Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 167

Chuyện Về... Khôn Và Dại

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 7: 24 – 27; Giăng 8: 51; Giăng 14: 6 (*)

Kính chào quý vị và các bạn,

Thế thường, con người chúng ta ai cũng muốn mình là người khôn, chứ không ai muốn mình là kẻ dại cả. Bạn cũng thế và tôi cũng vậy!

Nói về chuyện khôn, dại, ca dao Việt Nam có khá nhiều câu đọc nghe thật...thấm thía:

+ Ba năm ở với người đần
Chẳng bằng một lúc đứng gần người khôn
+ Rồng vàng xuống tắm ao tù
Người khôn ở với người ngu bực mình
+ Nói với người khôn không lại
Nói với người dại không cùng
+ Thế gian còn dại chưa khôn
Sống mặc áo rách, chết chôn áo lành
+ Người khôn đón trước rào sau
Để cho người dại biết đâu mà dò
+ Dại nhà khôn chợ mới ngoan
Khôn nhà dại chợ thế gian chê cười
+ Chim khôn kêu tiếng rảnh ranh
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

...

Và đây là các nhà thơ...luận bàn về khôn và dại:

Trước hết, xin mời nghe nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm...luận về khôn và dại qua bài thơ “Khôn dại”:

Ở đời có dại mới có khôn
Chớ dại ngu si, chớ quá khôn
Khôn được ích mình, đừng để dại
Dại thì giữ phận, chớ tranh khôn
Khôn mà hiểm độc là khôn dại
Dại ấy hiền lành, ấy dại khôn
Chớ cậy mình khôn cười kẻ dại
Gặp thời dại cũng hóa nên khôn...
(Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Tôi nghe...thấm thía nhất là hai câu luận của bài thơ:

Khôn mà hiểm độc là khôn dại
Dại ấy hiền lành, ấy dại khôn

Và sau đây là...luận bàn về dại khôn của thi sĩ Trần Tế Xương qua bài thơ “Dại khôn”:

Thế sự đua nhau nói dại khôn
Biết ai là dại biết ai khôn?
Khôn nghề cờ bạc là khôn dại
Dại chốn văn chương ấy dại khôn
Này kẻ nên khôn đều có dại
Làm người có dại mới nên khôn
Cái khôn ai cũng khôn là thế
Mới biết trần gian kẻ dại khôn
(Trần Tế Xương)

Tôi nghe...”đã lỗ tai” nhất và...ấm lòng nhất là hai câu...thực của bài thơ:

Khôn nghề cờ bạc là khôn dại
Dại chốn văn chương ấy dại khôn

...

Bàn về chuyện...khôn, dại trên thế gian nầy thì không có đủ thì giờ đâu phải không bạn?

Thế gian nầy không thiếu những người khôn, nhưng cũng không biết cơ man nào là kẻ dại.

...

Trong Kinh thánh, Chúa Giê-xu có nói về chuyện khôn, dại như sau:

"Vậy, ai nghe lời Ta dạy và làm theo, sẽ giống như một người khôn ngoan xây nhà mình trên nền đá. Khi mưa đổ xuống, nước lụta dâng lên, cuồng phong ập đến, nhà ấy không sụp đổ vì đã được xây trên nền đá. Còn ai nghe lời Ta dạy, nhưng không làm theo thì giống như một người ngu dại xây nhà mình trên cát. Khi mưa đổ xuống, nước lụt dâng lên, cuồng phong ập đến, thì nhà ấy sụp đổ, hư hại nặng nề." “Therefore everyone who hears these words of mine and puts them into practice is like a wise man who built his house on the rock. The rain came down, the streams rose, and the winds blew and beat against that house; yet it did not fall, because it had its foundation on the rock. But everyone who hears these words of mine and does not put them into practice is like a foolish man who built his house on sand. The rain came down, the streams rose, and the winds blew and beat against that house, and it fell with a great crash.” (Ma-thi-ơ/ Matthew 7: 24 – 27)

Chúa Giê-xu đưa ra hình ảnh hai người xây nhà.

Một người xây nhà trên vầng đá, và một người xây nhà trên đất cát.

Khi trời quang, mây tạnh, thì hai nhà đều...bình yên, vui vẻ cả.

Nhưng khi có mưa sa, nước chảy, gió lay xô động (tức những nghịch cảnh xảy đến, những bất trắc trong cuộc đời như...khách không mời mà tới) thì chỉ nhà trên vầng đá mới được bình yên, không sập. Còn nhà cất trên đất cát liền bị sập, hư hại tan tành...

Chúa Giê-xu dùng hai hình ảnh ấy để ví sánh người nghe và làm theo lời Chúa với người nghe mà không làm theo.

Người nghe và làm theo lời Chúa là người xây nhà trên vầng đá.

Chúa kết luận đó là người khôn.

Người nghe mà không làm theo, đó là người xây nhà trên đất cát.

Chúa phán đó là kẻ dại.

Ngôi nhà ở đây chỉ về cuộc đời mà Đức Chúa Trời đã ban cho bạn và tôi.

Bạn và tôi đều được Chúa ban cho một cuộc đời để sống trên trần gian nầy.

Và cuộc đời đó bình an hay bất an, hy vọng hay thất vọng, đứng vững hay ngã sập, được phước hay mất phước là tùy thuộc vào việc bạn và tôi có nghe và làm theo lời Ngài đã phán hay không?

Với Chúa, khôn hay dại không tùy thuộc vào sự thông minh, giỏi giang, khéo léo hay sự dốt nát, kém cỏi, vụng về của một người; mà tùy thuộc vào việc người đó có nghe và làm theo lời Ngài đã phán dạy trong Kinh thánh hay không?

Kinh thánh cho biết Chúa Giê-xu là chân lý (lẽ thật): “Đức Giê-xu đáp: "Ta chính là Con Đường, Chân Lý và Nguồn Sống, chẳng bởi Ta thì không ai đến cùng Cha được/ Giê-xu answered, “I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me.” (Giăng/ John 14: 6).

Là chân lý nên Ngài không bao giờ sai trật.

Lẽ phải thì có thể phải lúc nầy mà không phải lúc khác; có thể đúng ở nơi nầy mà sai ở nơi kia; có thể phải với người nầy, nhưng lại không phải với người khác. Nhưng chân lý hay lẽ thật thì luôn luôn đúng ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thời đại.

Vì Ngài là chân lý, nên lời Ngài cũng là chân lý.

Chính Chúa Giê-xu đã khẳng định một cách chắc chắn:

“Trời đất sẽ qua đi nhưng những lời Ta phán chẳng bao giờ qua đi/ Heaven and earth will pass away, but my words will never pass away.” (Ma-thi-ơ/ Matthew 24: 35)

Trời đất sẽ qua đi, nhưng Chúa còn mãi và lời Ngài cũng mãi còn. Cho nên bất cứ ai nghe và làm theo lời Ngài cũng sẽ còn lại mãi mãi với Ngài vậy.

Trước mặt Chúa, người khôn hay kẻ dại chỉ khác nhau có...một chút thôi, ấy là làm theo hay không làm theo lời Ngài đã phán.

Tiền thật và tiền giả nhìn bề ngoài rất giống nhau, nên không dễ để phân biệt một cách rõ ràng. Nhưng nếu chịu để ý một chút và nắm được một vài đặc điểm cơ bản của tiền thật thì ta có thể nhận biết được đâu là tiền thật và đâu là tiền giả ngay. Và tiền giả sẽ bị loại ra khỏi...cuộc chơi thôi.

Thưa bạn,

Nếu bạn đã có dịp lắng nghe lời Chúa Giê-xu phán trong Kinh thánh, thì thật là tốt; nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, và với mục đích là chỉ để biết thêm thông tin về Ngài như biết những thông tin khác trên đời nầy mà thôi, thì điều đó cũng không đem lại được một sự thay đổi có ý nghĩa đích thực nào cho cuộc đời của bạn.

