Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 173

Thay Đổi (Kỳ 1)

Mùa Thu đã về. Mùa Thu còn được gọi là mùa lá rụng hay mùa thay lá. Loài thảo vật cũng cần được thay lá. Lá già phải rơi rụng và chết đi để nhường cho lá non xanh tươi thay thế hằng năm. Đời sống con người cũng giống như vậy. Còn sự sống thì còn có sự thay đổi. Nếu không thay đổi thì người đó đã chết rồi!

Không ai phủ nhận rằng chúng ta đang sống trong một xã hội có quá nhiều thay đổi. Những sự thay đổi đó bao gồm cá tính, hôn nhân, gia đình, hoàn cảnh, giáo dục, công việc làm, kỹ thuật, sức khỏe. Mỗi lần Hoa Kỳ có tổng thống mới là có sự thay đổi. Mỗi khi có người xuống đường biểu tình là có sự thay đổi về luật pháp. Nhiều sự kiện thay đổi quá nhanh và quá nhiều khiến chúng ta mệt mỏi. Đức Chúa Giê-su dạy rằng: “Chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy. ” (Mathiơ 6:34).

Kinh Thánh cho biết vì Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa nên Ngài không bao giờ thay đổi. Còn tạo vật do Chúa dựng nên thì cần được thay đổi tốt hơn mỗi ngày. Sách Truyền Đạo 3:1 chép: “Phàm sự gì có thì tiết; mọi việc dưới trời có kỳ định. ” Mọi sự đều có sự thay dổi theo định kỳ của nó. Con người chúng ta cũng thay đổi theo định kỳ nầy. Kinh Thánh cho biết có những điều không bao giờ thay đổi và cũng có những điều cần được thay đổi.

1. Đức Chúa Giê-su không hề thay đổi. Thư Hêbơrơ 13:8 chép: “Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi. ” Khi rao giảng Tin Lành của Nước Trời, Thô-ma, một môn đệ của Chúa Giê-su hỏi Ngài: “Chúng con không biết Chúa đi đâu, làm sao biết đường được?”Đức Chúa Jêsus đáp: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha.” (Giăng 14:5-6). Sách Malachi 3:6 cũng có chép: “Vì Ta là Đức Giê-hô-va không hề thay đổi, nên các con là con cháu Gia-cốp chẳng bị diệt vong.

Cá tính con người thay đổi rất nhiều theo thời gian. Bác sĩ y khoa cho biết cứ mỗi bảy năm tế bào da của con người chúng ta sẽ chết đi và được thay thế bằng một tế bào da mới. Cá tính con người cũng thay đổi mỗi khi đối những khúc quanh lớn trong cuộc đời như là tai nạn, bệnh tật, người thân yêu qua đời. Bà Jane Fonda, một nữ tài tử điện ảnh, sau khi ly dị với người chồng thứ 3 là tỉ phú Ted Turner, chủ đài truyền hình CNN nói rằng: “Chính tôi đã thay đổi quá nhiều vì thế tôi không thể nào trở lại sống với người chồng yêu dấu của tôi được nữa.” Hôn nhân của bà Jane Fonda thay đổi 3 lần là vì chính con người của bà có lắm nhiều đổi thay chứ không phải do các ông chồng thay đổi của bà!

2. Tình yêu của Chúa Giê-su không bao giờ thay đổi. Phúc Âm Giăng 13:1 chép: “Trước lễ Vượt Qua, Đức Chúa Jêsus biết giờ Ngài phải rời thế gian nầy để trở về với Cha đã đến. Ngài đã yêu thương những người thuộc về mình trong thế gian thì cứ yêu thương cho đến cuối cùng. ” Tình Chúa vẫn còn nguyên, trước sau như một. Nhưng tình người đối với Thiên Chúa và với nhau thì lắm nhiều đổi thay.

