Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 171

Chuyện... Về Quyển Sách Của Mọi Quyển Sách

Kinh thánh: Giê-rê-mi 15: 16; Ma-thi-ơ 4: 4 (*)

Kính chào quý độc giả, thính giả thân mến,

Bạn có thích đọc sách không? Câu hỏi dường như có vẻ hơi...dư thừa, dù vậy, vẫn cứ thích hỏi, vì có nghe được ai đó nói rằng, người hay hỏi sẽ dễ thành một...triết gia?

Tôi thì rất thích đọc sách. Mỗi khi có tiền thì tôi thường dành dụm một ít để tìm mua những quyển sách mà mình ưa thích đem về...để trên kệ cho...oai và sau đó cứ thế đọc dần, đọc dần...

Cứ mỗi lần thấy tôi...tha về một quyển sách là “nhà có tóc” của tôi cười cười và hỏi...chọc quê “Đọc đến khi mô (tiếng Quảng Nam có nghĩa là khi nào) mới hết hả anh?” Tôi cười...trả đủa và nói “kiến tha lâu đầy tổ” em ơi. Đừng có hơi đâu...lo bò trắng răng cho mệt.

Mỗi ngày tôi đều dành thì giờ để đọc sách. Ngày nào không đọc sách là tôi cảm thấy trong người bứt rứt khó chịu làm sao.

Với tôi, nhịn ăn thì có thể, nhưng...nhịn đọc thì không.

Có những câu nói hay về sách như sau:

- Bản tính con người thật kỳ dị; vung tiền ra sắm xe hơi, mà bỏn xẻn khi mua sách.
- Kẻ nào thích đọc sách là một người được giải cứu.
- Ngày nào đọc được một cuốn sách hay là ngày đó đáng ghi trong đời sống.
- Nếu quyền ở tôi, tôi sẽ gieo rắc sách khắp mặt đất như người ta gieo lúa trong luống cày vậy.
- Hãy cho tôi biết anh đọc những sách nào, rồi tôi sẽ cho anh biết anh là hạng người ra sao.

...

Tôi đi thăm bạn bè, người thân hay một ai đó, khi vào nhà, điều tôi chú ý đầu tiên là...để mắt đến...tủ sách của gia chủ. Và xin phép gia chủ cho...thưởng thức tủ sách một chút.

Có nhiều điều mà tôi...khám phá ra được trong những lần đi thăm đó.

Có những người nhà cửa thì bình thường, nhưng tủ sách thì rất...giàu, khiến tôi phát...thèm. Có những người thì nhà cửa rất sang trọng, nhưng tủ sách thì lại rất...thấp hèn, khiến tôi như...phát bực dùm cho họ. Ước gì tôi có nhiều tiền như họ thì tôi sẽ sắm một tủ sách cho thật...hoành tráng.

Khi nói chuyện với một người nào đó một vài lần, ta có thể biết người đó thuộc hạng người thích cái gì, thích tìm tòi, hiểu biết, thích kiến thức, sách vở, hay thích làm giàu và thích các lĩnh vực khác phải không bạn?

Người ta thường nói: “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Khi gặp ai có cùng sở thích ham sách vở, kiến thức, hay tìm tòi, hiểu biết là tôi...khoái lắm lắm. Và muốn...kết bạn với người đó để được hiểu biết nhiều hơn và học thêm được nhiều điều mới, điều hay mà mình chưa biết.

May mắn thay, tôi đã tìm được một số người như thế và tôi học hỏi ở họ được nhiều điều lắm!

Đọc nhiều sách là quý, vì nó giúp mở mang kiến thức cho ta, giúp ta hiểu biết về thế giới chung quanh, về con người, về cuộc sống, về nhiều lĩnh vực trong cái vũ trụ bao la vô tận nầy.

Nhưng dù có đọc nhiều sách đến đâu đi nữa, thì có một điều chắc chắn là ta cũng không thể nào hiểu biết hết về thế giới, về vũ trụ; vì đầu óc ta thì hữu hạn, còn thế giới, vũ trụ này thì mênh mông, bao la, làm sao ta có thể hiểu hết được. Cho nên, ta rất cần phải biết lựa chọn sách để đọc. Sách nào quan trọng nhất, có ý nghĩa lâu dài cho cuộc đời mình, thì ta nên ưu tiên đọc trước, và dành thì giờ để đọc đi đọc lại sách đó, đồng thời làm theo những gì sách đó dạy dỗ ta phải không bạn?

...

Có một quyển sách mà từ lâu tôi đã quyết định chọn để đọc và ưu tiên dành thì giờ để đọc hằng ngày; đồng thời quyết định làm theo những gì sách đó đã dạy, đó là quyển sách gì bạn biết không? Lại hỏi nữa rồi?

Thưa bạn, đó chính là quyển Kinh thánh - Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời.

Chắc bạn đã, không nhiều thì ít, cũng nghe nói và biết đến quyển sách nầy rồi phải không? Và trong tủ sách gia đình bạn đã có sự hiện diện của quyển sách nầy chưa?

Tôi nhớ, dường như nhà văn, nhà báo, nhà thơ, dịch giả, học giả Phan Khôi thì phải, có nói đại ý rằng một tủ sách mà chưa có quyển Kinh thánh thì chưa phải là tủ sách đúng nghĩa.

George Muller, một người yêu mến và hầu việc Đức Chúa Trời hết lòng đã nói: "Tôi tin rằng lý do chánh yếu duy nhất Chúa cứ cho tôi phục vụ một cách sung sướng và hữu ích, chính là vì tôi yêu mến Kinh Thánh. Tôi có thói quen mỗi năm đọc hết Kinh Thánh 4 lần. Với một tinh thần cầu nguyện, tôi ứng dụng Kinh Thánh cho lòng mình, và thực hành những điều thấy trong Kinh Thánh. Trong 69 năm nay, tôi là một người sung sướng, sung sướng, và sung sướng!"

Henry H. Halley, một nhà nghiên cứu Kinh thánh đã từng nói: “Kinh thánh là tài sản quý giá hơn hết của cả loài người”

Tổng Thống đầu tiên của Mỹ là George Washington, người lập nền móng cho đất nước Hoa Kỳ vĩ đại đã khẳng định: “Không thể nào quản trị đất nước đúng cách mà không có Thượng Đế và Kinh thánh.”

Theo thống kê của người ta về loại sách bán chạy nhất trải qua mọi thời đại thì Kinh thánh luôn luôn là sách đó. Kinh thánh cũng luôn luôn là quyển sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên hành tinh trải qua nhiều thời đại đó bạn.

Bạn thường dành thì giờ để đọc sách gì nhiều nhất?

Bạn đã dành thì giờ để đọc Kinh thánh bao giờ chưa? Nếu chưa, tôi trân trọng mời bạn dành thì giờ để đọc và làm theo những gì Kinh thánh đã dạy đi, và bạn sẽ thấy rằng sách Kinh thánh sẽ rất khác với những sách mà bạn đã từng đọc lâu nay.

Có thể Kinh thánh sẽ không đem lại sự hấp dẫn, lôi cuốn theo cách các sách tiểu thuyết hay kiếm hiệp.

Có thể Kinh thánh sẽ không đem lại cho bạn sự hồi hộp, gay cấn theo cách như các sách tâm lý, xã hội.

Và có thể Kinh thánh cũng sẽ không đem lại cho bạn cái bay bổng như các sách triết học, văn học...

Vâng, có thể là như thế!

Nhưng thưa bạn, có một điều chắc chắn mà Kinh thánh sẽ đem lại cho bạn mà không có bất cứ sách nào khác trong đời nầy có thể đem lại cho bạn được. Đó chính là sự thay đổi sâu xa trong tâm hồn do chính Chúa Giê-xu đem lại. Đó là sự bình an, hy vọng thật sự trong cuộc sống. Và bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa đích thực, biết được mục đích của đời người và biết được tương lai khi kết thúc cuộc sống tạm bợ nầy, mình sẽ đi về đâu?

Ích lợi và giá trị vượt trội của Kinh thánh là ở đó bạn ạ!

Tôi nhớ Fracis Bacon có lần đã nói về sách khá chí lý như thế nầy: “Có loại sách chỉ nên nếm, có loại khác chỉ nên nuốt, có ít cuốn cần phải nghiền ngẫm, nghĩa là có những cuốn chỉ nên đọc từng đoạn thôi, có những cuốn nên đọc qua cho biết và ít cuốn phải đọc hết, đọc siêng năng chăm chú rồi suy nghĩ.”

Thiết nghĩ, Kinh thánh chính là cuốn sách không chỉ “phải đọc cho hết, đọc siêng năng chăm chú rồi suy nghĩ” mà còn phải “ghi nhớ và làm theo” nữa.

Tôi mong bạn hãy quyết định dành thì giờ đọc Kinh thánh để kinh nghiệm được một cuộc đời đầy ý nghĩa và phước hạnh như tôi và nhiều người tin Chúa Giê-xu đã từng kinh nghiệm biết bao nhiêu năm đã qua.

Tiên tri Giê-rê-mi ngày xưa đã từng khẳng định: “Con tìm gặp và ăn nuốt lời Ngài. Lời Ngài mang đến cho lòng con niềm vui mừng rộn rã.” (Sách Giê-rê-mi 15: 16) (*)

Chính Chúa Giê-xu đã phán trong Tân Ước: "Thánh Kinh chép: "Con người sống không phải chỉ nhờ bánh, nhưng cũng nhờ mọi lời phán của Đức Chúa Trời!" (Sách Ma-thi-ơ 4: 4)

Một đời sống đích thực và đúng nghĩa không chỉ có những nhu cầu về thể xác tạm bợ (bánh), nhưng là những nhu cầu về tâm linh, về linh hồn có giá trị đời đời (mọi lời phán của Đức Chúa Trời, túc là Kinh thánh).

Kinh thánh sẽ chỉ cho bạn một con đường đúng đắn và chuẩn xác để bước đi trong cuộc đời nầy.

Mục sư Tiến sĩ Billy Graham, nhà truyền giảng Tin Lành trứ danh trong thời đại chúng ta đã nói: “Hơn tất cả mọi điều khác trong đời, chúng ta cần tìm được con đường đúng/ More than anything else in life, we need to find the right path”

Hy vọng bạn đồng ý với câu nói ấy.

Mong bạn sớm tìm được con đường đúng cho cuộc đời mình để bước đi trong bình an và hy vọng, không còn lo âu, sợ hãi nữa.

Mong lắm thay!

California, tháng 7/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết nầy là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)

@: LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý):

Thưa quý độc giả, thính giả chưa tin Chúa Giê-xu,

Nếu bạn đọc hoặc nghe được bài viết nầy và lòng được cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu thì có thể thưa với Chúa lời cầu nguyện bằng cách lặp lại lời cầu nguyện tin Chúa gợi ý như sau đây:

“Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa toàn năng, con cảm tạ Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống trần gian nầy để chịu chết trên thập tự giá đền tội cho con người tội lỗi chúng con. Ngài đã sống lại từ trong kẻ chết để ban sự sống đời đời cho những ai bằng lòng tin nhận Ngài. Giờ đây, qua Kinh thánh, con nhận biết con là tội nhân trước mặt Ngài. Con xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con bằng huyết vô tội của Ngài đã đổ ra trên thập tự giá, và nhận con làm con của Ngài. Xin ban cho con sự sống đời đời. Con thành tâm cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. A men!” (A men, nghĩa là muốn được như lời vừa cầu xin.)

Nếu bạn đã thưa với Chúa lời cầu nguyện như vậy là bạn đã trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Xin mời bạn tìm đến một Hội thánh Tin Lành gần nơi bạn ở để được hướng dẫn thêm trong đức tin và được thờ phượng Chúa với các con cái khác.

Mời bạn cũng có thể lắng nghe Đài Nguồn Sống, tiếng nói của tình yêu, chân lý và hy vọng được phát thanh mỗi ngày trên mạng lưới internet toàn cầu qua địa chỉ dainguonsong.com để được hiểu biết thêm về Chúa và lời của Ngài.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.

A men!