Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 299

Thuộc Về Ai




"Họ thuộc về thế gian, cho nên nói theo như thế gian, và người thế gian nghe họ. Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời: ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta; còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta. Ấy bởi đó chúng ta nhìn biết thần chân thật và thần sai lầm." - 1 Giăng 4:5-6

Sứ đồ Giăng là 1 trong 12 môn đồ đầu tiên của Chúa Giê-su. Ông cũng là một môn đồ được Chúa yêu mến nhất! Ông được Chúa khải thị để viết 5 sách trong Tân Ước, đó là: sách Tin Lành Giăng, 3 bức thư 1 Giăng, 2 Giăng, 3 Giăng, và sách Khải-huyền. Trong thư 1 Giăng, sứ đồ Giăng bày tỏ những chân lý thuộc linh quý báu và sâu nhiệm, nhưng được diễn đạt qua những câu văn đơn giản và ngắn ngủi. Theo lời văn trong thư này, ông nói với các tín đồ như là nói với "con cái bé mọn"; điều này cho thấy ông đã lớn tuổi, và xưng hô như người cha nói với con. Vì vậy, thời điểm viết thư này có lẽ là vào khoảng năm 80-95 S.C.. Vào thời điểm viết thư này, có một nhóm tà giáo được gọi là "Trí Huệ Phái". Họ tự xưng là những Cơ-đốc Nhân, nhưng họ không chấp nhận Chúa Giê-su là Đấng Christ – không chấp nhận sự "nhập thể" của Đấng Christ, và họ thêm vào Lời Chúa những tri thức của họ. Vì thế mà sứ đồ Giăng đã viết thư này để cảnh tỉnh các tín đồ, phải biết phân biệt người thuộc về Chúa và kẻ thuộc về thế gian. Một người tín đồ thật sự thuộc về Chúa thì lúc nào cũng phải sống thánh khiết theo Lời Chúa, phải xưng Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời, và phải có tình yêu thương tha nhân giống như Ngài!

Bắt đầu chương 4 của thư 1 Giăng, sứ đồ Giăng đã khuyên những tín đồ "chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ" (1 Giăng 4:1). Ông tiếp theo và bày tỏ vài yếu tố để phân biệt "người thuộc về Chúa" và "người thuộc về thế gian", và cách nhận biết "thần chân thật" là "Đức Thánh Linh" và "thần sai lầm" là "thần thế gian". Động từ "nghe" nói lên sự tương giao, hay giao thông với nhau, giữa người nói và người nghe. "Người thuộc về Chúa thì phải nghe Lời Chúa dạy" - đây là yếu tố thứ nhất để phân biệt giữa người thuộc về Chúa và người thuộc về thế gian. Sứ đồ Giăng viết trong 1 Giăng 4:6a, "Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời: ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta; còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta." Người thế gian không nghe chúng ta nói về Chúa cho họ biết, họ bỏ ngoài tai và chỉ muốn nghe ý riêng của họ, ý của thế gian. Thật đáng buồn thay khi họ không biết nghe theo Chân Lý của Đức Chúa Trời! Yếu tố thứ hai mà chúng ta có thể phân biệt là, "người thuộc về Chúa thì xưng Đức Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời", như được nói trong 1 Giăng 4:15, "Ví bằng có ai xưng Đức Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời ở trong người, và người ở trong Đức Chúa Trời." Người yêu kính Chúa thì không hổ thẹn khi nói về Chúa, xưng Ngài là Cứu Chúa, là Đấng Christ, là Đức Chúa Giê-su – Con Một của Đức Chúa Trời, là Đấng đã nhập thể làm người, vào thế gian để cứu mọi người tội nhân mà tin nhận Ngài! Yếu tố thứ ba chúng ta có thể phân biệt được, đó là, "người thuộc về Chúa thì có tình yêu thương tha nhân," như được bày tỏ trong 1 Giăng 4:16b, "Đức Chúa Trời tức là sự yêu thương, ai ở trong sự yêu thương, là ở trong Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời ở trong người ấy." Chúa là Tình Yêu Thương, chúng ta thuộc về Chúa thì chúng ta phải yêu thương mọi người, phải nói Tin Lành cho họ nghe, cầu nguyện cho họ mở lòng tin nhận Chúa.

Để tránh được những đạo giả, tiên tri giả, chúng ta cần làm ba điều sau đây. Thứ nhất, chúng ta cần phải nghe và làm theo Lời Chúa mà thôi, bởi vì Chúa Giê-su phán, "Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá" (Ma-thi-ơ 7:24-25). Lời Chúa luôn thêm sức và dẫn chúng ta sống đúng theo ý Chúa. Thứ hai, chúng ta cần thấy, nhìn những gì Chúa làm, chứ không nhìn những người chung quanh, bởi vì Chúa Giê-su "… là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 12:2). Thứ ba, chúng ta cầ phải đi ra chia sẻ Tin Lành cho mọi người; vì ngày cuối cùng cũng đã gần và bất ngờ, và mọi người cần nghe Phúc Âm để họ mới có thể tránh được những đạo giả. "Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi" (Ma-thi-ơ 28:19-20a).

"Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời" (1 Giăng 2:17). Cảm tạ Đức Chúa Trời vì Con Một của Ngài đã đến thế gian để cứu chúng con khỏi sự chết và ban cho chúng con sự sống đời đời trên Thiên Đàng! Nguyện xin Ngài ban cho chúng con sự khôn ngoan, tỉnh thức, suy gẫm và làm theo Lời Chúa mỗi ngày, hầu cho chúng con có thể phân biệt được "đạo giả, tiên tri giả, thần sai lầm" và tránh xa họ; xin cho chúng con được sức mới và tâm thần mạnh mẽ để rao giảng Tin Lành cho mọi người, để họ có cơ hội biết Chúa, quay về với Ngài, và tránh được những đạo giả! Amen!

Người nghe Lời Chúa, thuộc về Chúa,
Còn kẻ không nghe, là phản Ngài,
Họ cũng không nghe chúng ta nữa,
Đó là đạo giả, thần lầm sai!
Khôn ngoan nhận biết Thần Chân Thật,
Đức Thánh Linh đây, ở cạnh hoài,
Dạy bảo chúng ta, theo Ý Thánh,
Hết lòng tin cậy, bình an thay!

Ngọc Huỳnh Bích