Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 303

Đời Loài Người




"Đời loài người như cây cỏ; Người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng; gió thổi trên bông hoa, kìa nó chẳng còn, chỗ nó không còn nhìn biết nó nữa." - Thi-thiên 103:15-16

Thực tế cho thấy, phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới; trung bình từ sáu đến tám năm. Sự khác biệt này một phần là do lợi thế sinh học vốn có của phụ nữ, nhưng nó cũng phản ánh sự khác biệt về cách sống giữa nam và nữ. Người đàn ông Mỹ trung bình sẽ sống đến 76 tuổi, theo số liệu mới nhất của CDC, trong khi phụ nữ trung bình ở Mỹ sẽ sống đến 81 tuổi. Hong Kong, Japan, Switzerland, Singapore, Italy là 5 nước có người sống thọ cao nhất; trung bình là 84.7, 84.5, 83.6, 83.7, 83.4 tuổi. Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan cho biết loài trai nước ngọt có thể sống 200 năm. Sò biển quahog thường sống hơn 100 năm, thậm chí có con sống hơn 400 năm. Nhiều loài cây như tùng dai, cù tùng khổng lồ và một số loài cây bách, vân sam, sống hàng ngàn năm. Nhưng con người, nói chung được xem là sinh vật cao cấp nhất trên trái đất, nhưng trung bình chỉ sống đến 80 hoặc 90 năm là cao! Trên thực tế, con người ai cũng muốn sống lâu hơn là chết sớm. Những nhà khoa học cũng vẫn tìm kiếm loại thuốc "trường sinh bất tử", nhưng họ vẫn chưa thành công.

Trong Kinh Thánh, sau cơn đại lụt mà Chúa đã cho xảy ra, Chúa chỉ cho con người sống đến 120 năm mà thồi, "Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi" (Sáng-thế Ký 6:3). Ông Môi-se đã cầu nguyện với Chúa và nói rằng, "Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, Còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi" (Thi-thiên 90:10). Chúa cũng phán rằng chính Ngài là Đấng dựng nên loài người, "Ấy chính ta đã làm ra đất, dựng nên loài người ở trên đất; chính ta, tức là tay ta, đã giương ra các từng trời, và đã truyền bảo các cơ binh nó" (Ê-sai 45:12). Ngài ghét người kiêu ngạo, và đến ngày đó Chúa sẽ hạ họ xuống, "Sự tự cao của loài người sẽ bị dằn xuống, và sự cậy mình của người ta sẽ bị hạ đi; trong ngày đó chỉ Đức Giê-hô-va là tôn trọng" (Ê-sai 2:17). Loài người là kẻ bất toàn, bị lầm lạc trong đường lối mình, "Lại, loài người chẳng hiểu biết thời thế của mình: như cá mắc lưới, chim phải bẫy dò thể nào, thì loài người cũng bị vấn vương trong thời tai họa xảy đến thình lình thể ấy" (Truyền-đạo 9:12). Vì vậy, Chúa khuyên chúng ta, "Chớ cậy ở loài người, là loài có hơi thở trong lỗ mũi; vì họ nào có đáng kể gì đâu" (Ê-sai 2:22).

Thật vậy, loài người không ai sống đời cả; ngày cuối là ngày cũng không ai biết; ngắn dài tùy theo ý Chúa. Vua Đa-vít cho chúng ta biết, đời loài người như "cây cỏ", như "hoa nơi đồng ruộng". Đây là những loài cây hoang dại, nhỏ bé, mong manh, không sống lâu. Như hoa mau tàn, chỉ một cơn gió thổi qua thì hoa rụng và bay mất tiêu không còn nữa, "Đời loài người như cây cỏ; Người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng; gió thổi trên bông hoa, kìa nó chẳng còn, chỗ nó không còn nhìn biết nó nữa" (Thi-thiên 103:15-16). Như vậy thì chúng ta phải làm gì khi biết rằng "đời người quá ngắn ngủi và mong manh"? Sau đây là 7 điều chúng ta có thể làm để sống không hối tiếc và làm đẹp lòng Chúa.
-Thứ nhứt là "Tương giao với Chúa mỗi ngày", cầu nguyện thường xuyên, để được sức mới, tránh khỏi tai họa, và đứng vững tới cuối cùng. "Vậy, hãy tỉnh thức luôn và cầu nguyện, để các ngươi được tránh khỏi các tai nạn sẽ xảy ra, và đứng trước mặt Con người" (Lu-ca 21:36); "Sự cuối cùng của muôn vật đã gần; vậy hãy khôn ngoan tỉnh thức mà cầu nguyện" (1 Phi-e-rơ 4:7).
-Thứ hai là "Tra cứu Lời Chúa mỗi ngày", vì "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:105).
-Thứ ba là "Tập trung vào Chúa Giê-su", Ngài là cội rễ của đức tin. Không đi hai hàng, không đề ý vào những người hay chống đối Chúa, để chúng ta khỏi phải bị lung lay đức tin, "nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 12:2).
-Thứ tư là "Truyền ra Tin Lành Chúa cho mọi người", vì ngày Chúa trở lại là bất ngờ và không biết lúc nào, "hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi" (2 Ti-mô-thê 4:2).
-Thứ năm là "Tha thứ nhau như Chúa đã tha thứ chúng ta", bởi vì sự thù hận không giúp chúng ta bình an, mà còn có hại đến sức khỏe. "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32); "Hãy dẹp sự giận, và bỏ sự giận hoảng; Chớ phiền lòng, vì điều đó chỉ gây ra việc ác" (Thi-thiên 37:8).
-Thứ sáu là "Tận dụng thời giờ làm hầu việc Chúa, phục vụ lẫn nhau, làm lành", "Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu" (Ê-phê-sô 5:16); "Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt" (Ga-la-ti 6:9); "Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan" (Thi-thiên 90:12).
-Thứ bảy là "Trông cậy vào sự ban cho, giúp đỡ của Chúa", vì "sự thành tín của Ngài là lớn lắm", Chúa hứa là Chúa sẽ làm trong thời điểm Ngài. "Phước cho người nào có Đức Chúa Trời của Gia-cốp giúp đỡ mình, để lòng trông cậy nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình" (Thi-thiên 146:5); "Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng chuyển lay, vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín" (Hê-bơ-rơ 10:23).
Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn nhớ rằng, đời sống loài người trên đất thì sớm qua đi, như cây cỏ, hoa dại nơi đồng ruộng, nhưng chỉ có Chúa còn lại đời đời; chúng con nên tương giao tìm kiếm Chúa trước, tra cứu Lời Chúa, tập trung vào Chúa Giê-su, truyền ra Tin Lành, tha thứ nhau, tận dụng thời giờ, và tin cậy vào Chúa luôn; hầu cho đời sống chúng con được đẹp lòng Chúa, sáng Danh Ngài trên đất! Amen!

Bông hoa, cây cỏ, nơi đồng ruộng,
Gió thổi thoáng qua, nó chẳng còn,
Biến mất, còn đâu mà để nhớ,
Đời người cũng thế, có gì hơn?
Hãy mau tỉnh thức mà quay lại,
Quyết sống vì Cha, mãi chẳng sờn,
Hết sức hết lòng, yêu kính Chúa,
Theo Ngài hầu việc, càng thêm ơn!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
"Loài người giống như hơi thở, đời người như bóng bay qua." - Thi-thiên 144:4
" Các ngày tôi như bóng ngã dài ra, tôi khô héo khác nào cỏ." – Thi-thiên 102:11