Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 173

Chuyện... Lựa Chọn

Kinh thánh: Châm ngôn 16: 33; Ma-thi-ơ 7: 13, 14 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Người ta nói rằng sống là lựa chọn phải không bạn?

Lựa chọn là một điều chúng ta thường làm trong cuộc đời. Bạn cũng vậy và tôi cũng thế.

Khi đi ra chợ, chúng ta thường đối diện ngay với sự lựa chọn. Một người nội trợ thông minh luôn lựa chọn đồ còn tươi, còn tốt để mua về làm thức ăn cho gia đình mình. Không ai lại đi lựa chọn những thứ đồ héo, đồ dở để mua cả.

Khi lập gia đình, các cô gái thường phải đứng trước sự lựa chọn thật kỹ lưỡng để chọn đúng được người sẽ thương yêu mình chân thật, chứ không giả dối.

Tôi có đọc được mấy câu ca dao của ông cha ta nói về việc một cô gái chọn chồng cho mình thật... đáng để ý như sau:

Một là em lấy chồng quan,
Hai là chồng lính, ba là chồng dân
Nhưng em không chịu lấy chồng đần,
Về nhà cha mẹ mắng, ra đường chị em khinh.

Cách chọn chồng của cô gái nầy thật minh bạch, rõ ràng. Lấy ai cũng được, sang hèn gì cũng không quan trọng lắm, nhưng nhất định không lấy chồng... đần, ăn nói vụng về, sẽ khó sống hạnh phúc với nhau và rất dễ gây phật lòng người khác.

Đó cũng là một cách lựa chọn!

Trong giao tiếp cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng rất cần phải lựa chọn lời nói để nói với nhau sao cho tốt đẹp, sao cho phải phép. Câu ca dao quen thuộc dạy chúng ta về lời nói rất hay mà không ai trong chúng ta không nhớ:

Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Rõ ràng, trong giao tiếp hằng ngày, lời nói rất quan trọng, nên ta phải suy nghĩ, lựa lời mà nói với nhau, chứ không thể nào để lời nói... ra tự do từ môi miệng chúng ta được.

Châm ngôn hay về lựa chọn cũng khá nhiều, nhưng trong bài viết nầy, chỉ xin gởi đến quý độc giả mấy câu như sau đây:

+ “Hãy chọn cẩn thận. Lựa chọn của bạn tuy ngắn, nhưng lại bất tận.” (Johann Wolfgang von Goethe)
+ “Số phận không phải quan trọng là cơ hội. Quan trọng là lựa chọn.” (Dale Carnegie)
+ “Luôn có hai lựa chọn, hai con đường để đi. Một con đường dễ đi. Và phần thưởng duy nhất của nó là nó dễ đi.” (Khuyết danh)
+ “Khi con người được tự do lựa chọn, họ lựa chọn tự do.” (Margaret Thatcher)
+ “Hạnh phúc không phải sự tình cờ, nó là do lựa chọn.” (Jim Rohn)

...

Nhân nói chuyện về... lựa chọn, tôi chợt nhớ đến việc lựa chọn Tổng Thống Mỹ năm nay của dân chúng xứ cờ hoa.

Cứ mỗi bốn năm một lần, người dân Mỹ sẽ có cơ hội được lựa chọn một vị Tổng Thống để lãnh đạo đất nước mình.

Ngày 03 tháng 11 năm 2020 sắp tới, người dân Mỹ sẽ đi bầu cử để lựa chọn vị Tổng Thống thứ 46.

