Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 155

Chuyện Về... Hai Tên Cướp

Kinh thánh: Lu-ca 23: 39-42; Lu-ca 19: 4; Ê-sai 53: 12; Rô-ma 10: 9-10 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Kỷ niệm mùa Thương Khó và Phục Sinh năm 2020, đọc lại những phân đoạn Kinh thánh ký thuật lại sự chịu khổ của Chúa Giê-xu, tự nhiên, tôi chú ý đến những câu nói của hai tên cướp bị đóng đinh bên Chúa Giê-xu năm xưa như sau:

“Một trong hai tên tử tội đang bị treo trên thập tự giá cũng phỉ báng Ngài: "Ông không phải là Chúa Cứu Thế sao? Hãy tự cứu mình và cứu luôn chúng tôi đi!" Nhưng tên cướp kia quở trách nó. "Bị cùng một hình phạt mà mày không sợ Đức Chúa Trời sao? Mày và tao bị xử thật công minh vì hình ta chịu xứng với tội ta làm. Nhưng Người này không làm điều gì trái!" Tên cướp tiếp: "Lạy Đức Giê-xu, khi vào đến Nước Ngài, xin nhớ đến con!" (Sách Lu-ca, chương 23, câu 39-42)

Như chúng ta biết, Lu-ca là một thầy thuốc (bác sĩ), một người trí thức, học cao hiểu rộng đã được Chúa cứu trở nên con cái Ngài và được Chúa dùng để viết ra 2 sách trong Kinh thánh, đó là sách Lu-ca và sách Công vụ các sứ đồ. Lu-ca không chỉ là bác sĩ, mà ông còn là nhà sử học, nhà văn nữa. Trong sách do ông viết, chứa đầy những sự kiện, ngày tháng, nhân vật lịch sử...và có những áng văn bất hủ như câu chuyện Chúa giáng sinh (chương 2), và câu chuyện về con trai hoang đàng (chương 15).

Dù là một con người học cao, hiểu rộng, có kiến thức phong phú, có tài viết văn, nhưng tên Lu-ca chỉ được nhắc đến ba lần trong Thánh Kinh Tân Ước mà thôi. Ba lần đó là: “Lu-ca là thầy thuốc rất yêu dấu, chào anh em...” (Sách Cô-lô-se, chương 4, câu 14). “Mác, A-ri-tạc, Đê-ma và Lu-ca, cùng là bạn cùng làm việc với tôi cũng vậy.” (Sách Phi-lê-môn, chương 1, câu 24), “Chỉ có một mình Lu-ca ở với ta...” (Sách 2 Ti-mô-thê, chương 4, câu 11).

Lu-ca là sách dài nhất trong Tân Ước.

Bác sĩ Lu-ca đã ghi lại khá cụ thể những lời nói cuối cùng của hai tên cướp ở hai bên Chúa Giê-xu trong khi Ngài chịu treo thân trên thập tự giá.

Một trong hai tên cướp đang bị đóng đinh bên cạnh Chúa Giê-xu đã lên tiếng phỉ báng Chúa như sau:

“Một trong hai tên tử tội đang bị treo trên thập tự giá cũng phỉ báng Ngài: "Ông không phải là Chúa Cứu Thế sao? Hãy tự cứu mình và cứu luôn chúng tôi đi!"

Thật đáng sợ khi nghe những lời mắng nhiếc, chế nhạo Chúa Giê-xu của tên cướp nầy phải không bạn?

Ngược lại, tên cướp kia lên tiếng phản đối và kêu cầu đến Chúa Giê-xu: “Nhưng tên cướp kia quở trách nó. "Bị cùng một hình phạt mà mày không sợ Đức Chúa Trời sao? Mày và tao bị xử thật công minh vì hình ta chịu xứng với tội ta làm. Nhưng Người này không làm điều gì trái!" Tên cướp tiếp: "Lạy Đức Giê-xu, khi vào đến Nước Ngài, xin nhớ đến con!"”

“Lạy Đức Giê-xu”. Tên cướp nầy không những không hùa theo đám đông để mắng nhiếc Chúa, mà còn kêu tên Chúa ra, xưng danh Chúa ra trên môi miệng của mình một cách tha thiết trong lúc thập tử nhất sinh, gần tắt thở trên thập tự giá.

Cả hai tên cướp đều đáng bị hình phạt treo thân trên thập tự giá, vì hình phạt họ chịu xứng đáng với việc họ đã làm, đã gây ra cho người khác. Đó là một chút công bình của luật pháp con người vậy.

Nhưng Chúa Giê-xu là Đấng vô tội duy nhất trên trần gian nầy,tại sao phải chịu đóng đinh trên thập tự giá? Ngay cả những người chống đối Chúa cũng xác nhận rằng Chúa Giê-xu vô tội. Hãy nghe họ xác nhận: “Phi-lát bước ra ngoài một lần nữa, nói với đoàn dân: "Này ta sẽ đưa người ấy ra đây cho các người biết ta không tìm được lý do nào để tuyên án cả.” (Sách Giăng, chương 19, câu 4). Và, lời xác nhận của tên cướp: “Nhưng Người này không làm điều gì trái!” (Sách Lu-ca, chương 23, câu 41)

Nếu có một người duy nhất nào đáng sống trên trần gian nầy trong suốt cả cõi lịch sử của con người, thì người đó không ai khác hơn là Chúa Giê-xu, vì Ngài là con người vô tội duy nhất trong suốt dòng lịch sử loài người. Nhưng Ngài đã chấp nhận cái chết đau khổ tột cùng trên thập tự giá là vì tội của con người chúng ta mà thôi. Ngài chết cùng với hai tên cướp nữa, mới đau đớn, mới xót xa làm sao. Người ta liệt Ngài vào hàng kẻ dữ đúng như tiên tri Ê-sai đã tiên báo trước khi Chúa chịu chết độ bảy trăm năm: “Cho nên Ta sẽ chia phần cho người cùng với những người vĩ đại Và người sẽ chia chiến lợi phẩm với những kẻ mạnh. Vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết, Bị liệt vào hàng tội nhân.” (Sách Ê-sai, chương 53, câu 12)

Ngài không hề phạm tội, nhưng tại sao Ngài phải chết trên thập tự giá? Câu trả lời duy nhất đúng là, Ngài chết là chết vì tội của con người chúng ta, chứ không phải vì tội của Ngài, như Phao-lô đã xác nhận: “Ngài bị nộp cho chết vì tội lỗi chúng ta và được làm cho sống lại để chúng ta được xưng công chính.” (Sách Rô-ma, chương 4, câu 25)

Tên cướp đã kêu tên Chúa Giê-xu là một tên cướp...khôn ngoan trong giờ phút chót của cuộc đời mình.

Người Việt Nam ta có câu nói rất hay: “Khôn ba năm dại một giờ” để chỉ những người dù khôn ngoan, nhưng trong một phút chốc yếu đuối bất chợt nào đó trong cuộc đời đã mắc phải sai lầm, sa vào tội lỗi, làm hư hỏng cả cuộc đời mình.

Tên cướp đã mắng nhiếc Chúa Giê-xu có thể là một người “khôn ba năm, nhưng lại dại một giờ”. Khi sống có lẽ hắn ta ranh ma, xảo trá lắm, nhưng đến lúc cuối cùng của cuộc đời, hắn ta đã dại một giờ, một giây phút, không nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế, không kêu cầu Ngài, nên hắn không chỉ chết về thể xác mà còn chết luôn cả linh hồn trong địa ngục đau khổ đời đời nữa.

Còn tên cướp kia, tên cướp biết tội của mình, và biết Chúa Giê-xu là Đấng có thể cứu được linh hồn mình, nên trước giây phút lìa đời, hắn ta đã kịp kêu tên Chúa Giê-xu, đã kịp xưng danh Chúa Giê-xu ra trên môi miệng của mình. Tên cướp nầy đúng là tên cướp “dại ba năm mà...khôn một giờ” phải không bạn?

Bởi lời kêu cầu đến Chúa Giê-xu ngay lúc thập tử nhất sinh đó mà hắn ta đã được Chúa Giê-xu cứu và cho vào ở Thiên đàng với Ngài. Kinh thánh xác nhận, sau lời kêu cầu Chúa, thì chính Chúa Giê-xu đã phán với tên cướp đó ngay rằng: “Chúa đáp: "Thật Ta bảo cho con biết, hôm nay con sẽ ở với Ta trong Ba-ra-đi.” (tức là Thiên đàng) (Sách Lu-ca, chương 23, câu 43)

Bạn biết không? Danh Chúa Giê-xu là danh trên hết mọi danh (Sách Phi-líp, chương 2, câu 9), là Danh có quyền năng hơn tất cả, là Danh đáng được tôn cao trên tất cả mọi danh trên trần gian nầy, là Danh đem lại sự cứu rỗi cho những ai kêu cầu. “Tất cả người nào kêu cầu danh Chúa đều được cứu.” (Sách Rô-ma, chương 10, câu 13)

Tên cướp kêu tên Chúa Giê-xu khi bị đóng đinh trên thập tự giá là tên cướp được cứu rỗi trong giờ phút chót của cuộc đời. Thật là một phước hạnh lớn lao cho tên cướp “dại ba năm, khôn một giờ” nầy vậy. Vì thể xác anh ta bị chết vì tội ăn cướp do anh gây ra, nhưng linh hồn anh ta đã được cứu, vì nhờ anh đã kêu cầu danh Chúa Giê-xu.

Có một câu chuyện kể rằng: “Có một người tin Chúa thuê một chiếc tắt-xi để đi công việc, tài xế tắt-xi là một người vô thần, trên đường đi, người khách tin Chúa nói về Đức Chúa Trời, về Chúa Giê-xu cho anh tài xế, nhưng anh ta nói rằng, tôi chẳng tin có trời đất, hay thần thánh nào cả. Tôi tin ở chính tôi mà thôi. Đi được một đoạn, gặp khúc đường quanh co, đèo dốc nguy hiểm, tự nhiên, anh ta bị lạc tay lái, suýt lật xe. Cả hai người đều kêu lên. Người tin Chúa thì kêu cầu danh Chúa: “Chúa ơi, xin cứu chúng con!”, còn anh tài xế kia cũng bật lên tiếng kêu “Trời ơi, cứu tôi!” Sau đó, chiếc xe được trở lại thăng bằng. Người tín đồ hỏi, anh nói không có Ông Trời, mà sao khi nảy tôi nghe dường như anh kêu Ông Trời cứu phải không? Người tài xế trả lời: “Nói thì nói vậy thôi, chứ lúc lâm nguy, ai mà không kêu Trời hả anh?”

Thưa bạn, bất cứ khi nào bạn mở lòng ra đến với Chúa Giê-xu, và mở miệng ra xưng nhận Ngài là Chúa và mời Ngài làm Chủ cuộc đời thì bạn sẽ được cứu,ngay cả trong giây phút chót của cuộc đời, như tên tướng cướp ngày xưa bị đóng đinh trên thập tự giá bên cạnh Chúa Giê-xu. Nhưng thưa bạn, bạn đâu có biết được lúc nào bạn qua đời đâu? Bạn đâu có biết lúc nào là giờ phút chót của cuộc đời bạn đâu? Nên người khôn ngoan nhất là người biết kêu cầu danh Chúa Giê-xu ngay khi còn có cơ hội và dịp tiện, tức ngay khi còn sống trên trần gian nầy, chứ không đợi đến giây phút lâm chung rồi mới kêu cầu danh Chúa. Coi chừng không kịp!

Có một chân lý nầy mà bạn nên nhớ: Không một ai có quyền cứu linh hồn bạn ra khỏi địa ngục đau khổ đời đời cả, chỉ một mình Chúa Giê-xu mà thôi. Kinh thánh khẳng định: “Không có sự cứu rỗi trong một ai khác cả (ngoài Chúa Giê-xu), vì dưới trời không có Danh nào khác được ban cho loài người để chúng ta phải nhờ Danh ấy mà được cứu.” (Sách Công vụ, chương 4, câu 12)

Có một lần, một ký giả hỏi nhà truyền giáo trứ danh trong thời đại chúng ta là Mục sư Tiến sĩ Billy Graham, người Mỹ, ông đã được Chúa dùng để đem hàng triệu triệu người trên thế giới về cho Chúa Giê-xu, rằng: “Nếu một ngày nào đó ông qua đời, thì cái tên cuối cùng mà ông muốn nói đến là ai?” Nhà truyền giáo không chần chừ một chút nào cả, trả lời liền: “Chúa Giê-xu!” (Giê-xu!)

Đó là một câu trả lời thật đáng ghi nhớ, đáng học hỏi và noi theo.

Hỡi những người đã tin Chúa Giê-xu, bạn có thường xưng danh Chúa Giê-xu ra trên môi miệng của mình mỗi ngày không? Bạn có thường ca hát, ngợi khen danh Chúa Giê-xu bằng môi miệng Chúa cho không? Nếu bạn nín lặng, không chịu xưng danh Ngài ra thì Chúa sẽ dùng đá để ca ngợi Ngài đó bạn biết không? Chúa Giê-xu phán: “Chúa đáp: "Ta bảo cho các người biết: Nếu họ nín lặng thì đá sẽ tung hô!" (Sách Lu-ca, chương 19, câu 40)

Hỡi những bạn là những người chưa tin Chúa Giê-xu, bạn có muốn kêu cầu danh Chúa Giê-xu để được cứu rỗi linh hồn không?

Hai tên cướp đóng đinh hai bên Chúa Giê-xu năm xưa cũng là hai tên cướp đại diện cho hai hạng người trải qua mọi thời đại đó bạn. hạng người chối bỏ Chúa, vô thần. Hạng người kêu cầu Chúa và tin cậy Ngài.

Bạn muốn làm hạng người nào? Chối bỏ Chúa, vô thần, hay kêu cầu danh Chúa Giê-xu và tin cậy Ngài?

Tôi đã nhận biết Chúa là Đấng Cứu Thế và mở miệng ra kêu cầu danh Chúa Giê-xu từ lâu rồi và tôi đã được cứu. Tạ ơn Chúa vô cùng!

Kinh thánh cho biết rằng: “Vì nếu miệng ngươi xưng nhận Đức Giê-xu là Chúa và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ chết sống lại thì ngươi sẽ được cứu; 10 Vì tin trong lòng thì được sự công chính, và xưng nhận nơi miệng thì được sự cứu rỗi.” (Sách Rô-ma, chương 10, câu 9, 10)

Nếu bạn muốn kêu cầu danh Chúa Giê-xu để hưởng được sự cứu rỗi linh hồn, thì ngay hôm nay, xin mời bạn kêu cầu với Chúa bằng cách thưa với Ngài lời cầu nguyện gợi ý ở cuối bài viết nầy.

Rất mong được đón bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời.

Mong lắm thay!

California, Mùa Thương Khó và Phục Sinh 2023

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

“Lạy Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của con. Con nhận biết con là tội nhân trước mặt Ngài. Con biết lời Kinh thánh dạy rằng “hễ ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu”. Con biết Chúa Giê-xu đã chết thay cho con trên thập tự giá. Giờ nầy, con quyết định mở lòng ra tin nhận Chúa Giê-xu và xưng danh Ngài ra trên môi miệng nầy, xin Ngài tha thứ tội lỗi cho con, nhận con làm con của Ngài, ban cho con sự sống đời đời, và một đời sống bình an ở trong Ngài. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. A men!” (Amen, nghĩa là muốn được như lời vừa cầu nguyện)

Sau khi bạn thưa với Chúa những lời đó là bạn trở nên con cái Ngài. Xin mời bạn tìm đến một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn ở để được hướng dẫn thêm trong đức tin và được nhóm lại thờ phượng Chúa với các con cái Chúa khác hầu được lớn lên trong Chúa Giê-xu.

Bạn có thể liên lạc với trang mạng Vietchristian.com để được hướng dẫn thêm trên linh trình theo Chúa.

Bạn cũng có thể lắng nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng trên hệ thống internet toàn cầu qua địa chỉ: Dainguonsong.com được phát thanh mỗi ngày để hiểu biết thêm về Chúa và lời của Ngài.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)