Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 309

Nhớ 3 Chữ Đức




"hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời, và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời." - Giu-đe 1:21
"Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; Khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài." - Thi-thiên 37:3

Đức Chúa Trời tạo nên con người có bộ nhớ nhất định. Người ta phải quên đi một số điều để có thể nhớ một số điều; không ai có thể nhớ hết mọi điều mà họ nghe thấy mỗi ngày. Nghiên cứu khoa học cho thấy trong vòng một giờ, mọi người sẽ quên trung bình 50% thông tin mà họ đã nghe. Trong vòng 24 giờ, họ đã quên trung bình 70% thông tin mới, và trong vòng một tuần, họ quên đi trung bình 90% của thông tin đó. Mỗi người phải lựa chọn điều mình nhớ và quên. Thường thì người ta nhớ những ngày quan trọng, có ấn tượng hay là có ý nghĩa gì đó đối với mình, như là ngày cưới, ngày sinh, ngày về với Chúa, ngày tin Chúa,… Ngày hôm nay là 30 tháng 4, thì chắc nhiều người nhớ hơn là quên! Trong cuộc sống tâm linh, thì chúng ta nhớ những gì? Chúng ta nhớ những câu gốc Kinh Thánh, nhớ ơn Chúa làm cho mình điều gì đó,… Giu-đe 21 nhắc chúng ta nhớ 3 điều quan trọng, 3 chữ Đức mà chúng ta cần nhớ mỗi ngày.

Chữ Đức thứ nhất là "Đức Chúa Trời". Chúng ta cần nhớ Đức Chúa Trời là ai, Ngài đã làm gì, Ngài có những đặc tính gì. Kinh Thánh cho chúng ta biết Đức Chúa Trời là Đấng tạo hóa (Sáng-thế Ký 1). Chúa là Đấng toàn tại, toàn trỉ - Ngài ở mọi nơi, biết mọi sự (Thi-thiên 139:1-16). Chúa là Đấng sống đời đời, không thay đổi, "Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi" (Hê-bơ-rơ 13:8). Đức Chúa Giê-su "…là Đường Đi, Lẽ Thật, và Sự Sống…" (Giăng 14:6); không có ai hay con đường nào khác để linh hồn chúng ta được sự sống đời. Lời Chúa là chân thật, Ngài là Đấng thành tín, "Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, các việc Ngài đều làm cách thành tín" (Thi-thiên 33:4). Chúa ở rất gần chúng ta, hãy kêu cầu Ngài, tin cậy Ngài, "Đức Giê-hô-va ở gần mọi người cầu khẩn Ngài. Tức ở gần mọi người có lòng thành thực cầu khẩn Ngài" (Thi-thiên 145:18). "Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần" (Ê-sai 55:6). Thật như vua Đa-vít nói, "Chúa ôi! trong vòng các thần không có ai giống như Chúa; Cũng chẳng có công việc gì giống như công việc Chúa" (Thi-thiên 86:8). Đức Chúa Trời của chúng ta kỳ diệu, hãy nhớ tìm kiếm Chúa mỗi ngày, để càng biết thâm sâu hơn về Đấng chúng ta tôn thờ!

Chữ Đức thứ hai là "Đức Tin". Có đức tin thì chúng ta mới "trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ" (Giu-đe 21). Chúng ta phải " … phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi…" (Mác 12:30). Chúng ta không đi hai hàng, không "hâm hẩm, không nóng cũng không lạnh" như Hội Thánh Lao-đi-xê (Khải-huyền 3:15-16). Phải có đức tin như ông Áp-ra-ham tin Chúa và bỏ quê hương, dắt vợ con, gia đình đi đến nơi mà mình chưa biết nó như thế nào (Sáng-thế Ký 12); ông chỉ tin Chúa mà ra đi, không nghi ngờ vào lời hứa của Chúa cho ông. Đức Chúa Giê-su dạy chúng ta phải có đức tin vững chắc, "phải xây nhà trên đá", để "có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập" (Ma-thi-ơ 7:24-25). Ngày nay có nhiều tiên tri giả, đạo giả, chúng ta phải học Lời Chúa để biết rõ Chân Lý của Ngài, để chúng ta không bị dụ dỗ sa vào chước cám dỗ của họ, và giữ vững đức tin vào Chúa mà thôi. "Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp bằng sự công bình" (Ê-phê-sô 6:14); "Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ" (Ê-phê-sô 6:16). Chúng ta cần cẩn thận kiểm soát và giữ lấy đức tin của mình!

Chữ Đức thứ ba là "Đức hạnh thuộc linh" – Giu-đe 21 khuyên chúng ta phải "giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời". Nghĩa là chúng ta phải sống theo Lời Chúa. Chúng ta cần tự xét chính mình, xem chúng ta có sống cách trọn vẹn trong đường lối Chúa, theo Lời Chúa không. Lời Chúa chính là cái Gương để chúng ta soi mình, để xem chúng ta có chỗ nào sai trật, hay "xấu xí, dơ bẩn" và cần phải tẩy sạch. Lời Ngài soi sáng, dẫn dắt, cho chúng ta biết con đường sống tốt lành theo ý Ngài; "Nhờ giềng mối Chúa tôi được sự thông sáng; Vì vậy, tôi ghét mọi đường giả dối. Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:104-105). Trong "đức hạnh thuộc linh", chúng ta cần kiểm xoát ít nhất 3 điều sau đây.
_Thứ nhứt, chúng ta cần kiểm soát tư tưởng, suy nghĩ của chúng ta phải đẹp lòng Chúa, như tác giả thi-thiên 104 đã cầu xin Chúa, "Nguyện sự suy gẫm tôi đẹp lòng Ngài; Tôi sẽ vui vẻ nơi Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 104:34). Vua Đa-vít đã cầu xin Chúa rằng, "Xin hãy rửa tôi cho sạch hết trọi gian ác, Và làm tôi được thanh khiết về tội lỗi tôi" (Thi-thiên 51:2).
_Thứ hai, Chúng ta cần cẩn thận trong lời nói, vì lời nói có lẽ là điều dễ phạm tội nhất, sứ đồ Gia-cơ cho biết rằng, "Chúng ta thảy đều vấp phạm nhiều cách lắm. Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói mình, ấy là người trọn vẹn, hay hãm cầm cả mình" (Gia-cơ 3:2); vì thế chúng ta phải, "… mau nghe mà chậm nói, chậm giận" (Gia-cơ 1:19).
_Thứ ba, chúng ta kiểm soát hành động, việc làm của chúng ta có sáng Danh Ngài và có làm gương tốt, có ích cho người khác không, vì "Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt" (1 Cô-rinh-tô 10:23).

Trong mọi hoàn cảnh, dù là bịnh dịch COVID-19 đang hoành hành, chúng ta "hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời, và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời" (Giu-đe 21); "Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài" (Thi-thiên 37:3). Chúng ta hãy nhớ 3 chữ "Đức" – Đức Chúa Trời, Đức Tin vững mạnh, Đức Hạnh thuộc linh, để kiểm soát, chỉnh đốn, và cải thiện đời sống thuộc linh ngày càng đẹp lòng Chúa hơn; thì chắc chắn chúng ta luôn được bình an, vui thỏa, tràn đầy phước hạnh Chúa ban! Nguyện xin Chúa cho chúng con luôn nhớ Ngài, vững tin nơi Ngài, và làm theo Lời Ngài, để đời sống chúng con bày tỏ được quyền năng của Ngài cho những người xung quanh và họ cũng biết tìm đến và tin nhận Ngài làm Cứu Chúa của đời sống họ! Amen!

Nhớ Ngài – hằng hữu, bình an,
Quan phòng, nâng đỡ, sẵn ban mọi điều!
Nhớ thì ta phải tin yêu,
Giữ lòng vững chắc, sớm chiều làm theo,
Nước Trời, thuyền đã bỏ neo,
Trao cho Chúa nắm tay chèo ta đi!
Lời Ngài sống đạo, thực thi,
Sao cho đức hạnh được ghi nhớ hoài,
Làm lành lánh dữ tốt thay,
Xem chừng tư tưởng không sai lạc đường,
Nói lời khích lệ, yêu thương,
Tràn tình thân thiết, cùng nương nơi Ngài!

Ngọc Huỳnh Bích