Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 166

Mang Gánh Nặng Cho Nhau (Kỳ 2)

Anh em phải thận trọng, kẻo chính mình cũng bị cám dỗ… Vì mỗi người sẽ phải mang gánh nặng của riêng mình.” (Galati 6:1b, 5)

Trong hoàn cảnh Đại địch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục lây lan gia tăng nhiều ca nhiễm mỗi ngày tại nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, mọi người rất mệt mỏi, lo lắng cho sức khỏe, tài chánh, và sự an toàn của mình và của người thân yêu trong gia đình. Lo lắng lâu dài sẽ mang đến tinh thần mệt mỏi. Chữ “gánh nặng” trong bài học nầy chỉ về gánh nặng tinh thần. Nếu tách rời chữ “gánh” và chữ “nặng” thì chữ “gánh” có nghĩa là mang trách nhiệm. Còn chữ “nặng” là nặng nề hay nặng nhọc. Tuần trước, chúng ta đã suy ngẫm đặc điểm mang gánh nặng cho nhau là (1) Góp ý xây dựng nhau. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy ngẫm hai đặc điểm tiếp theo của tinh thần mang gánh nặng cho nhau.

2. Giữ Lấy Mình. Sách Galati 6:1b, 5 chép: “Anh em phải thận trọng, kẻo chính mình cũng bị cám dỗ… Vì mỗi người sẽ phải mang gánh nặng của riêng mình. ” Tại sao mang gánh nặng cho nhau mà lại phải giữ lấy mình? Nguyên tắc sống đạo của người phục vụ Chúa là ở điều quan trọng nầy. Người phục vụ Chúa không những có trách nhiệm với Chúa mà còn với anh chị em cùng niềm tin với mình. Muốn gánh lấy công việc cho người khác thì trước hết phải gánh lấy riêng phần nhiệm của mình. Muốn giúp người khác tăng trưởng trong Chúa thì chính mình phải trưởng thành trong Chúa. Muốn dạy người khác làm điều gì thì chính mình phải làm điều đó trước tiên.

Câu kinh thánh ở đây dạy dỗ nguyên tắc làm gương của người mang gánh nặng cho nhau. Mình có giữ lấy mình cách vững vàng thì mình có thể giúp đỡ người khác. Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh rằng: “Chính mình anh em lại phải giữ kẻo cũng bị dỗ dành chăng? Vì, nếu có ai, dầu mình không ra chi hết, mà cũng tưởng mình ra chi, ấy là mình dối lấy mình. Mỗi người phải thử xét việc làm của mình, thì sự khoe mình chỉ tại mình thôi, chớ chẳng phải tại kẻ khác. Vì ai sẽ gánh lấy riêng phần nấy. ” (Galati 6:2-5). Người không biết giữ lấy mình thì có tội với Chúa, có lỗi với anh chị em mà mình đang dẫn dắt, và cũng có lỗi với linh hồn mình.

Có câu chuyện kể về một người mẹ chồng có lời khuyên con dâu như sau: “Không may cho hai mẹ con chúng ta số phận hẩm hiu, chồng chết nên trở thành góa bụa, chúng ta đành phải cắn răng mà chịu.” Sau một thời gian, nàng dâu nhìn thấy mẹ chồng có tư tình với người đàn ông khác. Nàng dâu nói: “Sao trước kia mẹ khuyên con nên giữ mình mà bây giờ mẹ lại sống như vậy?” Mẹ chồng trả lời: “Con còn trẻ thì còn răng để cắn, còn mẹ bây giờ già rồi thì còn răng đâu nữa mà cắn.” Đừng bao giờ dạy người khác đừng phạm tội mà chính mình thì cứ tự do phạm tội. Sứ đồ Phao Lô khuyên tín hữu tại Côrinhtô rằng: “Nhưng hãy giữ lấy, kẻo sự tự do mình làm dịp cho kẻ yếu đuối vấp phạm. ” (1 Côrinhtô 8:9). Sách 1 Côrinhtô 10:23 chép: “Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt.

Sứ đồ Phao Lô thường nhắc nhở con dân Chúa là phải tiết độ, phải giữ mình. Sách 1 Côrinhtô 9:12 chép: “Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã. ” Tinh thần giữ mình là tinh thần có trách nhiệm đối với công việc mình làm. Khi bạn và tôi lìa thế giới tạm bợ nầy để về Thiên quốc vĩnh hằng thì việc quan trọng chúng ta đều phải làm đó là khai trình lại những công việc trên đất của mình. Thiên Chúa cho phép con người tự do sống nhưng Ngài cảnh cáo rằng mỗi người sẽ phải khai trình công việc mình trước mặt Ngài trước tòa án Đấng Christ (Rô-ma 5:10; Truyền đạo 11:9). Bạn có biết chắc mình sẽ gặp Thiên Chúa trong Thiên quốc vĩnh hằng khi từ giã cõi đời nầy không? Mong rằng bạn biết chắc rằng mình có được sự sống đời trong Nước Trời. Bạn sẽ khai trình điều gì khi gặp mặt Thiên Chúa? Muốn có lời khai trình vui lòng Chúa thì bạn phải biết giữ lấy đời sống mình cách thánh sạch trọn vẹn theo Lời Chúa dạy mỗi ngày.

3. Chia Sẻ Cho Nhau. Sách Galati 6:6-10 chép: “Người được dạy đạo hãy chia sẻ mọi thứ tốt đẹp với người dạy dỗ mình. Đừng tự dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống gì, sẽ gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; nhưng người gieo cho Thánh Linh sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời. Chớ mệt mỏi trong khi làm việc thiện, vì nếu chúng ta không nản lòng thì đến mùa chúng ta sẽ gặt. Vậy, đang lúc có cơ hội, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em trong gia đình đức tin. ” Là con dân Chúa, bạn và tôi được sự nhắc nhở phải có thái độ đúng đắn về công việc làm hằng ngày. Đó là siêng năng làm việc để có rời rộng tiền bạc tự nuôi bản thân và còn giúp đỡ người khác (Êphêsô 4:28). Một đời sống có ý nghĩa là đời sống biết mang gánh nặng cho nhau. Mang gánh nặng qua sự sẵn sàng góp ý xây dựng anh chị em mình, biết thận trọng giữ lấy đời sống mình, và biết chia sẻ nhu cầu thuộc thể và thuộc linh cho nhau. Bạn và tôi có thể làm công tác giúp người bằng tình yêu Thiên Chúa cảm hóa mình và sự giúp sức của Chúa mỗi ngày.

Đức Chúa Giê-su đang mời gọi mọi người hãy đến cùng Ngài hôm nay: “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; hãy gánh lấy ách của Ta và học theo Ta thì linh hồn các ngươi sẽ được an nghỉ. Vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng. ” (Mathiơ 11:28-30). Mời bạn hãy đến cùng Chúa Giê-su hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc