Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 158

Chuyện... Về Mẹ Nhân Ngày Của Mẹ

(Kính tặng người Mẹ của Mẹ các con tôi và tất cả những người Mẹ!)

Kinh thánh: Thánh Thi 127: 3; Ê-phê-sô 6: 1-3; II Ti-mô-thê 4: 7. (*)

Kính Chào quý vị độc giả thân mến,

Vậy là ngày lễ Mẹ năm nay lại đến trong sự mong đợi của nhiều người, nhất là những người làm con.

Bao giờ cũng vậy, ở đâu thì không biết, chứ ở Mỹ, ngày Lễ Mẹ luôn luôn là rộn ràng, ấm áp trong niềm vui của mọi người; dù năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch cúm Vũ Hán, số người đi ra ngoài vui chơi, mua sắm có phần giới hạn hơn. Nhưng tại gia đình thì tinh thần, tấm lòng của người dân Mỹ dành cho ngày Lễ Mẹ vẫn rất ấm áp và đầy ắp tình cảm thân thương, quý mến, kính trọng dành cho những người làm Mẹ.

Ở các cửa hàng, siêu thị, chợ búa có rất nhiều những bong bóng bay đủ sắc màu treo lơ lửng trên trần nhà với dòng chữ “Happy Mother’s Day” trông thật đẹp mắt, thật hấp dẫn. Còn bên dưới trong các quầy hàng thì rất phong phú các loại quà tặng để người ta mua về làm quà tặng Mẹ dấu yêu trong ngày Lễ Mẹ. Còn hoa tươi thì chắc chắn là không thể thiếu trong ngày Lễ Mẹ rồi, nhất là hoa cẩm chướng và hoa hồng. Các nhà thờ thuộc nhiều sắc dân ở Mỹ nầy, người ta cũng tổ chức ngày Lễ Mẹ rất là trang trọng với tất cả tình cảm quý báu dành để khích lệ những người Mẹ trong Hội thánh của Đức Chúa Trời. Có thể nói, những người Mẹ ở tại Mỹ rất vui và rất được khích lệ khi họ thấy được tình cảm của mọi người dành cho mình một cách thật đặc biệt trong ngày Lễ đầy tình cảm và đẹp đẽ nầy.

Một trong những tình cảm quý báu, thiêng liêng nhất mà Tạo Hóa đã ban cho con người, đó là tình cảm dành cho người Mẹ kính yêu.

Mẹ sinh ra tôi đã ra đi về “Miền Vinh Hiển” ở với Chúa từ gần nửa thế kỷ trôi qua rồi. Dầu vậy, tôi vẫn nhớ như in hình bóng Người trong tâm khảm của mình. Và thầm nhắc đến Mẹ yêu, nghĩ đến Mẹ yêu với những tình cảm sâu lắng nhất trong tâm hồn mình. Một niềm thương, nỗi nhớ dạt dào về Mẹ luôn luôn có sẵn trong trái tim.

Tôi buồn khi không còn có Mẹ bên đời, nhưng tôi vui vì biết chắc Mẹ đang vui thỏa trong “Miền Vinh Hiển” phước hạnh trước sự hiện diện của Chúa. Và chắc chắn sẽ được gặp lại Mẹ trong tương lai khi được trùng phùng trong Thiên quốc đẹp xinh. Đó là một niềm hy vọng vững chãi mà chỉ có những người tin Chúa Giê-xu mới có được mà thôi!

Cảm tạ Chúa đã ban cho con cái Ngài niềm hy vọng sống động và đầy khích lệ đó!

Mẹ sinh ra tôi đã đi trước tôi về “Miền Vinh Hiển” từ lâu, nhưng tôi vẫn còn một người Mẹ nữa vẫn còn sống trên đời nầy, dù bây giờ, Người đã cao tuổi lắm rồi, chỉ còn vài ba năm nữa là bước vào tuổi 90 đó thôi.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân tài hoa đã viết những vần thơ về Mẹ thật hay như sau:

Con sẽ không đợi một ngày kia
khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt
Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua
mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ
ai níu nổi thời gian?
ai níu nổi?
Con mỗi ngày một lớn lên
Mẹ mỗi ngày thêm già cỗi
Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn.
Vâng, Con sẽ không đợi một ngày kia

khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?

Cho nên, hôm nay, tôi viết những dòng đơn sơ nầy để gởi tặng Mẹ dấu yêu!

Người Mẹ trong bài viết nầy là người Mẹ của nhà tôi, tức là người Mẹ đã sinh ra Mẹ của các con tôi.

Cha của nhà tôi được Chúa gọi về trong Thiên đàng phước hạnh cách đây đã 18 năm rồi, sau khi ông “đã chiến đấu anh dũng trong trận mạc, đã hoàn tất cuộc chạy đua và giữ vững đức tin.” (II Ti-mô-thê 4: 7) nơi Chúa kính yêu; nhưng Mẹ thì vẫn còn sống đến hôm nay, đó là một niềm vui lớn cho gia đình của chúng tôi.

Đã hơn 5 năm chúng tôi xa Mẹ, không được gặp Mẹ, cho nên nhớ Mẹ thật nhiều, thương Mẹ biết bao nhiêu; cho dù thỉnh thoảng vẫn được chuyện trò với Mẹ qua các phương tiện truyền thông hiện đại ngày hôm nay như Messenger, Viber, Facetime, Facebook... Vì qua các phương tiện đó, dù có thấy được hình bóng Mẹ, có nghe được giọng nói, tiếng cười của Mẹ đó, nhưng đâu có ôm Mẹ được, đâu có cầm tay Mẹ được, đâu có rờ được mái tóc bạc đáng yêu của Mẹ, đâu có chạm vào được vào làn da nhăn nheo đáng quý của Mẹ, đâu có vân vê được tà áo của Mẹ...

Dù ở xa Mẹ đến nửa vòng trái đất, nhưng chúng con vẫn hằng nhìn về quê Mẹ, nơi Mẹ đang sống để nhớ để thương về Mẹ đó, Mẹ biết không?

Tự nhiên, nhớ đến câu ca dao của ông cha ta:

Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều.

Câu ca dao đó nói lên tâm trạng của người con gái đi lấy chồng, xa Mẹ, và nhớ về Mẹ của mình với một nỗi nhớ sâu lắng làm sao, cồn cào ruột gan làm sao!

Chúng con nhớ Mẹ nhiều lắm, nhất là con gái yêu của Mẹ, lúc nào cũng nhắc đến Mẹ, có nhiều khi nàng còn khóc và nói với con rằng khi mô (nào) mới được về thăm Mẹ đây hả anh?

Mẹ biết không? Mỗi khi nhớ đến Mẹ là chúng con nhớ đến những tình cảm quý báu mà Mẹ đã dành cho chúng con.

Những năm tháng chúng con được ở gần Mẹ, các cháu ngoại của Mẹ được Mẹ thương yêu nhiều lắm, cũng như các cháu nội của Mẹ vậy. Mẹ có thể không nhiều tiền, nhưng Mẹ có cái mà không phải người Mẹ nào cũng có được. Mẹ biết đó là gì không? Đó là Mẹ có nhiều con, nhiều cháu lắm: Chúa ban cho Cha Mẹ có được 10 người con (6 trai, 4 gái), dâu rể là 11 người, cháu nội, cháu ngoại đến nay là 29 người (18 cháu nội, 11 cháu ngoại); cháu dâu, cháu rể là 8, và chắt nội, chắt ngoại là 14. Tổng cộng là 72 người đó Mẹ. Trong số đó, Chúa cho có 3 người hiện đang làm Mục sư đang hầu việc Chúa. Đó chính là dòng dõi và hậu tự của Cha Mẹ cho đến ngày hôm nay.

Đó chính là cơ nghiệp quý báu mà Chúa đã thương yêu ban cho Cha Mẹ vậy, đúng như lời Kinh thánh đã chép: “Kìa con cái là cơ nghiệp từ CHÚA ban; Bông trái từ lòng dạ là phần thưởng.” (Thánh Thi 127: 3)

Thật không dễ gì để có được một cơ nghiệp quý báu như thế đâu phải không Mẹ? Tin chắc là Mẹ rất vui khi nhìn thấy được cơ nghiệp quý báu hơn cả vàng mà Chúa đã ban cho như thế!

Cảm tạ Chúa đã thương yêu và ban cho Cha Mẹ một cơ nghiệp thật tuyệt vời!

Còn nhớ, khi xưa, Mẹ thường hay cho cháu ngoại nào bánh, nào đồ ăn, có khi còn cho chúng nó cả tiền để đi học mà tiêu vặt nữa chứ. Nhiều khi chúng con bận đi lo công việc Hội thánh thì chính Mẹ đã coi sóc, chăm lo các cháu ngoại từng chút một, không thiếu thốn gì, từ ăn uống, giặt giũ, thay đồ, tắm rửa, ru ngủ... tất tần tật mọi chuyện Mẹ đều làm hết chỉ một tay Mẹ gọn trơn mà thôi. Những lúc ấy, chúng con thầm nói trong lòng sao mà Mẹ tài thế không biết nữa. Nể Mẹ, phục Mẹ sát đất thôi!

Khi con đi học thêm lời Chúa ở Mỹ, Mẹ cũng thường hay gởi đồ ăn, nhiều lúc cả tiền bạc nữa để cho con gái và các cháu ngoại của Mẹ được yên tâm, không lo lắng, khi chồng và cha không có ở nhà. Và nhắc nhở các con trung tín trong đức tin theo Chúa.

Khi con gái và cháu ngoại của Mẹ qua Mỹ thì Mẹ cũng lo xa, không biết rồi mấy con ở xứ người sống như thế nào? Lạ đất là người, đất khách quê xa, không người thân thích, không anh em, bà con thì rồi cuộc sống sẽ ra sao? Mỗi lần điện thoại nói chuyện với Mẹ là Mẹ hằng hỏi han, lo lắng cho chúng con ở nơi xa nầy. Nhớ có lần Mẹ đã nói mấy con đi xa quá Mẹ nhớ lắm đó? Khi mô mới về thăm Mẹ? Hay là về đây Mẹ nuôi cho, đừng đi xa quá Mẹ nhớ mà không biết làm sao để gặp được? Thấy Mẹ lo mà càng thương Mẹ nhiều biết bao!

Nhìn mắt Mẹ khi nói chuyện, nghe lời Mẹ nói chúng con đọc được trong đó một nỗi buồn xa xăm về tình Mẹ dành cho chúng con tha thiết biết chừng nào.

Đứa cháu ngoại của Mẹ ở đây cứ hỏi chúng con khi nào thì được về Việt Nam để thăm bà ngoại hả ba mẹ? Con nhớ bà ngoại lắm. Và cháu cứ cầu nguyện cho ngoại...khoan về với Chúa đã để mai mốt cháu được về thăm ngoại trước khi Chúa đưa ngoại về trong nước của Ngài trong tương lai. Đó là lòng của cháu ngoại yêu của Mẹ. Và nếu đây là điều đẹp ý Chúa thì xin Chúa ban cho Mẹ được sống thêm một thời gian nữa với con cháu để mai mốt chúng con về thăm Mẹ, thăm ngoại cho thỏa nhớ mong đã Mẹ nhé.

Thương Mẹ thật nhiều. Nhớ Mẹ lắm lắm Mẹ biết không?
Chúng con luôn luôn nhớ đến Mẹ trong lời cầu nguyện.
Xin Chúa thương yêu, ban phước cho Mẹ cách bội phần.

Xin Chúa gia tăng thêm cho Mẹ những ngày tháng ở với con cháu trên trần gian nầy, nếu đẹp ý Ngài.

Còn có được Cha Mẹ trong đời, ở bên cạnh con cái, còn có được nội ngoại bên mình, thì đó là một điều phước hạnh lớn biết bao cho những người con, người cháu.

Nguyện xin Chúa cho chúng con biết yêu thương, kính trọng Mẹ như lời Chúa dạy: “Hỡi các con cái, hãy vâng lời cha mẹ trong Chúa, vì như thế là phải đạo. 2 "Hãy hiếu kính cha mẹ" — đó là điều răn thứ nhất có kèm lời hứa: 3"Ngõ hầu con được phước và sống lâu trên đất.” (Ê-phê-sô 6: 1-3)

Nhân ngày Lễ Mẹ, chúng con kính chúc Mẹ luôn được khỏe, và vui thỏa trong cuộc sống với con cái cũng như với Hội thánh và với mọi người.

Chúng con nhớ nhà thơ Tường Lưu có câu thơ rất hay:

Con vẫn muôn đời con của Mẹ
Mẹ vẫn muôn đời Mẹ của con.
Vâng, Mẹ vẫn muôn đời Mẹ của chúng con Mẹ nhé.

Kính tặng Mẹ mấy vần thơ đơn sơ nầy để Mẹ đọc cho vui đây:

Cảm tạ Chúa là “kỹ sư” tinh xảo
Ban cho ta một người Mẹ tuyệt vời
Ban cho ta một người Mẹ trên đời
Để ta sống trong tình Người diễm tuyệt...

Gởi đến Mẹ nơi đây tất cả tình cảm thương nhớ của chúng con tại nơi xa xôi nầy, thành phố Stockton, Hoa Kỳ!

Kính chào Mẹ của chúng con và hẹn gặp Mẹ trong một tương lai thật gần trong sự ban cho của Chúa! Nhớ chờ chúng con về thăm Mẹ đã, rồi mới ...tung cánh thiên thần bay về Trời (ý thơ Tường Lưu) ở với Chúa nghe Mẹ!

Kính chúc Mẹ của Mẹ các con tôi cũng như kính chúc tất cả những người Mẹ một ngày Lễ Mẹ thật nhiều niềm vui bên gia đình, con cháu và người thân.

Ngày Lễ Mẹ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.