Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 297

Lòng Thương Xót Vô Biên




"Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình vậy." - Thi-thiên 103:13

Vua Đa-vít viết Thi-thiên 103 bày tỏ rằng Đức Chúa Trời thật đáng được ngợi khen và tôn vinh. Đây là một thi-thiên được nhiều người ưa thích vì nó bày tỏ hết nỗi lòng của hầu hết con dân Chúa. Thi-thiên này có tính cách kêu gọi tâm linh cần ngợi khen Chúa và có thể sử dụng cho mọi người. Vua Đa-vít đã kêu gọi chính mình để ca ngợi Chúa (103:1-2) vì Ngài đã ưu đãi cho ông nói riêng (103:3-5), cũng như cho hội chúng nói chung, và cho tất cả những người ngay thẳng; và đối với họ, Ngài sẽ mãi là công bình, nhân từ, và không thay đổi (103:6-18); và sự tể trị của Ngài trên thế gian này (103:19). Ông cũng mong muốn các thiên sứ thánh và tất cả những người hầu việc của Ngài đều ngợi Ngài (103:20-22). Khi chúng ta đọc hay là hát thi-thiên này, chúng ta phải có thái độ đặc biệt làm cho tấm lòng của chúng ta xúc động với sự tốt lành của Chúa và mở rộng trong tình yêu và lòng biết ơn Ngài.

Một trong những lý do mà vua Đa-vít đã ngợi khen Chúa, đó là "lòng thương xót" của Ngài đối với kẻ kính sợ Ngài, ông nói, "Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình vậy” (Thi-thiên 103:13). Thật vậy, xuyên suốt quyển Kinh Thánh, chúng ta thấy Lời Chúa bày tỏ "lòng thương xót" của Ngài đối với mọi người! Thật, Đức Chúa Trời, là Đấng duy nhất xứng đáng để mọi người ngợi khen, tôn vinh, và cảm tạ; bởi vì Danh của Ngài cao trên hết mọi danh! Thế mà, Ngài lại bằng lòng thương những con người nhỏ bé, tội lỗi như chúng ta; và Ngài thương chúng ta như cha với con. Đây là một điều thật huyền nhiệm. Vì đối với Chúa không có gì quá lớn mà Chúa không biết tới, và cũng không có gì quá nhỏ mà Chúa không quan tâm!

Ngài thương xót những kẻ kính sợ Ngài, đó là những người đã tin nhận Chúa. Chúa thương xót họ dù khi họ có lúc đi xa Ngài; rồi Chúa cho họ có cơ hội ăn năn trở về; như lời Chúa nói với dân sự Ngài, "Vậy thì Ép-ra-im há là con rất thiết của ta, là con mà ta ưa thích sao? Mỗi khi ta nói nghịch cùng nó, ta còn nhớ đến nó lắm. Cho nên ta đã động lòng vì nó; phải, ta sẽ thương xót nó, Đức Giê-hô-va phán vậy" (Giê-rê-mi 31:20).

Cách mà Chúa thương xót con dân Ngài, đó là như "cha đối với con". Đức Chúa Trời là Cha nhân từ của những người kính sợ Ngài và cho họ làm con cái của Ngài, và Ngài dịu dàng với họ như là một người cha đối với con. Người Cha thương xót những đứa con kém về sự hiểu biết và chỉ dẫn chúng, "Ngài lấy lòng thương xót dìu dắt Dân nầy mà Ngài đã chuộc lại; Ngài đã dùng năng lực đưa nó về nơi ở thánh của Ngài" (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:13). Chúa thương xót họ khi bị bệnh và an ủi họ; Chúa nói, "Ta sẽ yên ủi các ngươi như mẹ yên ủi con, và ấy là tại trong Giê-ru-sa-lem mà các ngươi sẽ được yên ủi" (Ê-sai 66:13). Chúa thương xót khi họ phạm tội, tha thứ, và không hủy diệt, "Nhưng Ngài, vì lòng thương xót, tha tội ác cho, chẳng hủy diệt chúng nó: Thật, nhiều khi Ngài xây cơn giận Ngài khỏi, chẳng nổi giận đến cực kỳ" (Thi-thiên 78:38). Đức Chúa Giê-su thương xót những người bịnh, "Ngài ở thuyền bước lên, thấy đoàn dân đông đúc, động lòng thương xót, mà chữa cho kẻ bịnh được lành" (Ma-thi-ơ 14:14); "Đức Chúa Jêsus động lòng thương xót, bèn rờ đến mắt họ; tức thì hai người thấy được và đi theo Ngài" (Ma-thi-ơ 20:34); … "Và Ngài thương xót kẻ kính sợ Ngài từ đời nầy sang đời kia" (Lu-ca 1:50).

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có thể làm gì để đáp lại lòng thương xót vô biên của Đức Chúa Trời?
-Thứ nhứt, chúng ta phải bắt chước Chúa mà thương xót mọi người, như Lời Chúa Giê-su đã phán, "Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót" (Lu-ca 6:36). Bởi vì, "Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người" (Châm-ngôn 19:17).
-Thứ hai, chúng ta phải ngợi khen, tôn vinh Chúa, như lời tiên tri Ê-sai 49:13, "Hỡi trời, hãy hát! Hỡi đất, hãy vui mừng! Hỡi các núi, hãy lên tiếng hát xướng! Vì Đức Giê-hô-va đã yên ủi dân Ngài, cũng thương xót kẻ khốn khó."
-Thứ ba, chúng ta cần khoe lòng thương xót của Chúa cho mọi người biết, như lời Chúa phán qua tiên tri Giê-rê-mi, "Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy" (Giê-rê-mi 9:24).
Chúng ta biết rằng Chúa yêu mến kẻ thương xót người khác và Ngài ban phước cho họ. "Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót" (Ma-thi-ơ 5:7). Cảm tạ Chúa vì "Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ" (Thi-thiên 103:8). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn biết ơn Ngài, biết sống thương xót người khác, bày tỏ lòng thương xót của Ngài cho họ biết, và giúp họ đến biết Chúa và tin nhận Ngài, tình yêu, và ân điển đời đời của Ngài! Amen!

Chúa luôn thương xót kẻ yêu Chúa,
Chăm sóc quan phòng, mãi ở gần,
Cũng giống như cha thương con cái,
Vui mừng cảm tạ, Nguồn phước ân!
Theo gương Cứu Chúa, hãy thương xót,
Giúp đỡ kẻ nghèo, hãy đến gần,
Chia sẻ Tin Lành, đi chứng đạo,
Đem người trở lại nhận linh ân!

Ngọc Huỳnh Bích