Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 159

Ảnh Hưởng Của Lời Nói

Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Đồng một lổ miệng mà ra cả sự khen ngợi và rủa sả! Hỡi anh em, không nên như vậy. ” (Gia-cơ 3:9-10)

Mỗi chúng ta không nhiều thí ít đều có gây ảnh hưởng cho nhiều người khác. Đầu tiên là người phối ngẫu, rồi đến con cái trong gia đình, bạn bè, và Hội Thánh. Bởi thế mà người Việt ta có câu: “Nồi nào nắp vung đó. ” Hay là câu: “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng. ” Vì gây ảnh hưởng tốt là điều cần làm của xã hội loài người cho nên có hai quyển sách nổi tiếng được nhiều người đọc như Thuật Gây Ảnh HưởngĐắc Nhân Tâm. Mục sư John Maxwell, tác giả của nhiều quyển sách nổi tiếng về nghệ thuật lãnh đạo, nói rằng: “Người lãnh đạo là người gây ảnh hưởng tốt đến những người theo mình. ” Một người khác nói rằng người thành công trong đời sống là người gây ảnh hưởng tốt trên đời sống của một người khác. Thư tín Gia-cơ 3 cho biết những tác dụng và tác hại của lời nói để giúp chúng ta điều chỉnh lại, kiểm soát lại cách gây ảnh hưởng của chúng ta trong lời nói của mình hôm nay.

1. Ảnh Hưởng Xấu Của Lời Nói. Câu 9-10 chép: “Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Đồng một lổ miệng mà ra cả sự khen ngợi và rủa sả! Hỡi anh em, không nên như vậy. ” Ảnh hưởng xấu tức là tác hại của lời nói. Tác hại của lời nói ở đây là lời rủa sả (curse). Chữ “rủa sả” nầy mang một hình thức giống như lời mắng nhiếc người khác là đồ ngu xuẩn, đồ điên v.v... (Mathiơ 5:22).

Những hình ảnh mang tác hại của lời nói gồm có: (1) Lửa - làm cháy cả rừng; (2) Mũi tên bật khỏi dây cung; (3) Viên đạn ra khỏi nòng súng; (4) Ly nước đầy bị đổ ra ngoài. Người Trung Hoa có câu nói rằng một lời nói ra bốn con ngựa cũng khó đuổi kịp. Châm Ngôn 12:18 dạy rằng: “Lời vô độ đâm xoi khác nào gươm; Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là thuốc hay. ” Châm Ngôn 15:1 dạy rằng: “Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận; Còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm. Lưỡi người khôn ngoan truyền ra sự tri thức cách phải; Nhưng miệng kẻ ngu muội chì buông điều điên cuồng.

Tại Hoa Kỳ, có một số nghề mà người ta sống nhờ vào cái miệng! Thí dụ như người bán hàng (saleman) và luật sư. Một bản thăm dò ý kiến dân chúng của báo USA Today mới đây cho biết có những nghề nghiệp đáng tín cậy nhất tại Hoa Kỳ như là giáo viên (teacher), bác sĩ gia đình (family doctor), lãnh đạo tôn giáo (clergy), và cảnh sát (police officer). Bạn đang dùng lời nói của mình như thế nào mỗi ngày? Hãy nhớ rằng mỗi lời mình nói ra đều có tác dụng hoặc là tác hại; ảnh hưởng tốt hoặc ảnh hưởng xấu cho người xung quanh. Trong khi xã hội loài người vẫn cứ tiếp tục “Vạch lá tìm sâu, bới lông tìm vết” thì con dân Chúa phải làm ngược lại, đó là “Chuyện lớn làm cho nhỏ. Chuyện nhỏ làm cho mất luôn.

2. Ảnh Hưởng Tốt Của Lời Nói. Câu 9-10 chép:“ Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh ĐÙc Chúa Trời. Đồng một lổ miệng mà ra cả sự khen ngợi và rủa sả! Hỡi anh em, không nên như vậy.” Ảnh hưởng tốt tức là tác dụng của lời nói. Tác dụng của lời nói ở đây là ngợi khen Chúa. Chữ ngợi khen Chúa còn mang một ý nghĩa là:

(a) Khích lệ, an ủi anh chị em của mình (Châm Ngôn 15:1, 4, 23; 16:24); (b) Làm chứng về Chúa (Thi-thiên 145:21; 19:14); và (c) Nói về Chúa cho người khác. Rô-ma 10:17 dạy rằng: “Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng.

Các nhà phân tâm học cho biết rằng khi nóng giận, giới nữ thường dùng lời nói để hạ bệ kẻ thù mình, kể cả người thân yêu của mình. Còn nam giới, khi nóng giận thường không nói nhiều nhưng lại hành động nhiều hơn như đánh đập đồ vật hay hành hung người khác. Người Việt ta có câu: “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. ” Lựa lời mà nói nhắc nhở chúng ta phải suy nghĩ thận trọng trước khi nói. Có người nói rằng phải uốn lưỡi 3 lần trước khi nói điều gì. Hãy nhớ chỉ một lời nói có thể làm tổn thương, khiến người khác nản lòng, bỏ cuộc, nhưng cần ngàn lời nói để xây dựng một đời sống thành công.

Người tin theo Chúa nên cầu nguyện nhiều lần trước khi muốn nói điều gì hay hành động một điều gì. Hãy nhớ rằng lời nói của mình có thể gây ảnh hưởng tốt đẹp cho nhiều người xung quanh.

Các nhà tâm lý học góp ý khi nói ta phải cân nhắc những việc dưới đây cách kỹ lưỡng, rồi hãy nói:

- Nói với ai? Một người nghe hay nhiều người.

- Nói lúc nào? Thời điểm nào là thích hợp nhất.

- Nói nơi nào? Chỗ nào là thích hợp nhất.

- Nói điều gì? Chuẩn bị sẽ nói gì.

- Nói với giọng điệu thế nào? Nói với tinh thần góp ý xây dựng hay là phê phán, chỉ trích!

Thánh Kinh có ghi lại câu chuyện Abigain dùng lời lẽ khôn ngoan để rồi Đa-vít không còn giận dữ và bỏ đi ý định giết chết kẻ vong ơn là Na-banh. (1 Samuên 25:18-44). Châm Ngôn 25:15 dạy rằng: “Hằng chậm nóng giận mới khuyên được lòng của quan trưởng; Còn lưỡi mềm dịu bẻ gãy các xương. ” Như vậy, trong lúc nóng giận ta không nên nhiếc móc ai và cũng đừng nên làm quyết định quan trọng nào cả!

Bạn đang xử dụng lời nói của mình như thế nào hôm nay? Cầu xin Chúa giúp bạn biết dùng lời nói của mình dâng lời ca ngợi Chúa, góp ý, nâng đỡ nhau ngõ hầu làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc