Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 174

Tình Hay Tiền

Trong cuộc sống ai cũng phải đối diện với thực tế phổ biến nhất đó là tình và tiền. Tiền là phương tiện dùng để thanh toán, trao đổi trong lãnh vực thương mại, còn ‘tình’ là tình yêu nam nữ, tình thân gia đình, tình bạn, tình người, hay nhiều thứ tình khác.

Đề tài nóng bỏng hiện nay trên cộng đồng mạng là câu chuyện cụ Nguyễn Thị Đường 82 tuổi tại Cần Đước, Long An - Việt Nam, do không tự kiểm soát đã đại tiện nơi mình ngủ và Bà Hoa, con ruột của cụ Đường mắng chửi, đổ phân lên đầu bà cụ, xô ngã mẹ của mình. Câu chuyện gia đình này khá phức tạp: bà Hoa có người con gái tên là Tuyền được Ngoại thương chuyển nhượng căn nhà cho và cô này đã có lần đánh bà Hoa do xung đột tiền bạc, còn bà Hoa thì hành hạ cụ Đường vì phải chăm lo mà không được thừa hưởng gia sản của mẹ. Tuyền đã quay video cảnh bà Hoa hỗn láo, mắng nhiếc cụ Đường thậm tệ vào tháng 11 năm 2019, và video này được tung lên mạng sau khi cụ Đường qua đời ngày 2 tháng 9 năm 2020. Xong lễ an táng, bà Hoa lấy hết tiền phúng điếu không chia cho con gái nên cô Tuyền tức giận tiết lộ video cho người thân phổ biến trên mạng. Tôi thật sự không thể xem hết video này vì hình ảnh con gái đối xử với mẹ quá dã man và ‘tình hay tiền’ được phơi bày rõ trong câu chuyện thật này.

Kinh thánh cho biết: “ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn” hoặc “nếu ai không khứng làm việc, thì cũng không nên ăn nữa”. Mọi người đều phải làm việc để kiếm tiền sinh sống và làm công việc gì tùy theo hoàn cảnh, khả năng của mỗi người. Người làm công thì phải siêng năng, làm tốt việc mình được giao. Người kinh doanh, buôn bán nên đặt kế hoạch cẩn thận, suy tính khôn ngoan sao cho thu được lợi nhuận. Làm nghề gì cũng được, miễn là hợp pháp và giữ đạo đức làm người.

Hiện nay như chúng ta đều thấy xuất hiện rất nhiều người vì đồng tiền mà bán rẻ lương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác. Có những việc xấu thiếu tình người như: làm hàng giả, thực phẩm độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng để trục lợi thu lợi nhuận về cho bản thân. Hơn thế nữa, họ cũng thực hiện các dịch vụ trái phép như mua bán thận, ma túy, buôn người, . . . hầu có nhiều tiền, giàu sang, nhưng sống bất-an, lo sợ bị cơ quan chức năng phát hiện dẫn đến tù tội.

“Con chớ chịu vật vã đặng làm giàu; Khá thôi nhờ cậy khôn ngoan riêng của con. Con há liếc mắt vào sự giàu có sao? Nó đã chẳng còn nữa rồi; Vì nó quả hẳn có mọc cánh, Và bay lên trên trời như chim ưng vậy.” (Châm Ngôn 23:4-5)

Qua bi kịch của gia đình cụ Đường ở trên, cho thấy cũng vì tiền mà con bạc đãi mẹ, cháu dững dưng nhìn bà ngoại bị hành hung. Quay trở lại thời xa xưa, câu chuyện buồn Giu-đa phản bội thầy, bán Chúa Giê-xu với giá 30 đồng bạc; tiền bạc đã thắng tình yêu thương.

Kinh thánh cũng đề cập đến tính tiêu cực của tiền bạc, sự tham lam khiến con người trở nên ích kỷ, gian trá, và độc ác:

“Bởi chưng sự tham tiền-bạc là cội-rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo-đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau-đớn.” 1 Ti-mô-thê 6:10)

Mục sư Rick Warren chia xẻ: ‘Kinh thánh dạy con người phải yêu thương người khác và dùng tiền đúng cách, nhưng chúng ta thường làm ngược lại, yêu tiền và lợi dụng mọi người để có được nhiều tiền hơn. Tiền chỉ đơn giản là một công cụ được sử dụng cho mục đích tốt.

Tiền bạc là phương tiện cho đời sống chớ không phải là mục tiêu của đời người.

Tháng 9 năm 2020

Bạch-Tuyết