Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 318

Hậu Quả Của Thái Độ




"Vua Rô-bô-am đáp với dân sự cách xẳng xớm, bỏ mưu của các trưởng lão đã bàn" - 2 Sử Ký 10:13
"Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận; còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm." - Châm-ngôn 15:1
"Nhưng ai khoe mình, hãy khoe mình trong Chúa. Vì ấy chẳng phải là kẻ tự phô mình đáng được ưng chịu, bèn là kẻ mà Chúa gởi gắm." - 2 Cô-rinh-tô 10:17-18
"Hỡi Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, và là Đấng cứu chuộc tôi, Nguyện lời nói của miệng tôi, Sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài" - Thi-thiên 19:14

Vua Sa-lô-môn có một trải nghiệm về người kế tự sau ông, mà ông đã viết trong Truyền Đạo 2:18-19, "Ta cũng ghét mọi công lao ta đã làm ở dưới mặt trời, vì phải để lại cho người sau mình. Vả, ai biết rằng người ấy sẽ khôn ngoan hay là ngu dại? Dầu thế nào, hắn sẽ cai quản mọi việc ta đã lấy sự lao khổ và khôn ngoan mà làm ở dưới mặt trời. Điều đó cũng là hư không." Thật vậy, sau khi vua Sa-lô-môn qua đời, con trai ông là vua Rô-bô-am lên ngôi trì vì thế ông. Vua Rô-bô-am 41 tuổi lên ngôi lúc 41 tuổi; mẹ của ông là một người phụ nữ Am-môn tên là Na-a-ma (1 Các vua 14:21, 2 Sử-ký 12:14). Vua Rô-bô-am không được khôn ngoan như cha mình. Bắt đầu đời trị vì của mình, ông đã vì một quyết định kiêu ngạo, ích kỷ, kém khôn ngoan, không biết tìm cầu ý Chúa, mà lại làm theo ý kiến của những người trẻ thuộc lứa tuổi của ông. Kết quả là, ông đã làm cho đất nước bị chia hai. Trong năm thứ tư đời trị vì của mình, vua Rô-bô-am đã xây bỏ Đức Chúa Trời và thờ lạy thần tượng, và ông phải chịu sự sửa phạt của Đức Chúa Trời (2 Sử-ký 12:1-2). Ông cai trị 17 năm tại Giê-ru-sa-lem, "Rô-bô-am làm điều ác, vì không rắp lòng tìm cầu Đức Giê-hô-va" (2 Sử-ký 12:14-15).

Một trong những cá tính của vua Rô-bô-am mà làm cho ông thất bại trong chức vị làm vua, đó là sự kiêu ngạo. Trong phân đoạn 2 Sử Ký 10:1-19 (cũng như trong 1 Các vua 12:1-17), 10 chi phái được Giô-rô-bô-am lãnh đạo từ xứ Ê-díp-tô đã đến gặp Rô-bô-am tại Si-chem, để thỉnh cầu một việc. "…Giê-rô-bô-am và cả Y-sơ-ra-ên đều đến tâu với Rô-bô-am rằng: Thân phụ vua đã gán ách nặng cho chúng tôi, vậy bây giờ, hãy giảm nhẹ sự phục dịch khó nhọc này và cái ách nặng nề mà thân phụ vua đã gán trên chúng tôi, thì chúng tôi sẽ phục sự vua" (2 Sử Ký 10:3-4). Vua Rô-bô-am không trả lời liền, nhưng ông hẹn 3 ngày sau, ông sẽ trả lời cho Giê-rô-bô-am. Sau đó vua Rô-bô-am hỏi ý kiến của những trưởng lão, mà đã chầu trước mặt Sa-lô-môn, cha của ông khi còn sống. "Các trưởng lão thưa lại với vua rằng: Nếu vua đãi dân sự này tử tế, ăn ở vui lòng cùng chúng nó, và lấy lời hiền lành nói với chúng nó, ắt chúng nó sẽ làm tôi tớ vua mãi mãi. Song Rô-bô-am chẳng theo mưu của các trưởng lão đã bàn cho mình, bèn hội nghị với các người trai trẻ đã đồng sanh trưởng với mình, và chầu trước mặt mình" (2 Sử Ký 10:7-8); những người trai trẻ khuyên vua Rô-bô-am phải trả lời với Giê-rô-bô-am rằng: "… Ngón tay út ta lớn hơn lưng của cha ta. Vậy, bây giờ, cha ta đã gán một cái ách nặng trên các ngươi, ắt ta sẽ làm cho ách các ngươi thêm nặng hơn; cha ta đã sửa phạt các ngươi bằng roi, còn ta sẽ sửa phạt các ngươi bằng roi bò cạp" (2 Sử Ký 10:10-11). Sau khi nghe 2 lời bàn này, nhóm trưởng lão khuyên nên đồng ý đối đãi tử tế, sống hiền lành, hòa thuận với 10 chi phái kia; còn nhóm trai trẻ thì khuyên không đối đãi tốt mà còn làm ngược lại, phải cho ách nặng hơn, sửa phạt nặng hơn; và 3 ngày sau, như đã hẹn, "Vua Rô-bô-am đáp với dân sự cách xẳng xớm, bỏ mưu của các trưởng lão đã bàn" (2 Sử Ký 10:13). Chúng ta thấy thái độ kiêu ngạo của vua Rô-bô-am đã bày tỏ qua cách trả lời "xẳng xớm", và bỏ qua lời khuyên của nhóm trưởng lão. Thành ngữ "xẳng xớm" trong tiếng Anh là "harshly", còn có nghĩa là "khắc nghiệt" – nghiêm khắc, cay nghiệt. Trong từ điển Hán Nôm, thì "xẳng xớm" có nghĩa là "cứng cỏi". Thật đúng như lời Châm-ngôn 15:1, "Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận; còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm." Vua Rô-bô-am đã nhận lấy hậu quả "thạnh nộ", thù hằn từ 10 chi phái phía Bắc, và họ đã đánh nhau không ngừng sau đó!

Bài học về thái độ kiêu ngạo của vua Rô-bô-am đã nhắc nhở chúng ta không được kiêu ngạo, hay khoe khoang về bản thân mình làm được điều gì. Mọi sự chúng ta nên hạ mình trước Chúa, cầu xin Thánh Linh Ngài chỉ dạy; hầu cho lời nói, thái độ, hành động của chúng ta được đẹp lòng Chúa và hòa thuận với người chung quanh. Nếu chúng ta muốn khoe khoang, thì chúng ta nên khoe rằng, "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13), và dâng sự vinh hiển cho Chúa, như sứ-đồ Phao-lô khuyên chúng ta, "Nhưng ai khoe mình, hãy khoe mình trong Chúa. Vì ấy chẳng phải là kẻ tự phô mình đáng được ưng chịu, bèn là kẻ mà Chúa gởi gắm." (2 Cô-rinh-tô 10:17-18). "… Vậy tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi" (2 Cô-rinh-tô 12:9b). Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con biết sống khiêm nhường trước mặt Chúa; xin giúp chúng con cẩn thật xem xét thái độ của chúng con, xin cho chúng con biết nói lời ân hậu, có ích cho người nghe; hầu cho những gì chúng con nói và làm sẽ vinh hiển Danh Chúa, và người đời nhìn thấy và ngợi khen Ngài! "Hỡi Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, và là Đấng cứu chuộc tôi, Nguyện lời nói của miệng tôi, Sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài" (Thi-thiên 19:14). Amen!

Khiêm nhường, kính sợ, chỉ duy Chúa,
Cẩn thận làm theo Lời của Ngài,
Thái độ hạ mình, không kiêu ngạo,
Nhân từ đối xử, chẳng làm sai!
Nguyện xin lời nói, cùng hành động,
Suy gẫm của lòng, đẹp ý Ngài,
Vinh hiển Danh Cha, trên khắp đất,
Ngợi khen Hòn Đá – Đấng quyền oai!

Ngọc Huỳnh Bích