Câu nói “Sông có khúc, người có lúc” cho biết sự đổi thay của thiên nhiên và con người. Sông thì có muôn hình vạn trạng, chảy theo mọi ngóc ngách. Có khúc sông to, sông nhỏ; lại khúc nông rồi sâu; khúc cong cong hay khúc thẳng vun vút. Còn con người chúng ta thì cũng lúc này lúc khác. Lúc thì gặp chuyện vui vẻ, lúc lại buồn bã rầu lo, có khi gặp phước, có khi họa. Mọi chuyện đều thay đổi luân phiên, đa dạng và đầy màu sắc. Ca dao Việt ta cũng có câu “Dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Sông sâu, biển lớn nhưng cũng không phải là vô tận, chúng ta vẫn có cách để đo được độ sâu của nó. Thế nhưng, lòng người là một thứ gì đó thâm sâu khó lường, mấy ai dễ mà đong đếm được. Giống như câu ca dao trên, ai dám cam đoan có thể hiểu thấu hết một người? Bởi vì, ngay cả bản thân chúng ta còn lắm lúc chẳng hiểu nổi mình!

Bài hát “Tình Chúa” do Đỗ Tri Thức sáng tác, có lời như sau: “Khi tình yêu con còn mơ, tin yêu con dệt thơ, thì tình Chúa hững hờ; Chúa vẫn đôi tay trông chờ đôi mắt vương lệ mờ nhưng con vẫn làm ngơ. Rồi khi tình yêu con tan vỡ tin yêu con sầu khổ chạy đến Chúa nương nhờ, Chúa vẫn giang tay trông chờ, lòng Chúa vẫn vô bờ chờ đón mong con từng giờ.”

3. Lời của Chúa Giê-su không bao giờ thay đổi. Khi rao giảng Tin Lành của Nước Trời, Đức Chúa Giê-su phán: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Ta nói sẽ không bao giờ qua đâu. ” (Mathiơ 24:35). Mỗi khi truyền rao một sứ điệp Nước Trời, Đức Chúa Giê-su phán: “Quả thật, quả thật... ” (Mathiơ 10:15). Quyển Kinh Thánh chứa đựng vô vàn lời hứa của Thiên Chúa dành cho con người. Điểu quan trọng con người cần làm là tin vào lời hứa của Thiên Chúa nói trong Kinh Thánh. Bài hát “Nắm Chặt Lời Hứa” do Cố Mục sư Lê Ngọc Vinh sáng tác, có câu như sau: “Sao còn lo sợ khi Giê-xu vẫn y nguyên? Sao còn nghi ngờ lời hứa Chúa không hề quên? Sao còn hoang mang khi Ngài giữ gìn lo toan? Cớ sao thở than khi Ngài bảo an? Hãy luôn vui mừng trao mọi lo lắng cho Ngài. Giữ niềm hy vọng nhờ Chúa trong cả đời nay. Nắm chặt lời hứa bền vững chiếu sáng đức tin. Chúa luôn gần bên đáp lời cầu xin. Đất trời đổi thay muôn vật chuyển lay, Giê-xu vẫn y nguyên. Chúa là Thành tín, yêu thương với Năng quyền. Không đổi thay cứu giúp ai xin Ngài. Hãy luôn vui mừng trao mọi lo lắng cho Ngài. Đem trọn tấc lòng trình hết lên Cha nguyện mong. Nắm chặt lời hứa kìa Chúa mãi chẳng đổi thay. Trước sau Giê-xu vẫn là Yêu thương.” Cầu xin Chúa giúp bạn hết lòng tin cậy Lời Chúa phân hứa trong mọi hoàn cảnh sống.

Con người thường hay thất hứa. Nhiều người thề nguyện lắm điều và hứa hẹn nhiều thứ nhưng lại không hoàn nguyện và không giữ đúng lời hứa của mình. Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người đáng tin cậy, có uy tín để làm vinh hiển danh Chúa và mang hữu ích đến cho nhiều người xung quanh. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc