Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 165

Mang Gánh Nặng Cho Nhau (Kỳ 1)

Thưa anh em, nếu có người nào vô tình phạm lỗi, thì anh em là người thuộc linh, hãy lấy tinh thần khiêm nhu mà sửa đổi họ. Anh em phải thận trọng, kẻo chính mình cũng bị cám dỗ. Hãy mang gánh nặng cho nhau; như vậy, anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ .” (Galati 6:1-2)

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. ” Đây nói về tinh thần đồng cảm, quan tâm đến nhau. Chữ “gánh nặng” ở đây chỉ về gánh nặng tinh thần nhiều hơn là nghĩa đen về một người buôn gánh bán bưng. Trong bản tiếng Anh của chữ “gánh nặng” là chữ “burden”. Nếu tách rời chữ “gánh” và chữ “nặng” thì chữ “gánh” có nghĩa là mang trách nhiệm. Còn chữ “nặng” là nặng nề hay nặng nhọc. Như vậy, chữ gánh nặng được dùng để diễn tả một việc làm nặng nhọc, có trách nhiệm và phải gắng sức làm mới hoàn thành công việc.

Hội Thánh tại Galati lúc bấy giờ gặp sự thử thách đức tin. Một số tín đồ phạm tội, sa sút thuộc linh. Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở Hội Thánh phải quan tâm đến đời sống tâm linh của mỗi tín đồ, phải mang lấy gánh nặng cho nhau. Gánh nặng mà Sứ đồ Phao Lô chú tâm đến là những gánh nặng đạo đức và tâm linh. Người công chính quan tâm đến người bất chính. Người mạnh phải quan tâm đến kẻ yếu. Người khỏe phải quan tâm đến kẻ bênh. Sách Galati 6:1-5 chép: “Thưa anh em, nếu có người nào vô tình phạm lỗi, thì anh em là người thuộc linh, hãy lấy tinh thần khiêm nhu mà sửa đổi họ. Anh em phải thận trọng, kẻo chính mình cũng bị cám dỗ. Hãy mang gánh nặng cho nhau; như vậy, anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ. Vì nếu có ai tưởng mình quan trọng, trong khi mình chẳng là gì cả, thì chỉ tự lừa dối mình thôi. Mỗi người hãy tự xem xét công việc mình rồi sẽ thấy lý do để tự hào là dựa vào chính mình, chứ không phải so sánh với người khác. Vì mỗi người sẽ phải mang gánh nặng của riêng mình.

Tình trạng của Hội Thánh Galati cũng giống như tình trạng của nhiều Hội Thánh ngày nay. Muốn Hội Thánh khỏe mạnh và tăng trưởng, mỗi Cơ Đốc nhân phải biết mang gánh nặng cho nhau. Chúng ta hãy cùng nhau suy gẫm những gánh nặng được nhắc đến trong đoạn Kinh Thánh nầy. Muốn mang gánh nặng cho nhau, người Cơ Đố cần phải góp ý xây dựng nhau, giữ lấy mình, và phải biết chia xẻ cho nhau.

1. Góp Ý Xây Dựng Nhau. Sách Galati 6:1-2 chép: “Thưa anh em, nếu có người nào vô tình phạm lỗi, thì anh em là người thuộc linh, hãy lấy tinh thần khiêm nhu mà sửa đổi họ. Anh em phải thận trọng, kẻo chính mình cũng bị cám dỗ. Hãy mang gánh nặng cho nhau; như vậy, anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ . ” Tinh thần góp ý xây dựng nhau là tinh thần mà Kinh Thánh dạy là “Hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại. ” Trong bản Kinh Thánh Diễn Ý chép: “Hãy lấy tinh thần dịu dàng khiêm tốn dìu dắt người ấy quay lại đường chính đáng. ” Chữ “người ấy” đây chỉ về người bị tội lỗi quyến rũ, bị phạm tội.

Điều gì xảy ra khi con dân Chúa phạm tội? Thứ nhất, Đức Chúa Trời sẽ cáo trách lòng con dân Chúa (Công vụ 2:37). Thứ hai, người thân xung quanh tôi bị thương tổn (1 Sử Ký 21:17). Thứ ba, chính mình tôi bị tổn thương (Galati 6:7). Thứ tư, mối tương giao giữa tôi với Chúa bị gián đoạn (1 Giăng 6:7). Thứ năm, kết quả của tôi bị giảm thiểu (Giăng 15:4). Thứ sáu, Chúa sửa dạy tôi bằng kỷ luật yêu thương của Ngài (Hêbơrơ 12:5-6).

Ai là người có thể góp ý xây dựng anh chị em mình? Câu 1 chép: “Người có Đức Thánh Linh”. Vâng, chỉ có người có Đức Thánh Linh mới có lòng quan tâm đến linh hồn hư mất của anh chị em mình. Chỉ có người có Đức Thánh Linh mới sẵn sàng dành thì giờ thăm viếng, an ủi, góp ý, thậm chí phải đổ nước mắt ra vì tội lỗi của anh chị em mình. Chỉ có người có Đức Thánh Linh mới không thể làm thinh, thụ động khi thấy anh chị em mình đang đau khổ trong tội lỗi. Góp ý xây dựng nhau là điều cần kíp. Đây là mệnh lệnh mà Sứ đồ Phao Lô cậy ơn Chúa khuyên các tín hữu Galati. Tinh thần góp ý xây dựng khác với thái độ phê bình chỉ trích, xét đoán và lên án. Góp ý xây dựng chứ không phải làm cho sự việc xưng dậy lên. Tinh thần góp ý không làm công việc “vạch lá tìm sâu, bới lông tìm vết” nhưng mà là “chuyện lớn làm cho nhỏ. Chuyện nhỏ làm cho mất đi.”

Sứ đồ Phao Lô khi nói chữ “Hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại. ” Phao Lô muốn nhắc nhở con dân Chúa rằng hãy thông cảm đến anh chị em của mình đang ở trong sự mặc cảm tội lỗi. Hãy giúp đỡ họ vượt qua hoàn cảnh sống đó. Đừng lên án anh chị em mình. Chúng ta không biết tương lai mnìh sẽ ra sao. Có thể mai đây mình cũng sẽ yếu đuối giống như anh chị em mình. Vì thế, hãy dùng tình yêu thương để mà dẫn dắt họ ra khỏi nơi lầm lạc đó. Sách Gia-cơ 5:19 dạy: “Thưa anh em của tôi, trong anh em nếu có ai lầm lạc cách xa chân lý, và có người khác đem họ trở lại, thì phải biết rằng ai đem một tội nhân từ con đường lầm lạc trở lại, là cứu linh hồn người đó khỏi sự chết và che lấp vô số tội lỗi.

Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người tâm vấn, góp ý xây dựng đời linh cách đầy ơn và hiệu quả trong cộng đồng dân Chúa để giúp đỡ nhau sống làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc