Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 314

Đấng Sửa Phạt




"Vả, cha về phần xác theo ý mình mà sửa phạt chúng ta tạm thời, nhưng Đức Chúa Trời vì ích cho chúng ta mà sửa phạt, để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài." - Hê-bơ-rơ 12:10

Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên con người thế gian, có phần xác và phần linh hồn. Ngài cũng ban cho mỗi chúng ta có cha và mẹ để nuôi nấng dạy dỗ chúng ta đi theo Đường Lối Chúa. Thêm vào đó, về phần linh hồn, chúng ta có Đức Thánh Linh, Ngôi Ba làm Thầy dỉ dẫn, sửa phạt, thánh hóa để chúng ta càng được giống Chúa hơn! Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã có lần bị Chúa sửa phạt vì đã phạm tội với Ngài! Chúa sửa phạt chúng ta, nhưng chúng ta không bao giờ mất đi tình yêu thương của Chúa đối với chúng ta, cũng như sự cứu rỗi Ngài đã ban cho chúng ta khi chúng ta thật lòng tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc linh hồn mình.

Sự bảo đảm chắc chắn của Phúc Âm đã làm cho nhiều người nghĩ sai về Đức Chúa Trời. Họ cho rằng sự bảo đảm này sẽ dung túng những tín nhân tiếp tục phạm tội. Họ nghĩ rằng, khi một người tin nhận Chúa, thì họ được bảo đảm về sự cứu rỗi, chắc chắn họ nhận được sự sống đời, cho dù là người đó vẫn có lần phạm tội với Chúa. Đây là tư tưởng sai lầm về Phúc Âm của Đức Chúa Trời. Chúa là Đấng công bình, không kể kẻ có tội là vô tội. Ngài sẽ sửa phạt chúng ta, những tín nhân, khi chúng ta phạm tội, như tác giả Hê-bơ-rơ đã nói, "Vả, cha về phần xác theo ý mình mà sửa phạt chúng ta tạm thời, nhưng Đức Chúa Trời vì ích cho chúng ta mà sửa phạt, để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài" (Hê-bơ-rơ 12:10).

Mục đích của sự sửa phạt là vì ích lợi của chúng ta "… để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài" (Hê-bơ-rơ 12:10b). Như vậy, những ích lợi đó là gì?
- Thứ nhứt, Chúa sửa phạt chúng ta để chúng ta biết rằng, Chúa đang ở gần, Ngài yêu thương chúng ta, như cha thương con vậy; Chúa là Cha đời đời của chúng ta, và chúng ta là con cái yêu dấu của Ngài. Lời Chúa phán với dân Y-sơ-ra-ên, "Vậy, khá nhận biết trong lòng rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sửa phạt ngươi như một người sửa phạt con mình vậy" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:5). Lời Chúa trong thư Hê-bơ-rơ, Châm-ngô, và Khải-huyền cũng bày tỏ cùng ý tưởng, "Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt. Ví bằng anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đãi anh em như con, vì có người nào là con mà cha không sửa phạt" (Hê-bơ-rơ 12:6-7); "Hỡi con, chớ khinh điều sửa phạt của Đức Giê-hô-va, Chớ hiềm lòng khi Ngài quở trách; 12 Vì Đức Giê-hô-va yêu thương ai thì trách phạt nấy. Như một người cha đối cùng con trai yêu dấu mình" (Châm-ngôn 3:11-12); "Phàm những kẻ ta yêu thì ta quở trách sửa phạt; vậy hãy có lòng sốt sắng, và ăn năn đi" (Khải-huyền 3:19).
- Thứ hai, sự sửa phạt giúp chúng ta ăn năn trở lại với Chúa, thay đổi đời sống, sanh những bông trái công bình, "Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy" (Hê-bơ-rơ 12:11). Con người chúng ta thích làm theo ý riêng, rồi sa ngã, nếu Chúa không sửa phạt thì chúng ta sẽ không biết đường trở về!
- Thứ ba, sự sửa phạt đem đến sự hiểu biết, tri thức, trải nghiệm, và khôn ngoan hơn. "Ai ưa điều sửa phạt ưa sự tri thức; Nhưng kẻ ghét sự quở trách là ngây dại" (Châm-ngôn 12:1). Qua sự sửa phạt, chúng ta mới nhận thức rằng, chúng ta sai, và chúng ta rút kinh nghiệm, và không phạm tội nữa. Đồng thời, chúng ta có tri thức để giúp những anh chị em khác có thể tránh xa tội lỗi.
- Thứ tư, sự sửa phạt đem đến sự bình an, cho linh hồn được khoái lạc, như lời Châm-ngôn 29:17, "Hãy sửa phạt con người, thì nó sẽ ban sự an tịnh cho người, và làm cho linh hồn người được khoái lạc." Khi được sửa phạt, chúng ta ăn năn tội, thì chúng ta được giải hòa với Đức Chúa Trời, lòng chúng ta sẽ đươc bình an và vui thỏa trong sự quan phòng của Ngài.
- Thứ năm, được sửa phạt là được phước, như ông Gióp nói, "Người mà Đức Chúa Trời quở trách lấy làm phước thay! Vậy, chớ khinh sự sửa phạt của Đấng Toàn năng" (Gióp 5:17); và tác giả Thi-thiên 94 cũng bày tỏ sự phước hạnh này, "Hỡi Đức Giê-hô-va, phước cho người nào Ngài sửa phạt, Và dạy luật pháp Ngài cho" (Thi-thiên 94:12).
Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn yêu thương và khuyên dạy chúng con trong đường lối tốt nhất của Ngài, hầu cho chúng con nhận được tri thức, khôn ngoan biết sống theo ý Ngài; những phước hạnh, bình an; và đời sống tâm linh chúng con cũng được lớn lên, sanh trái thánh linh; làm sáng Danh Chúa! Nguyện xin Chúa cáo trách chúng con phải ăn năn tội khi phạm tội với Ngài; xin giúp chúng con tránh xa tội lỗi; xin thêm sức cho chúng con để vượt qua khó khăn, thử thách, và luôn sống theo Lời Ngài; hầu cho đời sống chúng con luôn đẹp lòng Chúa, làm sáng Danh Ngài, và bày tỏ được tình yêu Chúa cho những người chung quanh! Amen!

Cảm tạ ơn Ngài, ban sự sống,
Cho con có được một gia đình,
Có cha có mẹ, thương chăm sóc,
Sửa phạt dạy khuyên, giữ đức tin!
Và Chúa nhân từ, thường nhắc nhở,
Dẫn con trở lại, đúng hành trình,
Ý Ngài tốt nhất, tràn ân phước,
Cảm ta ơn Ngài, Đấng hiển vinh!

Ngọc Huỳnh Bích