Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 149

Được Chúa Dẫn Dắt

Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Đừng nương cậy nơi sự thông sáng của con. Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối của con, Chính Ngài sẽ san bằng các nẻo con đi.” (Châm Ngôn 3:5-6)

Kinh Thánh cho biết chúng ta có thể có khải tượng và ước mơ mới, đặt mục tiêu và sắp đặt kế hoạch để đạt đến mục tiêu và ước mơ đó, nhưng phải hiểu rằng “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Châm Ngôn 19:21 chép: “Trong lòng loài người có nhiều mưu kế, Nhưng ý định của Đức Giê-hô-va sẽ được thành tựu. ” Kinh Thánh cho biết chúng ta không biết rõ tương lai mình, con đường phía trước của mình đi nhưng chúng ta biết rõ Ðấng nắm giữ tương lai mình. Trong hoàn cảnh bị phong tỏa, cách ly vì đại dịch bệnh COVID-19 đang lây lan toàn cầu, mọi người đang tập sống theo một sự “bình thường mới”. Ai ai cũng đều mong ước đại dịch bệnh nầy sớm chấm dứt để cuộc sống sớm trở lại “bình thường như cũ”. Để được Chúa dẫn dắt chúng ta phải tập theo một sự “bình thường mới” trong cuộc sống mới theo Chúa mỗi ngày. Lời Chúa phán hứa dành cho con dân Ngài là “trở nên người mới” (2 Côrinhtô 5:17) và “mỗi ngày là mới luôn” (Ca Thương 3:23). Được Chúa dẫn dắt là một phước hạnh tuyệt vời. Không có phước hạnh nào so sánh được với điều cao quý đó. Kinh Thánh trong sách Châm Ngôn 3:5-6 cho biết, để được Chúa dẫn dắt, là con dân Chúa, chúng ta phải làm theo ba điều kiện như sau:

1. Không Nên Nhờ Cậy Chính Mình. Câu 5b chép: “Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. ” Không nhờ cậy chính mình là điều kiện tiêu cực. Ðiều kiện tiêu cực là điều không nên làm. Ðừng cậy vào sự khôn ngoan, thông sáng, sức lực, tài năng của mình. Tại sao chúng ta là con người không nên nhờ cậy vào chính mình? Bởi vì có nhiều điều chúng ta không biết và chưa biết. Người Mỹ có câu nói rằng: “The more I learn, the more I know nothing. ”- “Càng học càng nhận thấy có nhiều điều mình không biết. ” Người không biết mà nhận biết mình không biết đó mới là người chịu học hỏi!

Tại sao chúng ta là con dân Chúa không nên nhờ cậy vào chính mình? Vì Lời Chúa có khuyến cáo rằng: “Khốn cho kẻ tin cậy loài người, dựa vào người phàm làm sức mạnh, và trở lòng lìa bỏ Chúa. ” (Giê-rê-mi 17:5) Chữ “người” ở trên không những chỉ về người khác mà còn chỉ về chính mình. Lời khuyến cáo của Chúa hôm nay cho mỗi chúng ta là chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Muốn được Chúa dẫn dắt điều kiện đầu tiên không nên làm là chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Ðừng nhờ cậy vào chính mình.

2. Hãy Nhận Biết Chúa. Câu 6a chép: “Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài. ” Nhận biết Chúa là điều kiện tích cực. Ðiều kiện tích cực là điều nên làm. Sống trên đời ai cũng phải học để biết. Khi học thì chúng ta phải ghi nhớ. Nếu học mà không ghi nhớ thì chúng ta không thể thực hành được.

Không phải cái gì cũng học và không phải cái gì cũng chứa lại trong đầu óc mình. Ta phải tống khứ đi những thứ không quan trọng, không cần thiết, để tâm trí, đầu óc ta mới có chỗ trống hầu tiếp thu được những điều mới. Kinh Thánh cho biết rằng điều đầu tiên con người cần phải học và ghi nhớ đó là học để biết Chúa. Sách Châm Ngôn 9:10 chép: “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan, Sự nhận biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.

Có câu nói rằng: Càng biết Chúa, càng yêu Chúa; càng yêu Chúa, càng tin cậy Chúa; càng tin cậy Chúa, càng tôn vinh Chúa; càng tôn vinh Chúa, càng hầu việc Chúa. Bạn không thể nào nhận biết Chúa cho đến khi bạn chịu học Lời Chúa, ghi nhớ, suy gẫm để rồi làm theo. Hãy dùng hình ảnh bàn tay năm ngón để áp dụng 5 điều nầy: nghe/đọc, học, ghi nhớ, suy gẫm, và làm theo. Chỗ “suy gẫm” là chỗ “nhận biết Chúa” để rồi làm theo. Bạn nhận biết Chúa như thế nào? Lời Chúa trong Châm Ngôn 3:6a nhắc nhở rằng trong các việc làm hay là trong mọi đường lối mình. Ðây có nghĩa là từ việc nhỏ đến việc lớn, trước khi hành động, chúng ta đều phải suy nghĩ có làm vinh hiển danh Chúa không, có gây dựng người khác không, có đem ích lợi cho đời sống thuộc thể và thuộc linh của mình không?

Muốn được kinh nghiệm phước hạnh trên, chúng ta cần có lời của Ðấng Christ đầy dẫy trong lòng mình. Côlôse 3:15-16 chép: “Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em. Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em. và anh em dư dật mọi s ự khôn ngoan. ” Chúng ta không đợi đến Lời Chúa đầy dẫy trong lòng rồi mới nhận biết Chúa, làm theo để nhận được phước Chúa. Nhưng Kinh Thánh nhắc nhở chúng ta nhận biết Chúa mực nào hãy bước đi theo Ngài mực đó. Nghĩa là hãy thực hành theo sự hiểu biết Chúa của mình. Như vậy, dể được Chúa dẫn dắt, chúng ta cần nhận biết Ngài trong mọi việc làm.

3. Hãy Hết Lòng Tin Cậy Chúa. Câu 5a chép: “Hãy hết lòng tin cậy Ðức Giê-hô-va. ” Tin cậy Chúa là điều kiện tích cực. Ðây là điều kiện nên làm. Nan đề của con người thường là tranh chiến giữa đường lối của tôi hay không có đường lối nào cả! Hoặc là đường lối của tôi hay đường lối của Chúa. Sự tin cậy đòi hỏi phải có tấm lòng. Từ tấm lòng mới vâng phục trọn vẹn. Nếu chỉ tin cậy bằng lý trí mà thiếu lòng vâng phục thì người đó chỉ làm theo vì miễn cưỡng, không kính phục đối tượng của mình chút nào. Ðức Chúa Trời muốn con dân Ngài phải hết lòng tin cậy và vâng phục Ngài. Giêrêmi 17:7 chép: “Ðáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Ðức Giê-hô-va, và lấy Ðức Giêhôva làm sự trông cậy mình. ” Sách Giêrêmi 17:8 cho biết phước hạnh của người tin cậy Chúa như sau: “Người ấy giống như cây trồng gần nước, đâm rễ bên dòng sông, không sợ nắng hạ đến, lá vẫn xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng lo, không ngừng ra trái.

Trong tờ giấy đô la Mỹ có dòng chữ: “In God we Trust” – “Chúng tôi tin cậy Chúa”. Có người khi có ít tiền thì nói: “In God I trust” – “Tôi tin cậy Chúa”, nhưng đến khi có nhiều tờ đô la trong tay thì lại nói: “I trust nothing!” – “Tôi không tin gì cả!” Bạn có tin cậy Chúa hôm nay không? Ðể được Chúa dẫn dắt, bạn đừng tiếp tục dựa vào sức mình, hãy nhận biết Chúa và hết lòng tin cậy Ngài. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc