Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 51

Quý Ông: Coi Chừng Sự Cám Dỗ

Không một người nam nào cố ý để mình ngã quỵ trước sự cám dỗ. Tuy nhiên hàng ngày chúng ta biết được có nhiều ông là cơ đốc nhân bị sa ngã. Trừ phi giữ cảnh giác mãi mãi, còn không các dục ý xấu sẽ mang họ đến cám dỗ và tội lỗi. Các ông thường đối diện sáu loại cám dỗ chính sau đây:

* Hời hợt cảm xúc - Đàn ông bị cám dỗ không xả thân mình vào cảm xúc xâu xa nhất trong tình yêu với người vợ. Kinh thánh nói "Hỡi người làm chồng hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu hội-thánh" (Eâphê 5:25). Kinh thánh không dạy như vậy cho người vợ vì các bà đã đặt mình tự nhiên trong liên hệ tình yêu mật thiết.

* Dục vọïng Phái nam bị kích thích tình dục qua ảnh tượngï nhìn thấy. Khi người đàn ông nhìn và khao khát không phải là họ hết còn yêu vợ mình nữa. Họ đang để xác thể và tâm linh dấn thân vào cám dỗ. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa quá khích về tình dục, qua đó nhiều người nam bị cạn sức mạnh tâm linh cần thiết để phô ra trước cám dỗ và hụt mất năng lực luân lý để tự vệ. Cách tốt nhất để chống chọi với sự cám dỗ là trốn xa khỏi nó.

* Tôn thờ giả thần - Bạn chỉ có thể thờ một Thượng-đế. Hầu hết con người muốn thờ cả thần tượng và Chúa trời. Thờ giả thần là sự lầm lạc trong việc thờ kính hoặc tôn trọng các quyền lực hay sự vật khác hơn là Thượng-đế. Chỉ có hoặc là Chúa Giê-su hoặc là điều gì khác. Và những điều gì khác đó không bao giờ cho bạn sự thỏa lòng (ví dụ như: sự thành đạt, tiền của, lạc thú, tài sản, quyền hành, hay điạ vị).

* Tiền bạc Chúa Giê-su đã đặt tiền bạc như kẻ thủ lãnh đối nghịch: "không ai làm tôi hai chủ được... các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa." (Mathiơ 6:24). Con người bị cám dỗ muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sự cám dỗ xui người ta yêu cả tiền bạc lẫn Chúa Trời. Mục đích của đời bạn là sống không mắc nợ trong hoàn cảnh mình và có Chúa Trời duy nhất là Giê-su.

* Cằn nhằn Kinh thánh nói đến những ngươi lằm bằm về sự chăm sóc vừa đủ của Chúa Trời. Khi người ta thấy kẻ khác thăng tiến mau chóng thường hay tức giận; lòng ghen ghét, đố kỵ, và cay đắng nổi lên trong cái tôi của họ. Đường lối để chế ngự loại cám dỗ càu nhàu là vui thỏa trong sự mình có. Phao-lồ đã nói "Tôi đã tập biết thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh." (Phillip 4:11)

* Kiêu hãnh Kiêu hãnh cứng cỏi thường ngăn cản người nam trong việc hạ mình và chấp nhận lầm lỗi. Cám dỗ của sự kiêu hãnh đến qua nhiều mặt. Dạng thông thường nhất là xui khiến người này lên mặt coi rẻ người khác. Hành động so sánh chủ quan về khả năng hơn của mình đối với vẻ thua kém của người khác là một điều tội lỗi. Cũng tội lỗi tương tự khi một người nhìn lên và kinh tởm kẻ khác thành đạt nhiều hoặc có đời sống thuận lợi hơn mình.