Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 298

Người Yêu Mến Lời Chúa




"Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã." - Thi-thiên 119:165

Thi-thiên 119 là thi-thiên dài nhất trong 150 bài thi-thiên. Nó cũng là chương dài nhất trong Kinh Thánh. Thi Thiên 119 có 176 câu, viết theo 22 chữ cái tiếng Hê-bơ-rơ, mỗi chữ cái có 8 câu. Ngoại trừ những câu 90, 121, 122, 132, mỗi câu trong Thi-thiên 119 đều có cặp chữ nói về Lời Chúa, như là, "Lời Ngài", Luật pháp, chứng cớ, đoán ngữ, luật lệ, điều răn, giềng mối, lời, mạng lịnh, đường lối. Thi-thiên 119 dài tương đương với sách Ru-tơ, Gia-cơ, hay Phi-líp. Những học giả Kinh Thánh cho rằng thi-thiên này do tiên tri Ê-xơ-ra viết, cũng có người cho rằng vua Đa-vít viết, và có thể là 176 người khác nhau viết 176 câu và được gộp lại thành thi-thiên 119. Thật là một thi-thiên đặc biệt cho nên có nhiều người rất thích và học thuộc nó!

Chủ đề chính trong Thi-thiên 119 là, giá trị và vinh hiển của Lời Chúa. Trong câu 165 nói đến nggười "yêu mến Luật-pháp Chúa". Những người này là ai? Chúng ta thấy tác giả thi-thiên bày tỏ đó là người "… chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng; Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm" (Thi-thiên 1:1-2). Người "yêu mến Luật-pháp Chúa" là người mơ ước được gần Chúa, "Đức Chúa Trời ôi! linh hồn tôi mơ ước Chúa, như con nai cái thèm khát khe nước" (Thi-thiên 42:1); họ còn là người kiên nhẫn đứng chờ nghe Chúa phán, "Ta sẽ đứng nơi vọng canh, chôn chân nơi đồn lũy, rình xem Ngài bảo ta điều gì, và ta trả lời thế nào về sự đối nại của ta" (Ha-ba-cúc 2:1). Thêm vào đó, họ còn là người trông đợi Chúa mỗi ngày, "Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi, Vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi; Hằng ngày tôi trông đợi Ngài" (Thi-thiên 25:5); họ trông đợi cách kiên nhẫn, "Linh hồn tôi trông đợi Chúa Hơn người lính canh trông đợi sáng, thật, hơn người lính canh trông đợi sáng" (Thi-thiên 130:6); và trông đợi cách nhịn nhục, "Tôi nhịn nhục trông đợi Đức Giê-hô-va, Ngài nghiêng qua nghe tiếng kêu cầu của tôi" (Thi-thiên 40:1).

Trong câu 165 của Thi-thiên 119, tác giả cho chúng ta biết hai ích lợi của người "yêu mến luật pháp Chúa". Thứ nhất là họ được " bình yên lớn". Sự bình an thế gian thì không tồn tại bao lâu, nhiều khi nói mà không có xảy ra; như lời Chúa phán qua tiên tri Giê-rê-mi, "Chúng nó rịt vết thương cho con gái dân ta cách sơ sài, nói rằng: Bình an, bình an! mà không bình an chi hết" (Giê-rê-mi 8:11); "Chúng ta trông sự bình an, nhưng chẳng có sự tốt gì đến; trông kỳ chữa lành, mà sự sợ hãi đây nầy" (Giê-rê-mi 8:15); "Lưỡi chúng nó là tên độc, hay buông lời dối trá. Ngoài miệng thì chúc bình an cho kẻ lân cận mình, mà trong lòng thì gài bẫy" (Giê-rê-mi 9:8). Ngược lại, sự bình an mà Chúa ban cho thì đời đời, không phải như thế gian cho; Chúa Giê-su phán, "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27). Đây là "sự bình yên lớn" mà Chúa hứa trong Thi-thiên 119:165, và cũng được bày tỏ trong Ê-sai 32:17, "Công bình sẽ sanh ra bình an, trái của sự công bình sẽ là yên lặng và an ổn mãi mãi." Thứ hai, người "yêu mến luật pháp Chúa" được đứng vững, "chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã", như Lời Chúa Giê-su đã phán, "Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá" (Ma-thi-ơ 7:24-25). Người nghe và làm theo Lời Chúa được Chúa bảo vệ, thêm sức, dẫn dắt, và được vững mạnh dù trong bão táp, nguy hiểm; giống như vua Đa-vít đã nói, "Chỉ một mình Ngài là hòn đá tôi, sự cứu rỗi tôi, và là nơi ẩn náu cao của tôi; tôi sẽ chẳng bị rúng động" (Thi-thiên 62:6).

Ngoài ra, người yêu mến Lời Chúa còn nhận được những phước hạnh khác. Thứ nhất, Ngài làm cho họ thỏa lòng và no đủ về thể xác, "Vì Ngài làm cho lòng khao khát được thỏa thích, khiến cho hồn đói được đầy dẫy vật tốt" (Thi-thiên 107:9). Thứ hai, Chúa ban cho họ năng lực, "Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là năng lực tôi, tôi yêu mến Ngài" (Thi-thiên 18:1). Thứ ba, Chúa bảo vệ và giải cứu linh hồn họ khỏi quyền lực kẻ dữ, "Hỡi những kẻ yêu mến Đức Giê-hô-va, hãy ghét sự ác: Ngài bảo hộ linh hồn của các thánh Ngài, Và giải cứu họ khỏi tay kẻ dữ" (Thi-thiên 97:10). Thứ tư, Chúa nghe lời cầu xin của họ, "Tôi yêu mến Đức Giê-hô-va, vì Ngài nghe tiếng tôi, và lời nài xin của tôi" (Thi-thiên 116:1).

Thật phước hạnh thay cho những ai "yêu mến Luật-pháp Chúa", sống theo Lời Ngài, vì họ "…được bình yên lớn; chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã" (Thi-thiên 119:165). Vậy, chúng ta phải yêu mến Lời Chúa, phải suy gẫm ngày và đêm và cẩn thận làm theo; thì chúng ta "… mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước" (Giô-suê 1:8). Chúng ta "hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời, và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời" (Giu-đe 1:21)! Thật vinh hiển thay Lời Chúa và tình yêu thương của Ngài! Ngài là Đấng duy nhất và đáng để chúng con tôn thờ và trông đợi! Nguyện xin Chúa luôn cho chúng con có lòng khao khát, yêu mến Lời Chúa, suy gẫm ngày và đêm, và cẩn thận làm theo; hầu cho chúng con được Chúa dẫn dắt, bảo vệ, đi theo Đường Lối Ngài, sống làm sáng Danh Chúa, và đời sống chúng con là những lời chứng tốt về tình yêu và quyền năng của Ngài cho những người xung quanh! Amen!

Phước thay cho kẻ yêu Lời Chúa,
Suy gẫm, làm theo, chẳng đổi dời,
Giữ trọn Điều Răn, không phạm tội,
Được bình yên lớn, khắp nơi nơi!
Thế gian không thể làm gì hại,
Chẳng có điều chi, rúng động người,
Bởi Chúa toàn năng, luôn bảo vệ,
Bình an, vui thỏa, mãi không ngơi!

Ngọc Huỳnh Bích