bạn, cho tôi và cho toàn thể nhân loại nầy. Lời Kinh Thánh bày tỏ: “Nhưng Đức Chúa Trời đã tỏ tình yêu thương Ngài đối với chúng ta khi chúng ta còn là tội nhân thì Chúa Cứu Thế đã chết thay cho chúng ta.” (Sách Rô-ma, chương 5, câu 8).

Tôi nhớ dường như Tướng Nã-Phá-Luân của Pháp có nói đại ý rằng: Ta có cả binh hùng tướng mạnh trong tay, nhưng ta không thể chinh phục được cả thế giới nầy; còn Giê-xu, trong tay Ngài không hề có một tấc sắt, thế nhưng Ngài đã chinh phục được hàng triệu triệu người đến với Ngài, chỉ bằng tình thương yêu của Ngài dành cho họ mà thôi. Vâng, ngày nay đã có hàng tỷ người đến với Chúa Giê-xu, tôn thờ Ngài làm Chúa, làm Chủ đời sống. Ngài đã chinh phục họ chỉ bằng...sợi dây nhơn tình,...sợi dây hòa bình và...sợi xích yêu thương mà thôi.

Tôi cũng đã được Ngài chinh phục bằng những...sợi dây ấy và đời sống tôi thật sự được phước hạnh khi sống trong tình yêu sâu rộng của Ngài.

Và tôi mời bạn hãy mạnh dạn đến với Chúa Giê-xu để được nếm trải những phước hạnh khi được sống trong những...sợi dây kỳ diệu mà Thiên Chúa đã ban cho con người chúng ta.

Đó là điều chắc chắn tốt đẹp mà bạn không có gì phải ngần ngại, chần chờ để đến với Ngài!

Sợi...dây nhơn tình, sợi...xích yêu thương của Chúa vẫn đang dang ra chờ đợi bạn bước vào.

Nào, xin mời bạn hãy đến với Ngài ngay hôm nay bạn nhé!

California, mùa đại dịch cúm Vũ Hán, tháng 3/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Nếu bạn đọc hoặc nghe được bài viết nầy, và nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng yêu thương, nhơn từ. Chính Chúa Giê-xu đã xuống thế gian để chịu chết thay cho tội lỗi của mình, bạn muốn tin nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ đời sống, thì hãy thưa với Chúa những lời cầu nguyện chân thành như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con, là Đấng yêu thương, nhơn từ. Con cảm tạ Chúa đã ban Đức Chúa Giê-xu Christ xuống thế gian làm người , rồi chịu chết thay cho con trên thập tự giá. Sau khi được chôn trong mộ ba ngày, Ngài đã sống lại từ kẻ chết và sống mãi mãi, để ban cho con sự sống đời đời. Nay, con xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con, cho con được làm con cái của Ngài, và xin Chúa Thánh Linh biến đổi cuộc đời con theo thánh ý Ngài. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A men!” (A men, nghĩa là con muốn được như lời con vừa thưa với Ngài)

Nếu bạn đã thưa với Chúa những lời như trên là bạn đã trở nên con cái Ngài.

Xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để thờ phượng Chúa vào mỗi Chúa nhật với các con cái Chúa khác. Bạn sẽ được tặng Kinh thánh để đọc hầu lớn lên trong đức tin.

Bạn cũng có thể liên lạc với trang mạng Vietchristian.com để được hướng dẫn thêm trên hành trình theo Chúa.

Cũng xin mời bạn dành thì giờ nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng theo địa chỉ Dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và trưởng thành trong đức tin.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời!

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)