Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 325

Yêu Thương Và Nhân Từ




"Đức Giê-hô-va từ thuở xưa hiện ra cùng tôi và phán rằng: Phải, ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi; nên đã lấy sự nhân từ mà kéo ngươi đến." - Giê-rê-mi 31:3

Vì yêu thương và nhân từ của Đức Chúa Trời đối với dân của Ngài, Chúa đã phán với tiên tri Giê-rê-mi trong chương 31 rằng, Ngài sẽ khôi phục lại Y-sơ-ra-ên, là Nước phía Bắc; dân chúng từ khắp nơi trên thế giới sẽ trở về; họ sẽ tràn ngập sự vui mừng thay vì đau khổ, khóc lóc. Chúa hứa sẽ "… đổi sự sầu thảm chúng nó ra vui mừng, yên ủi chúng nó, khiến được hớn hở khỏi buồn rầu" (Giê-rê-mi 31:13). Tiên tri Giê-rê-mi nói với dân Y-sơ-ra-ên rằng, "Đức Giê-hô-va từ thuở xưa hiện ra cùng tôi và phán rằng: Phải, ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi; nên đã lấy sự nhân từ mà kéo ngươi đến" (Giê-rê-mi 31:3). Ông cho dân sự biết rằng chính Chúa "từ thuở xưa" là Chúa từ ban đầu của họ, đã phán những lời này cho ông và bảo ông phải truyền lại cho dân sự. Chính vì lòng "yêu thương đời đời" mà Chúa yêu họ, mà Ngài "đã lấy sự nhân từ mà kéo" họ họ đến với Ngài. Câu Kinh Thánh này cho chúng ta biết về 2 thuộc tính quan trọng của Đức Chúa Trời, đó là "lòng yêu thương" và "lòng nhân từ". Đây cũng là hai trái thánh linh, thứ nhất và thứ tư trong chín trái thánh linh (Ga-la-ti 5:22). Chúa đã hứa với dân Y-sơ-ra-ên là sẽ giải cứu và khôi phục họ; Ngài đã thực hiện như vậy; và sau 70 năm thì họ đã được hồi hương.

Đức Chúa Trời không những yêu thương dân tuyển chọn của Ngài, mà Chúa còn yêu thương cả nhân loại; bằng chứng là Ngài đã ban Con Một của Ngài, là Chúa Giê-su Christ đã xuống trần chết thay tội lỗi của mọi người, "…hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16). "… Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta" (Ê-phê-sô 2:4). Tình yêu thương của Ngài là tình yêu đời đời, không bao giờ thay đổi, dù "bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta" (Rô-ma 8:39).

Để bày tỏ lòng biết ơn tình yêu tuyệt đối của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta, chúng ta cần phải làm gì? Chúng ta cần phải làm theo Lời Chúa dạy mà phải yêu thương mọi người: "hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Đấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Đức Chúa Trời làm của dâng và của tế lễ, như một thức hương có mùi thơm" (Ê-phê-sô 5:2). Thêm vào đó, tình yêu thương cần có việc làm theo sau, như lời bài hát "Khi Đã Yêu" nói rằng: "Chớ nói tình yêu bằng chót lưỡi đầu môi. Bằng khóe mắt xa vời." Một nhà văn thơ, ông William Arthur Ward đã nói rằng, "Yêu không chỉ là một danh từ - nó là một động từ; nó không chỉ là cảm xúc - nó là quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hy sinh". Sứ đồ Giăng cũng khuyên chúng ta rằng, "Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật" (1 Giăng 3:18).

Sứ đồ Phao-lô đã cầu nguyện cho những tín hữu rằng, "Lại, điều tôi xin trong khi cầu nguyện, ấy là lòng thương yêu của anh em càng ngày càng chan chứa hơn, trong sự thông biết và sự suy hiểu" (Phi-líp 1:9); "Nguyền xin Chúa soi dẫn lòng anh em tới đến sự yêu mến Đức Chúa Trời, và sự nhịn nhục của Đấng Christ" (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:5). Tình yêu ngoài đời thế gian thì có nhiều dạng, nhiều loại, nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; nhưng tình yêu trong Chúa thì chỉ có một, mà chúng ta có thể kinh nghiệm được qua tình yêu của Chúa Giê-su! Đó là tình yêu đời đời, vô hạn, vô biên, cô điều kiện. Chỉ có tình yêu của Ngài mới có thể thay đổi lòng người, đem mọi người gần lại với nhau, và làm những việc kỳ diệu cho Nước Trời! Chúng ta nên cầu nguyện cho nhau, xin Chúa ban tình yêu thương của Ngài tràn ngập lòng chúng ta, để chúng ta có thể yêu nhau, giúp đỡ nhau cùng lớn lên trong Chúa, và hiệp một hầu việc Ngài. Nguyện xin Chúa cho chúng con có tình yêu thương tha nhân như Chúa đã yêu thương chúng con và đã ban Con Một của Ngài đến cứu chúng con khỏi sự chết đời đời; xin Ngài cho chúng con nhân từ, thương xót để giúp đỡ khích lệ với nhau; và để đi ra truyền bá Tin Lành của Ngài cho mọi người chung quanh, hầu cho họ cũng biết Chúa yêu thương họ thế nào, và xin Chúa mở lòng họ tin nhận Ngài làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình! Amen!

Lời Ngài đã hứa tự ban đầu,
Chúa mãi yêu thương, chẳng đổi đâu,
Thương xót mọi người, trên khắp đất,
Đời đời tình Chúa, thật bền lâu!
Nhân từ Ngài kéo ta về lại,
Trong Chúa toàn năng, thật nhiệm màu,
Đặt để trong lòng, tình Đấng Christ,
Anh em thương mến càng đậm sâu!

Ngọc Huỳnh Bích