Bạn cần phải tiến thêm một bước nữa là làm theo những điều mà bạn đã nghe Chúa Giê-xu phán dạy, thì chắc chắn cuộc đời của bạn sẽ được Chúa biến đổi chẳng sai, và bạn sẽ nhận được phước hạnh lớn nhất cho cuộc đời, ấy là sự sống đời đời trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Chính Chúa Giê-xu đã xác quyết cho bạn điều đó:

“Thật vậy, Ta bảo các người: Người nào vâng giữ đạo Ta sẽ không bao giờ chết!/ Very truly I tell you, whoever obeys my word will never see death.” (Giăng/ John 8: 51)

Ai khen bạn là người khôn, không quan trọng cho lắm, dù điều đó có thể làm cho bạn vui và...hãnh diện trong...vài giây.

Được Chúa Giê-xu xác nhận bạn là người khôn mới là điều quan trọng và phước hạnh nhất. Vì bạn sẽ nhận được sự sống đời đời cho cuộc đời của mình.

Ai chê bạn là kẻ dại, có thể bạn buồn, khó chịu và bực tức một thời gian, nhưng rồi nỗi buồn và sự bực tức đó rồi cũng sẽ nguôi ngoai theo thời gian thôi.

Nhưng nếu Chúa Giê-xu kết luận bạn là người dại, thì thật đáng sợ đó bạn. Vì như thế, bạn không những không nhận được sự sống đời đời, mà lại còn bị hình phạt đời đời trong hỏa ngục nữa.

Thiết nghĩ không còn có gì đáng sợ hơn điều đó!

Xin mời bạn dành một chút thì giờ lắng lòng mình suy nghĩ về lời dạy của Chúa Giê-xu về người khôn hay dại trong bài suy gẫm lời Chúa hôm nay. Và xin Chúa cảm động lòng bạn để bạn nhận biết được tầm quan trọng của việc nghe và làm theo lời Kinh thánh cho cuộc đời của mình.

John Stock, nhà thần học người Anh có một câu nói khá chí lý về sự vâng giữ lời Chúa như sau:

“Sự vĩ đại trong nước Đức Chúa Trời được đo lường bằng sự vâng lời/ Greatness in the kingdom of God is measured by obedience.”

Nguyện xin Chúa giúp cho bạn nhận biết được chân lý quý báu trong lời phán của Chúa Giê-xu để nhận được phước hạnh tuyệt vời cho cuộc đời của bạn ngay hôm nay.

Kính chào bạn trong tình yêu đời đời của Chúa Cứu Thế Giê-xu!

California, ngày 08/ 8/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)

@ LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Nếu sau khi đọc bài viết nầy, bạn được Đức Thánh Linh cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời, thì bạn có thể thưa với Chúa lời cầu nguyện như sau:

“Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng. Con cảm tạ Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống trần gian nầy để chịu chết trên thập tự giá đền tội cho con. Và Ngài đã sống lại để ban cho con sự sống đời đời. Con nhận biết con là tội nhân trước mặt Ngài. Giờ nầy, con bằng lòng mở lòng ra tin nhận Chúa, xin Ngài tha thứ tội lỗi cho con. Nhận con làm con của Ngài. Cho con biết ham thích lắng nghe và làm theo lời Chúa dạy để cuộc đời con được phước. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. Amen!” (Amen, nghĩa là muốn được như lời vừa cầu xin)

Nếu bạn đã thưa với Chúa lời cầu nguyện như vậy là bạn đã trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Xin mời bạn tìm đến một Hội thánh Tin Lành gần nơi bạn ở đế được hướng dẫn thêm trong đức tin và được thờ phượng Chúa với các con cái Chúa khác.

Xin mời bạn dành thì giờ lắng nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng được phát thanh mỗi ngày trên mạng lưới internet toàn cầu qua địa chỉ dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và lời của Ngài.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời.

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.