Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 306

Linh Hồn Quan Trọng Nhất




"Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?" - Mác 8:36
"Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người lấy chi mà đổi linh hồn mình lại?" - Ma-thi-ơ 16:26
"Nếu ai được cả thiên hạ, mà chính mình phải mất hoặc hư đi, thì có ích gì?" - Lu-ca 9:25

Sách Mác đặc biệt nhấn mạnh vào quyền phép siêu nhân của Ðức Chúa Jêsus, bày tỏ cho chúng ta thấy Ngài là Ðức Chúa Trời qua những phép lạ Ngài đã làm. Ông bỏ qua Bài Giảng trên Núi và phần nhiều bài giảng dài của Ðức Chúa Jêsus. Ông tường thuật những việc Ðức Chúa Jêsus làm hơn là những lời Ngài phán. Dường như ông đặc biệt chú ý đến những độc giả thuộc về dân ngoại. Trong chương 8 từ câu 31-38, ông Mác viết lại những lời Chúa Giê-su báo trước về sự chết và sự sống lại của Ngài. Ngài cảnh báo các môn-đồ về sự sống của họ, khi Ngài thấy có những người còn lo cuộc sống trên đất nhiều hơn là cho linh hồn, sự sống đời đời, của họ. Chúa muốn dân Ngài phải sống vì Ngài, "vác thập tự giá mà theo" Ngài (Mác 8:34). Sự sống đời đời trên Thiên Đàng quan trọng nhất; và Linh hồn quý hơn cả thế gian; như Chúa Giê-su đã đặt câu hỏi để mỗi người tin theo Ngài tự trả lời cho chính mình, "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì" (Mác 8:36).

Linh hồn là gì? Con người chúng ta có 3 phần chính, đó là: thể xác (body), tâm thần (spirit, inmost being, mental), và linh hồn (soul). Trong đó chỉ có linh hồn là tồn tại đời đời; còn thể thể xác và tâm thần sẽ mất đi khi chúng ta ngừng thở. Tư cách con người không dựa vào việc có thân thể, mà điều quan trọng cần có đó chính là linh hồn. Linh hồn con người khác với "lòng" hay là "tấm lòng", "tâm thần", và "tâm trí", như "Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi", (Ma-thi-ơ 22:37). Linh hồn con người được tạo bởi Đức Chúa Trời, như "Vua Sê-đê-kia thề cách kín cùng Giê-rê-mi rằng: Thật như Đức Giê-hô-va hằng sống, là Đấng đã làm nên linh hồn nầy cho chúng ta, ta sẽ không giết ngươi, và không phó ngươi trong tay những người đòi mạng sống ngươi" (Giê-rê-mi 38:16). Linh hồn con người chúng ta quý báu đến nổi mà Con Một của Đức Chúa Trời phải xuống thế làm người, chịu mọi khổ nhục,…, và chết thay tội lỗi chúng ta!

Như Chúa Giê-su đã phán, linh hồn của con người là quý báu hơn cả thế gian (Mác 8:36). Tại sao? Thứ nhất, bởi vì nó được tạo ra theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 1:26-27). Đây là bản chất đời đời của chúng ta, mà giống như Chúa; do đó chúng ta không nên quá quan tâm đến hình thức bên ngoài. Ngược lại, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn về việc thánh hóa bên trong; "Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi" (Châm-ngôn 31:30); "Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa" (1 Ti-mô-thê 4:8). Thứ hai, linh hồn có giá trị vì sự tồn tại vĩnh cửu; nó không bị chấm dứt khi thân thể chết đi; vì vậy mà Chúa Giê-su đã dạy chúng ta, "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người lấy chi mà đổi linh hồn mình lại?" (Ma-thi-ơ 16:26). Điều này nhắc nhở chúng ta phải sống như thế nào cho xứng đáng với tình yêu của Chúa, vì cuộc đời chóng qua và sự sống linh hồn là quan trọng nhất!

Linh hồn chúng ta cần phải kiểm soát, tránh xa tội lỗi, để tránh khỏi sự chết đời đời, như sứ đồ Gia-cơ khuyên chúng ta, "Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế, và mọi điều gian ác còn lại, đem lòng nhu mì nhận lấy lời đã trồng trong anh em, là lời cứu được linh hồn của anh em" (Gia-cơ 1:21); và lời Chúa phán qua tiên tri Ê-xê-chi-ên, "Nầy, mọi linh hồn đều thuộc về ta; linh hồn của cha cũng như linh hồn của con, đều thuộc về ta; linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết" (Ê-xê-chi-ên 18:4). Chúng ta biết rằng linh hồn con người cần được chuộc tội (Lê-vi ký 17:11) và được thánh sạch, được bảo vệ bởi Lẽ Thật và việc làm của Đức Thánh Linh (I Phi-e-rơ 1:22). Chúa Giê-xu là Đấng chăn giữ và Giám Mục linh hồn chúng ta, "Vì anh em vốn giống như con chiên lạc, mà bây giờ đã trở về cùng Đấng chăn chiên và Giám mục của linh hồn mình" (1 Phi-e-rơ 2:25). Vì vậy, chúng ta phải " … phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời …" (Mác 12:30); hầu cho linh hồn chúng ta được sống đời đời với Ngài khi thể xác và tâm thần chúng ta qua đời! Cảm tạ Chúa Giê-su đã cứu linh hồn chúng con khỏi sự chết và ban cho chúng con sự sống đời đời trên Nước Trời! Nguyện xin Ngài giúp chúng con đứng vững đi theo Đường Lối Ngài, sống làm sáng Danh Ngài, truyền ra Tin Lành cứu rỗi cho mọi người, để họ tin nhận Ngài, và khi Ngài trở lại thì linh hồn mọi người đều được sống với Ngài vĩnh cửu! Amen!

Linh hồn tồn tại không hư mất,
Nếu biết kính yêu Đức Chúa Trời,
Tin nhận Con Ngài, Đấng Cứu Thế,
Làm theo Kinh Thánh, mãi không ngơi!
Tránh xa tội lỗi, điều ô uế,
Thánh hóa hồn linh, đẹp ý Trời,
Vinh hiển Danh Cha, trên khắp đất,
Linh hồn vui thỏa khắp nơi nơi!

Ngọc Huỳnh Bích