Thời gian để người dân Mỹ bầu chọn Tổng Thống chỉ còn rất ngắn. Các ứng cử viên đã và đang đi vận động ráo riết cử tri để họ bầu chọn cho mình. Hai ứng viên Tổng Thống đại diện cho hai Đảng mạnh nhất của Mỹ là Cộng Hòa và Dân chủ năm nay, chính là đương kim Tổng Thống Donalp Trump (ứng viên của Đảng Cộng Hòa) và Joe Biden (ứng viên của Đảng Dân Chủ) phải trải qua ba cuộc tranh luận nẩy lửa, quyết liệt trước sự chứng kiến của cử tri cả nước, (cả thế giới cũng chú tâm theo dõi những cuộc tranh luận hấp dẫn nầy) và phải trả lời nhiều câu hỏi hóc búa được đưa ra. Hai ứng viên cũng phải đưa ra một chương trình hành động, một đường hướng cụ thể để lãnh đạo đất nước trong tương lai, nếu mình đắc cử.

Sau khi hoàn tất chương trình vận động tranh cử và ba cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi, gay cấn và quyết liệt, hai ứng viên hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử một cách công khai của cử tri cả nước vào ngày 03 tháng 11.

Chính nhờ có một chương trình tranh cử công khai, và các cuộc tranh luận công bằng, cũng như việc bầu phiếu minh bạch mà Hoa Kỳ đã thường chọn được những Tổng Thống giỏi giang, tài ba để lãnh đạo đất nước. Nhờ đó mà dù mới được thành lập chưa đầy ba trăm năm qua thôi, nhưng nước Mỹ luôn là cường quốc số một thế giới, cho đến nay, chưa có nước nào qua mặt được.

Thật đáng nể!

Nhân nói đến chuyện lựa chọn Tổng Thống Mỹ năm nay, tôi được nghe có một sử gia Mỹ nói về việc cách hai Đảng lớn mạnh nhất tạo nên giấc mơ Mỹ cho mọi người có cơ hội được sinh sống ở Mỹ như sau:

Cách Đảng Cộng Hòa giúp người ta đạt được giấc mơ Mỹ ấy là Chính phủ tạo nên một cái thang và giữ cái thang đó cho đứng vững. Mọi người đều có cơ hội để... leo lên chiếc thang đó bằng khả năng, sức lực của mình để thực hiện giấc mơ mà mình muốn. Ai không muốn leo lên thì cứ ở dưới. Chính phủ không ép. Chính phủ chỉ tạo ra một cánh cửa mở trước mắt công bằng cho mọi người, nhưng bạn phải là người chủ động để thực hiện giấc mơ của mình, chứ Chính phủ không làm hộ cho bạn.

Còn cách Đảng Dân Chủ giúp người ta đạt được giấc mơ Mỹ là Chỉnh phủ ví như là một cái dây thừng để sẵn trên nóc nhà thòng xuống dưới đất. Bạn chỉ cần nắm lấy cái dây, người ta sẽ kéo bạn lên. Bạn không cần phải cố gắng học hành hay tốn sức làm việc nhiều chi cả, vì đã có người kéo mình lên rồi. Dễ và... khỏe lắm. Nhưng khi bạn đã được kéo lên đến lưng chừng, họ không kéo bạn lên nữa. Vì sao? Vì như vậy, họ nói bạn phải nghe theo. Cho nên, những người có cảm tưởng như Chính phủ giúp mình nên mình không cần phải làm chi hết, thì bạn chỉ có thể lên được nửa chừng mà thôi. Vì bạn bị động, nên bạn không thể nào lên cao hơn.

Đó là cách mà hai Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tạo điều kiện cho những ai muốn thực hiện giấc mơ Mỹ cho cuộc đời của mình.

Bạn chọn cách nào?

Tháng 11 tới đây, cử tri Mỹ phải đi bỏ phiếu lựa chọn cho mình vị Tổng Thống xứng đáng để lãnh đạo đất nước. Cho nên, người dân Mỹ phải rất cẩn thận khi đi bầu cử. Vì nếu mình lựa chọn sai, thì mình phải chấp nhận hậu quả do một Tổng Thống lãnh đạo tồi đem lại. Còn mình lựa chọn đúng, thì mình sẽ nhận lãnh nhiều điều ích lợi từ sự lãnh đạo tài giỏi của vị Tổng Thống.

Chúc cho người dân Mỹ sẽ biết lựa chọn cho mình một vị Tổng Thống thứ 46 tài giỏi để tiếp tục làm cho đất nước Mỹ vĩ đại và tiếp tục giữ vai trò là cường quốc số một thế giới.

Nhưng thưa bạn, cho dù bạn có lựa chọn như thế nào đi chăng nữa, cũng không có nghĩa là mọi sự rồi sẽ luôn luôn đi đúng theo ý sự lựa chọn của bạn đâu. Bởi bạn cần phải biết rằng, trên tất cả mọi điều, Đức Chúa Trời mới là Đấng có quyết định cuối cùng cho mọi sự, mọi việc trong cuộc đời nầy.

Có câu Kinh thánh khẳng định điều đó: “Người ta bẻ thăm trong vạt áo; song sự nhứt định do nơi Đức Giê-hô-va mà đến.” (Châm ngôn 16: 33)

...

Chính Chúa Giê-xu đã phán: “Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 7, câu 13-14)

Qua lời phán của Chúa Giê-xu, chúng ta thấy có hai cánh cửa, một hẹp, một rộng và hai con đường, một chật, một khoảng khoát. Nếu hai cánh cửa và hai con đường nầy đều dẫn đến một đích như nhau thì không có gì để nói. Và hầu như ai trong chúng ta cũng đều chọn cửa rộng và đường khoảng khoát để đi cho... khỏe và dễ dàng, lại nhanh đến đích nữa, không ai... dại gì đi lối cửa hẹp và đường chật làm gì cho... mệt và vất vả, lại chậm đến đích.

Điều quan trọng trong lời phán của Chúa Giê-xu là đích đến của hai cánh cửa và hai con đường là khác nhau một trời một vực. Một đằng là sự hư mất và một đằng là sự sống.

Nếu bạn chọn đi vào cánh cửa rộng và đi trên con đường khoảng khoát thì trước hết, bạn cảm thấy thỏa mái, thích thú và dễ dàng, nhưng hãy nhớ đích đến của cửa hẹp và đường khoảng khoát là sự hư mất đời đời.

Còn nếu bạn chọn bước vào cửa hẹp và bước đi trên con đường chật, thì chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy được tự do, thỏa mái, dễ dàng như người đi vào cửa rộng và con đường khoảng khoát, mà bạn phải áp dụng một lối sống có kỷ luật mới có thể đi được trong lối cửa hẹp, và con đường chật. Dù bạn phải bỏ đi những thú vui trần thế vô bổ, những ham muốn không cùng của thể xác nầy, nhưng cuối cùng của một đời sống như thế là sự sống đời đời vô cùng phước hạnh.

Ai đó đã nói: “Luôn có hai lựa chọn, hai con đường để đi. Một con đường dễ đi. Và phần thưởng duy nhất của nó là nó dễ đi.” (Khuyết danh)

Bạn sẽ lựa chọn cánh cửa nào để bước vào?
Bạn sẽ lựa chọn con đường nào để bước đi?

Tôi cảm tạ Chúa đã cho tôi chọn cánh cửa hẹp và đường chật để bước vào và đi tới trên con đường đó bao nhiêu năm đã qua, trong ơn dẫn dắt của Chúa. Và tôi đang cầu nguyện để được Chúa ban ơn, thêm sức, hầu được đi tiếp trên con đường hẹp với Chúa Giê-xu cho đến ngày được về ở với Ngài trên Nước Trời vinh hiển mà Chúa dành cho những kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài.

Tôi cầu xin Chúa cho bạn biết lựa chọn bước vào cánh cửa hẹp và cùng bước đi trên con đường chật để cùng hưởng phước sự sống đời đời của Nước Trời.

Mong chờ bạn!

California, tháng 9/ 2020

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết được trích từ bản Kinh thánh Truyền thống (BTT)